Xem nhiều

Khách hàng Vietcombank "mất ngủ" vì tiền trong tài khoản "không cánh mà bay"

25/09/2019 11:00

VNFinance Hàng loạt những vụ khách hàng của ngân hàng Vietcombank mất tiền trong khi thẻ vẫn nằm nguyên trong ví khiến nhiều người lo lắng, bất an. Thế nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn không có dấu hiệu giảm.

Thời gian qua, tiền gửi ở sổ tiết kiệm, tiền để trong thẻ ATM của khách hàng bỗng dưng "biến mất" không phải là trường hợp ít gặp tại các ngân hàng. Tuy nhiên, đối với Vietcombank - một ông lớn ngân hàng lại liên tiếp xảy ra tình trạng khách hàng mất tiền trong tài khoản không rõ nguyên nhân lại là vấn đề đáng được quan tâm. Sự cố này khiến nhiều người hoang mang, lo lắng và dường như vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Mới đây nhất, thông tin trên báo VOV phản ánh trường hợp một khách hàng tại Hà Nội liên tục bị mất tiền trong tài khoản khiến vị khách này không khỏi bức xúc.

Cụ thể, ngày 22/9, chị T.H. ở Hà Nội cho biết dùng thẻ Amex của Ngân hàng Vietcombank, cách đây khoảng 1 năm, bỗng dưng chị nhận được tin nhắn báo trừ tài khoản mua hàng từ châu Âu (trong khi thẻ vẫn nằm trong túi và chị thì vẫn ở Việt Nam).

Chị hốt hoảng gọi hotline 24/7 của Vietcombank thì chỉ thấy nhạc chờ rồi có thông báo “tất cả các đường dây đều bận”. Đến khi chị liên hệ được với bộ phận chăm sóc khách để khoá thẻ thì đã bị hacker lấy mất gần 3 triệu đồng trong tài khoản.

Sau khi khóa thẻ, chị đã đến Trung tâm thẻ để đóng tài khoản, cắt bỏ thẻ và đề nghị ngân hàng khoanh vùng các khoản chi mà hacker đã lấy cắp trước đó, nhân viên phòng thẻ khẳng định, không trừ vào tài khoản của chị những khoản nêu trên.

Vài tháng sau, chị H. lại thấy gửi sao kê trừ tiền và tài khoản bị trừ tiền (chị H. sử dụng dịch vụ trả tiền tự động hàng tháng). Sau khi khiếu nại và thương thảo nhiều lần, ngân hàng đã trả lại cho chị khoản tiền hơn 1.400.000 đồng.

Tháng tiếp theo, trong sao kê gửi email của chị lại có danh mục trừ đi 400.000 chi tiêu. Sau 3 ngày “rình, phục”, chị mới liên lạc được với nhân viên đường dây nóng. Sau khi trình bày vấn đề từ đầu, chị được nhân viên cam kết rằng: “mặc dù có tin nhắn gửi sao kê vậy thôi nhưng chị yên tâm là tài khoản của chị không phải trả bất cứ khoản chi phí nào nữa”.

Tuy nhiên, đến ngày 22/9, sự việc lại được lặp lại, tài khoản ATM của chị lại bị tự động thanh toán 400.000 đồng. Chị H. đã gọi ngay vào đường hotline của ngân hàng nhưng không liên lạc được.

Tài khoản bị trừ 400.000 đồng mà không rõ lý do của chị T.H.

Chị H. bức xúc chia sẻ: “Bảo mật kém, tài khoản của khách hàng bị hack, cam kết khách hàng không phải trả tiền, cứ đến ngày cuối tuần, đường dây hot line lại bị “treo”. Tiền bị mất một cách vô cớ, không rõ lý do và cũng không có lời giải thích một cách thỏa đáng”.

Chị H. cũng cho biết sau sự việc này chị sẽ cắt, dừng sử dụng mọi dịch vụ của ngân hàng Vietcombank.

Hàng loạt sự việc tiền bỗng "bốc hơi" không lý do tại Vietcombank

Vietcombank cũng đã nhiều lần bị "dính" lùm xùm khách hàng tố tiền trong thẻ bỗng dưng biến mất vô cớ khiến niềm tin của nhiều khách hàng mất dần.

