VnFinance
Thứ năm, 10/12/2020, 07:16 AM

Cảnh báo trong hoạt động đa cấp – BBI Việt Nam với ứng dụng hoàn tiền bị tố chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Nhiều nhà đầu tư trong cộng đồng BBI ở các tỉnh thành hiện đã tập hợp đơn kiện, đồng loạt gửi lên Bộ Công an để tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các lãnh đạo công ty này.

BBI Mall với giá trị tỷ USD?

Dù đứng tên là ứng dụng mua sắm tiêu dùng, hoàn tiền tích điểm, song mua sắm trên BBI Mall lại không cần hàng hoá thật. Ngoài chiêu thức trả lãi lên tới 180%/năm, BBI Việt Nam còn kéo người tham gia nhờ mức phần trăm hoa hồng hấp dẫn từ việc giới thiệu người mới vào hệ thống.

Shark Hưng tại buổi tọa đàm với BBI Việt Nam 

Năm 2019, Công ty Cổ phần Công nghệ Internet BBI Việt Nam (gọi tắt Cty BBI Việt Nam) nổi đình đám khi được giới thiệu là một startup khởi nghiệp đột phá trong trong lĩnh vực thương mại điện tử, và từng được ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) rót vốn tham gia đầu tư.

Công ty quảng cáo sở hữu một mô hình kinh doanh giúp khách hàng và doanh nghiệp gắn kết với nhau dễ dàng. Đặc biệt, ứng dụng của công ty là BBI Mall có cơ chế tích điểm tối đa lên tới 100% giá trị sản phẩm và có thể tạo các giao dịch ảo, tự mua tự bán, tự trả chiết khấu. 

Thời điểm đó, mô hình này đã bị dư luận đặt nghi vấn giống đa cấp trá hình bởi cơ chế trả lãi suất theo dạng nhánh, cành. Đặc biệt, TGĐ Cty BBI Việt Nam là ông Thân Ninh Hoài, từng giữ chức vụ quan trọng trong các công ty đa cấp nổi tiếng một thời như Cty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến MB 24 hay Cty Cổ phần Liên kết Sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt). 

Giai đoạn sau này, ngày càng có nhiều nghi vấn đặt ra liên quan đến hình thức hoạt động của BBI Mall, khi xuất hiện nhiều giao dịch "ảo" mua bán những sản phẩm không có thật và trả lãi suất cao nhằm mục đích thu hút người sử dụng đổ tiền vào ứng dụng.

Cụ thể theo nguồn tin từ VTV 24, vài tháng trước, một người phụ nữ tên Phương được mời tham gia ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall. Chị được hướng dẫn lập 2 tài khoản bằng 2 số điện thoại khác nhau, sau đó tạo một đơn bán hàng ảo với giá trị 400 triệu đồng. Đơn ảo tức là không có hàng hóa thật. Hai tài khoản của chị sẽ tiến hành mua và bán trên đơn hàng ảo này.

Việc của chị Phương là chuyển 10% giá trị đơn hàng, tương đương 40 triệu đồng chiết khấu bằng tiền thật vào tài khoản ngân hàng của BBI. Đổi lại chị nhận ngay 400 triệu tích điểm vào tài khoản trên ứng dụng. Số điểm này hàng ngày sẽ được chuyển đổi thành tiền theo tỷ lệ 0,05%/ngày.

Tính ra, mức lãi suất lên tới 18,25% mỗi năm. Tuy nhiên, vì BBI trả lãi dựa trên mức 400 triệu tích điểm, thay vì 40 triệu đồng tiền thật, nên lãi suất chạm ngưỡng hơn 180%/năm.

Một nhân vật khác xuất hiện trong phóng sự của VTV24 là anh Thanh. Theo đó, anh đã bỏ ra 200 triệu đồng tham gia BBI Mall. Vợ chồng anh được hướng dẫn lập đơn ảo mua và bán ô tô trị giá 2 tỷ đồng. Tài khoản của vợ bán ô tô còn chồng thì mua, mục đích là để đầu tư 200 triệu đồng vào BBI Việt Nam. Anh tính toán khoảng 7 tháng là thu hồi vốn, tài khoản thì vẫn còn 2 tỷ tích điểm để chuyển thành tiền.

"Mỗi ngày sáng ngủ dậy là thu về 1 triệu đồng, khoảng 7 tháng là thu hồi vốn đầu tư. Số còn lại cứ thế hưởng thôi, vẫn chảy 0,05% vào tài khoản hàng ngày".

Theo nhận định của VTV24, BBI Mall chẳng khác nào ứng dụng kiếm tiền thần kỳ. Cứ đủ 500.000 đồng là khách hàng được rút tiền mặt về tài khoản ngân hàng.

Nhưng quan trọng hơn, nếu càng lôi kéo được nhiều thành viên vào hệ thống, mức lợi nhuận người tham gia nhận về càng lớn.

Cụ thể, nếu người số 1 giới thiệu người số 2 thì người số 1 ngay lập tức nhận được 5% hoa hồng dựa trên mức chi tiêu của người 2. Người 2 giới thiệu người 3 thì người 2 nhận 5%, còn người 1 cũng nhận được 2,5% hoa hồng của người 3. Cứ thể cho đến người tham gia thứ 10.

Với đối tượng tham gia là doanh nghiệp, BBI Mall áp dụng công thức trên nhưng chỉ giới hạn tới lớp khách hàng số 6.

 Ông Thân Ninh Hoài – Tổng giám đốc BBI, từng giữ chức vụ quan trọng trong các công ty đa cấp nổi tiếng một thời như Cty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến MB 24 hay Cty Cổ phần Liên kết Sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt). 

VTV24 dẫn lời Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty luật Basico cho rằng nếu nhìn vào mô hình BBI Mall trong việc thu hút người chơi có vẻ phức tạp nhưng đây vẫn là mô hình đa cấp biến tướng. Ở đó nguồn tiền trả cho người tham gia vẫn là lấy tiền của người sau trả cho người trước

"Đa cấp hợp pháp cấm hoạt động có tính chất dịch vụ, chỉ được mua bán hàng hóa thôi. Trường hợp này dấu hiệu không phải bán hàng, không phải hoạt động thương mại bình thường mà chỉ là làm sao để huy động mọi người nộp tiền vào rồi họ sẽ hưởng lãi, hưởng quyền lợi trên số tiền đó".

Cũng theo VTV24, nhiều chuyên gia nhận định công ty BBI Việt Nam đã rất tinh vi khi đưa ra mô hình ứng dụng mua sắm online BBI Mall với chiêu thức mang tên "thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử", phù hợp với xu hướng mua sắm qua mạng hiện nay nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Nhưng thực tế đây chỉ là "vỏ bọc" mà mục đích của người tham gia không phải là mua hàng mà là tham gia việc đầu tư, đổ tiền vào hệ thống. Tiền đầu tư thì được gọi là chiết khấu, còn lãi thì được gọi là chuyển đổi điểm thành tiền thật lên tới 180% mỗi năm.

Tuy nhiên đến cuối năm 2019, Shark Hưng bất ngờ tuyên bố đã thoái vốn khỏi dự án, sau khi mô hình vướng nghi án là đa cấp biến tướng. Và đến nay lãnh đạo của BBI Mall đã hoàn toàn biến mất, để lại người dùng với bức xúc không biết làm sao để đòi lại tiền đầu tư.

Chiêu trò hoàn tiền nở rộ

Thời gian gần đây, các ứng dụng mua sắm, hoàn tiền tích điểm với những chiêu trò tương tự như BBI Việt Nam đang thu hút hàng nghìn người tham gia.  

Điển hình là ứng dụng IBG do Cty TNHH IBG Việt Nam vận hành. Dự án IBG được ca ngợi là một dự án triệu đô của Việt Nam, giúp người dùng có thể làm giàu trong bối cảnh mua sắm online lên ngôi. với lời quảng cáo cho biết năm 2020, có hơn 2 tỷ người mua hàng online, với tổng trị giá giao dịch là 5.000 tỷ USD/năm, trong đó trị giá của ngành dịch vụ tích điểm dành cho khách hàng thân thiết đạt 500 tỷ USD/năm.

 IBG đang quảng cáo rầm rộ có cơ chế tích điểm hoàn tiền tới 80% giá trị sản phẩm

Người môi giới của ứng dụng IBG cho biết: “IBG ra đời đem đến giải pháp công nghệ 4.0 tối ưu nhất hiện nay. Đối với người tiêu dùng sẽ được hoàn lại 80% giá trị tiêu dùng, còn doanh nghiệp được quảng cáo sản phẩm miễn phí trên ứng dụng. Chỉ cần bỏ tiền đầu tư vào IBG, sau 3 tháng sẽ hoàn vốn, sau đó có thể nhận được tiền lãi gấp 5 lần số tiền đầu tư”.

Qua lời giới thiệu và những quảng cáo có cánh, có thể nhận thấy mô hình của IBG không khác gì của MyAladdinz, ứng dụng đang được Bộ Công an và công an các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Phước cảnh báo có dấu hiệu đa cấp biến tướng.

Cụ thể, ứng dụng cũng dùng một đồng tiền ảo để mua sắm, sau đó hoàn chuyển qua điểm thưởng Point. Lộ trình trả tích điểm của IBG cũng trải qua 2 giai đoạn, từ ngày thứ 1 đến ngày 180, nhà đầu sẽ có 0.2% mỗi ngày và giai đoạn 2 là 0.1%.

Đặc biệt, để phát triển mạng lưới, IBG sử dụng cơ chế trả hoa hồng hấp dẫn theo mô hình đa cấp. Theo đó, IBG đưa ra các gói đầu tư như: Gói Bạc từ 500-4.999 points sẽ được hưởng 5% hoa hồng trực tiếp và 1% gián tiếp, đồng thời hưởng thêm 0,4% phí giao dịch. Gói Gold từ 5.000-149.999 points, nhà đầu tư được hưởng hoa hồng 6%, 1,5% gián tiếp và 0,5% phí giao dịch.

Cứ như vậy, IBG tiếp tục các gói Bạch Kim 150.000-249.000 points và Kim Cương 250.000 points.  Để lấy point, người dùng phải dùng tiền thật để mua tiền đồng tiền “ảo” USDT (1 USD = 1 USDT), sau đó dùng đồng tiền này để mua IBG với tỷ giá mà công ty này tự vẽ 1 USDT =  1 IBG = 1 point. Ngoài ra, cứ mỗi lần giới thiệu nhà đầu tư F1 bỏ tiền mua điểm point sẽ được nhận hoa hồng, 2 F1 sẽ được hưởng 4 tầng, cho đến mức hoa hồng 18 tầng.

IBG còn tạo ra sàn giao dịch IBG Exchange để người dùng có thể mua bán, trao đổi đồng IBG trên sàn này. Đáng chú ý, để các nhà đầu tư tin tưởng xuống tiền, IBG quảng cáo được bảo lãnh bởi Tập Đoàn OnesGroup có nguồn doanh thu cả nghìn tỷ đồng.

Trong khi hàng nghìn người dân đang tố cáo Cty BBI Việt Nam chiếm đoạt nhiều tỷ đồng, đại diện BBI Thủ Đức (TPHCM) tiếp tục cho ra một phiên bản tương tự để dụ dỗ người dân 

Được biết, người đại diện của Cty TNHH IBG Việt Nam và Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Tập đoàn OnesGroup đều là ông Nguyễn Thành Bình. Đáng chú ý, vị này cũng chính là trưởng đại diện văn phòng Cty Cổ phần Công nghệ Internet BBI Việt Nam tại Thủ Đức (TP.HCM) - một mô hình mua sắm, tích điểm tương tự đang bị hàng nghìn nhà đầu tư tố cáo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng?

Bài học từ Liên Kết Việt, rồi đến sự sụp đổ của Myaladdiz, BBI... gần đây cho thấy, trào lưu hoàn tiền đa cấp đang nở rộ ở Việt Nam chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro, thậm chí xuất hiện dấu hiệu lừa đảo đối với người tham gia ứng dụng.

Trong lúc hàng nghìn người dân đang tố cáo việc BBI chiếm đoạt tiền nhiều tỷ đồng, thì nhiều phiên bản tương tự tiếp tục ra đời để dụ dỗ người dân, với hình thức gọi vốn đầu tư và kinh doanh trái phép (với sự xuất hiện của nhiều nhân vật cốt cán đã xuất hiện trong mô hình BBI, Myaladdiz...).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những chiêu trò đang được cách thủ lĩnh đa cấp vẽ ra để thu hút sự tham gia của nhưng người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết...


Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay
Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay

Ngày 19/4, tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, SCB là một trong...

Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ;Hai lãnh đạo của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm;Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024...

Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/4) tăng mạnh khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông...

MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính

Năm 2023, MB Ageas Life ghi nhận sự suy giảm về doanh thu hoạt động bảo hiểm nhưng nhờ lực đỡ từ hoạt động tài chính, đã giúp lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao
Giá vàng lại đảo chiều tăng cao

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó....

Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/4) giảm mạnh khi áp lực từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ mờ đang làm lu mờ sức mạnh từ nhu cầu...

Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking; Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng; Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng…

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi...

Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

Agribank dành nhiều ưu đãi với thẻ Lộc Việt; Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới;HDBank tung gói trả góp học phí đến 60 tháng…

Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (17/4) giảm nhẹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra sớm...

Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...

Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance