VnFinance
Thứ ba, 25/03/2025, 14:54 PM

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng định hình lại ngành marketing Việt Nam, mang lại mức độ hiệu quả, cá nhân hóa và đổi mới chưa từng có. Đó là nhận định của Tiến sĩ Soumik Parida - Phó chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Soumik Parida, với 89% doanh nghiệp Việt Nam tích hợp AI vào chiến lược marketing, công nghệ này không còn là viễn cảnh tương lai mà đã trở thành động lực cốt lõi cho thành công của thương hiệu. AI mở ra những cơ hội đột phá như: siêu cá nhân hóa và tự động hóa sáng tạo, song doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức về chi phí, chuyên môn và vấn đề đạo đức trong quá trình triển khai.

Tiến sĩ Soumik Parida phân tích cách AI đang nâng tầm chiến lược marketing, giải quyết những rào cản này và định hình tương lai của mặt bằng kỹ thuật số tại Việt Nam. AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam. Giờ đây, công nghệ này đã trở thành yếu tố thiết yếu giúp các thương hiệu Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh.

Theo những thống kê mới nhất, 78% doanh nghiệp ứng dụng AI ghi nhận mức độ tích hợp từ trung bình đến cao, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của AI. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn nhấn mạnh rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Tiến sĩ Soumik Parida cho rằng, AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam.

Thay vì đơn thuần tạo nội dung tự động, sức mạnh thực sự của AI nằm ở việc nâng tầm cách kể chuyện và tăng cường mức độ gắn kết với khách hàng. Tại Việt Nam, nơi yếu tố văn hóa quyết định thành công của chiến lược marketing, AI cần được khai thác để xây dựng mối liên hệ bền chặt với người tiêu dùng, thay vì làm mất đi chiều sâu cảm xúc mà chỉ con người mới có thể mang lại.

AI đang định hình lại ngành marketing Việt Nam thông qua việc tăng cường sáng tạo, cá nhân hóa và tính hiệu quả của các phương tiện truyền thông. Tự động hóa sáng tạo giúp tinh gọn các quy trình như: dựng bảng phân cảnh, sản xuất nội dung và tạo hình ảnh. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có thể tận dụng công cụ AI hỗ trợ hình ảnh để tạo nội dung quảng cáo chất lượng cao. Dẫn chứng như nhãn hàng Nestlé đã ứng dụng Google AI để gửi 50.000 lời chúc Tết cá nhân hóa tới khách hàng, giúp tăng độ thiện cảm thương hiệu lên 23%.

Bên cạnh đó, AI còn nâng cao khả năng dự đoán, đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được quảng cáo phù hợp vào thời điểm tối ưu nhất. Ngoài ra, công nghệ bản địa hóa nội dung giúp thương hiệu tinh chỉnh chiến dịch cho thị trường của từng miền Bắc, Trung, Nam. Trong khi đó, tối ưu hóa vị trí quảng cáo và ngân sách nhờ mua quảng cáo thông minh trên các nền tảng dựa trên AI như Google Ads, Facebook Ads Manager và TikTok for Business, giúp cải thiện độ chính xác khi nhắm đến khách hàng mục tiêu. Dữ liệu dự đoán và tự động hóa giúp doanh nghiệp tăng đáng kể tỷ suất hoàn vốn và giảm thiểu chi phí lãng phí, khiến AI trở thành công cụ không thể thiếu trong các chiến lược marketing tại Việt Nam.

Dù ở Việt Nam ứng dụng AI có tiềm năng to lớn, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Chi phí tích hợp cao là một trong những rào cản lớn nhất, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ AI tiên tiến.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Các doanh nghiệp cho rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

Bên cạnh đó, khoảng cách kỹ năng trong việc phân tích dữ liệu, và quản lý công cụ AI cũng tạo ra rào cản đáng kể, khiến doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn trong việc tận dụng hết lợi ích mà AI mang lại. Vấn đề này còn nêu bật nhu cầu cấp thiết phải đầu tư vào các sáng kiến đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên. Hơn nữa, việc lựa chọn giải pháp AI phù hợp và tích hợp chúng thành công vào hệ thống hiện có cũng có thể khiến doanh nghiệp cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt đối với những đơn vị có nguồn lực kỹ thuật hoặc chuyên môn hạn chế. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu Việt đang dần vượt qua những trở ngại này bằng cách xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp công nghệ AI, đồng thời tận dụng những công cụ AI có chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.

