VnFinance
Thứ ba, 03/10/2017, 10:06 AM

Điểm mặt các đại gia chủ đầu tư cây cầu tỷ USD tại Hà Nội

Cả 3 “ông lớn” địa ốc SunGroup, VinGroup và Him Lam đã và đang có kế hoạch phát triển các dự án BĐS lớn ở khu vực bên kia sông Hồng (thuộc huyện Đông Anh, Gia Lâm, quận Long Biên)

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên với trung tâm TP. Hà Nội

Theo dự kiến TP. Hà Nội sẽ phải thanh toán cho các nhà đầu tư quỹ đất dự kiến là 836ha nếu họ đầu tư xây dựng 4 cây cầu qua sông Hồng, sông Đuống, quỹ đất này thuộc địa phận của 2 huyện và 1 quận (Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên) đều nằm ở khu vực phía Đông Bắc Thủ đô.

Một loạt các ông lớn lĩnh vực bất động sản như Vingroup, Sun Group, Him Lam đang theo đuổi quỹ đất tại một số vị trí ở phía Bắc Thủ đô. Trong đó, chủ yếu là các huyện Đông Anh, Gia Lâm và đặc biệt là quận Long Biên, đang được các đại gia quan tâm đặc biệt.

Trong khi đó, để có kinh phí xây dựng 4 cây cầu này, Hà Nội sẽ thực hiện theo hình thức BT, dự kiến sẽ phải thanh toán cho các nhà đầu tư quỹ đất là 836ha. Quỹ đất này thuộc địa phận của huyện Đông Anh, Gia Lâm và quận Long Biên, đều nằm ở khu vực phía Bắc Thủ đô. Được biết, tổng kinh phí để đầu tư xây dựng mới 4 cây cầu lớn này là 32.500 tỷ đồng (tương đương hơn 1,4 tỷ USD). 

Nếu triển khai, quỹ đất này nằm rải rác tại các xã Đông Hội, Xuân Canh, Mai Lâm, Dục Tú (huyện Đông Anh); các xã Yên Thường, Yên Viên, Dương Xá, Đông Dư, Đình Xuyên (huyện Gia Lâm) và các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) sẽ được phân bổ cho nhà đầu tư khi công trình được thực hiện.

Hiện tại, cả 3 “ông lớn” địa ốc SunGroup, VinGroup và Him Lam đều đã và đang có kế hoạch lớn phát triển các dự án BĐS lớn ở khu vực bên kia sông Hồng (thuộc huyện Đông Anh, Gia Lâm, quận Long Biên).

Trong khi SunGroup và VinGroup đã bắt tay triển khai một số dự án lớn ở Đông Anh, thì Him Lam vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị mặc dù tập đoàn này cũng đã nhắm đến quỹ đất khá lớn ở khu vực này.

Câu dây văng Nhật Tân bắc qua sông Hồng kết nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ

Theo quy hoạch giao thông, dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn có điểm đầu nối với đường Nghi Tàm (khu Hồ Tây) và đường quy hoạch dọc đê Hữu Hồng kết nối với điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Như vậy, cầu Tứ Liên và tuyến đường này sẽ chạy qua khu vực Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia của VinGroup. Dự kiến công trình hoàn thành vào năm 2021.

Trong khi SunGroup đang triển khai xây dựng Dự án công viên Kim Quy, nằm tại giao lộ giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường 5 kéo dài thuộc địa phận huyện Đông Anh, có quy mô diện tích hơn 100ha. Dự án được xây dựng theo mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu. Công trình có tổng mức đầu tư 4.600 tỷ, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng thi công kể từ khi khởi công hồi tháng 9/2016.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Him Lam cũng đã có kế hoạch thâu tóm quỹ đất lớn trước đó khi được giao làm BT dự án nút giao trung tâm quận Long Biên có tổng mức đầu tư 2.847 tỷ đồng. Theo đó, Him Lam được thanh toán bằng quỹ đất 20ha đất tại Dương Xá (Gia Lâm) 320ha đất tại các phường Long Biên và Cự Khối thuộc quận Long Biên. Dự án nút giao này đã hoàn thành vào đầu năm 2016.

Vị trí xây dựng cầu Tứ Liên qua sông Hồng

Điều này đang tạo nên một cú hích mới cho bất động sản các khu vực xung quanh như Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh, Mê Linh. Giới đầu tư địa ốc cũng đã bắt đầu để mắt tới một số khu vực này, thậm chí có thể thấy đây là những đại gia sẽ được TP. Hà Nội lựa chọn làm chủ đầu tư cho một trong 4 cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống.

Tại khu vực huyện Đông Anh, mặt bằng giá đất đã tăng cao hơn khoảng 30% so với cách đây 2 năm, đã có những tín hiệu giao dịch trở lại. Hiện những lô đất ở trục đường lớn có mặt bằng giá khoảng trên 30 triệu đồng/m2, đi sâu vào bên trong các khu dân cư mặt bằng giá dao động từ khoảng 15-20 triệu đồng/m2.

Ở một số khu vực như Tiên Dương, Nguyên Khê, Vĩnh Ngọc với sự xuất hiện của dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia đang triển khai xây dựng hay thông tin BRG ký kết hợp tác quy hoạch đô thị hai bên đường Nhật Tân – Nội Bài, Sungroup xây dựng công viên Kim Quy… khiến nhà đất khu vực này được quan tâm, và giá tăng trở lại.

Tại huyện Gia Lâm, khu vực xã Dương Xá nơi Tập đoàn Him Lam sẽ có 20ha để xây dựng khu đô thị, với thông tin này giá đất nơi đây cũng đã có những chuyển động nhất định, theo khảo sát, giá hiện có giá khoảng từ 17 triệu/1m đến 20 triệu/1m tùy vào từng vị trí khác nhau, trước đây nhà đất vừng ven này khá thấp.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi dưới thấp đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng theo hình thức BT.

Dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở (đường Vành đai 2 trên cao) theo hình thức hợp đồng BT với tổng mức đầu tư khoảng 5.642 tỷ đồng, thời gian thực hiện 48 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng.

Đối với Dự án Đường Vành đai 2 trên cao, UBND Thành phố đã có Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 9/4/2015 phê duyệt kết quả lựa chọn Tập đoàn Vingroup - CTCP là nhà đầu tư thực hiện dự án này theo hình thức hợp đồng BT. Hiện Dự án đang thực hiện thủ tục lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán đầu tư xây dựng công trình, chưa triển khai thi công.

Chưa biết cụ thể, nhà đâu tư nào trong số những tập đoàn nói trên sẽ đầu tư vào những cây cầu tỷ USD, tuy nhiên, với kế hoạch thâu tóm quỹ đất trùng với dự kiến lấy đất đổi hạ tầng mà UBND TP. Hà Nội nêu ra thì có thể thấy các nhà đầu tư làm dự án BT xây cầu qua sông đang dần được lộ diện.

Hiện, tại Hà Nội, đang có 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, tuy nhiên với sự phát triển hơn lúc nào hết hạ tầng giao thông kết nối với trung tâm thành phố là vấn đề “cấp bách” cần phải giải quyết, khi thời gian gần đây thủ đô đang mong muốn có một thành phố ven sông hấp dẫn như nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới, thì việc xây dựng những cây cầu qua sông để kết nối là cần thiết.

Theo Phan Chính/Nhà đầu tư


Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?
Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp...

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,...

Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị
Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột,...

Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance