80% công ty đều có doanh thu tăng sau khi tẩy chay Facebook
Hóa ra quảng cáo trên Facebook cũng không ‘ghê gớm’ đến vậy.

Nền tảng quảng cáo của Facebook quan trọng như thế nào đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ trực tuyến? Một phần câu trả lời nằm ở cuộc tẩy chay quảng cáo năm ngoái của hàng loạt công ty lớn nhỏ trên thế giới khi họ bày tỏ sự thất vọng trước việc xử lý thông tin sai lệch và ngôn từ thù địch của Facebook.
Theo dữ liệu chưa được công bố của Forrester, tình hình kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp tuyên bố rút quảng cáo trên Facebook đều không bị ảnh hưởng tiêu cực.
Cụ thể, khảo sát của Forrester chỉ ra rằng trong 43 công ty giao dịch công khai từng tham gia phong trào tẩy chay Facebook, có tới 36 doanh nghiệp (chiếm trên 80%) đều chứng kiến doanh thu tăng trưởng dần đều theo các quý sau đó. Chỉ có 7 công ty có doanh thu giảm trong quý III/2020 so với quý II/2020.
Tuy nhiên, Sucharita Kodali, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của Forrester nhận định rằng sự sụt giảm này là do tác động của đại dịch Covid-19 chứ không hẳn là do ngừng chạy quảng cáo trên Facebook.
Cuộc tẩy chay quảng cáo trên Facebook đã bùng nổ vào tháng 7 năm ngoái với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu lớn như Adidas, Birchbox, Best Buy, Unilever và Clorox. Sự kiện này do các nhóm dân quyền lãnh đạo nhằm gây áp lực buộc gã khổng lồ mạng xã hội và cũng là một trong những cỗ máy quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới có biện pháp mạnh tay với thông tin sai lệch và ngôn ngữ thù hằn trên nền tảng.

Phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook hóa ra lại không ảnh hưởng tiêu cực đến Facebook và hầu hết các công ty tham gia tẩy chay.
Theo ước tính từ eMarketer, Facebook cùng với Google được cho là kiểm soát hơn 60% thị trường quảng cáo kỹ thuật số vào năm ngoái và họ được coi là những nền tảng độc quyền trên thị trường. Năm 2019, Facebook chỉ kiếm được 70 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo.
Kodali cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng quảng cáo trên Facebook, cùng với Google đã giúp "tiết kiệm chi phí" đối với những người chơi thương mại điện tử. Bà chia sẻ thêm: "Tôi nghĩ rằng cuộc tẩy chay vào tháng 7 năm ngoái rất thú vị. Bình thường, rất ít công ty có đủ dũng khí để rút quảng cáo hoàn toàn khỏi Google hay Facebook. Đó là lần hiếm hoi nhiều công ty đã dũng cảm làm như vậy".
Việc đánh giá chính xác tác động của cuộc tẩy chay trên là rất khó bởi thời điểm đó, các nền kinh tế còn chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, kết quả về tình hình kinh doanh của những doanh nghiệp tham gia tẩy chay đã không tệ như dự đoán.
Kodali nói: "Thực tế là những công ty tăng doanh thu đã làm tốt và có khá ít tác động tiêu cực. Theo tôi, mức tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo trên Facebook là rất hạn chế. Còn với những doanh nghiệp giảm doanh thu sau khi rút quảng cáo, đó vẫn chưa phải thời điểm khủng hoảng nhất của họ so với lúc còn dùng quảng cáo trên Facebook".
Cũng theo Kodali, không ít công ty đã chi tiền quảng cáo nhiều hơn 50% cho Facebook nhưng doanh thu lại không tăng hơn mức bình thường. Lúc này, họ sẽ đặt ra câu hỏi "Vậy giá trị thực sự mà Facebook mang lại là gì?".
Về phần mình, Facebook cũng không chịu quá nhiều tác động tiêu cực từ việc bị tẩy chay. Theo Giám đốc tài chính của Facebook - Dave Wehner, thời điểm phong trào diễn ra mạnh mẽ nhất, doanh thu quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ vẫn tăng 10%.
Nguồn: Retail Dive
TIN LIÊN QUAN
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Xem nhiều




