Xem nhiều

Cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỷ, thu phí “khủng” vừa thông xe đã xuống cấp báo động!

06/11/2018 07:51

VNFinance Dù chỉ mới thông xe ngày 1/9/2018, nhưng dự án Cầu Bạch đằng với tổng mức đầu tư lên tới 7.500 tỷ đồng đã xuất hiện 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất lên tới 7 cm.

Thời gian gần đây, nhiều tài xế chạy trên tuyến đường này chia sẻ tại một diễn đàn đông thành viên trên mạng xã hội về tình trạng lún, võng của mặt cầu Bạch Đằng. Theo một số tài xế, nếu lái xe nào mới đi qua đoạn giữa 3 trụ cầu lần đầu sẽ bị giật mình vì mặt cầu lồi lõm rất khó lái. 

Cầu Bạch Đằng nhìn từ trên cao.

Nếu xe chạy nhanh trên 100 km/giờ, nguy cơ va chạm với các xe chạy song song rất cao… Các tài xế cho biết khi chạy qua cầu Bạch Đằng chỉ dám chạy 50-60 km/giờ trong khi tốc độ tối đa cho phép là 100 km/giờ.

Được khởi công ngày 25-1-2015, Cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư 7.500 tỉ đồng theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Bạch Đằng làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Cầu có chiều dài 5,4 km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng). Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700 m với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2x240+110); nhịp chính vượt sông dài 240 m là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.

Bề rộng mặt cầu chính rộng 28 m cho 4 làn xe; kết cấu trụ tháp 3 chữ H có chiều cao 100 m, góc nghiêng cáp văng nhỏ nhất 19 độ, cao độ thông tuyến 48,4 m… Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh có chiều dài 4,7 km, kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc BTCT đường kính từ 1,5 đến 2 m, mặt cắt ngang 25 m.

Dự án Cầu Bạch Đằng mới chỉ chính thức thông xe ngày 1/9/2018 nối Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn thời gian từ Hạ Long về Hà Nội còn 1,5 giờ. 

Ngày 15/10 vừa qua, cầu Bạch Đằng chính thức thu phí. Mức thu phí cầu Bạch Đằng thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Trước thông tin về hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho rằng hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm xảy ra khi thi công, không phải do khai thác bị lún võng. Tình trạng này, theo ông Oánh, thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn hơn cầu thông thường.

“Chúng tôi đã phát hiện hiện tượng này từ trước khi thông xe. Với các cầu sử dụng công nghệ thông thường khi thi công sẽ triển khai bù vênh ngay khi thảm mặt cầu. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng, do nhiều đặc thù nên vẫn khai thác, trong thời gian đó theo dõi, tính toán bù vênh, có thể 2 -3 tháng tới”, ông Oánh cho biết.

Theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, hiện tượng lún võng này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, nhưng gây tình trạng không êm thuận khi chạy xe. Hiện tại, cầu Bạch Đằng vẫn cắm biển tốc độ 100 km/giờ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh và các bên đã tiến hành chạy thử và khẳng định tốc độ này đảm bảo an toàn.

Chỉ đạo của Bộ GTVT

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cũng đã ký văn bản số 12051/GTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng… và có giải pháp xử lý, khắc phục để bảo đảm chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông. 


Thu Hiền

Theo SHTT

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vụ ô tô lao xuống sông Hồng: Cho ô tô đi làn xe máy là sai thiết kế

Vào tối ngày 3/11 vừa qua, 2 người đã thiệt mạng khi xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khi đang lưu thông trên cầu thuộc làn đường dành cho xe máy. Nhiều chuyên gia cho rằng việc phân luồng cho xe ô tô đi vào làn xe máy trên cầu Chương Dương là làm sai so với thiết kế.

Scroll