Xem nhiều

Thu nhập ít nhất 20 triệu/tháng mới đủ 'nuôi' ô tô

Đối với nhiều người, việc mua được một chiếc ô tô đã khó, nhưng vấn đề duy trì chiếc xe sử dụng cho việc đi lại hàng ngày còn khó hơn. Vậy để đủ chi phí mua và "nuôi" ô tô hàng tháng, chủ xe cần có...

Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô đại hạ giá đến Tết

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn. Bởi, các DN muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, thậm chí cố bán cho bằng hết, kể cả bán ra ngoài hệ thống showroom của mình, nhằm giải phóng kho,...

Doanh số giảm 22,8%, Yamaha đang dần mất "thị phần" vào tay đối thủ tại thị trường xe máy Việt Nam

07/08/2019 14:21

VNFinance Trong khi doanh số bán hàng của Honda khá ổn định thì Yamaha đã sụt giảm 22,8% doanh số và để rơi thị phần vào tay đối thủ...

Thông tin từ MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá khá tiêu cực trong tháng 6. Kết thúc nửa đầu năm 2019, doanh số xe máy tại Việt Nam giảm 5,3% với gần 1,5 triệu đơn hàng. Dù sụt giảm khá mạnh nhưng Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia.

Con số của Motorcyclesdata đưa ra khá trùng khớp với thông tin doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về con số bán hàng trong nửa đầu năm 2019. Nhà sản xuất xe điện mới của Việt Nam là VinFast được thị trường chào đón rất tốt.

Cụ thể, doanh số tháng 1/2019 khoảng 354.223 chiếc (nội địa và nhập khẩu) tăng 4,1%. Tuy nhiên, đến tháng 2 doanh số chỉ còn 195.878 chiếc, giảm 8,7 % so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 3, doanh số nhích nhẹ lên 207.039 chiếc, giảm 17,9%. Kết thúc quý đầu tiên với doanh số trên thị trường xe máy đạt 757.140 chiếc, giảm 6,2%.

Trong tháng 4, doanh số bán hàng là 269.789 chiếc, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 5 doanh số đạt 258.185 chiếc, tăng 1,2%. Tuy nhiên, tháng 6 doanh số chỉ đạt 224.337 chiếc, giảm sâu 10,7%.

Như vậy, tổng kết nửa đầu năm 2019, các hãng xe máy tại Việt Nam bán được 1.491.332 chiếc, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số Yamaha giảm tới 22,8%. Ảnh minh họa

Năm hãng xe máy lớn nhất tại Việt Nam là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio với tổng doanh số 97%. Số còn lại thuộc về một vài thương hiệu xe nhập khẩu và thương hiệu sản xuất trong nước.

Cũng theo một con số thống kê, Honda Việt Nam hiện vẫn nắm thị phần lớn nhất tại thị trường xe máy Việt Nam, chiếm trên 76%. Cụ thể, kết thúc nửa đầu năm 2019, doanh số Honda tăng trưởng khoảng 0,2%. Trái ngược, Yamaha giảm tới 22,8% doanh số. Ở vị trí thứ ba có SYM với doanh số giảm 12,1%, tiếp theo là Piaggio giảm 9,3% và Suzuki tăng 4,7%.

Các chuyên gia đánh giá, thị trường xe máy Việt Nam năm 2019 vẫn rất tích cực khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Theo dự đoán, thị trường xe máy vẫn tiếp tục tăng khoảng 3 -5%.

Tuy nhiên, vào tháng 8/2017, Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5953 / QĐ-Ủy ban phê duyệt đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo dự án được phê duyệt, Hà Nội có thể hạn chế và tiến hành ngừng hoạt động xe máy tại các huyện vào năm 2030.

Tương tự, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có thể hạn chế xe máy ở một số quận trung tâm và tiến hành cấm xe máy vào năm 2030.

Hà Phương

Theo KDPL

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll