Đặc điểm địa chất đáng kinh ngạc của núi lửa Sierra Negra

Đảo Isabela, nằm trong quần đảo Galapagos thuộc Ecuardo, là quê hương của một trong những kỳ quan thiên nhiên hấp dẫn nhất trên Trái đất

Núi lửa Sierra Negra, một trong năm núi lửa hình khiên của Đảo Isabela, có miệng núi lửa lớn thứ hai trên thế giới và là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Quần đảo Galapagos, lần phun trào gần đây nhất vào năm 2015.

Cùng với miệng núi lửa khổng lồ, những cánh đồng dung nham và lỗ phun khí, Sierra Negra hiện tại có phong cảnh giống như mặt trăng không thể nào quên. Quang cảnh núi lửa ở đây có thể nói rằng đẹp nhất thế giới, cùng với các cánh đồng dung nham và nham thạch gần đó khiến cảnh quan vô cùng hấp dẫn.

Miệng núi lửa rất lớn, trải dài trên đường kính hơn sáu dặm, và là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật độc đáo. Đặc điểm địa chất đáng kinh ngạc của địa điểm này, bao gồm dòng dung nham và miệng núi lửa độc nhất vô nhị nơi đây.

Núi lửa chứa một hõm chảo rộng 7 x 10 km. Có rất nhiều hình nón than, hình nón rải rác.

Núi lửa Sierra Negra là lớn nhất trên đảo Isabela, nhưng có độ dốc thấp dưới 5 độ. Một vụ phun trào lớn vào năm 1979 đã tạo ra một đám mây tro bụi cao 14 km và dòng dung nham tràn ra biển.

Đặc điểm địa chất đáng kinh ngạc của núi lửa Sierra Negra

Các vụ phun trào năm 1982 và 2015 là lần đầu tiên tại núi lửa Wolf, Quần đảo Galápagos, với lời kể của nhân chứng và hình ảnh vệ tinh. Cả hai vụ phun trào đều được đặc trưng bởi giai đoạn ban đầu nhanh chóng và dữ dội, với nhiều lỗ phun trào, dẫn đến sự hình thành các cánh đồng dung nham lớn và rất hiếm.

Đặc điểm địa chất đáng kinh ngạc của núi lửa Sierra Negra

Theo Tạp chí Nghiên cứu Núi lửa và Địa nhiệt, vụ phun trào năm 2015 bắt đầu vào ngày 25 tháng 5 từ một vết nứt hình tròn tạo ra các đài phun dung nham cao và lắng đọng scoria dạng lưới trên các sườn của núi lửa. Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu theo dõi núi lửa ở Galápagos, các nhà nghiên cứu núi lửa báo cáo về từ vụ phun trào năm 2015 và lắng đọng ở lục địa Ecuador, cách nguồn 1400 km. Năm 2025 dung nham từ các lỗ theo chu vi năm 2015 bao phủ ~18,5km2 ở sườn Đông Nam và Đông Nam. Vào ngày 13 tháng 6 năm 2015, vụ phun trào chuyển sang miệng núi lửa hoạt động cho đến ngày 30 tháng 6 và tạo ra dòng dung nham bao phủ hầu hết đáy miệng núi lửa. Vụ phun trào năm 2015 kéo dài 36 ngày và tạo ra ~87E+6m3 DRE dung nham, khiến nó trở thành vụ phun trào lớn thứ tư ở Galápagos kể từ vụ phun trào Sierra Negra vào năm 1979.

Bất chấp những rủi ro, tham quan miệng núi lửa khổng lồ của Đảo Isabela là một trải nghiệm khó quên. Núi lửa Sierra Negra thể hiện sức mạnh của tự nhiên và các quá trình địa chất đáng kinh ngạc hình thành nên hành tinh của chúng ta.

Đặc điểm địa chất đáng kinh ngạc của núi lửa Sierra Negra

Núi lửa Sierra Negra phun trào trên quần đảo Galapagos vào ngày 22 tháng 10 năm 2005 lúc 23:30 giờ UT. Tro được quan sát ở độ cao 25.000 ft. Trước vụ phun trào là hoạt động địa chấn được cảm nhận tại làng Villamil cách miệng núi lửa 20 km về phía Đông Nam. Vào lúc 17 giờ 30 phút, người dân trong làng nghe thấy một tiếng nổ. Các đài phun dung nham xảy ra ở độ cao 300 m, với sự phun trào xảy ra dọc theo vết nứt dài 2 km gần vành đai N của hõm chảo.

Niên đại và hiện tượng học của các vụ phun trào núi lửa Wolf năm 1982 và 2015, Quần đảo Galápagos 2019, chủ yếu liên quan đến các giai đoạn suy yếu. Vụ phun trào năm 1982 bắt đầu vào ngày 28 tháng 8 từ một lỗ thông hơi bên trong miệng núi lửa tạo ra các đài phun dung nham cao, cũng như một vết nứt xuyên tâm ở sườn Đông Nam. Toàn bộ vụ phun trào kéo dài ít nhất 9 ngày và tạo ra ~52,5E+6m3 DRE (tương đương đá đặc) dung nham.

 

dulich.petrotimes.vn