VnFinance
Thứ ba, 25/03/2025, 14:54 PM

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng định hình lại ngành marketing Việt Nam, mang lại mức độ hiệu quả, cá nhân hóa và đổi mới chưa từng có. Đó là nhận định của Tiến sĩ Soumik Parida - Phó chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Soumik Parida, với 89% doanh nghiệp Việt Nam tích hợp AI vào chiến lược marketing, công nghệ này không còn là viễn cảnh tương lai mà đã trở thành động lực cốt lõi cho thành công của thương hiệu. AI mở ra những cơ hội đột phá như: siêu cá nhân hóa và tự động hóa sáng tạo, song doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức về chi phí, chuyên môn và vấn đề đạo đức trong quá trình triển khai.

Tiến sĩ Soumik Parida phân tích cách AI đang nâng tầm chiến lược marketing, giải quyết những rào cản này và định hình tương lai của mặt bằng kỹ thuật số tại Việt Nam. AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam. Giờ đây, công nghệ này đã trở thành yếu tố thiết yếu giúp các thương hiệu Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh.

Theo những thống kê mới nhất, 78% doanh nghiệp ứng dụng AI ghi nhận mức độ tích hợp từ trung bình đến cao, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của AI. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn nhấn mạnh rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Tiến sĩ Soumik Parida cho rằng, AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam.

Thay vì đơn thuần tạo nội dung tự động, sức mạnh thực sự của AI nằm ở việc nâng tầm cách kể chuyện và tăng cường mức độ gắn kết với khách hàng. Tại Việt Nam, nơi yếu tố văn hóa quyết định thành công của chiến lược marketing, AI cần được khai thác để xây dựng mối liên hệ bền chặt với người tiêu dùng, thay vì làm mất đi chiều sâu cảm xúc mà chỉ con người mới có thể mang lại.

AI đang định hình lại ngành marketing Việt Nam thông qua việc tăng cường sáng tạo, cá nhân hóa và tính hiệu quả của các phương tiện truyền thông. Tự động hóa sáng tạo giúp tinh gọn các quy trình như: dựng bảng phân cảnh, sản xuất nội dung và tạo hình ảnh. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có thể tận dụng công cụ AI hỗ trợ hình ảnh để tạo nội dung quảng cáo chất lượng cao. Dẫn chứng như nhãn hàng Nestlé đã ứng dụng Google AI để gửi 50.000 lời chúc Tết cá nhân hóa tới khách hàng, giúp tăng độ thiện cảm thương hiệu lên 23%.

Bên cạnh đó, AI còn nâng cao khả năng dự đoán, đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được quảng cáo phù hợp vào thời điểm tối ưu nhất. Ngoài ra, công nghệ bản địa hóa nội dung giúp thương hiệu tinh chỉnh chiến dịch cho thị trường của từng miền Bắc, Trung, Nam. Trong khi đó, tối ưu hóa vị trí quảng cáo và ngân sách nhờ mua quảng cáo thông minh trên các nền tảng dựa trên AI như Google Ads, Facebook Ads Manager và TikTok for Business, giúp cải thiện độ chính xác khi nhắm đến khách hàng mục tiêu. Dữ liệu dự đoán và tự động hóa giúp doanh nghiệp tăng đáng kể tỷ suất hoàn vốn và giảm thiểu chi phí lãng phí, khiến AI trở thành công cụ không thể thiếu trong các chiến lược marketing tại Việt Nam.

Dù ở Việt Nam ứng dụng AI có tiềm năng to lớn, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Chi phí tích hợp cao là một trong những rào cản lớn nhất, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ AI tiên tiến.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Các doanh nghiệp cho rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

Bên cạnh đó, khoảng cách kỹ năng trong việc phân tích dữ liệu, và quản lý công cụ AI cũng tạo ra rào cản đáng kể, khiến doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn trong việc tận dụng hết lợi ích mà AI mang lại. Vấn đề này còn nêu bật nhu cầu cấp thiết phải đầu tư vào các sáng kiến đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên. Hơn nữa, việc lựa chọn giải pháp AI phù hợp và tích hợp chúng thành công vào hệ thống hiện có cũng có thể khiến doanh nghiệp cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt đối với những đơn vị có nguồn lực kỹ thuật hoặc chuyên môn hạn chế. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu Việt đang dần vượt qua những trở ngại này bằng cách xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp công nghệ AI, đồng thời tận dụng những công cụ AI có chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.

Những hướng tiếp cận này không chỉ giảm bớt rào cản gia nhập mà còn đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì tính cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, dù AI đang thay đổi bộ mặt ngành marketing, sự sáng tạo của con người vẫn không thể thay thế. Những thương hiệu thành công nhất tại Việt Nam sẽ là những thương hiệu biết cách kết hợp độ chính xác của AI với nghệ thuật kể chuyện chân thực, chiều sâu cảm xúc và sự nhạy bén văn hóa, nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Để đạt được thành công lâu dài, doanh nghiệp cần ứng dụng AI một cách có trách nhiệm, đầu tư chiến lược vào phát triển nhân tài, đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ trong ngành. Cách tiếp cận cân bằng này sẽ giúp thương hiệu tận dụng tối đa tiềm năng của AI, đồng thời bảo vệ bản sắc thương hiệu và sự kết nối cảm xúc với khách hàng.


Các ‘đại gia’ ngành thép báo lãi lớn, không ảnh hưởng trước cơn 'bão thuế' từ Mỹ 
Các ‘đại gia’ ngành thép báo lãi lớn, không ảnh hưởng trước cơn 'bão thuế' từ Mỹ 
19/07/2025 Doanh nghiệp

Bất chấp loạt chính sách thuế quan mới từ Mỹ và các cuộc điều tra chống bán phá giá từ châu Âu, các doanh nghiệp ngành thép đầu ngành Việt Nam vẫn ghi nhận...

PV Power: Kết quả kinh doanh ấn tượng, tăng tốc hoàn thiện hai dự án điện trọng điểm
PV Power: Kết quả kinh doanh ấn tượng, tăng tốc hoàn thiện hai dự án điện trọng điểm
19/07/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm 2025, PV Power còn tăng tốc hoàn thiện hai dự án điện trọng điểm trong năm....

Acecook Việt Nam vào Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
Acecook Việt Nam vào Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
18/07/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam vào "Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2025" - Corporate Sustainability Awards 2025 (CSA 2025)...

Lợi nhuận Nhiệt điện Phả Lại “bốc hơi” 77% nửa đầu năm 2025
Lợi nhuận Nhiệt điện Phả Lại “bốc hơi” 77% nửa đầu năm 2025
18/07/2025 Doanh nghiệp

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II/2025 của CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HoSE: PPC) tiếp tục suy giảm mạnh so với cùng kỳ...

Novaland chuẩn bị hoán đổi số nợ hơn 2.645 tỷ đồng thành cổ phiếu
Novaland chuẩn bị hoán đổi số nợ hơn 2.645 tỷ đồng thành cổ phiếu
18/07/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã: NVL) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào đầu tháng 8 tới liên quan đến phương án phát hành cổ phiếu...

Công ty chứng khoán của Techcombank báo lãi kỷ lục, chuẩn bị IPO hơn 230 triệu cổ phần
Công ty chứng khoán của Techcombank báo lãi kỷ lục, chuẩn bị IPO hơn 230 triệu cổ phần
17/07/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) - công ty con của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025...

THACO đưa nông sản “của nhà trồng được” lên kệ chuỗi đại siêu thị Emart, tham vọng dẫn đầu thị trường bán lẻ
THACO đưa nông sản “của nhà trồng được” lên kệ chuỗi đại siêu thị Emart, tham vọng dẫn đầu thị trường bán lẻ
17/07/2025 Doanh nghiệp

THACO đang tăng tốc mở rộng hệ sinh thái bán lẻ – nông nghiệp thông qua cú bắt tay giữa THISO và THACO AGRI, đưa nông sản chất lượng cao lên kệ...

Petrovietnam chủ động thích ứng, duy trì đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025
Petrovietnam chủ động thích ứng, duy trì đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025
17/07/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường năng lượng, dầu khí có nhiều biến động và thách thức, đặc biệt là giá dầu thô, lợi nhuận lọc dầu sụt giảm và huy động điện khí thấp,...

Đối tác độc quyền cung cấp ắc quy cho VinFast báo lãi kỷ lục, cổ phiếu tăng kịch trần
Đối tác độc quyền cung cấp ắc quy cho VinFast báo lãi kỷ lục, cổ phiếu tăng kịch trần
16/07/2025 Doanh nghiệp

Pinaco ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nửa đầu năm 2025, với lợi nhuận trước thuế cao nhất ba năm qua và nhiều bước tiến chiến lược.

Doanh nghiệp Bộ Xây dựng đạt doanh thu hơn 30 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025
Doanh nghiệp Bộ Xây dựng đạt doanh thu hơn 30 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025
16/07/2025 Doanh nghiệp

Sáu tháng đầu năm 2025 khép lại với nhiều tín hiệu tích cực từ khối doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng. Trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục nỗ lực phục hồi...

Hòa Phát (HPG) lãi hơn 7.600 tỷ sau 6 tháng đầu năm, sắp xây nhà máy ray thép cho tàu cao tốc Việt Nam
Hòa Phát (HPG) lãi hơn 7.600 tỷ sau 6 tháng đầu năm, sắp xây nhà máy ray thép cho tàu cao tốc Việt Nam
16/07/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát công bố báo cáo cho biết, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận quý II/2025 cao nhất trong 13 quý trở lại đây, tăng tốc cả ở mảng thép lẫn nông nghiệp.

Đạt Phương 'bơm vốn' cho dự án nhà máy kính siêu trắng 2.000 tỷ đồng tại Huế
Đạt Phương "bơm vốn" cho dự án nhà máy kính siêu trắng 2.000 tỷ đồng tại Huế
16/07/2025 Doanh nghiệp

Đạt Phương cho biết, trong giai đoạn 5 năm tới, tập đoàn sẽ đẩy mạnh phát triển ngành kính siêu trắng, kỳ vọng tạo nguồn doanh thu và lợi nhuận bền vững.

DRH Holdings buộc hoàn trả tiền mua chứng khoán và thu hồi phát hành sai mục đích
DRH Holdings buộc hoàn trả tiền mua chứng khoán và thu hồi phát hành sai mục đích
15/07/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra Quyết định số 387/QĐ-XPHC, xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần DRH Holdings với tổng mức phạt...

Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
15/07/2025 Doanh nghiệp

Lộ trình cấm xe máy xăng vào khu vực vành đai 1 Hà Nội không chỉ là biện pháp quản lý giao thông đô thị mà còn được xem là cú hích...

“Ông trùm” bất động sản Kinh Bắc (KBC) thông báo sở hữu gián tiếp 95,32% vốn của Trump International Việt Nam
“Ông trùm” bất động sản Kinh Bắc (KBC) thông báo sở hữu gián tiếp 95,32% vốn của Trump International Việt Nam
15/07/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025, KBC lên kế hoạch đầy tham vọng với tổng doanh thu hợp nhất 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.200 tỷ đồng.

Idico (IDC) sắp phát hành gần 49,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Idico (IDC) sắp phát hành gần 49,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
15/07/2025 Doanh nghiệp

Idico (IDC) lên kế hoạch phát hành gần 49,5 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2024, tương đương tỷ lệ 15%, kế hoạch dự kiến triển khai trong quý II/2025....

PV Power tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025
PV Power tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025
15/07/2025 Doanh nghiệp

Vượt qua nhiều thách thức trong nửa đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã giữ vững nhịp sản xuất, đảm bảo vận hành an toàn...

Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
14/07/2025 Doanh nghiệp

Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực...

PVOIL: Vững vàng giữa biến động, bứt phá nhờ Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo
PVOIL: Vững vàng giữa biến động, bứt phá nhờ Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo
14/07/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã cho thấy sự vững vàng...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance