Bậc thầy chuỗi cung ứng: Trong khi ngành ô tô toàn cầu điêu đứng vì thiếu chip, duy nhất Toyota vẫn ung dung vì 1 điều chỉnh từ cách đây 4 năm
Mặc dù là "cha đẻ" của quy trình sản xuất tức thời nổi tiếng với triết lý cắt giảm tối đa lượng tồn kho, Toyota lại không hề bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng thiếu chip đang khiến ngành ô tô toàn cầu chao đảo.
Đối lập với toàn bộ phần còn lại của ngành ô tô thế giới, hôm 10/2 vừa qua, tập đoàn Toyota của Nhật Bản cho biết hãng dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip.
Trong buổi công bố kết quả kinh doanh, giám đốc tài chính Kenta Kon chia sẻ Toyota – tập đoàn sản xuất hơn 10 triệu chiếc xe hơi mỗi năm – đã dự trữ được lượng linh kiện đủ dùng trong 1-4 tháng. Lợi nhuận được dự báo sẽ tăng hơn 50% trong quý này.

Trong khi đó, toàn bộ ngành ô tô thế giới đang gặp khủng hoảng nặng vì thiếu chip. Trên toàn cầu, sản lượng của năm nay có thể giảm 3 triệu chiếc (tương đương 3% - 5%).
Đây là kết quả của những sai lầm khi tính toán lượng nhu cầu và cả những hạn chế sâu xa mang tính hệ thống trên chuỗi cung ứng của ngành ô tô. Tồi tệ hơn, cuộc khủng hoảng thiếu chip được cho là sẽ không thể nhanh chóng chấm dứt.
Điều đặc biệt trong tuyên bố của Toyota là nó đối lập hoàn toàn với quy trình sản xuất nổi tiếng của tập đoàn Nhật Bản.
Trong những năm 1960 và 1970, Toyota đã sáng tạo ra quy trình sản xuất just-in-time (JIT) – chiến lược có điểm cốt lõi là giữ lượng hàng hóa và nguyên liệu thô, hay chính là lượng hàng tồn kho, ở mức đủ thấp để có thể cắt giảm chi phí tối đa và tăng lợi nhuận thặng dư, đồng thời tối ưu hóa dây chuyển sản xuất.
Trong JIT, công ty sẽ sản xuất các sản phẩm với đúng số lượng, tại đúng nơi và đúng thời điểm sản xuất. Mỗi công đoạn sẽ chỉ làm ra 1 số lượng đúng bằng với số lượng mà công đoạn sản xuất tiếp theo cần tới. Các luồng nguyên vật liệu, hàng hóa và sản phẩm đều được lập kế hoạch chi tiết cho từng bước cụ thể.
JIT đã được coi như 1 cuộc cách mạng giúp tăng hiệu suất và các công ty trên thế giới đều nhanh chóng học tập. 1 nghiên cứu cho thấy các công ty Mỹ sau khi áp dụng JIT đã giảm được 70% lượng hàng tồn kho, kéo theo giảm chi phí nhân công cũng như nhu cầu về chỗ chứa.
Lượng hàng tồn kho thấp cũng giúp các công ty linh hoạt hơn, đặc biệt khi doanh thu suy giảm nhẹ hoặc nền kinh tế giảm tốc. Các cổ đông cũng rất thích chiến lược này.
Đến năm 2017, Toyota đã nâng cấp chiến lược JIT lên thêm 1 bước. Sau khi thử nghiệm ở 1 nhà máy tại Iwate, Nhật Bản, Toyta có thể cắt giảm tới 90% không gian cần thiết để tích trữ hàng tồn kho của nhà cung ứng.
Tuy nhiên, mặc dù tuân thủ triệt để JIT, lượng hàng tồn kho của Toyota vẫn tiếp tục tăng lên trong thập kỷ vừa qua sau những sự kiện như khủng hoảng tài chính toàn cầu và những thiên tai như thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản hay lũ lụt ở Thái Lan, những thị trường chính của công ty.
Lượng tồn kho trung bình theo quý trong 5 năm qua luôn thuộc nhóm cao nhất ngành ô tô. Thời gian để giải quyết số hàng tồn kho này cũng ngày càng kéo dài hơn.
Toyota vẫn luôn theo dõi chặt chẽ hiện tượng này, đặc biệt là trong những quãng thời gian khó khăn. Trong những năm sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi các hãng ô tô mạnh tay giảm hàng tồn kho, Toyota lại tạo ra 1 hệ thống mới có tên gọi "Rescue" (tạm dịch: Giải cứu) nghiên cứu thật kỹ mạng lưới các nhà cung ứng.
Quá trình này bao gồm việc xây dựng cơ sở dữ liệu về chuỗi cung ứng cho khoảng 6.800 linh kiện, đem đến cho tập đoàn khả năng phát hiện ở đâu có sự thiếu hụt và thách thức nằm ở đâu.
Chính điều này đã cứu Toyota trong cuộc khủng hoảng chip hiện tại. Như CFO Kon nói trong cuộc họp vừa qua, "hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng" Toyota đều liên lạc với hàng nghìn nhà cung ứng ở tất cả các cấp của chuỗi cung ứng, thường xuyên cập nhật cho họ thông tin về kế hoạch sản xuất. 1 công ty ô tô cần đến tất cả các bộ phận để có thể làm ra 1 chiếc ô tô, và mối quan hệ thân thiết như vậy sẽ rất có ích.
Nhìn vào Toyota ngày nay, các công ty ô tô lại có thêm 1 bài học cho tương lai: giảm tồn kho có thể giúp tăng hiệu suất trong hoàn cảnh bình thường nhưng chừng đó là chưa đủ để đối phó với cả 1 cơn bão.
Tham khảo Bloomberg
TIN LIÊN QUAN
-
Cận cảnh “hàng nóng” Toyota Vios 2021 tại Việt Nam, giá bán bao nhiêu?
-
Mở rộng chương trình thu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe Toyota nhập khẩu
-
'Hàng nóng' Toyota Vios bán rẻ 155 triệu đồng gây xôn xao
-
Toyota Vios biển ngũ quý 7 và những màn "lên hương" tiền tỷ của chiếc sedan hot nhất VN
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Xem nhiều




