Thứ ba, 25/03/2025, 14:54 PM

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng định hình lại ngành marketing Việt Nam, mang lại mức độ hiệu quả, cá nhân hóa và đổi mới chưa từng có. Đó là nhận định của Tiến sĩ Soumik Parida - Phó chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Soumik Parida, với 89% doanh nghiệp Việt Nam tích hợp AI vào chiến lược marketing, công nghệ này không còn là viễn cảnh tương lai mà đã trở thành động lực cốt lõi cho thành công của thương hiệu. AI mở ra những cơ hội đột phá như: siêu cá nhân hóa và tự động hóa sáng tạo, song doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thách thức về chi phí, chuyên môn và vấn đề đạo đức trong quá trình triển khai.

Tiến sĩ Soumik Parida phân tích cách AI đang nâng tầm chiến lược marketing, giải quyết những rào cản này và định hình tương lai của mặt bằng kỹ thuật số tại Việt Nam. AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam. Giờ đây, công nghệ này đã trở thành yếu tố thiết yếu giúp các thương hiệu Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh.

Theo những thống kê mới nhất, 78% doanh nghiệp ứng dụng AI ghi nhận mức độ tích hợp từ trung bình đến cao, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của AI. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn nhấn mạnh rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Tiến sĩ Soumik Parida cho rằng, AI không còn là một xu hướng mới nổi khi nó có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành marketing tại Việt Nam.

Thay vì đơn thuần tạo nội dung tự động, sức mạnh thực sự của AI nằm ở việc nâng tầm cách kể chuyện và tăng cường mức độ gắn kết với khách hàng. Tại Việt Nam, nơi yếu tố văn hóa quyết định thành công của chiến lược marketing, AI cần được khai thác để xây dựng mối liên hệ bền chặt với người tiêu dùng, thay vì làm mất đi chiều sâu cảm xúc mà chỉ con người mới có thể mang lại.

AI đang định hình lại ngành marketing Việt Nam thông qua việc tăng cường sáng tạo, cá nhân hóa và tính hiệu quả của các phương tiện truyền thông. Tự động hóa sáng tạo giúp tinh gọn các quy trình như: dựng bảng phân cảnh, sản xuất nội dung và tạo hình ảnh. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có thể tận dụng công cụ AI hỗ trợ hình ảnh để tạo nội dung quảng cáo chất lượng cao. Dẫn chứng như nhãn hàng Nestlé đã ứng dụng Google AI để gửi 50.000 lời chúc Tết cá nhân hóa tới khách hàng, giúp tăng độ thiện cảm thương hiệu lên 23%.

Bên cạnh đó, AI còn nâng cao khả năng dự đoán, đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được quảng cáo phù hợp vào thời điểm tối ưu nhất. Ngoài ra, công nghệ bản địa hóa nội dung giúp thương hiệu tinh chỉnh chiến dịch cho thị trường của từng miền Bắc, Trung, Nam. Trong khi đó, tối ưu hóa vị trí quảng cáo và ngân sách nhờ mua quảng cáo thông minh trên các nền tảng dựa trên AI như Google Ads, Facebook Ads Manager và TikTok for Business, giúp cải thiện độ chính xác khi nhắm đến khách hàng mục tiêu. Dữ liệu dự đoán và tự động hóa giúp doanh nghiệp tăng đáng kể tỷ suất hoàn vốn và giảm thiểu chi phí lãng phí, khiến AI trở thành công cụ không thể thiếu trong các chiến lược marketing tại Việt Nam.

Dù ở Việt Nam ứng dụng AI có tiềm năng to lớn, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Chi phí tích hợp cao là một trong những rào cản lớn nhất, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ AI tiên tiến.

AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Các doanh nghiệp cho rằng AI nên dùng để bổ trợ, chứ không nên thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người.

Bên cạnh đó, khoảng cách kỹ năng trong việc phân tích dữ liệu, và quản lý công cụ AI cũng tạo ra rào cản đáng kể, khiến doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn trong việc tận dụng hết lợi ích mà AI mang lại. Vấn đề này còn nêu bật nhu cầu cấp thiết phải đầu tư vào các sáng kiến đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên. Hơn nữa, việc lựa chọn giải pháp AI phù hợp và tích hợp chúng thành công vào hệ thống hiện có cũng có thể khiến doanh nghiệp cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt đối với những đơn vị có nguồn lực kỹ thuật hoặc chuyên môn hạn chế. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu Việt đang dần vượt qua những trở ngại này bằng cách xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp công nghệ AI, đồng thời tận dụng những công cụ AI có chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.

Những hướng tiếp cận này không chỉ giảm bớt rào cản gia nhập mà còn đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì tính cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, dù AI đang thay đổi bộ mặt ngành marketing, sự sáng tạo của con người vẫn không thể thay thế. Những thương hiệu thành công nhất tại Việt Nam sẽ là những thương hiệu biết cách kết hợp độ chính xác của AI với nghệ thuật kể chuyện chân thực, chiều sâu cảm xúc và sự nhạy bén văn hóa, nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Để đạt được thành công lâu dài, doanh nghiệp cần ứng dụng AI một cách có trách nhiệm, đầu tư chiến lược vào phát triển nhân tài, đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ trong ngành. Cách tiếp cận cân bằng này sẽ giúp thương hiệu tận dụng tối đa tiềm năng của AI, đồng thời bảo vệ bản sắc thương hiệu và sự kết nối cảm xúc với khách hàng.


T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
18/11/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...

Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
18/11/2025 Chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...

Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
18/11/2025 Doanh nghiệp

Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....

13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
17/11/2025 Chứng khoán

Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...

Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
15/11/2025 Doanh nghiệp

Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...

Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
15/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...

Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...

Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
14/11/2025 Doanh nghiệp

Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...

Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...

Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
14/11/2025 Doanh nghiệp

Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...

Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
14/11/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....

Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường -  đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.

Công ty của 'bà trùm' ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
13/11/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
13/11/2025 Doanh nghiệp

Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...

PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
12/11/2025 Doanh nghiệp

Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...

PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
12/11/2025 Doanh nghiệp

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...

Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
11/11/2025 Doanh nghiệp

Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...

Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
11/11/2025 Doanh nghiệp

Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
11/11/2025 Doanh nghiệp

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...