Xem nhiều

Mới tái khởi động, Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn lại có nguy cơ dừng lần 2

09/03/2018 07:45

VNFinance Trong văn bản gửi Bộ giao thông vận tải mới đây, chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn khẳng định họ sẽ cho dừng thi công hạng mục cao tốc nếu Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa đưa ra ý kiến về việc đặt trạm thu phí để doanh nghiệp hồi vốn.

Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày về các vướng mắc của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng mới được bổ sung để kịp hoàn thành đồng bộ năm 2020.

Thiếu Vốn đang khiến dự án  BOT Bắc Giang – Lạng Sơn có nguy cơ tạm dừng.


Theo ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, thời gian tới, nếu Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến gì, thì chúng tôi sẽ trình Chính phủ cho dừng dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn nhằm giải quyết các vướng mắc trong hợp đồng BOT, đồng thời đề nghị Chính phủ cho chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn như những dự án khác ở Huế hay Quảng Ninh đã làm.

Trước đây, Bộ Giao thông vận tải từng khẳng định nếu hợp phần cao tốc giải phóng xong mặt bằng, triển khai thi công trên diện rộng, có cam kết cho vay vốn của ngân hàng, chủ đầu tư sẽ được thu phí trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên đến nay, dù cả ba điều kiện đã được đáp ứng, số tiền bỏ ra cải tạo Quốc lộ 1 đã gần 1.300 tỷ đồng và Công ty cũng đã có văn bản đề nghị cho thu phí từ lâu nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa có văn bản trả lời, ông Tự cho biết.

Ông Tự cũng khẳng định rằng, trong tháng 3 này nếu dự án không được thu phí trên Quốc lộ 1 thì nhà đầu tư sẽ bị vỡ phương án tài chính. Theo đó, nhà đầu tư buộc sẽ phải tạm dừng thi công cao tốc.

Được biết Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn được khởi công vào quý II/2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2019. Dự án bao gồm 2 hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km. Hai hợp phần này có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, dự án bị dừng gần 2 năm do năng lực nhà đầu tư yếu kém về tài chính. Tháng 6/2017, sau khi Bộ Giao thông vận tải chấp thuận giải pháp tăng cường năng lực tài chính nhà đầu tư, dự án mới được triển khai trở lại. 

Đến nay, hợp phần cải tạo Quốc lộ 1 được đưa vào sử dụng từ hơn 1 năm nay với các hạng mục như thảm lại toàn bộ mặt đường, lắp hộ lan, cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường... giúp giao thông thuận lợi, an toàn hơn. 

Không chỉ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, rất nhiều dự án giao thông khác cũng gặp khó khăn về tài chính. Đơn cử như dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư. Cách đây không lâu, đơn vị này cũng từng liên tục gửi công văn lên Bộ GTVT “khẩn cầu thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ” trong tháng 11.2017. 

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100, theo phương án tài chính ban đầu, được phép đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm trên quốc lộ 3 cũ và 1 trạm trên quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới. Dự án dự kiến bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, do phản ứng của người dân và chưa thống nhất được với địa phương là UBND tỉnh Thái Nguyên nên vẫn chưa được thu phí. Sau gần 1 năm đến giữa tháng 12/2017 thì chủ đầu tư dự án này mới được Bộ GTVT cho đặt 1 trạm thu phí, trạm còn lại vẫn tiếp tục "chờ".

Việc nhiều dự án chậm thu phí hoàn vốn khiến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn về tài chính để trả nợ lãi vay cho Ngân hàng cũng như thanh toán chi phí duy trì hoạt động của DN. 

 

 

Bình Lê

Theo Báo Thời Đại

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NutiFood tìm đường nhập khẩu vào... Mỹ

Trong khi nhiều người lo ngại về chất lượng sữa của Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood) sau khi gây ra vụ ngộ độc cho 73 học sinh, thì mới đây có thông tin NutiFood đã chính thức ký được hợp đồng với Công ty Delori để xuất khẩu những lô hàng đầu tiên vào thị trường Mỹ.

Viettel bị xử phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Trước thông tin Tổng Công ty Viễn thông Viettel – Viettel Telecom thuộc Tập đoàn viễn thông Quân đội bị UBND tỉnh Ninh Bình ra quyết định xử phạt hành chính vì có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 90 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm, mới đây, đại diện Viettel đã lên tiếng giải thích.

Scroll