Check-in những bản làng đẹp tựa cổ tích ở Hà Giang

Mảnh đất địa đầu của Tổ quốc luôn ẩn chứa những điều thú vị. Bên cạnh những cánh đồng hoa tam giác mạch, cao nguyên đá Đồng Văn, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, sông Nho Quế…, Hà Giang còn hấp dẫn du khách bởi những bản làng nguyên sơ, bình yên và đẹp tựa trong cổ tích.

Cùng khám phá những bản làng tuyệt đẹp và cũng là tọa độ check-in của những người đam mê “xê dịch”.

Check-in những bản làng đẹp tựa cổ tích ở Hà Giang - https://vnfinance.vn/

THIÊN HƯƠNG

Làng cổ Thiên Hương nằm cách thị trấn Đồng Văn tầm 7km, là địa điểm khá mới lạ so với Hoàng Su Phì, Mèo Vạc... Cũng chính vì ít khách du lịch và các hoạt động thương mại chưa phát triển nên cảnh vật, không khí ở đây vô cùng trong lành, nguyên sơ. Ngôi làng cổ này rất thích hợp với những ai yêu thích vẻ đẹp bình yên, cổ xưa, yên tĩnh.

Check-in những bản làng đẹp như cổ tích ở Hà Giang - https://vnfinance.vn/

Bước vào làng, du khách sẽ ấn tượng ngay với những mái nhà trình tường truyền thống của người Mông, xen kẽ mái ngói âm dương cổ kính. Ngay phía dưới chân đồi là dòng sông Nho Quế hùng vĩ, nên thơ. Đặc biệt đây cũng là địa điểm check-in cực đẹp cho những bạn trẻ đam mê "sống ảo". Vào mùa đông, cánh đồng hoa tam giác mạch sẽ nở rộ tạo nên khung cảnh muôn màu sắc.

DU GIÀ

Du Già là một xã nhỏ của huyện Yên Minh, trước đây rất ít người biết đến. Nơi đây cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 70km, được thiên nhiên ưu đãi với vẻ đẹp yên bình, hoang sơ, cảnh quan vừa hùng vỹ, vừa yên bình kết hợp giữa núi, sông, rừng, các thửa ruộng bậc thang và nhiều kiến tạo địa chất đặc trưng.

Tuy nhiên, đường đi tới Du Già khá khó, nhiều dốc thẳng đứng kéo dài, nhiều đoạn cua ngoằn ngoèo cộng thêm ổ gà, ổ voi.

Check-in những bản làng đẹp như cổ tích ở Hà Giang https://vnfinance.vn/

Cảnh vật ở đây mùa nào cũng tràn đầy sức sống. Bản làng, núi mây hòa quyện vào nhau, tạo nên một sức hút lạ kỳ, quyến rũ khách du lịch dừng chân lại. Đến Du Già trải nghiệm, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống mang hương vị của người Tày và người H’Mông, cùng ăn cơm và uống rượu quây quần.

Check-in những bản làng đẹp như cổ tích ở Hà Giang https://vnfinance.vn/

Buổi sáng, du khách có thể đi bộ, leo núi ngắm bình minh, cảnh quan núi rừng và ghé thăm bản người H’Mông đen. Một đặc sản không thể bỏ lỡ tại Du Già Hà Giang là họp chợ phiên sớm. Đương nhiên chợ phiên ở đây không được sầm uất như các nơi khác nhưng nó có nét đặc trưng riêng của vùng cao.

LÔ LÔ CHẢI

Lô Lô Chải nằm dưới chân núi Rồng, cách Cột cờ Lũng Cú chỉ tầm 1km, là nơi sinh sống của người Mông và Lô Lô. Ngôi làng này từ lâu đã là địa điểm nổi tiếng lưu giữ được nguyên vẹn những giá trị về văn hóa, vật chất và tinh thần của các dân tộc vùng cao.

Ngoài kiến trúc nhà trình tường, những mái nhà ở đây cũng được lợp ngói máng san sát tạo nên vẻ đẹp đơn sơ, bình dị. Đặc biệt, Lô Lô Chải có loạt làng nghề truyền thống như làm mộc, thêu thùa và các lễ hội quanh năm như Lễ cúng Thần Rừng, lễ mừng lúa mới...