Tờ Đời sống pháp luật có đưa tin vào sáng 1/6 anh H.M.L, chủ nhân chiếc thẻ ATM Vietcombank tại TP HCM cho hay: "Hôm qua tôi đi làm về đến nhà gần 12h đêm, tắm rửa, ngủ một giấc tới sáng. Mở mắt ra kiểm tra điện thoại thì thấy tiền bị trừ liên tục. Số tiền bị trừ đều đều là 3,003,300 đồng/lần, mỗi lần trừ cách nhau khoảng 1 phút, cho tới khi trong tài khoản chỉ còn hơn 1,3 triệu đồng thì dừng. Ngay lập tức tôi đã gọi điện đến số điện thoại ghi trên thẻ, nhân viên báo là giờ khóa thẻ lại và thứ Hai ra điểm giao dịch nhờ kiểm tra lại". Tổng số tiền anh L. bị mất là 33 triệu đồng.

Cùng ngày, anh N.C.D ((TP. Hồ Chí Minh) cũng cho biết: Sáng sớm thức dậy tình cờ phát hiện toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng Vietcombank không cánh mà bay, mất sạch sẽ. Xem số dư trong tài khoản trên Internet Banking mà thấy mấy con số bên trái đi đâu mất tiêu hết, nhìn hoa cả mắt tưởng nhìn nhầm. Xem sao kê giao dịch thì thấy đã rút tiền từ máy ATM trong ngày 1/6/2019.

"Đêm qua vẫn ngủ rất ngon và thẻ ATM vẫn đang cầm trên tay mà ta. Trắng tay sau một đêm với Vietcombank là có thật rồi, không phải giấc mơ hay những bài báo đã từng đọc về những trường hợp tương tự". Anh N.C.D cho biết.

Khách hàng hoang mang khi số tiền trong thẻ ATM Vietcombank đồng loạt "bốc hơi" mặc dù thẻ vẫn trong ví. (Ảnh chụp màn hình). 

Tương tự, ngày 19/3, tờ Thanh Niên cũng phản ánh việc chị Nguyễn Thị Hoa và anh Nguyễn Khắc Tiến (trú xóm 5, xã Nghi Ân, TP. Vinh, Nghệ An) đã có đơn trình báo gửi cơ quan công an để nhờ vào cuộc làm rõ vụ việc số tiền 1,5 tỉ đồng mà vợ chồng chị gửi vào ngân hàng Vietcombank phòng giao dịch Quán Bàu (TP. Vinh, Nghệ An) nhưng "đột nhiên" biến mất không rõ lí do.

Mặc dù phía ngân hàng Vietcombank đã lên phương án tra soát để đảm bảo quyền lợi của khách hàng một cách tốt nhất nhưng những sự việc đáng tiếc vẫn cứ xảy ra, chưa có dấu hiệu giảm dần, gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ tại ngân hàng này.

Thực tế, lý do xảy ra các sự cố một phần từ khách hàng không tuân thủ các yêu cầu bảo mật của phía ngân hàng. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn hơn nữa để xảy ra những sự cố này chính là ở ngân hàng. Họ hạn chế về mặt kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thấp, có thể do các “tường lửa” chưa đảm bảo, rủi ro vận hành hệ thống do thao tác sai sót,...

Tuy các sự cố trong thanh toán thẻ liên tiếp diễn ra trong thời gian ngắn nhưng mới đây Vietcombank được Visa vinh danh giải thưởng Champion Security Award dành cho đơn vị dẫn đầu trong quản lý và chống lại rủi ro gian lận trong giao dịch thanh toán thẻ. Vietcombank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất đến nay vinh dự được đón nhận giải thưởng rất có ý nghĩa này.

Sự kiện này thực sự đang khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về các tiêu chí xét duyệt của danh hiệu này, liệu Vietcombank có xứng đáng với giải thưởng mà Visa vinh danh.

Hơn nữa, thời gian qua chắc chắn nhiều khách hàng cũng hoài nghi lớn về tính an toàn bảo mật của hệ thống ngân hàng Vietcombank, điển hình là các giao dịch qua mạng và thẻ tín dụng đang diễn ra mỗi ngày.

 

Hà Phương (t/h)

Theo KD&PL

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Dự án 'rùa bò' Cát Linh – Hà Đông: Hiện đại, sao mỗi km cần 50 người vận hành?

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã 8 lần lỡ hẹn về đích và hiện chưa biết ngày nào xong dù đã đội vốn gần gấp đôi. Dù còn 1% chưa hoàn thành, những đã 1 năm qua vẫn chưa xong. Dự án được xem là hiện đại nhưng cần tới 681 người vận hành, bình quân mỗi km cần hơn 50 người.

Scroll