Xem nhiều

Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Nhiều quan điểm trái chiều

15/04/2018 08:20

VNFinance Ngay sau khi Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về dự án Luật Thuế tài sản, phương án đề xuất đánh thuế đối với nhà ở trên 700 triệu đồng đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Xung quanh phương án này có nhiều quan điểm trái chiều. PV Báo SGGP ghi nhận một số ý kiến:

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, giảng viên Chương trình giảng dạy Fulbright thuộc Đại học Kinh tế TPHCM: Đánh thuế bất động sản là hợp lý

Tôi cho rằng đánh thuế vào bất động sản là hợp lý bởi việc này khá rõ ràng và công bằng cho tất cả mọi người. Người nào có nhiều bất động sản thì đóng thuế nhiều. Nhà nước không cần quan tâm đến ai là chủ sở hữu hoặc sử dụng nhà, đất mà chỉ cần “thấy có” bất động sản là đánh thuế. Chưa kể, đánh thuế vào bất động sản còn giúp chống nạn đầu cơ nhà, đất - nguyên nhân chính làm giá nhà, đất tăng nóng, vượt khả năng mua của đại đa số người dân. So về mức độ minh bạch thì thuế bất động sản tốt hơn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân… Bằng nhiều cách mua, bán hóa đơn…người ta có thể gian lận thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân. 


Ảnh minh họa


Song song với việc đánh thuế bất động sản, Nhà nước nên nghiên cứu giảm bớt một số loại thuế khác mà khi triển khai chưa đảm bảo được tính công bằng, hiệu quả. Cùng với đó là việc quản lý nguồn thu thuế bất động sản phải minh bạch. Thuế thu được bao nhiêu, đầu tư vào đâu… phải công khai cho dân rõ. Tất nhiên, việc giảm chi cũng phải được nghiêm túc đặt ra. Đầu tư các công trình, dự án phải được cân nhắc kỹ trên cơ sở hiệu quả không chỉ cho hiện tại ở một địa phương mà còn phải thực sự tạo được đòn bẩy, giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Cũng phải nói thêm, hiện nay nhiều loại thuế đang bị giảm thu rất lớn như thuế xuất nhập khẩu (do lộ trình giảm thuế khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại - pv), thuế tài nguyên… nên ngân sách Nhà nước cũng cần có nguồn thu mới thay thế.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường: Công cụ hữu hiệu chống đầu cơ bất động sản

Tất nhiên, cơ chế thuế sẽ dẫn đến mọi người phải cố gắng làm để có tiền nộp thuế. Đối với người nghèo thì Chính phủ phải có chính sách miễn, giảm thuế. Chính sách thuế là như vậy, cần nhìn dưới hai góc độ phát triển xã hội và an sinh xã hội.

Việc áp thuế nhà, đất hay thuế kinh doanh bất động sản sẽ làm cho thị trường bất động sản phát triển trách nhiệm hơn, ngăn chặn tình trạng đầu cơ kinh doanh trên thị trường, đảm bảo sự công bằng giữa người giàu và người nghèo trong tiếp cận và sử dụng hạ tầng dịch vụ công. Các nước thường đánh thuế cả đất và nhà trên nguyên tắc từ 1% - 1,5% giá trị thị trường. Họ coi đó là nguồn thu chủ yếu phát triển hạ tầng cũng như nâng cấp đô thị. Riêng nguồn thu từ thuế đất và nhà đủ cho phát triển cơ sở hạ tầng. Hơn nữa, áp thuế với người sở hữu nhiều nhà, nhiều đất còn là công cụ hữu hiệu để chống đầu cơ trên thị trường bất động sản. Để chống đầu cơ triệt để, nhiều nước còn tiến hành đánh thuế lũy tiến vào các trường hợp có 2 nhà hay 3 nhà trở lên.

Ở các nước, thuế không phải chỉ một mục tiêu mà là đa mục tiêu, vừa để phát triển kinh tế vừa hạn chế yếu kém trong quá trình kinh doanh, vừa chống đầu cơ, vừa tạo nguồn thu.

Ở nước ta, trong cơ chế bao cấp trước đây thì thuế hầu như chỉ có một mục đích tạo nguồn thu. Còn khi chuyển sang cơ chế thị trường, phải thay đổi thuế như một công cụ để điều tiết thị trường. Với thuế nhà, tất cả những ai giữ nhà, giữ đất đều phải nộp thuế. Anh còn giữ nhà thì anh phải nộp thuế, anh bán đi thì người mua nộp thuế. Như vậy phát triển thị trường bất động sản mới đầy đủ trách nhiệm. Đối với các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản, nếu có thuế tài sản, khi xây xong họ phải chịu thuế, phải tính toán cẩn thận thuế đất chi bao nhiêu, thuế nhà bao nhiêu, bán với giá nào và người mua tiếp tục nộp thuế đó.

PGS-TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế (ĐH Nông Lâm TPHCM): Cần xác định rõ mục tiêu

Trước khi áp dụng thuế nhà ở cần xác định rõ mục tiêu là gì, tăng nguồn thu ngân sách hay chống đầu cơ. Theo lý thuyết kinh tế, tất cả loại thuế đều bóp méo thị trường, ảnh hưởng đến cung, cầu và giá cả thị trường, và gây ra “tổn thất xã hội”. Việc đánh thuế nhà ở ảnh hưởng đến cầu nhà, người sử dụng nhà phải nộp thuế, do đó họ phải gánh chịu một khoản chi trả, dần dần họ phải giảm diện tích hoặc giá trị nhà. Cả cầu và cung nhà ở đều giảm. Nếu đánh thuế nhà, công trình thương mại, người nộp thuế là người sở hữu nhà và công trình, nhưng sau cùng cả hai cùng chịu (người sản xuất và người tiêu dùng dịch vụ thương mại đó). Do đó, cần cân nhắc thận trọng tổn thất và lợi ích của việc đóng thuế này.

Theo tôi, Việt Nam chưa cần thiết đóng thuế nhà ở trong lúc này, vì lý do sau: (1) không vì thâm hụt ngân sách mà huy động nguồn lực của dân; (2) đóng thuế nhà cũng không chống được đầu cơ, người có nhiều nhà họ tìm cách để chia cho con cháu đứng tên; (3) khó để xác định giá trị nhà trên 700 triệu đồng để chịu thuế; (4) chưa phù hợp với văn hóa nhà ở nông thôn vốn khá rộng, nhưng thu nhập rất thấp, gây khó khăn cho họ khi áp thuế nhà, thật sự là bất công bằng. Việc đóng thuế nhà và công trình thương mại là không cần thiết, mà chỉ đóng thuế thu nhập tạo ra từ nhà và công trình đó. Để chống đầu cơ nhà, cần tạo ra những kênh đầu tư hiệu quả, ví dụ lãi suất cao, nhà đầu tư sẽ tính toán lại trong việc đầu cơ nhà, giá trị nhà ở rất lớn khó có nhà đầu cơ nào đủ sức để thao túng thị trường.

Ông Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính: Việc xử lý nợ xấu có bị ảnh hưởng?

Về tổng thể, việc áp dụng thuế tài sản sẽ đạt được một số mục đích: Thứ nhất là tạo thêm nguồn thu có tính bền vững cho ngân sách, phù hợp với thông lệ quốc tế. Thứ hai là đảm bảo được tính công bằng xã hội theo nghĩa người giàu sẽ nộp thuế nhiều hơn người nghèo. Thứ ba là góp phần hạn chế việc nắm giữ các tài sản như bất động sản với mục đích đầu cơ không tạo ra giá trị gia tăng, từ đó thúc đẩy sử dụng tài sản hiệu quả hơn, ví dụ như đưa bất động sản vào sản xuất kinh doanh chứ không để trống, không sử dụng.

Vấn đề còn lại mang tính kỹ thuật, tức là phải tính toán kỹ mức giá trị tài sản chịu thuế khởi điểm, thuế suất và xác định đối tượng chịu thuế sao cho phù hợp với sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp. Tại một số địa phương như Hà Nội và TPHCM, giá trị bất động sản rất cao, nhưng thu nhập của nhiều người dân chưa chắc đã cao tương ứng. Họ cũng khó chuyển đến nơi có giá nhà thấp vì còn liên quan đến việc mưu sinh… Một số doanh nghiệp cũng có thể sẽ gặp khó khăn nếu sử dụng nhiều đất đai nhưng giá trị gia tăng lại không cao. Bên cạnh đó, cũng cần đánh giá kỹ tác động của việc áp dụng thuế tài sản lên thị trường bất động sản vì khi đó nhu cầu mua bất động sản sẽ giảm và việc xử lý nợ xấu có bị ảnh hưởng?

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA): Kiến nghị không đánh thuế đối với nhà dưới 1 tỷ đồng
Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Luật Thuế tài sản. Theo HoREA, ở nước ta, hiện nay, chưa thu thuế nhà ở, chỉ có thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó, có đất ở theo quy định của “Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp” năm 2010. Mức thuế phải nộp nhìn chung là thấp vì được tính theo bảng giá đất của cấp tỉnh, với thuế suất 0,03% (đối với đất ở trong hạn mức); 0,07% (đối với phần diện tích không quá 3 lần hạn mức); 0,15% (đối với phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức). Do vậy, HoREA nhận thức được sự cần thiết xây dựng Luật Thuế tài sản, trong đó, có thuế đất ở, nhà ở, nhất là trong giai đoạn sau năm 2020.

Tuy nhiên, có điểm khác biệt cơ bản, ở các nước khác thì đất đai thuộc sở hữu tư nhân, không có khoản thu ngân sách “tiền sử dụng đất” như ở nước ta. “Tiền sử dụng đất” hiện nay không phải là một sắc thuế vì đang được quy định bởi Luật Đất đai và là một nguồn thu quan trọng của ngân sách. “Tiền sử dụng đất” đang là “ẩn số”, là “gánh nặng”, cách tính tiền sử dụng đất đang tạo ra cơ chế “xin - cho”, nhũng nhiễu và doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục hành chính này. “Tiền sử dụng đất” đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành nhà ở, như chiếm khoảng trên dưới 10% trong giá thành căn hộ chung cư; chiếm khoảng trên dưới 30% trong giá thành nhà phố; chiếm khoảng trên dưới 50% trong giá thành biệt thự. Do vậy, HoREA nhận thấy việc xây dựng dự án Luật Thuế tài sản (đánh thuế đất ở, nhà ở) cần đi đôi với việc sửa đổi chính sách và cơ chế tính “tiền sử dụng đất”, theo hướng quy định “tiền sử dụng đất” là một sắc thuế đánh trên hoạt động “chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở”, với thuế suất khoảng 10% - 15%, tính trên bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành, được điều chỉnh hàng năm phù hợp với giá thị trường, để đảm bảo tính minh bạch, loại trừ cơ chế “xin-cho”, để giảm mức thu “tiền sử dụng đất” rất nặng hiện nay về mức hợp lý hơn. Trên cơ sở đó, sẽ bổ sung thuế tài sản đất ở, nhà ở, để tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách nhà nước.

Về giá tính thuế và thuế suất theo dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, HoREA tán thành việc xác định giá 1m2 đất tính thuế là giá 1m2 đất tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành, vì đảm bảo được tính minh bạch. HoREA cho rằng việc đề xuất áp dụng mức thuế suất 0,4% đối với đất ở, đất xây dựng nhà chung cư, nhà ở có giá trị trên 1 tỷ đồng (theo đề xuất của hiệp hội) có thể chấp nhận được khi so sánh với thuế suất của nhiều nước. HoREA tán thành việc áp dụng mức thuế suất 1% “đối với đất sử dụng không đúng mục đích; đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế không đưa vào sử dụng”; và áp dụng mức thuế suất 2% “đối với đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế lấn, chiếm”, để khuyến khích đưa nhà, đất vào sử dụng, tránh lãng phí, chống bao chiếm, đầu cơ nhà, đất hoặc để răn đe các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà, đất, như dự thảo luật là cần thiết.

HoREA đề nghị không áp thuế đối với nhà ở có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp trong xã hội. HoREA nhận thấy dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính đề xuất không áp thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống thì chưa thật thỏa đáng.

 

Theo An Nhiên/SGGP

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công Syria

Sáng nay (14/4, theo giờ Việt Nam), các lực lượng Mỹ, Anh và Pháp đã phối hợp mở đợt tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria, để trả đũa vụ tập kích nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma hồi cuối tuần trước.

Tổng thống Trump đang xem xét gia nhập trở lại TPP

Các Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các cố vấn kinh tế và thương mại hàng đầu nghiên cứu lại TPP, hiệp định mà ông rút lui vài ngày sau khi vào Nhà Trắng.

Scroll