Xem nhiều

Bác tin bán Sabeco cho Trung Quốc, người Thái tham vọng kiếm lời lớn ở Việt Nam

12/04/2019 15:43

VNFinance Đánh giá thị trường bia Việt Nam là viên kim cương chưa được mài giũa hết, Sabeco đặt mục tiêu sẽ tăng 6,3% về sản lượng trong năm nay và không có chuyện bán Sabeco cho Trung Quốc như tin đồn.

Giữa bối cảnh thị trường giằng co, các chỉ số hầu hết giao dịch dưới ngưỡng tham chiếu trong phiên sáng nay 12/4. Chỉ số VN-Index tạm kết phiên với mức giảm 3,71 điểm tương ứng 0,38% còn 982,24 điểm và HNX-Index giảm 0,34 điểm tương ứng 0,32% còn 107,23 điểm.

Có tổng cộng 281 mã giảm giá, 15 mã giảm sàn so với 246 mã tăng và 43 mã tăng giá trên toàn thị trường.

Không có mã nào có tác động tích cực đáng kể lên VN-Index (MSN, CTD, VRE, KDH, BHN tăng giá song đóng góp cho chỉ số rất khiêm tốn). Chiều ngược lại, VIC quay đầu khiến VN-Index mất 1,16 điểm còn VCB, VHM tác động khiến chỉ số giảm lần lượt 0,79 điểm và 0,61 điểm.

Sabeco cho rằng, nắm bao nhiêu % thị phần chưa phải là quan trọng nhất và quan trọng nhất là dẫn đầu thị trường

 

Sáng nay, Sabeco vừa họp ĐHĐCĐ thường niên, trong đó, lãnh đạo Sabeco đã thẳng thắn nói với cổ đông hoàn toàn không có kế hoạch bán Sabeco cho Trung Quốc.

“Sabeco, F&N hay Thaibev không có một cổ đông nào người Trung Quốc. Những tin đồn thất thiệt này đã một số lần được tung ra thị trường, nhưng mong cổ đông không tin theo. Cổ đông có thể kiểm tra quốc tịch, danh tính các cổ đông nắm giữ cổ phần của chúng tôi” – đại diện Sabeco cho biết.

Doanh nghiệp này cũng cho rằng, thị trường Việt Nam là viên kim cương chưa được mài dũa hết. Nếu Sabeco làm được kết quả tốt tại Việt Nam thì thị phần tại thị trường quốc tế không bao giờ phải lo lắng bởi khách du lịch quốc tế vào Việt Nam rất lớn.

Hiện nắm hơn 53,58% cổ phần Sabeco, phía Thaibev cho biết “đang hài lòng” với mức này và còn nhiều việc phải làm. Trường hợp có thể mua lại thì Thaibev sẽ cân nhắc cẩn thận.

Trong năm 2019 này, theo lãnh đạo Sabeco, “ông lớn” này đặt mục tiêu tăng 6,3% về sản lượng, toàn bộ thị trường bia dự kiến tăng 5%, nghĩa là mức độ tăng trưởng của Sabeco cao hơn thị trường, dẫn đến việc tăng thị phần. “Hiện bao nhiêu phần trăm thị phần chưa phải là quan trọng nhất, mà quan trọng nhất là dẫn đầu thị trường và phát triển”.

Theo tính toán của lãnh đạo Sabeco, trong bối cảnh dân số Việt Nam tiếp tục phát triển, trong đó độ tuổi tiêu thụ đồ uống có cồn rất lớn, tốc độ tăng của thị trường bia vẫn có thể tiếp tục mức 4-5%/năm trong vòng 5 năm tới.

ĐHĐCĐ đã thông qua phương án sản lượng mục tiêu tăng 6,3%, từ mức 1.976 triệu lít lên 1.980 triệu lít. Doanh thu thuần tăng 8,2% với 38.871 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế tăng 7,2%, đạt mức 4.417 tỷ đồng. Cổ tức năm 2019 được đề xuất mức 35%.

Trên thị trường chứng khoán sáng nay, cổ phiếu SAB của Sabeco chỉ nhích nhẹ 100 đồng lên 247.600 đồng,

Theo dự báo của công ty chứng khoán VCBS, tâm lý của nhà đầu tư vẫn khá dè dặt và theo đó chỉ số chung khó có thể xuất hiện xu hướng mới trong giai đoạn này.

Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn ở những cổ phiếu vốn hóa trung bình, trong đó ưu tiên những cổ phiếu có nền tảng tài chính lành mạnh và có thông tin hỗ trợ liên quan đến triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2019.

Theo Mai Chi/dantri

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vinasun đặt mục tiêu tăng trưởng trở lại sau 2 năm giảm tốc

Sau 6 năm lợi nhuận tăng trưởng liên tục, Vinasun đã giảm tốc không phanh trong hai năm 2017 và 2018 do sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ như Grab. Sau khi thắng kiện Grab, Vinasun đã đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận nhiều tham vọng trong năm 2019.

Kinh Bắc bị HOSE nhắc nhở về việc nợ cổ tức

11 năm kể từ khi lên sàn Kinh Bắc chưa từng trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông, thậm chí cổ tức năm 2017 được đại hội cổ đông phê duyệt vẫn bị nợ vì doanh nghiệp không cân đối được nguồn tiền.

Masan khẳng định tương ớt Chin-su an toàn ở bất kỳ thị trường xuất khẩu nào, không xuất sang Nhật

Masan cho biết hiện sản phẩm tương ớt Chin-su đang được xuất khẩu một cách chính thức và chỉ có mặt trên các thị trường như: Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan nhưng không có Nhật Bản. Tập đoàn khẳng định sản phẩm tương ớt Chin-su luôn an toàn cho người sử dụng tại bất kỳ thị trường nào.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll