Xem nhiều

FE-Credit bị tố lừa đảo khách hàng vay lãi suất cao

Tham gia gói hỗ trợ tài chính với thủ tục vay đơn giản theo tư vấn của nhân viên FE-Credit, một khách hàng nhận “quả đắng” với lãi suất vay 3,75% một tháng và phải trả trong thời hạn dài hơn tư vấn...

Nghi vấn Techcombank cố tình tiết lộ thông tin khách hàng?

27/05/2019 17:58

VNFinance Khách hàng bức xúc cho rằng Ngân hàng Techcombank tự ý cung cấp thông tin cá nhân cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý, dẫn đến khách hàng bị làm phiền.

Nghi vấn Techcombank cố tình tiết lộ thông tin khách hàng?


Phản ánh với chúng tôi, chị L.T.P. (Hà Nội) khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tỏ ra rất bức xúc với cách chăm sóc khách hàng của nhân viên ngân hàng này khi xảy ra sự cố.

Chị P. Cho biết, vào khoảng 15h 10' ngày 24/5, chị P. có nhận được tin nhắn đến báo số dư +500.000.000 đồng trong tài khoản của mình do kiểm tra trên Internet Banking do người gửi tiền là Vương Thị Thảo.

Ngay sau đó khoảng 25 phút, có một số điện thoại tự xưng là chủ tài khoản đã chuyển nhầm nói trên nhắn tin cho chị P., nói rằng mình đã chuyển nhầm 500 triệu đồng vào tài khoản của chị và yêu cầu chị P. hoàn trả lại toàn bộ số tiền đó. Theo lời chị Thảo, số điện thoại của chị P. là do phía Techcombank cung cấp.


Khá bất ngờ vì bị người lạ gọi điện đòi chuyển trả tiền, với tư cách cũng là một khách hàng, chị P. hiểu rằng, phải có ai đó tiết lộ thông tin cá nhân của chị cho người chuyển nhầm. Và nếu chủ tài khoản chuyển nhầm kia không phải là người nhắn tin cho mình thì có thể, chị đã vô tình tiếp tay cho tội phạm lừa đảo.

Chính vì thế, chị P. đã không thực hiện giao dịch này.

Điều đáng nói, ngay sau khi giao dịch chuyển nhầm, phía ngân hàng lại không có động thái gì gọi cho chị P. trước khi số điện thoại kia gọi đến cho chị.

Chị P. nghi vấn nếu số điện thoại kia chính là của chủ tài khoản Vương Thị Thảo, thì việc Techcombank tự ý cho thông tin khách hàng như vậy là sai quy định.

Theo Nghị định 117 mới ban hành, ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin khách hàng trong trường hợp tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng được quy định tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội hoặc có sự chấp thuận của khách hàng.

Ngoài ra, theo Điều 6, Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 về việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng (NTD) như sauChỉ được chuyển giao thông tin của NTD cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Nếu cá nhân, tổ chức có hành vi trái với các quy định nói trên là phạm luật.

Nếu vi phạm các quy định nêu trên, thì theo Điều 5 Nghị định 19/2012/NĐ-CP, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức thấp nhất là 10.000.000 đồng, cao nhất là 30.000.000 đồng. Ngoài cá nhân, tổ chức vi phạm tùy trường hợp còn bị buộc tiêu hủy các tài liệu vi phạm có chứa đựng thông tin của NTD; buộc xây dựng các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn thông tin của NTD.

Hành vi doanh nghiệp gọi điện, gửi email quấy rối khách hàng cũng là hành vi trái luật. Theo Điều 22 Nghị định 19/2012/NĐ-CP, nếu có các hành vi tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của NTD từ 02 lần trở lên; gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của NTD thì bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện vi phạm.

Theo Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll