Xem nhiều

Doanh nghiệp bán căn hộ chiết khấu cao: Chiêu trò đẩy “hàng ế” hay đợt suy thoái mới của phân khúc căn hộ?

11/03/2019 10:18

VNFinance Nhiều doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng bán căn hộ với mức chiết khấu trên 8%. Đây là hiện tượng bất thường, nhiều nhà đầu tư bất động sản cần cảnh giác.

Bán căn hộ chiết khấu “khủng” lên đến 8,5%

Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản đã tích cực áp dụng các chính sách chiết khấu, khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Nhiều chương trình khuyến mại “sốc” như: Mua nhà trúng xe hơi, trúng điện thoại xịn, mua đất tặng vàng, hay mua nhà tặng gói nội thất giá trị “khủng”… liên tục được tung ra vào các lễ mở bán, giới thiệu dự án.

Mục đích của những “chiêu” này không gì khác ngoài để nỗ lực thu hút tối đa sự quan tâm của “thượng đế” đối với sản phẩm của mình.

Chẳng hạn, trong năm 2018, CĐT dự án Seasons Avenue (Hà Đông) đã tung ra ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Seasons Avenue sẽ nhận được chiết khấu lên đến 6,5% giá trị căn hộ, miễn phí dịch vụ trogn 3 năm, trả chậm trong 12 tháng với lãi suất 0% và có cơ hội nhận nhiều phần thưởng giá trị khác…

Dự án Seasons Avenue từng bán căn hộ với mức chiết khấu 6,5%.

Hay như tại sự kiện “Lễ giới thiệu Tòa HR1 – Khu đô thị Eco Green Saigon” diễn ra vào sáng ngày 09/09/2018 tại GEM Center – số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM, chủ đầu tư công bố chính sách bán hàng với ưu đãi chiết khấu 1% giá trị căn hộ cho khách hàng thanh toán trước 50%. Chiết khấu 4% cho khách hàng thanh toán sớm 70% giá trị căn hộ và chiết khấu 7% cho khách hàng thanh toán sớm 95% giá trị căn hộ… Bên cạnh đó là những chính sách quà tặng hấp dẫn khác như tặng vàng, tặng tiền mặt…

Cuối năm 2018, trong một dịp mở bán căn hộ, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) cũng giới thiệu mức chiết khấu “khủng” lên đến 7% đối với khách hàng mua căn hộ tại dự án Charmington Iris. Cùng với đó là chương trình bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng giá trị cao như xe máy Vespa, iPad, điện thoại iPhone Xs Max... khi đặt chỗ thành công căn hộ.

Đáng chú ý, mới đây, CĐT dự án The Sun Mễ Trì đã công bố mức chiết khấu lên đến 8,5% đối với khách hàng mua căn hộ tại dự án. Đây được cho mức cao hiếm thấy đối với sản phẩm căn hộ chung cư được bán ra thị trường tính đến nay.

Theo đó, trên các phương tiện truyền thông và trên website của các đơn vị phân phối chính thức dự án là Công ty Cổ Phần Địa Ốc Viethomes và Đất Xanh Miền Bắc đều xuất hiện thông tin về mức chiết khấu “khủng” nói trên.

Cụ thể, đối với khách hàng đặt mua căn hộ The Sun từ ngày 18/02/2019 - 31/05/2019, chủ đầu tư sẽ chiết khấu 8,5% giá trị Hợp đồng mua bán, trừ trực tiếp vào giá bán khi khách ký Hợp đồng mua bán đối với khách hàng không sử dụng gói hỗ trợ ngân hàng.

Dự ánThe Sun Mễ Trì đang trong giai doạn hoàn thiện.

Đối với khách hàng vay vốn Ngân hàng, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 0% trong 18 tháng với giá trị vay lên tới 65% giá trị Hợp đồng (không bao gồm phí bảo trì), ân hạn nợ gốc 18 tháng, phí phạt trả nợ trước hạn 0% trong 18 tháng đầu.

Được biết, chung cư The Sun Mễ Trì (Tổ hợp văn phòng, thương mại dịch vụ, nhà trẻ và căn hộ The Sun), hay còn có tên gọi là dự án chung cư HH1 Mễ Trì Hạ, Dự án tọa lạc tại vị trí Lô đất HH1, KĐT Mễ Trì Hạ, Phạm Hùng, Mễ Trì.

Dự án do Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu, The Sun Mễ Trì được quy hoạch bao gồm một tòa tháp cao 35 tầng. Trong đó khu dịch vụ thương mại gồm 5 tầng, từ tầng 6 đến 35 là khu căn hộ và 3 tầng hầm là khu vực để xe của tòa nhà.

Chiêu trò để đẩy “hàng ế”?

Trên thực tế, đang có một "làn sóng" chạy đua nâng mức chiết khấu để bán căn hộ giữa các chủ đầu tư tại các thành phố lớn. Vì thế, ngày càng nhiều dự án được giới thiệu có mức chiết khấu cao ngất ngưởng dành cho khách hàng mua căn hộ.

Điều này cũng là một vấn đề được đặt ra và cần lời giải đáp đối với thị trường địa ốc hiện nay.

Việc doanh nghiệp đua chiết khấu khiến không ít người cho rằng đay thực chất chỉ là chiêu trò thu hút khách hàng khi thị trường căn hộ đang thực sự bước vào thời kỳ khó khăn mới?

Chính sách bán hàng chiết khấu "khủng" được các đơn vị phân phối dự án giới thiệu trên các website phục vụ bán hàng.

Năm 2018 vừa qua được đánh giá là một năm đầy biến động và thử thách đối với thị trường bất động sản. Trước áp lực nguồn cung cao, giao dịch có xu hướng giảm so cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, nên nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu áp dụng mức chiết khấu khá cao, tới hơn 5%.

Thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, nhiều năm qua, tỷ lệ lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản hầu như chưa vượt qua mức 2 con số, tức chỉ dưới 10% vốn đầu tư.

Hơn nữa, trong tình hình giá nhân công, vật liệu xây dựng, tiền đất… liên tục tăng với tần suất chóng mặt thì việc cắt giảm chi phí đầu vào là vấn đề rất khó. Như vậy, để đưa ra được những mức giảm giá bán quá cao như trên, chủ dự án hoặc công ty môi giới chỉ còn cách đẩy giá bán lên cao để chiết khấu nhằm lôi kéo người mua nhà.

Nhiều chuyên gia phân tích, có hai trường hợp dẫn đến chiết khấu cao. Một là, chủ dự án trả hoa hồng cho môi giới cao, sau đó các công ty môi giới bán nhà tự quyết định trích lại một phần cho người mua nhà để hút khách. Hai là, chủ dự án áp giá thu về cố định, sau đó để các công ty môi giới tự đẩy giá bán lên cao rồi giảm một phần để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng…

Và dù vì lý do gì thì từ thực tế có thể thấy, việc bán hàng khó khăn, thậm chí “ế ẩm”, các CĐT và đơn vị phân luôn phải nghĩ cách để thu hút khách hàng. Trong đó chiết khấu cao, quà tặng hấp dẫn là những “chiêu trò” đánh trực tiếp vào tâm lý khách hàng.

Mặc dù quảng cáo bán căn hộ chiết khấu cao, nhưng để được hưởng mức chiết khấu này cũng không phải là điều dễ dàng đối với người mua nhà mà phải đáp ứng rất nhiều điều kiện do phía chủ đầu tư đưa ra.

Chẳng hạn, mức chiết khấu cao chỉ áp dụng cho các khách hàng trả tiền trước một lần hoặc trả trước một lần 50 -70% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ. Như vậy có thể thấy, các chủ đầu tư đã tính toán rất kỹ phương án tài chính của chính sách bán hàng chiết khấu cao. Thay vì chủ đầu tư phải đi vay ngân hàng thì họ sẽ vay của khách hàng và tính lãi suất cho số tiền trả trước 1 lần và biến thành mức chiết khấu cao cho khách hàng...

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang siết chặt tín dụng bất động sản, nhiều chuyên gia lo ngại một số dự án áp dụng mức chiết khấu càng cao thì dự án càng có nguy cơ bị kéo dài tiến độ.

Bởi, chủ đầu tư gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng đã chọn giải pháp huy động vốn từ khách hàng. Nếu doanh nghiệp không vay được từ khách hàng như kế hoạch dự tính thì dự án gặp trục trặc về tiến độ hoàn toàn có thể diễn ra. 

Hải Lan
Theo SHTT

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mười năm mua nhà, khách hàng "ngậm đắng" nhìn “siêu” dự án 10 nghìn tỷ đồng bỏ hoang

Bất chấp việc thị trường căn hộ Hà Nội năm 2016-2017 bùng nổ thanh khoản, hàng loạt dự án dọc tuyến đường Tố Hữu được khởi động hoặc tái khởi động và hoàn thiện, nhiều khách hàng mua nhà tại siêu dự án 10.000 tỷ Usilk City vẫn phải "ngậm đắng", tiếp tục phải chờ đợi, dù đã đầu tư tiền tỷ từ 10 năm trước đó.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll