Bamboo Airways: Lỗ 2.281 tỷ năm 2021, 10.000 tỷ được chuyển ra khỏi công ty
Dù vẫn thực hiện hoạt động bán tài sản nhưng năm 2021, Bamboo Airways phải gánh khoản lỗ 2.281 tỷ. Đáng chú ý hơn, 10.000 tỷ đồng đã được chuyển ra khỏi công ty nhờ hoạt động cho vay.
Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) là hãng hàng không non trẻ nhất hiện nay ở Việt Nam. Năm 2020, thời điểm Covid-19 “tàn phá” ngành hàng không, Bamboo Airways gây ấn tượng khi báo lãi lên đến 311 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lãi này lại đến từ hoạt động bán tài sản.
Sang năm 2021, Bamboo Airways tiếp tục bán tài sản nhưng không thể bù đắp được cho phần doanh thu thụt lùi nên công ty báo lỗ kỷ lục. Song, đáng chú ý hơn cả là dòng tiền khổng lồ lên đến hơn 10.000 tỷ đồng đã được chuyển ra khỏi công ty.
Lỗ 2.281 tỷ năm 2021
Năm 2021, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu 3.557 tỷ đồng, giảm 492 tỷ đồng, tương đương 12,2% so với năm 2020. Do giá vốn hàng bán cao vượt trội, Bamboo Airways lỗ gộp 4.061 tỷ đồng.
Trong năm, ngoại trừ chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 178 tỷ đồng xuống 158 tỷ đồng, chi phí tài chính và chi phí bán hàng đều tăng đáng kể, lần lượt đạt 298 tỷ đồng và 314 tỷ đồng.
Do doanh thu hoạt động tài chính dù giảm sâu nhưng vẫn đứng ở mức rất cao 2.571 tỷ đồng nên lỗ sau thuế của Bamboo Airways giảm xuống còn 2.281 tỷ đồng.
Kể từ khi thành lập năm 2017 đến nay, đây là năm đầu tiên Bamboo Airways thua lỗ. Trước đó, công ty lãi 8,8 tỷ đồng (năm 2017), 2,2 tỷ đồng (năm 2018), 242 tỷ đồng (năm 2019) và 311 tỷ đồng (năm 2020).
Trong năm 2021, Bamboo Airways tăng vốn từ 7.000 tỷ đồng lên 18.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm cuối năm 2021, Bamboo Airways gánh khoản lỗ lũy kế 1.718 tỷ đồng khiến công ty không duy trì được 18.500 tỷ đồng vốn của nhà đầu tư. Vốn chủ sở hữu đã giảm xuống chỉ còn 16.783 tỷ đồng.
![]() |
10.000 tỷ đã được chuyển ra khỏi công ty, dòng tiền âm nặng
Lỗ 2.281 tỷ đồng và mạnh tay tăng vốn trong năm 2021 là những “bước ngoặt” của Bamboo Airways nhưng điểm nhấn quan trọng lại chính là việc hơn 10.000 tỷ đồng đã được chuyển ra khỏi công ty.
Tại thời điểm 31/12/2021, Bamboo Airways ghi nhận các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 10.181 tỷ đồng, tăng 5.095 tỷ đồng, tương đương 100% so với năm 2020; các khoản phải thu dài hạn tăng từ 5.903 tỷ đồng lên 6.273 tỷ đồng.
Trong đó, phải thu về cho vay ngắn hạn là con số rất lớn 9.538 tỷ đồng, chiếm 95,2% tổng các khoản phải thu ngắn hạn và tăng 7.130 tỷ đồng, tương đương 296%; phải thu về cho vay dài hạn là 473 tỷ đồng.
Như vậy, phải thu về cho vay của Bamboo Airways lên tới 10.011 tỷ đồng, chiếm 37,3% tổng tài sản của công ty.
Ngoài ra, Bamboo Airways còn có khoản phải thu dài hạn khác lên đến 5.800 tỷ đồng.
Không chỉ có vậy, năm 2021, bất chấp khó khăn về dòng tiền do đại dịch Covid-19 gây ra, Bamboo Airways vẫn chi 6.310 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, trong đó có tới 6.309 tỷ đồng là đầu tư chứng khoán.
Do dòng vốn quá lớn đã được chuyển ra khỏi Bamboo Airways nên công ty rơi vào tình trạng âm nặng dòng tiền. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Bamboo Airways âm 621 tỷ đồng dù năm ngoái là 510 tỷ đồng, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm 6.128 tỷ đồng.
Dòng tiền chuyển sang loạt công ty thua lỗ, âm vốn
Về cho vay ngắn hạn, Bamboo Airways cho 20 công ty vay số tiền 9.538 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tại 3 công ty trên ngàn tỷ. Đó là Công ty cổ phần đầu tư thương mại và Phát triển dịch vụ Phúc Thịnh (1.788 tỷ đồng), Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển An Thịnh Đạt (1.299 tỷ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển IMR (1.181 tỷ đồng).
Trong 3 đơn vị này, ngoại trừ An Thịnh Đạt kinh doanh có lãi, Phúc Thịnh và IMR có bức tranh tài chính bết bát.
Phúc Thịnh đã có nhiều năm thua lỗ liên tiếp với các khoản lỗ 54,6 tỷ đồng (năm 2020), 76,8 tỷ đồng (năm 2019), 92,4 tỷ đồng (năm 2018), 93,1 tỷ đồng (năm 2017) và 4,1 tỷ đồng (năm 2016). Tại thời điểm cuối năm 2020, công ty âm vốn chủ sở hữu 313 tỷ đồng.
Trong khi đó, IMR thành lập năm 2017 nhưng tính đến năm 2020, công ty chưa có lợi nhuận. Từ 2018 đến 2020, IMR thua lỗ 52,7 tỷ đồng, 132 tỷ đồng và 133 tỷ đồng. Tới cuối năm 2020, IMR âm vốn 359 tỷ đồng.
Năm 2021, Bamboo Airways chi 6.309 tỷ đồng cho đầu tư chứng khoán. Chứng khoán kinh doanh của Công ty bao gồm các khoản đầu tư mua cổ phần và do các cổ đông góp vốn. Cổ phiếu của các công ty này chưa được đăng ký đại chúng, niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giá giao dịch chuyển nhượng cổ phần do các bên tự thỏa thuận trên cơ sở tham khảo chứng thư thẩm định giá do các đơn vị thẩm định giá độc lập cung cấp.
“Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc cam kết việc đầu tư vào chứng khoán kinh doanh phục vụ mục đích tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn, đồng thời đảm bảo hiệu quả tài chính của các giao dịch đầu tư chứng khoán trong năm. Trên cơ sở giá các cổ phiếu nêu trên được đơn vị thẩm định giá độc lập định giá tại thời điểm 31/12/2021, Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc đánh giá không có bất kỳ rủi ro nào từ hoạt động đầu tư chứng khoán kinh doanh của doanh nghiệp nên không có khoản dự phòng nào cần trích lập tại thời điểm lập Báo cáo tài chính này”, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết.
Các đơn vị mà Bamboo Airways đầu tư vào là Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu nông sản FAM, Công ty cổ phần FLC Travel, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bình Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản An Cường, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Châu Thuận, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Định Tân.
TIN LIÊN QUAN
KCN Dốc Đá Trắng – "Cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera
Với quy mô lên tới 288ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.807 tỷ đồng, Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Dốc Đá Trắng...
Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp
Tập đoàn Siemens mới đây ra công bố đã hoàn tất việc mua lại Altair Engineering Inc., một nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong thị trường mô phỏng và phân tích công nghiệp,...
Thâu tóm công ty AI tạo sinh của Vingroup, ‘gã khổng lồ’ ngành chip Qualcomm đang toan tính điều gì?
Vingroup vừa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Movian AI cho Qualcomm, đánh dấu bước tiếp theo trong chiến lược tái cấu trúc trong lĩnh vực AI của tập đoàn.
The Coffee House ngậm ngùi về tay "đại gia" với giá cực sốc sau nhiều năm lỗ nặng
Golden Gate đã hoàn tất thương vụ mua lại The Coffee House với giá 270 tỷ đồng, chỉ bằng một phần tư định giá vào năm 2021, khi chuỗi chuỗi đồ uống này được....
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản...
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào việc cải thiện công suất, hiệu quả hoạt động mà còn chú trọng đến bảo vệ môi trường và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn.
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
VinFast hợp tác ‘ông lớn’ logistics hàng đầu thế giới: Giao phụ tùng siêu tốc phủ sóng châu Âu chỉ trong 24h
VinFast vừa công bố hợp tác với công ty logistics và vận chuyển hàng đầu DHL để tối ưu hóa mạng lưới phụ tùng thông tin qua gói giải pháp quản lý hậu cần.
Vì sao công ty Bách Việt chậm công bố thông tin khi không đủ điều kiện là công ty đại chúng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt công ty Bách Việt do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định pháp luật...
LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm
Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm, điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu điện năng cho khu...
Cập nhật tiến độ dự án khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng của THACO tại Thái Bình...
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Thái Bình vừa tiến hành kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ xây dựng hạ tầng tại khu công nghiệp THACO Thái Bình.
Vụ sáp nhập dầu khí lớn nhất khu vực Biển Bắc nước Anh
NEO Energy và Repsol Resources UK đã đạt thỏa thuận sáp nhập chiến lược, tạo ra một trong những công ty dầu khí độc lập lớn nhất khu vực Biển Bắc của Anh với tên...
Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện
Ngày 28/03/2025, Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân (Nhị Vân Media) đã ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện về việc phối hợp trong hoạt động...
VinFast Energy bắt tay ‘huyền thoại’ bóng đèn 65 năm tuổi, tham vọng thống trị thị trường năng lượng sạch?
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến.
Bảo hiểm số OPES tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES được Bộ Tài chính phê duyệt tăng vốn điều lệ từ 1.265 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng.
Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án thép chất lượng cao tại Quảng Ngãi
Theo báo cáo, Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất triển khai một số dự án mới, nổi bật trong đó là dự án cán thép chất lượng cao với mục tiêu sản xuất các...
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker
Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm...
Rạng Đông hợp tác cùng VinFast Energy phát triển giải pháp năng lượng tái tạo và lưu trữ toàn diện
Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Siêu dự án đường sắt cao tốc 102.000 tỷ đồng của Vingroup: Dự kiến tốc độ lên tới 250km/h, công suất khủng hơn 30.000 khách/giờ
Vingroup đề xuất tuyến metro 102.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM - Cần Giờ với tốc độ 250 km/h, gấp hơn hai lần các tuyến đang khai thác trong nước.
Xem nhiều




