Xem nhiều

SRwatch ra mắt phiên bản "tự hào U23- 2018 Việt Nam "

Vòng chung kết U23 Châu Á đã khép lại khá lâu nhưng trong lòng người hâm mộ Việt Nam mỗi khi nhắc lại vẫn không khỏi xúc động sau hàng loạt các chiến thắng vang dội. Tháng 5 này, SRwatch chính thức...

Thu nhập ít nhất 20 triệu/tháng mới đủ 'nuôi' ô tô

Đối với nhiều người, việc mua được một chiếc ô tô đã khó, nhưng vấn đề duy trì chiếc xe sử dụng cho việc đi lại hàng ngày còn khó hơn. Vậy để đủ chi phí mua và "nuôi" ô tô hàng tháng, chủ xe cần có...

Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô đại hạ giá đến Tết

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn. Bởi, các DN muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, thậm chí cố bán cho bằng hết, kể cả bán ra ngoài hệ thống showroom của mình, nhằm giải phóng kho,...

Ô tô Mexico vào Việt Nam tăng vọt, xe sang từ Đức, Nhật giá giảm mạnh

07/05/2018 11:29

VNFinance Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tuần đầu tháng 5/2018 có tổng cộng 88 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam. Nó có xuất xứ từ nhiều quốc gia. Đáng lưu ý, có 52/88 chiếc nhập khẩu từ Mexico. Trung Quốc chỉ có 20/88 chiếc, còn lại có xuất xứ từ Đức, Slovakia, Nhật Bản và Canada...

Theo người thạo tin về xe cho biết, số xe ô tô nhập từ Mexico mang thương hiệu Đức. Nó được người Đức sản xuất trong nhà máy đặt tại Mexico. 

Đây là mẫu xe được nhiều người dân Mexico lựa chọn và còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Canada. Thế nhưng, giá rẻ hơn so với nhập khẩu từ Đức. Có thể, vì giá công nhân ở Mexico rẻ, hơn nữa, nhập từ thị trường Mexico vào Việt Nam khác với từ Đức vào Việt Nam. Cũng theo dân chuyên về xe, người thạo tin này cung cấp không sai. Đầu tuần vừa qua của tháng 5, siêu xe, xe sang của Đức, Nhật giảm giá khá sâu.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, một thương nhân ở Hà Nội cho biết: “Tuần rồi, tôi dạo thị trường để “nạp” thêm xe Đức vào danh sách xe ô tô của mình. Thấy xe xuất xứ từ Mexico nhiều, thương hiệu Đức, giá rẻ hơn nhập từ Đức khá sâu. Tôi đã đăng ký mua. Họ đặt nhà máy tại đâu không quan trọng, quan trọng là thương hiệu của Đức và vẫn chất lượng Đức, giám giá càng tốt. Xe đặt nhà máy ở đâu cũng được, nhưng sản phẩm xuất sang Mỹ, Canada thì không phải dạng vừa. Hai quốc gia này thuộc G7. Hơn nữa, công nghệ của những quốc gia G7, theo tôi được biết, họ bảo vệ tối đa tính mạng cho người sử dụng.”

Khi được hỏi về xe sang của Nhật, anh Hoàn cho hay: “Tôi có Nhật rồi, xe đó để đi quan hệ, xã giao đến những nơi trang trọng, nghiêm túc. Xe của Đức, tôi dùng để đến gặp gỡ doanh nhân, đi chơi cuối tuần cùng bạn bè…”

Như vậy, mỗi một dòng xe sang, người sử dụng có thể dùng vào những mục đích khác nhau. Họ cũng không quan trọng, nó sản xuất ở đâu mà chỉ quan trọng là chất lượng.

Ảnh minh họa trên internet.

Ô tô nhập khẩu từ Mexico bỗng dưng về nhiều, báo hiệu xu hướng xe nguyên chiếc từ các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sắp tràn vào Việt Nam. Điều này có lợi cho người tiêu dùng.

Theo Vietnamnet, trong CPTPP, Nhật Bản và Mexico là hai quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển và năng lực xuất khẩu lớn. Với Mexico, năm 2015 đã vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới. Từ năm 2006-2014, FDI chảy vào ngành công nghiệp này tại Mexico đã vượt con số 23 tỷ USD.

Hiện nay, tất cả các thương hiệu ô tô tên tuổi trên thế giới, từ xe bình dân đến xe hạng sang, đều hiện diện đầy đủ tại Mexico. Ngành sản xuất ô tô được đánh giá là động lực của lĩnh vực công nghiệp quốc gia Mexico, hiện đóng góp hơn 3% tổng GDP.

Trong năm 2017, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút gần 6,9 tỷ USD vốn đầu tư trược tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 23% tổng vốn FDI vào nước này. Trong đó, có gần một nửa (gần 3,4 tỷ USD) đổ vào sản xuất ô tô và số vốn còn lại đầu tư vào sản xuất phụ tùng ô tô. Năm 2017, sản lượng ô tô của nước này đạt 3,77 triệu chiếc và xuất khẩu 2,1 triệu chiếc.

Thị trường xuất khẩu chính của ô tô Mexico là Mỹ, chiếm 75,3% tổng số ô tô xuất khẩu; tiếp theo là Canada với 8,7% rồi đến khu vực Mỹ Latinh, Châu Âu và Châu Á,...

Tại thị trường nội địa Mexico, hãng xe Nissan (Nhật Bản) giữ vị trí số một về doanh số, chiếm 23,8% thị phần; tiếp theo là General Motor (16,9%), Volkswagen (15,4%) và Toyota (6,5%).

Mexico là quốc gia có nhiều điều kiện thu hút các thương hiệu ô tô tên tuổi trên thế giới đến đầu tư vào bởi chi phí sản xuất rất cạnh tranh. Chẳng hạn, chi phí sản xuất linh kiện ôtô ở Mexico thấp hơn 10%, các bộ phận cơ khí chính xác thấp hơn 8%, các chi tiết và linh kiện khác bằng kim loại và nhựa thấp hơn 13% so với Mỹ. Ngoài ra chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ hơn so với Mỹ hay Nhật Bản,...

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Mexico dự báo, sản lượng ô tô của nước này năm 2018 sẽ vượt 4 triệu chiếc. Mexico đang từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu chiếc/năm.

Theo Hòa Nguyễn/ Thời Đại

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thuốc, dược liệu giả bán tràn lan trên thị trường

Phân tích của cơ quan y tế chỉ rõ các nhóm thuốc bị làm giả phổ biến nhất là nhóm thuốc kháng sinh, giảm đau, hạ sốt, thuốc trị một số bệnh đường tiêu hóa, thần kinh cùng một số thực phẩm chức năng.

7 năm, Việt Nam chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu ôtô

Số liệu thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2011-2017 nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016.

Scroll