Check-in những bản làng đẹp tựa cổ tích ở Hà Giang - https://vnfinance.vn/

Du khách tới làng văn hóa Lô Lô Chải có thể khoác thử những bộ váy áo cầu kỳ, sặc sỡ - sản phẩm của sự cần cù, chịu khó với đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Lô Lô. Trên đó thêu những họa tiết mắt chim, chân chim, ruộng bậc thang, tam giác mạch...

Trong chuyến du lịch, khám phá làng Lô Lô Chải cổ tích, đừng quên kết hợp tới check-in một số cột mốc biên giới như cột mốc 428, 476, 426. Tới đây vào ngày đầu xuân, du khách nên thử trải nghiệm một tối đầm ấm với món gà nướng, uống rượu ngô.

Check-in những bản làng đẹp tựa cổ tích ở Hà Giang - https://vnfinance.vn/

MA LÉ

Làng Ma Lé (hay Má Lé) là một xã thuộc huyện Đồng Văn, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 148km. Với đặc điểm vị trí nằm giữa Đồng Văn và Lũng Cú, Ma Lé ít được chọn là nơi dừng chân của khách du lịch. Đa phần mọi người sẽ chọn ở lại phố cổ Đồng Văn để đi chợ đêm hoặc chạy thẳng lên Lũng Cú tham qua cột cờ.

Dân tộc ở đây đa phần là người Giáy với những kiến trúc, phong tục độc đáo. Quanh bốn bề của làng là núi đá sừng sững, đường vào khuất trong những tán cây. Nhiều ngôi nhà cổ ở đây đã có tuổi đời 100 năm, in dấu thời gian với vẻ đẹp trầm mặc.

Ma Lé đẹp nhất vào mùa xuân khi hoa đào nở, hoặc cuối thu khi những thửa ruộng bậc thang tam giác mạch chạy nghiêng nghiêng trên triền núi nở rực rỡ. Ngoài ra đây cũng là địa điểm săn mây lý tưởng cho những bạn trẻ ưa khám phá.

Check-in những bản làng đẹp tựa cổ tích ở Hà Giang - https://vnfinance.vn/

NẶM ĐĂM

Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 45km về phía Bắc, làng Nặm Đăm là nơi sinh sống của dân tộc Dao. Bản làng ở Quản Bạ này từng được trao danh hiệu Làng Văn hóa du lịch cộng đồng vì vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp. Được biết đến hiện tại, người dân ở đây vẫn mặc trang phục truyền thống của dân tộc Dao và sống rất mộc mạc, gần gũi thiên nhiên.

Tới Nặm Đăm, khách du lịch có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị như tắm lá thuộc, bẻ ngô, hái rau rừng... hoặc chụp ảnh tại những điểm nổi tiếng như như thác Nai, hồ Nặm Đăm…

Check-in những bản làng đẹp tựa cổ tích ở Hà Giang - https://vnfinance.vn/

LAO XA

Lao Xa là một địa điểm thuộc Thung lũng Sủng Là Hà Giang và cách trung tâm Sủng Là chỉ khoảng 6km.

Lao Xa có nét đẹp đặc trưng của một bản làng vùng cao, chính là sự yên bình, nhẹ nhàng, không ồn ào, không xô bồ. Đây là nơi mà lịch sử - văn hoá - con người sống hài hoà, nương tựa, gắn bó vào nhau một cách chặt chẽ. Lao Xa nổi tiếng bởi làng nghề chạm bạc truyền thống.

Đường vào bản khá nhỏ, ngoằn ngoèo, có đoạn dốc cao cua gấp. Nếu đi vào ngày mưa, đường trơn trượt, khá nguy hiểm. Tuy nhiên, vượt qua đoạn đường đó, du khách sẽ “lạc bước” vào không gian mùa xuân muôn sắc hoa: Hoa đào hồng đỏ, hoa mận trắng tinh khôi, cải vàng rực rỡ.

Check-in những bản làng đẹp tựa cổ tích ở Hà Giang - https://vnfinance.vn/

Đây là nơi được các nhiếp ảnh gia ưa thích tìm đến để “săn” những bức hình rộn rã sắc xuân. Trong bản Lao Xa, các nếp nhà nằm lớp cao lớp thấp. Nhiều ngôi nhà cổ nơi đây đã cả trăm năm tuổi, mái ngói phủ rêu phong. Ngoài sân nhà có cây đào, cây mận, bung nở đón xuân, tạo nên bối cảnh chụp ảnh cực kỳ ấn tượng.

Thiết kế: Lan Tường