Những hướng tiếp cận này không chỉ giảm bớt rào cản gia nhập mà còn đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì tính cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, dù AI đang thay đổi bộ mặt ngành marketing, sự sáng tạo của con người vẫn không thể thay thế. Những thương hiệu thành công nhất tại Việt Nam sẽ là những thương hiệu biết cách kết hợp độ chính xác của AI với nghệ thuật kể chuyện chân thực, chiều sâu cảm xúc và sự nhạy bén văn hóa, nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Để đạt được thành công lâu dài, doanh nghiệp cần ứng dụng AI một cách có trách nhiệm, đầu tư chiến lược vào phát triển nhân tài, đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ trong ngành. Cách tiếp cận cân bằng này sẽ giúp thương hiệu tận dụng tối đa tiềm năng của AI, đồng thời bảo vệ bản sắc thương hiệu và sự kết nối cảm xúc với khách hàng.


Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 - 2025 đạt 371 tỷ đồng...
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 - 2025 đạt 371 tỷ đồng...
23/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý 2 niên độ tài chính (NĐTC) 2024 - 2025 (từ ngày 01/01/2025 đến ngày 31/3/2025). Theo...

Vì sao lãi quý 1 của GELEX tăng 68% so với cùng kỳ?
Vì sao lãi quý 1 của GELEX tăng 68% so với cùng kỳ?
23/04/2025 Doanh nghiệp

Kết thúc quý 1/2025, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của GELEX cán mốc 646 tỷ đồng, tăng 67,8% ( ≈ 68%) so với cùng kỳ....

HVC Group (HVH) đặt mục tiêu bùng nổ doanh thu 590 tỷ đồng, tham vọng tăng trưởng 50% trong năm 2025
HVC Group (HVH) đặt mục tiêu bùng nổ doanh thu 590 tỷ đồng, tham vọng tăng trưởng 50% trong năm 2025
23/04/2025 Doanh nghiệp

HVC Group vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, công bố kết quả ấn tượng trong năm 2024 và kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2025.

Lộ diện công ty thép đầu tiên báo lỗ trong quý 1/2025: Giá phôi thép giảm mạnh, chi phí bán hàng bất ngờ tăng vọt
Lộ diện công ty thép đầu tiên báo lỗ trong quý 1/2025: Giá phôi thép giảm mạnh, chi phí bán hàng bất ngờ tăng vọt
23/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng (UPCoM: CBI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 ghi nhận lỗ sau thuế hơn 50,5 tỷ đồng...

Giá lợn hơi “phi nước đại”, DABACO báo lãi đậm trong quý I/2025
Giá lợn hơi “phi nước đại”, DABACO báo lãi đậm trong quý I/2025
23/04/2025 Doanh nghiệp

Quý I/2025, Dabaco thắng đậm, đạt doanh thu thuần hơn 3.609 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ.

Vinamilk khởi động Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2025 đúng dịp kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất
Vinamilk khởi động Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2025 đúng dịp kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất
22/04/2025 Doanh nghiệp

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp...

Coteccons làm tổng thầu dự án 17.000 tỷ đồng của Ecopark: Tham vọng cán mốc doanh thu 25.000 tỷ...
Coteccons làm tổng thầu dự án 17.000 tỷ đồng của Ecopark: Tham vọng cán mốc doanh thu 25.000 tỷ...
22/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần xây dựng Coteccons chính thức đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công các hạng mục quan trọng tại dự án Eco Retreat Long An quy mô hơn 220ha của Ecopark....

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào sân chơi robot: Sắp sản xuất người máy 'Made in Vietnam' đầu tiên
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào sân chơi robot: Sắp sản xuất người máy "Made in Vietnam" đầu tiên
22/04/2025 Doanh nghiệp

Điểm nhấn nổi bật trong chiến lược 2025 của Vingroup là kế hoạch chế tạo thế hệ người máy đa năng đầu tiên mang thương hiệu "Made in Vietnam"...

Dự án NƠXH hơn 2.000 tỷ đồng tại Lào Cai: Golden Square bứt tốc nhờ hậu thuẫn từ hệ sinh thái Alphanam
Dự án NƠXH hơn 2.000 tỷ đồng tại Lào Cai: Golden Square bứt tốc nhờ hậu thuẫn từ hệ sinh thái Alphanam
22/04/2025 Doanh nghiệp

Dự án sở hữu vị trí chiến lược ngay trung tâm hành chính mới của TP.Lào Cai và được phát triển bởi các doanh nghiệp có mối liên kết chặt chẽ với Tập đoàn Alphanam...

Liên tục trúng thầu và khởi công dự án: Vinaconex tham vọng doanh thu 15.500 tỷ đồng trong năm 2025
Liên tục trúng thầu và khởi công dự án: Vinaconex tham vọng doanh thu 15.500 tỷ đồng trong năm 2025
22/04/2025 Doanh nghiệp

Liên tiếp thắng thầu, liên tiếp khởi công, Vinaconex (VCG) đang tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm 2025. Không chỉ vậy, "ông lớn" này còn đặt ra mục tiêu...

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm
PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm
21/04/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh thương chiến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến...

Ông lớn làng thầu (HBC) bắt tay Ascending Strategies, chính thức tiến vào thị trường xây dựng 172 tỷ USD
Ông lớn làng thầu (HBC) bắt tay Ascending Strategies, chính thức tiến vào thị trường xây dựng 172 tỷ USD
21/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 17/4/2025, HBC chính thức ký kết hợp tác với Ascending Strategies, đánh dấu bước đi lớn trong hành trình quốc tế hóa....

PLC đặt ‘ngôi sao’ hy vọng 2025 vào mảng nhựa đường, chia cổ tức tối thiểu 12%
PLC đặt ‘ngôi sao’ hy vọng 2025 vào mảng nhựa đường, chia cổ tức tối thiểu 12%
21/04/2025 Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) vừa qua đã cho thấy Ban lãnh đạo kỳ vọng mảng nhựa đường phục hồi nhờ đầu tư công tăng...

Năm 2025, PV Power khởi đầu ấn tượng trong quý I, tiếp tục tăng tốc trong quý II với các dự án lớn
Năm 2025, PV Power khởi đầu ấn tượng trong quý I, tiếp tục tăng tốc trong quý II với các dự án lớn
21/04/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã chứng khoán: POW) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích...

Công ty con của Vingroup doanh thu 'khủng' năm 2024, chuẩn bị ra mắt siêu dự án Top 10 thế giới tại Hà Nội
Công ty con của Vingroup doanh thu "khủng" năm 2024, chuẩn bị ra mắt siêu dự án Top 10 thế giới tại Hà Nội
20/04/2025 Doanh nghiệp

CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội)...

Rót 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy ống thép công suất 150.000 tấn, đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ: Thép Nam Kim đang...
Rót 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy ống thép công suất 150.000 tấn, đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ: Thép Nam Kim đang...
19/04/2025 Doanh nghiệp

Sau năm 2024 thắng lớn với lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, NKG tiếp tục bơm 150 tỷ đồng để khởi động dự án nhà máy ống thép tại Chu Lai...

'Ông lớn' công nghệ vừa mua công ty AI của Vingroup (VIC) muốn xây trung tâm nghiên cứu tầm cỡ tại Việt Nam
"Ông lớn" công nghệ vừa mua công ty AI của Vingroup (VIC) muốn xây trung tâm nghiên cứu tầm cỡ tại Việt Nam
18/04/2025 Doanh nghiệp

Lãnh đạo Tập đoàn Qualcomm cho biết, doanh nghiệp muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ AI lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là trung tâm R&D lớn...

THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
17/04/2025 Doanh nghiệp

Quý I/2025, THACO INDUSTRIES đã ghi dấu ấn quan trọng khi xuất khẩu gần 40.000 bộ áo ghế ô tô sang Hàn Quốc, một thị trường nổi tiếng với yêu cầu chất lượng khắt khe.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
17/04/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025, MBS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.370 tỷ đồng, tăng 108% so với 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 40% so với 2024.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance