VnFinance
Thứ tư, 16/05/2018, 08:16 AM

Vụ điều chỉnh quy hoạch dự án Gamuda Gardens: Cư dân bức xúc tố chủ đầu tư

Đại diện cư dân sinh sống tại khu đô thị Gamuda Gardens đang vô cùng bức xúc về việc Chủ đầu tư Gamuda Land cố tình tự ý điều chỉnh quy hoạch, chia nhỏ diện tích nhà liền kề bán để trục lợi mà không được sự đồng ý của cư dân.

Dân số tăng gần gấp đôi

Theo phản ánh từ cư dân khu đô thị Gamuda Gardens, chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam đã tự ý thay đổi quy hoạch khu liền kề ST5 bằng cách cắt xén diện tích nhà, ăn bớt diện tích trồng cây xanh công cộng, chia cắt lại các con đường uốn lượn tự nhiên với các đoạn vòng tránh xe vốn là ưu điểm thu hút của KĐT trở thành các đường thẳng băng, chia ô bàn cờ để có thể nhồi thêm 130 căn nhà, biến khu vực này từ 232 căn như thiết kế ban đầu thành 362 căn.

Theo các cư dân, việc thay đổi quy hoạch này có thể dẫn đến tăng dân số từ 904 lên 1.672 người. Chưa kể số lượng phương tiện giao thông cũng sẽ tăng báo động. Trung bình mỗi nhà trong KĐT đang sở hữu 1-2 xe ô tô và 2-3 xe máy hoặc xe đạp và như vậy số lượng phương tiện giao thông riêng khu vực này sẽ tăng lên từ 162- 324 xe ô tô và 324 – 486 xe máy/ đạp, tổng cộng sẽ có thể tăng lên đến 810 xe các loại chen chúc trong khu vực ST5.

Theo lời anh Nguyễn Văn chung - một cư dân của khu đô thị cho biết, việc quy hoạch là hoàn toàn bất ngờ bởi cư dân chỉ được biết khi mới đây ngày 4/5 đại diện Gamuda Land Việt Nam và lãnh đạo phường Trần Phú, quận Hoàng Mai tiến hành họp lấy ý kiến người dân. Tuy nhiên, cuộc họp tiếng là lấy ý kiến cư dân một cách công khai nhưng lại diễn ra khôi hài với nhiều khuất tất.

Giấy mời họp lấy ý kiến cư dân chỉ đưa trước khi họp 1 ngày. (Ảnh cư dân cung cấp)


Theo anh Chung, chiều ngày 3/5/2018, cư dân gamuda Gardens nhận được email thông báo họp gấp với CĐT và UBND phường Trần Phú về việc lấy ý kiến cư dân để thay đổi quy hoạch khu ST5. Rất nhiều cư dân không thường xuyên kiểm tra email không hề hay biết sự việc. Cho đến 19h cùng ngày, một số ít cư dân nhận được giấy mời do bảo vệ phát đến nhà. Một lần nữa nhiều cư dân vẫn hoàn toàn không hề biết sự việc.

Thời gian họp được đề ra vào 15h30 ngay ngày hôm sau, ngày 4/5/2018. Đây là giờ hành chính và bởi vì nội dung thay đổi quy hoạch CĐT không hề gửi tới cư dân để tìm hiểu trước khi họp, rất nhiều cư dân tỏ ra hoang mang và không hiểu nổi sự việc gì đang diễn ra. Mặc dù cuộc họp được đưa ra chớp nhoáng như vậy, nhưng cũng có khoảng 20 người đi họp.

Theo luật Quy hoạch đô thị Việt Nam, khi có sự đề xuất thay đổi quy hoạch KĐT, CĐT cần lấy ý kiến cư dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc thay đổi này. Tuy nhiên, cuộc họp đã diễn ra khá khôi hài, khi mà ai cũng có thể vào ngồi họp. Ban tổ chức không hề xác minh người đến họp có là cư dân Gamuda Gardens hay không, đã vội vã mời ký vào giấy ý kiến. Đồng thời, nhân viên của Gamuda Land Việt Nam đã có hành động “tặng phong bì” cho những người được mời ký. Cư dân cũng phát hiện rất nhiều phiếu ý kiến đã được yêu cầu người đến họp ký trống.

Không đồng tình thay đổi quy hoạch

Trong cuộc họp 100% cư dân phát biểu đã phản đối việc thay đổi quy hoạch, đồng thời yêu cầu huỷ bỏ cuộc họp để xác minh danh tính thành phần đến họp cũng như yêu cầu lấy ý kiến cư dân một cách minh bạch. Nhưng tất cả đã bị phớt lờ và CĐT vẫn đang ngang nhiên tiếp tục rao bán nhà sai quy hoạch.

Biên bản cuộc họp thể hiện cư dân không nhất trí với việc điều chỉnh quy hoạch của CĐT. (Ảnh cư dân cung cấp)


Liên quan đến việc chủ đầu tư Gamuda thay đổi quy hoạch, bà Nguyễn Thị Ngà - một cư dân sinh sống trên đường 3.3 khu liền kề cho biết, cư dân hoàn toàn bất ngờ trước việc thay đổi quy hoạch này.

Theo bà Ngà, bà đã từng đi tham khảo tại rất nhiều khu đô thị ở Hà Nội nhưng vẫn quyết định chọn khu đô thị Gamuda Gardens bởi tin tưởng vào thương hiệu Gamuda, tin tưởng vào quy hoạch với những con đường cong mềm mại, uốn lượn tự nhiên và mật độ dân số hợp lý. Cư dân của Gamuda cũng rất hài lòng so với quy hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, việc thay đổi quy hoạch này hoàn toàn không có lợi gì cho cư dân bởi lẽ nó làm tăng mật độ dân số, tăng mật độ xây dựng, tăng lượng xe lưu thông trong khu đô thị làm cho quy hoạch ban đầu bị phá vỡ, cảnh quan bị thay đổi hoàn toàn. Trong khi đó các tiện ích trong khu vẫn sử dụng chung và không có gì thay đổi, bể bơi không chỉ dùng cho cư dân mà CĐT còn bán vé ra bên ngoài, câu lạc bộ thì luôn trong tình trạng quá tải...

Khi mua nhà CĐT hứa sẽ có trường liên cấp, bệnh viện... nhưng cho đến nay đã 4 năm trôi qua nhưng những khu đất này hiện nay vẫn không hề được triển khai và đang được CĐT tận dụng để cho ươm cây “nhờ”. Các con của chị Ngà hiện phải đi học rất xa 15 cây số và việc đi lại vô cùng vất vả với lưu lượng giao thông như hiện nay tại Hà Nội.

Trả lời về việc dù chưa được phê duyệt nhưng CĐT đã giao bán những căn nhà tại khu ST5, bà Ngà khẳng định CĐT Gamuda Land đã công khai rao bán khu ST5 từ tháng 11/2017 và cho đại lý phân phối Cen Land nhận đặt cọc 43/362 căn cho Gamuda Land Việt Nam. Trong phiếu đặt cọc, ngày sẽ làm hợp đồng mua bán được nêu rõ là ngày 2/5/2018, tức là 02 ngày trước ngày thông báo và lấy ý kiến cư dân.


Đơn vị phân phối Cen Land trở thành đại lý cấp 1 với các sản phẩm của ST5. (Ảnh cư dân cung cấp)


Đặc biệt hơn, CĐT còn cho trưng bày mô hình nhà với quy định sai trái chưa được duyệt, đóng kệ kính, để ngay lối vào sảnh của khu vực giải trí KĐT để mời bán công khai cho thuận tiện. (ảnh)

Theo ông Hoàng Đức Cường - đại diện cư dân dự án Gamuda, thì với mật độ như hiện tại khi chưa điều chỉnh quy hoạch thì CĐT cũng còn chưa đáp ứng được về những tiện ích cho cư dân huống gì khi tăng mật độ dân cư còn khổ hơn.

Vì vậy, ông Cường cho biết, cư dân đang đề nghị CĐT giữ nguyên quy hoạch cũ và hoàn thiện hệ thống trường học liên cấp, hoàn thiện những con đường kết nối vào trung tâm thành phố đã có quy hoạch từ 4 năm nay để cư dân không phải đi nhờ đường của người dân xung quanh.

 

Bình Lê

Theo Báo Thời Đại


Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?
Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp...

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,...

Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị
Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột,...

Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance