Thứ ba, 25/03/2025, 14:54 PM

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng định hình lại ngành marketing Việt Nam, mang lại mức độ hiệu quả, cá nhân hóa và đổi mới chưa từng có. Đó là nhận định của Tiến sĩ Soumik Parida - Phó chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Soumik Parida, với 89% doanh nghiệp Việt Nam tích hợp AI vào chiến lược marketing, công nghệ này không còn là viễn cảnh tương lai mà đã trở thành động lực cốt lõi cho thành công của thương hiệu. AI mở ra những cơ hội đột phá như: siêu cá nhân hóa và tự động hóa sáng tạo, song doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức về chi phí, chuyên môn và vấn đề đạo đức trong quá trình triển khai.

Tiến sĩ Soumik Parida phân tích cách AI đang nâng tầm chiến lược marketing, giải quyết những rào cản này và định hình tương lai của mặt bằng kỹ thuật số tại Việt Nam. AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam. Giờ đây, công nghệ này đã trở thành yếu tố thiết yếu giúp các thương hiệu Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh.

Theo những thống kê mới nhất, 78% doanh nghiệp ứng dụng AI ghi nhận mức độ tích hợp từ trung bình đến cao, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của AI. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn nhấn mạnh rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Tiến sĩ Soumik Parida cho rằng, AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam.

Thay vì đơn thuần tạo nội dung tự động, sức mạnh thực sự của AI nằm ở việc nâng tầm cách kể chuyện và tăng cường mức độ gắn kết với khách hàng. Tại Việt Nam, nơi yếu tố văn hóa quyết định thành công của chiến lược marketing, AI cần được khai thác để xây dựng mối liên hệ bền chặt với người tiêu dùng, thay vì làm mất đi chiều sâu cảm xúc mà chỉ con người mới có thể mang lại.

AI đang định hình lại ngành marketing Việt Nam thông qua việc tăng cường sáng tạo, cá nhân hóa và tính hiệu quả của các phương tiện truyền thông. Tự động hóa sáng tạo giúp tinh gọn các quy trình như: dựng bảng phân cảnh, sản xuất nội dung và tạo hình ảnh. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có thể tận dụng công cụ AI hỗ trợ hình ảnh để tạo nội dung quảng cáo chất lượng cao. Dẫn chứng như nhãn hàng Nestlé đã ứng dụng Google AI để gửi 50.000 lời chúc Tết cá nhân hóa tới khách hàng, giúp tăng độ thiện cảm thương hiệu lên 23%.

Bên cạnh đó, AI còn nâng cao khả năng dự đoán, đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được quảng cáo phù hợp vào thời điểm tối ưu nhất. Ngoài ra, công nghệ bản địa hóa nội dung giúp thương hiệu tinh chỉnh chiến dịch cho thị trường của từng miền Bắc, Trung, Nam. Trong khi đó, tối ưu hóa vị trí quảng cáo và ngân sách nhờ mua quảng cáo thông minh trên các nền tảng dựa trên AI như Google Ads, Facebook Ads Manager và TikTok for Business, giúp cải thiện độ chính xác khi nhắm đến khách hàng mục tiêu. Dữ liệu dự đoán và tự động hóa giúp doanh nghiệp tăng đáng kể tỷ suất hoàn vốn và giảm thiểu chi phí lãng phí, khiến AI trở thành công cụ không thể thiếu trong các chiến lược marketing tại Việt Nam.

Dù ở Việt Nam ứng dụng AI có tiềm năng to lớn, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Chi phí tích hợp cao là một trong những rào cản lớn nhất, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ AI tiên tiến.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Các doanh nghiệp cho rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

Bên cạnh đó, khoảng cách kỹ năng trong việc phân tích dữ liệu, và quản lý công cụ AI cũng tạo ra rào cản đáng kể, khiến doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn trong việc tận dụng hết lợi ích mà AI mang lại. Vấn đề này còn nêu bật nhu cầu cấp thiết phải đầu tư vào các sáng kiến đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên. Hơn nữa, việc lựa chọn giải pháp AI phù hợp và tích hợp chúng thành công vào hệ thống hiện có cũng có thể khiến doanh nghiệp cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt đối với những đơn vị có nguồn lực kỹ thuật hoặc chuyên môn hạn chế. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu Việt đang dần vượt qua những trở ngại này bằng cách xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp công nghệ AI, đồng thời tận dụng những công cụ AI có chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.

Những hướng tiếp cận này không chỉ giảm bớt rào cản gia nhập mà còn đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì tính cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, dù AI đang thay đổi bộ mặt ngành marketing, sự sáng tạo của con người vẫn không thể thay thế. Những thương hiệu thành công nhất tại Việt Nam sẽ là những thương hiệu biết cách kết hợp độ chính xác của AI với nghệ thuật kể chuyện chân thực, chiều sâu cảm xúc và sự nhạy bén văn hóa, nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Để đạt được thành công lâu dài, doanh nghiệp cần ứng dụng AI một cách có trách nhiệm, đầu tư chiến lược vào phát triển nhân tài, đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ trong ngành. Cách tiếp cận cân bằng này sẽ giúp thương hiệu tận dụng tối đa tiềm năng của AI, đồng thời bảo vệ bản sắc thương hiệu và sự kết nối cảm xúc với khách hàng.


Bamboo Capital muốn tái cấu trúc: Dự kiến thay HĐQT tạo động lực mới
Bamboo Capital muốn tái cấu trúc: Dự kiến thay HĐQT tạo động lực mới
09/12/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Bamboo Capital dự kiến trình cổ đông xem xét nhiều nội dung quan trọng như chuyển địa điểm đặt trụ sở công ty, tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, đặc biệt là việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới.

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
08/12/2025 Doanh nghiệp

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh...

Thế Giới Di Động (MWG) ước tính lập đỉnh 6.700 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025, cổ phiếu được khuyến nghị MUA
Thế Giới Di Động (MWG) ước tính lập đỉnh 6.700 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025, cổ phiếu được khuyến nghị MUA
08/12/2025 Doanh nghiệp

MWG đang cho thấy đà phục hồi mạnh và rõ rệt, khi cả mảng ICT và Bách Hóa Xanh đều tăng tốc mạnh giai đoạn cuối năm.

Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh: Cần tính toán hợp lý
Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh: Cần tính toán hợp lý
08/12/2025 Doanh nghiệp

Việc nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh từ 200 lên 500 triệu đồng được quan tâm rộng rãi. Nhiều chủ hộ kinh doanh mong muốn cơ quan quản lý sớm...

PV Drilling và PVCFC được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025
PV Drilling và PVCFC được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025
07/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ công bố...

Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày

Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...

Becamex rót 440 tỷ đồng cho hai công ty liên kết từ nguồn trái phiếu
Becamex rót 440 tỷ đồng cho hai công ty liên kết từ nguồn trái phiếu
05/12/2025 Doanh nghiệp

Nguồn vốn để thực hiện các khoản đầu tư nói trên nằm trong kế hoạch tài chính tổng thể đã được Hội đồng quản trị Becamex Group phê duyệt trước đó. 

Dự án bất động sản chủ lực của Đạt Phương (DPG) được gỡ vướng, mở đường tăng tốc triển khai
Dự án bất động sản chủ lực của Đạt Phương (DPG) được gỡ vướng, mở đường tăng tốc triển khai
04/12/2025 Doanh nghiệp

Loạt dự án tư nhân đình trệ tại Đà Nẵng – Quảng Nam đang được rà soát mạnh tay, đáng chú ý nhất là khu đô thị Casamia Balanca của Đạt Phương.

TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
04/12/2025 Doanh nghiệp

Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện...

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và  Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững
03/12/2025 Doanh nghiệp

Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết...

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
03/12/2025 Doanh nghiệp

Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng...

Doanh nghiệp liên quan Thaiholdings rót gần 34.000 tỷ đồng làm siêu dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
Doanh nghiệp liên quan Thaiholdings rót gần 34.000 tỷ đồng làm siêu dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
03/12/2025 Doanh nghiệp

Phú Quốc sắp đón thêm một dự án nghỉ dưỡng – giải trí quy mô lớn, khi Enclave Phú Quốc, đề xuất đầu tư tổ hợp gần 1,3 tỷ USD.

Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
02/12/2025 Doanh nghiệp

Trong quý III/2025, Tập đoàn Dabaco của đại gia Nguyễn Như So tiếp tục ghi nhận 3 tháng kinh doanh thành công, doanh thu thuần đạt 4.841,2 tỷ đồng...

Thủy điện A Vương mang lại lợi nhuận gần trăm tỷ đồng cho Tổng công ty phát điện 2
Thủy điện A Vương mang lại lợi nhuận gần trăm tỷ đồng cho Tổng công ty phát điện 2
02/12/2025 Doanh nghiệp

Với hơn 65 triệu cổ phần trong Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC), Tổng công ty phát điện 2 có thể nhận được hơn 97 tỷ đồng từ đợt...

Spirit of Vienna tại Nhà hát Hồ Gươm: Những tràng pháo tay không ngớt, VPBank lan tỏa tinh hoa âm nhạc thế giới
Spirit of Vienna tại Nhà hát Hồ Gươm: Những tràng pháo tay không ngớt, VPBank lan tỏa tinh hoa âm nhạc thế giới
02/12/2025 Doanh nghiệp

Những tràng pháo tay không ngớt vang lên tại Nhà hát Hồ Gươm tối 29/11, khép lại đêm hòa nhạc Spirit of Vienna – sự kiện nghệ thuật đỉnh cao do VPBank đồng hành...

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
02/12/2025 Doanh nghiệp

Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng...

Lợi nhuận quý III/2025 tăng 17 lần, lãnh đạo cao cấp DIC Corp vẫn bán ra cổ phiếu
Lợi nhuận quý III/2025 tăng 17 lần, lãnh đạo cao cấp DIC Corp vẫn bán ra cổ phiếu
02/12/2025 Doanh nghiệp

Một lãnh đạo cao cấp của DIC Corp bán ra cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp tăng đột biến, nhưng cổ phiếu DIG lại đang giảm sâu.

Thuỷ điện Sông Ba Hạ bất ngờ có loạt thay đổi về nhân sự
Thuỷ điện Sông Ba Hạ bất ngờ có loạt thay đổi về nhân sự
01/12/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Thuỷ điện Sông Ba Hạ đã có nghị quyết thông qua phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động của doanh nghiệp...

UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn, Giày Thượng Đình lỗ kéo dài nhiều năm
UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn, Giày Thượng Đình lỗ kéo dài nhiều năm
01/12/2025 Doanh nghiệp

Thông tin UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn khỏi Giày Thượng Đình được các nhà đầu tư quan tâm, dù những năm qua doanh nghiệp này làm ăn khá ì ạch.