Xem nhiều

FLC xin làm BOT sân bay Đồng Hới: Tính toán gì?

12/04/2018 07:39

VNFinance Theo chuyên gia, FLC đầu tư du lịch ở Quảng Bình, họ muốn tạo ra giá trị cho các khu du lịch, địa ốc của họ nên xin đầu tư sân bay.

Tập đoàn FLC vừa gửi công văn tới Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Bình đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay quốc tế Đồng Hới theo hình thức xây dựng - kinh doanh và chuyển giao (BOT).

 

Phối cảnh dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quang Binh Beach & Golf Resort do Tập đoàn FLC đầu tư ở Quảng Bình


Trước đó, cũng liên quan đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của tập đoàn này, FLC đã ký thỏa thuận mua 24 máy bay A321NEO với Airbus nhằm mục tiêu cất cánh vào cuối năm 2018.

Bamboo Airways hướng đến việc kết nối trực tiếp thị trường quốc tế và trong nước tới các điểm đến đang lên của Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Bình... nhưng chưa phát triển về hạ tầng.

Hiện ở Quảng Bình, tập đoàn này cũng đang đầu tư một dự án nghỉ dưỡng có tổng diện tích quần thể 2.000 ha.

Theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, FLC phát triển du lịch ở Quảng Bình, là doanh nghiệp thuộc dạng lớn nhất ở Quảng Bình về du lịch, thậm chí cả địa ốc, đặc biệt là địa ốc du lịch.

"FLC muốn có một sân bay tốt để kích thích mảng địa ốc du lịch của họ nên xin đầu tư vào sân bay Đồng Hới. Tập đoàn có thể không cần lời ở sân bay, chỉ cần huề vốn cũng được nhưng chính sân bay đó sẽ tạo ra giá trị cho các khu du lịch và các địa ốc của họ, do đó họ tính toán đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay quốc tế Đồng Hới", TS Đinh Thế Hiển nhận xét.

Nhắc lại việc trước FLC, nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng bày tỏ ý định tham gia đầu tư vào các dự án xây dựng sân bay, mà mới đây nhất là tập đoàn tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng thêm 1 đường băng cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang), chuyên gia Đinh Thế Hiển thẳng thắn cho rằng, có những lĩnh vực nên xã hội hóa và có những lĩnh vực không nên xã hội hóa.

Nếu xã hội hóa thay thế hoặc song song thì nên làm, còn cái gì thì độc quyền thì không nên. Ông dẫn ví dụ, đối với bệnh viện công, Nhà nước chỉ lo được ở một mức nhất định và chuẩn của Nhà nước cũng chỉ ở mức nhất định. Nếu Nhà nước muốn làm bệnh viện chất lượng cao hơn thì xã hội hóa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia.

Đối với sân bay ở mỗi tỉnh, theo TS Đinh Thế Hiển, nó gần như là độc quyền về phục vụ, do đó, việc xã hội hóa không hay và dễ bị xung đột quyền lợi.

"FLC hay doanh nghiệp nào đó muốn vào, đầu tư ở phân khúc chất lượng nào, thu lợi bao nhiêu... thì sẽ xung đột với Nhà nước vì cái đó gần như độc quyền, người dân tới tỉnh, thành đó đương nhiên là phải đi sân bay đó.

Do đó, với sân bay, nếu Nhà nước chưa có vốn thì có thể phát hành trái phiếu mượn tiền. Đó là độc quyền nên chắc chắn Nhà nước thu hồi được, còn nếu giao cho tư nhân thì Nhà nước không có chọn lựa nữa.

Những con đường BOT chẳng hạn, giao cho tư nhân như vậy nghe có vẻ hay nhưng cuối cùng người kinh doanh cũng vay vốn từ ngân hàng, xã hội để làm và thu lời. Nhà nước hoàn toàn có thể chỉ định một công ty đứng ra vay ngân hàng để quản lý và chi phí minh bạch thì điều đó vẫn bình thường và chấp nhận được", TS Hiển nói.

Từ đây, vị chuyên gia cho rằng, khái niệm xã hội hóa đang bị hiểu sai. Chỉ những cái gì song song, có thể thay thế mà tư nhân làm tốt thì giao cho tư nhân làm song song, còn cái gì gần như độc quyền, độc đạo thì không nên xã hội hóa.

Trường hợp Nhà nước thiếu vốn, muốn huy động vốn xã hội cũng cần phân biệt rõ cái gì chỉ định thầu và cái gì nên đấu thầu, TS Hiển lưu ý. Chỉ định thầu được thực hiện khi công trình đó đặc biệt và ai cũng biết chỉ có doanh nghiệp đó có uy tín làm được. Còn lại, đa số dự án, nếu là hoạt động kinh doanh thì nên đấu thầu.

Vị chuyên gia cũng lưu ý, ngay trong một sân bay, có những hạng mục nên đấu thầu và có hạng mục không nên đấu thầu.

Chẳng hạn, đường băng là dịch vụ Nhà nước thì Nhà nước phải đầu tư và không thiếu cách đầu tư. Nhưng trong sân bay có các dịch vụ như dịch vụ về nhà ga thì Nhà nước cần đấu thầu để doanh nghiệp làm là tốt nhất.

"Như vậy, trong một hoạt động của Nhà nước, vẫn có thể có những cái tách ra đấu thầu theo từng giai đoạn và có những cái không thể đấu thầu", ông nói.

 

Theo Thành Luân/ Báo Đất Việt

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Dính nhiều tai tiếng lẫn tin đồn suốt năm 2017, Xây dựng Hòa Bình "nháo nhào" trả cổ tức khủng lẫn phát hành thêm cổ phiếu

Ngày 28/4 tới đây, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018. Trong đó, HĐQT Hòa Bình sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2017 với tỷ lệ "khủng" 55%, cùng kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm 2018.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll