Xem nhiều

Vỡ mộng với "sở hữu kỳ nghỉ"

13/05/2018 17:28

VNFinance Trong khi nhiều người trót bỏ hàng trăm triệu đồng mua sản phẩm "sở hữu kỳ nghỉ Alma" vẫn đang dở khóc dở cười thì gần đây, nhiều công ty cũng rầm rộ mời gọi khách hàng với hình thức tương tự

Hai tuần qua, phóng viên Báo Người Lao Động liên tục nhận được cuộc gọi từ 2 đơn vị là CocoBay (thuộc Công ty Empire, Đà Nẵng) và Dream Holidays (tỉnh Bình Thuận) mời tham gia buổi khảo sát về sở thích du lịch kèm theo quà tặng là voucher nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại resort, khách sạn 5 sao ở Đà Lạt hoặc Đà Nẵng.

Y hệt Alma

Từng nhiều lần phản ánh về hoạt động tương tự của Công ty TNHH Khu Du lịch vịnh Thiên Đường (Alma), phóng viên đã nhận lời tham gia buổi khảo sát của 2 công ty nêu trên.

Theo lời mời, phóng viên tham gia buổi khảo sát của CocoBay tại một cao ốc trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM. Đáng chú ý, khách mời tham gia phải đi theo cặp vợ chồng và được nhân viên dẫn lên một khán phòng rộng, đăng ký đầy đủ tên tuổi. Người lạ không đăng ký trước sẽ không được dự buổi khảo sát. Hoạt động này được CocoBay tổ chức đều đặn các buổi trong ngày, y hệt những gì chúng tôi đã chứng kiến khi khảo sát ở Alma.

Khách mời tham gia buổi khảo sát và tư vấn bán kỳ nghỉ của CocoBay.

Tại cuộc gặp, khách mời được nhân viên hỏi đủ chuyện về gia đình, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích du lịch, thường xuyên đi những đâu, mỗi năm đi mấy lần… Sau đó, khách mời được một người giới thiệu tổng quan về khu nghỉ dưỡng Naman và CocoBay ở Đà Nẵng rất hoành tráng - hơn 30 ha, tiện nghi, tiêu chuẩn 5 sao với 72 hạng mục vui chơi, giải trí. Nếu sở hữu kỳ nghỉ ở CocoBay và Naman, mỗi năm khách hàng sẽ có một tuần nghỉ dưỡng miễn phí với thời hạn 20 năm. Người sở hữu kỳ nghỉ này được quyền trao đổi, mua bán, sang nhượng, cho thuê, cho tặng, thừa kế.

Tuy nhiên, hằng năm, chủ sở hữu kỳ nghỉ phải đóng phí 200 USD để công ty duy tu bảo dưỡng resort. Nếu muốn nghỉ dưỡng ở nơi khác trong nước hoặc ở 110 quốc gia khác, khách chỉ cần "đưa" kỳ nghỉ của mình lên trên mạng của doanh nghiệp để trao đổi với những người có nhu cầu. Phí trao đổi kỳ nghỉ này là 190 USD/lần tại các nước châu Á (trừ Nhật Bản) và 330 USD với các nước châu Âu, Mỹ…

Sau khi giới thiệu tổng quan, nhân viên CocoBay thông báo: Nếu sở hữu kỳ nghỉ này thì khách phải mua một trong 4 loại thẻ do công ty phát hành, gồm thẻ bạch kim là 350 triệu đồng, kim cương 300 triệu đồng, vàng 250 triệu đồng và bạc 230 triệu đồng. Đó là mức giá áp dụng cho ngày mở bán vào tháng 9-2018.

Để "đánh" vào tâm lý, công ty sẽ giảm giá mạnh nếu khách hàng đồng ý ký hợp đồng mua ngay tại sự kiện. Theo đó, thẻ bạch kim chỉ còn 220 triệu đồng, kim cương còn 154 triệu đồng, thẻ vàng 110 triệu đồng đồng... Chưa hết, nếu thanh toán qua ngân hàng, khách được giảm tiếp 10%; còn thanh toán bằng tiền mặt thì được giảm thêm 20% nữa.

Tương tự, tại sự kiện của Dream Holidays được tổ chức ở một cao ốc lớn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP HCM, phóng viên và những người khác cũng được "truy hỏi" y hệt những gì đã nói ở buổi khảo sát của CocoBay và Alma. Sau đó, Dream Holidays cung cấp thông tin về khu nghỉ dưỡng Regent Holidays Mũi Né Bay ở Hòn Rơm, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) tiêu chuẩn 5 sao, vốn đầu tư lên đến 225 triệu USD và hứa hẹn quý IV/2020 sẽ hoàn thành.

Khách hàng mua kỳ nghỉ tại đây được sở hữu đến năm 2057 và cũng có đủ quyền mua bán, trao tặng, thừa kế… Phí thường niên được báo là 200 USD/năm, phí trao đổi kỳ nghỉ trong các nước ở châu Á là 150 USD, ngoài châu Á 300 USD.

Đáng chú ý, Dream Holidays chỉ có một mức phí sở hữu ban đầu là 30.000 USD, áp dụng khi mở bán vào năm 2020. Tuy nhiên, khách mua sở hữu ngay tại sự kiện chỉ có 2 suất, với giá ưu đãi 15.500 USD và được chia đều thanh toán cho 36 tháng. Nếu khách mua đi du lịch ngay thì phải đóng trước 30% và sẽ được đi đến 80 nước có liên kết với công ty.

Không được xem trước hợp đồng

Điều đáng ngờ là tại các buổi khảo sát của CocoBay, Dream Holidays và cả Alma mà phóng viên được tham dự, khách mời không được cho xem trước hợp đồng. Khách muốn xem thì phải mua sản phẩm kỳ nghỉ hoặc đặt cọc trước.

Việc này khiến khách khi nghe xong những lời mời gọi không có thời gian để xem kỹ điều khoản trong hợp đồng. Đến khi bỏ tiền ra mua và đặt bút ký hợp đồng thì họ mới vỡ mộng vì phát hiện nhiều điều khoản không có lợi cho mình.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Bảy (ở quận 8, TP HCM) đã phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc bà có hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với Dream Holidays từ tháng 10-2017 nhưng ngay sau đó phải xin hủy vì có nhiều điều khoản gây bất lợi cho người mua. Bà đã liên hệ công ty nhiều lần nhưng bất thành nên mới gửi đơn khiếu nại khắp nơi để đòi lại tiền.

Thực tế, cơ quan chức năng đã làm việc với Dream Holidays và yêu cầu công ty thực hiện theo yêu cầu của bà Bảy. Kết quả là mới đây, công ty đồng ý hoàn trả bà Bảy số tiền 50 triệu đồng (thanh toán thành 2 đợt) trong tổng số 84 triệu đồng mà bà đã thanh toán trước đó cho hợp đồng hơn 200 triệu đồng đã ký, tức là bà chấp nhận mất 34 triệu đồng.

Phòng Thanh tra Sở Công Thương TP HCM cho biết trường hợp của bà Bảy chỉ dừng lại ở mức độ hòa giải. Nếu có người thưa kiện, Phòng Thanh tra mới tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng.

Phóng viên đã liên hệ với Dream Holidays nhiều lần để tìm hiểu sự "mập mờ" trong hoạt động của công ty này. Song, chúng tôi chỉ gặp nhân viên tiếp tân hoặc trợ lý giám đốc và họ đề nghị liên hệ lại sau.

Trước đó, trong những buổi tư vấn của Alma, hàng ngàn người đã tham gia và "bất cẩn" ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Sau đó, rất nhiều người gửi đơn khiếu nại, thưa kiện công ty này ra tòa để đòi lại tiền vì các điều khoản của doanh nghiệp này đưa ra gây bất lợi cho họ. Những người thưa kiện này chỉ yêu cầu được lấy lại tiền đặt cọc. Thậm chí, có người chấp nhận mất 50% tiền cọc nhưng vẫn chưa được công ty giải quyết.

Báo Người Lao Động từng nhiều lần phản ánh hoạt động kinh doanh mập mờ của Công ty Alma. Tuy nhiên, trong công văn gửi đến Báo Người Lao Động, Công ty Alma cho biết họ tổ chức sự kiện minh bạch, không lừa dối khách hàng và đều có thông báo đến sở, ngành liên quan. Về những khiếu nại của khách hàng, Alma cho biết đã nhiều lần tổ chức đối thoại để giải thích, đưa ra các biện pháp hỗ trợ như giãn tiến độ thanh toán, giãn tiến độ trả khoản vay với ngân hàng.

Theo Alma, về dự án 30 ha tại Khánh Hòa, công ty đã triển khai xong phần xây kết cấu hạng mục khối nhà chính bao gồm 2 tòa nhà cao 13 tầng; hoàn thiện phần san lấp nền và khởi công xây gần 200 căn biệt thự. Alma cho biết việc san lấp đất nền cho toàn bộ khu vực hạ tầng dịch vụ, vui chơi cũng đang thực hiện; khu nghỉ dưỡng sẽ được khai trương vào cuối năm nay theo đúng cam kết với khách hàng (?). 

 Mô hình kinh doanh không rõ ràng

Các chuyên gia am hiểu về sở hữu kỳ nghỉ cho biết loại hình này không liên quan đến hoạt động bất động sản mà thực chất là một dạng thương mại du lịch. Tuy nhiên, sự bất tiện của dịch vụ này là khách hàng phải bỏ ra số tiền lớn cho nhà đầu tư nhưng lại không được tự quyết định ở đâu, ở như thế nào.

Đây là mô hình kinh doanh du lịch không rõ ràng, chỉ có ở Việt Nam. Ở nước ngoài không có mô hình kinh doanh như thế này.

 

Theo Long Giang/Người Lao Động

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll