Xem nhiều

Máy bay Vietnam Airlines lại tiếp tục gặp sự cố nổ lốp, bốc khói ở Tân Sơn Nhất

21/03/2020 08:37

VNFinance Chiếc máy bay mang số hiệu VN920 đã nổ lốp, mảnh vỡ văng ra khiến một bên động cơ bị ảnh hưởng.

Cất cánh không thành công, máy bay nổ lốp, bốc khói

Vừa qua, chiều 18/3, Chuyến bay VN920 từ TP.HCM - Phnom Penh (Campuchia) đã xảy ra sự cố khi máy bay chuẩn bị cất cánh trên đường băng khiến cỏ bên đường băng bị cháy, khói bốc mịt mù.

Theo đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, lúc 16h05 máy bay Airbus A321 số hiệu VN-A392 ra đường băng chạy đà cất cánh đã xảy ra sự cố. Tuy nhiên, tổ lái đã dừng được máy bay trên đường băng .

Máy bay nổ lốp khiến một phần cỏ ở sân bay Tân Sơn Nhất cháy, bốc khói.



Sự cố khiến miệng động cơ máy bay bị sệ, đường băng bị hư hỏng nhỏ và cháy cỏ ở lề bắc đường băng. Cột khói bốc cao có thể quan sát được từ ngoài sân bay.

Sân bay đã xử lý trong vòng 60 phút. Đến 17h05, sân bay trở lại hoạt động bình thường.

Sau đó, máy bay đã được lai dắt vào sân đỗ, toàn bộ hành khách, phi hành đoàn trên chuyến bay đều an toàn. Hành khách sau đó rời máy bay bình thường bằng xe thang và được đưa vào nhà ga.

Phía Vietnam Airlines cho biết: "Vietnam Airlines đang phối hợp với nhà chức trách để điều tra nguyên nhân sự việc và gửi lời xin lỗi đến hành khách và mong hành khách thông cảm vì vấn đề phát sinh không mong muốn".

Máy bay Vietnam Airlines bị nổ lốp, vỡ vỏ động cơ

Vietnam Airlines sử dụng máy bay khác để vận chuyển hành khách, chuyến bay dự kiến cất cánh lúc 18h cùng ngày.

Theo Phụ lục Phân loại sự cố, tai nạn hàng không do Cục Hàng không ban hành, sự cố hàng không sẽ bị xếp vào nhóm B (sự cố nghiêm trọng) nếu có nhiều hư hỏng xảy ra với một hoặc nhiều hệ thống của máy bay ảnh hưởng nghiêm trọng đến điều khiển máy bay.

Trao đổi với BáoTuổi Trẻ , cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết không có hành khách hay thành viên tổ bay nào của chuyến bay VN920 bị thương do sự cố.
Ông Thắng cho biết đến 17h50, đường băng 25L của sân bay Tân Sơn Nhất đã được khai thác trở lại bình thường.

Theo ông Thắng, Cục Hàng không đã lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VN920.

Đã nhiều lần dính sự cố

Ngày 15-12, nguồn tin cho biết gần đây, những sự cố phát hiện lốp máy bay bị rách sau khi cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài vẫn thường xuyên xảy ra, mỗi tuần từ 1-3 vụ.

Trong đó, các sự cố liên quan đến lốp máy bay chủ yếu vẫn rơi vào máy bay của Vietnam Airlines (chiếm 90%), các hãng khác bị rất ít (Vietjet khoảng 5% số vụ, 5% còn lại thuộc các hãng khác). Các hãng nước ngoài hầu như không phát hiện bị rách lốp.

Gần đây nhất, chiều 11-12, máy bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines khi thực hiện chặng bay từ TP HCM về Hà Nội khi hạ cánh tại Nội Bài, thợ máy đã phát hiện lốp số 6 bị 1 chiếc đinh dài 0,5 cm găm vào.

Máy bay đã phải tiến hành thay lốp để tiếp tục thực hiện chuyến bay tiếp theo.

Trước đó không lâu, chuyến bay VN138 từ TP HCM đi Đà Nẵng cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất của Vietnam Airlines lúc 18h30 chiều 14/10/2019, đến 19h30, chuyến bay đã chuẩn bị đáp xuống sân bay Đà Nẵng nhưng không thành, buộc phải bay lên.

Sau 2 lần hạ cánh không thành công và bay vòng trên không, chuyến bay đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) để tiếp nhiên liệu và tiếp tục hành trình.

Theo thông tin từ Cục An toàn vận tải Australia (ATSB) cuối ththáng 9/2019, chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines cũng đã suýt hạ cánh mà bánh sau không bung ra.

Tờ The Sydney Morning Herald của Australia miêu tả máy bay của Vietnam Airlines chỉ còn cách việc hạ cánh không có bánh sau khoảng 1 phút. Tờ này cũng cho biết tổ trực không lưu của sân bay Melbourne đã bị sốc khi phát hiện chiếc Boeing 787 trên không đưa bánh sau ra trong quá trình hạ cánh.

Cụ thể, chuyến bay VN781 từ TP.HCM đi Melbourne (Australia) hạ cánh sáng ngày 19/9 trên chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines đã gặp "lỗi cấu hình" và không có sự xuất hiện của bánh sau trong quá trình chuẩn bị hạ cánh.

Kiểm soát không lưu của sân bay đã liên lạc với tổ bay ngay khi phát hiện máy bay không bung bánh sau ra trong quá trình hạ cánh. Tổ bay đã ngay lập tức phải thực hiện nâng độ cao hạ cánh lại.

Chiếc Boeing 787 mang số đăng ký VN-A870 được Vietnam Airlines tiếp nhận từ Boeing vào cuối tháng 11/2016 và hiện mới 2,9 năm tuổi.

Vietnam Airlines cũng đã phải xin lỗi hành khách nhiều lần vì sự cố này.

 

Theo Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

 

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/may-bay-vietnam-airlines-lai-tiep-tuc-gap-su-co-no-lop-boc-khoi-o-tan-son-nhat-d72125.html

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

EU đóng cửa biên giới: Giao thương Việt Nam - EU bị ảnh hưởng như thế nào?

Việc EU đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan trước mắt có thể chưa tác động trực diện đến hoạt động XNK hàng hóa giữa Việt Nam và EU nhưng xét trên một số khía cạnh kinh tế, các biện pháp kiểm soát dịch trên thực tế sẽ ảnh hưởng đến tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu XK, vận chuyển, thông quan, bốc dỡ đến tiêu thụ hàng hóa...

Scroll