Xem nhiều

Ông lớn Nhật Cường Mobile bị điều tra, đóng cửa loạt cửa hàng, ai được hưởng lợi?

14/05/2019 12:30

VNFinance Tại Việt Nam, Nhật Cường Mobile được xếp vào nhóm cấp 2, vừa kinh doanh điện thoại di động chính hãng vừa bán máy xách tay. Việc doanh nghiệp này bị cơ quan điều tra khám xét và có nguy cơ sụp đổ là cơ hội lớn cho nhiều"đối thủ" cạnh tranh mảng diện thoại di động với Nhật Cường Mobile.

Lực lượng Công an tiến hành khám xét  các cửa hàng Nhật Cường Mobile tại Hà Nội.

Thị trường bán lẻ điện thoại di động là một mảnh đất màu mỡ bao gồm nhiều thành phần tham gia nhưng phần lớn doanh thu lại rơi vào tay của hai ông trùm dẫn đầu về thị phần là Thế giới di động (MWG) và FPT Shop nắm giữ khoảng 70% thị phần.

Năm 2018, Thế Giới Di Động công bố cứ 2 smartphone bán ra tại Việt Nam thì có một máy là từ siêu thị của họ.

Còn FPT Shop nắm khoảng 18-20% thị phần. "Ông lớn" này rất thành công với các sản phẩm có giá trị cao như iPhone.

Khoảng 30% thị phần còn lại chia cho các hệ thống bán lẻ cỡ lớn, trong đó có Nhật Cường mobile là doanh nghiệp có khoảng 20 cửa hàng trên toàn quốc và trở thành top 5 nhà bán lẻ điện thoại hàng đầu tại Việt Nam. Đây là đối thủ khá nặng ký với 2 "ông trùm" Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Thực tế, mảng điện thoại di động cạnh tranh rất gay gắt giữa các doanh nghiệp. Khi nhận ra thị trường smartphone đã bão hòa và khó có đà phát triển, nhiều ông chủ các hệ thống này cũng đã lấn sân sang các mảng kinh doanh khác.

Thế giới Di động đang mở rộng các mặt hàng kinh doanh của mình ngoài di động và điện tử, điện lạnh. Ảnh minh họa.

 

Cụ thể trong quý I/2019, doanh thu chính của MWG vẫn là ngành hàng điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện... với tỷ trọng 48% tổng doanh thu, tương đương hơn 12.000 tỷ đồng. Trong khi đó, ngành hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng cũng góp tới 41%, khoảng 10.257 tỷ đồng. Ngoài ra, chuỗi cửa hàng bách hoá với ngành hàng thực phẩm và tiêu dùng nhanh tiếp tục gia tăng tỷ trọng lên 7%...

Tuy nhiên, nhóm gia dụng và dụng cụ nhà bếp, lại có tốc độ tăng trưởng rất cao. Riêng quý I/2019 đã có hơn 10 triệu sản phẩm được bán ra tại các cửa hàng Điện Máy Xanh và mang về cho công ty hơn 1.700 tỷ đồng doanh thu, tương đương với mức tăng trưởng 130% về sản lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, FPT Shop cũng phải tìm động lực tăng trưởng mới bằng việc mở rộng chuỗi bán lẻ thuốc.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2019, lãnh đạo FPT cho biết quý I hàng năm thường là quý kinh doanh sản phẩm IPhone tốt nhất, tuy nhiên với tình hình sản phẩm mới không được thuận lợi đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý I. Công ty đã chuyển hướng sang việc mở rộng các mô hình kinh doanh mới, kênh bán hàng và nhóm sản phẩm mới để bắt đầu từ quý II đưa tăng trưởng Công ty trở lại quỹ đạo.

FPT Retail đang sở hữu 3 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và hệ thống Nhà thuốc Long Châu với 541 cửa hàng FPT Shop và 28 Nhà thuốc Long Châu.

Trong đó, chuỗi cửa hàng FPT Shop mang lại 3.965 tỷ đồng doanh thu thuần và chuỗi Nhà thuốc Long Châu đóng góp 53 tỷ đồng trong quý I/2019.

Ảnh: FPT Shop.

 

Theo số liệu từ báo cáo thường niên năm 2018, doanh thu của mỗi Nhà thuốc Long Châu đạt khoảng 2 tỷ đồng/tháng. Mục tiêu trong năm 2019, FPT Long Châu sẽ mở mới thêm 50 cửa hàng, không chỉ tại TP HCM mà còn ở các tỉnh thành lân cận.

Trong khi các ông lớn bán lẻ kỹ thuật số phải tìm động lực tăng trưởng ở ngành hàng mới, khi thị trường bán lẻ hàng kỹ thuật số, nhất là mảng điện thoại có tính cạnh tranh lớn và dần bão hòa, thì sự kiện "ông lớn" Nhật Cường bất ngờ bị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra và đóng cửa tại hầu hết các cửa hàng, có thể khiến FPT Shop và Thế Giới Di Động được hưởng lợi, khi thị phần Nhật Cường chiếm giữ trước đó bị bỏ trống.

Hà Phương (t/h)

Theo KDPL

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll