Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa

Nếu như hoa tam giác mạch là biểu tượng của người dân nơi biên cương tổ quốc Hà Giang thì mảnh đất nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng với rất nhiều loài hoa làm đắm say biết bao du khách: Hoa đào điểm hồng cả một khoảng cao nguyên khi mùa xuân về, hoa cải ánh vàng trên các sườn núi, hoa mộc miên phủ đỏ bên dòng sông Nho Quế…

0401ha-giang-sac-hoa-120240105133756.3014900
Hoa đào nở trên đá (ảnh Nina May)

Đến với mùa xuân Hà Giang bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những bông hoa đào, hoa mận và hoa cải vàng dọc khắp các triền núi đá của Hà Giang. Hoa đào, hoa mận nơi đây thường mọc xen kẽ vào các mỏm đá, sườn núi, dọc theo các con đường dẫn vào các bản làng. Những bông hoa đào tươi tắn, ửng hồng nhưng lại mỏng manh hay những bông hoa mận trắng như tuyết lung linh dưới ánh nắng vàng rực rỡ đã làm cho bất kỳ du khách nào khi đến với Hà Giang đều phải rung động trước vẻ đẹp ấy.

Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa
Bé gái đeo gùi hoa cải vàng tại dốc Thẩm Mã (ảnh Phạm Xuân Quý)
 

Những bông hoa cải nở vàng rực khắp các sườn núi cũng là điều mà bạn không nên bỏ qua khi đến với Hà Giang. Tới đây, bạn có thể bắt gặp hình ảnh rất đỗi yên bình với những người mẹ cõng con trên lưng để thu hoạch hạt rau cải hay hình ảnh các em nhỏ đeo gùi hoa cải trên lưng với khuôn mặt ngây thơ, đáng yêu đã lọt vào rất nhiều ống kính của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế.

Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa
Hoa đỗ quyên trên đỉnh Tây Côn Lĩnh
 

Một loài hoa cũng nở vào mùa xuân của Hà Giang mà ít người biết tới, đó chính là hoa đỗ quyên. Hoa đỗ quyên của Hà Giang là dành cho những ai thích sự chinh phục và khám phá, bởi nó là một loài hoa biểu tượng của du lịch khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh. Hoa đỗ quyên trên đỉnh Tây Côn Lĩnh phần lớn có tuổi đời hàng chục đến hàng trăm năm. Từ khoảng tháng 2 đến tháng 4 hằng năm, hoa đỗ quyên ở đây bung nở, mang vẻ đẹp rạng rỡ, tượng trưng cho may mắn, sung túc.

Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa
Hoa mộc miên, hoa đào bên dòng sông Nho Quế (ảnh Nguyên Minh Diệp)
 

Mùa tháng 3 lòng ai thổn thức, quả đúng là như vậy. Khi đến với Hà Giang vào tháng 3, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những bông hoa mộc miên đỏ rực khắp cả các xóm làng, dọc bờ sông Nho Quế, trên các cung đường lên với Cao nguyên đá. Khác với nét đẹp yêu kiều của hoa mận, hoa đào thì hoa mộc miên lại mang vẻ đẹp rực rỡ như người con gái đang yêu.

Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa
Hoa ban tại Bản Tuỳ, xã Ngọc Đường, Thành phố Hà Giang
 

Ngoài hoa đào, hoa mận thì một loài hoa biểu tượng của Tây Bắc cũng được du khách quan tâm và lưu lại nhiều bộ ảnh đẹp khi đến với thành phố Hà Giang đó chính là hoa ban. Dọc Quốc lộ 4C vào khoảng tháng 3, tháng 4 chúng ta có thể nhìn thấy những bông hoa ban tím tinh khôi, rung rinh trước gió làm xao xuyến lòng người. Hoa ban còn mang ý nghĩa về sự thanh cao, chân thành. Là biểu tượng của tình yêu trong sáng, thủy chung, son sắc.

Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa
Con đường hoa dã quỳ tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên (ảnh Nguyên Minh Diệp)
 

Đầu đông, khi những cơn gió mùa ùa về, cũng là lúc sắc vàng lại ngập tràn khắp các tuyến đường Hà Giang, đó chính là sắc vàng của những bông hoa dã quỳ. Đây cũng là một loài hoa được du khách, nhất là các bạn trẻ mê mẩn và check in rất nhiều khi đến với Hà Giang.

Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa
Hoa tam giác mạch, loài hoa biểu tượng của miền Cao nguyên đá Hà Giang
 

Mùa đông của Hà Giang được nhắc tới nhiều nhất đó chính là hoa tam giác mạch, loài hoa biểu tượng của miền Cao nguyên đá. Dường như, khi nhắc tới Hà Giang dù ở bất cứ nơi đâu, nơi nào du khách cũng đều biết đến loài hoa này. Với vẻ đẹp tinh khôi, hoa tam giác mạch còn được biết đến là biểu tượng cho tình yêu đôi lứa trong sáng, ngọt ngào và thuỷ chung của người con trai và người con gái vùng cao. Ở Cao nguyên đá, hoa tam giác mạch không chỉ là một loài hoa mà còn là cây lương thực của người dân nơi đây.

Hà Giang - Điểm đến của những sắc hoa
Lễ hội hoa mộc miên năm 2023 (ảnh Hoa Thuyền Nho Quế)
 

Với mục tiêu phấn đấu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Hà Giang trong thời gian tới. Hằng năm, Các Lễ hội được tổ chức thường niên như: Lễ hội hoa tam giác mạch tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn; Lễ hội hoa mộc miên tại xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc; Lễ hội hoa dã quỳ tại xã Phong Quang và Lễ hội hoa đỗ quyên xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên đã thu hút được rất nhiều du khách tới tham quan và trải nghiệm.

Có thể thấy, ngoài quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ như đèo Mã Pì Lèng, hẻm Tu Sản; những đặc sản nổi tiếng nức lòng du khách; những giá trị văn hoá các dân tộc đậm đà bản sắc cùng với vẻ đẹp rực rỡ của các loài hoa. Trong thời gian tới, tin chắc rằng du lịch tỉnh Hà Giang sẽ ngày càng phát triển rực rỡ.

Thu Hường/ Cổng TTĐT tỉnh Hà Giang