Bán lẻ của Trung Quốc “ngược dòng” trong dịch Covid-19 nhờ ứng dụng công nghệ
Thị trường bán lẻ Trung Quốc đã từng rơi vào hố đen vì đại dịch SARS vào năm 2003. Kịch bản tồi tệ này đã có nguy cơ tái diễn khi đại dịch Covid-19 kéo đến.
Taobao - cuộc cách mạng công nghệ trong thời kỳ internet chưa phổ cập
Vào đầu những năm 2000, việc mua sắm trực tuyến hay khái niệm “thương mại điện tử” (TMĐT) còn rất mới mẻ, thậm chí việc sử dụng internet cũng chưa phổ biến.
Lúc ấy, eBay là nền tảng bán lẻ trực tuyến thống trị tại Trung Quốc trong khi Alibaba mới ra đời được 4 năm và tập trung vào mảng B2B (Business to Business) – kết nối doanh nghiệp mua tại Mỹ với các doanh nghiệp sản xuất tại Trung Quốc.Quyết định ra mắt Taobao vào thời điểm đó được cho là quá táo bạo và gần như không có cơ may thành công.
Nhưng lịch sử đã ghi nhận kết quả hoàn toàn trái ngược. Ngay giữa đại dịch với lệch giãn cách toàn Trung Quốc, Taobao được hoàn thiện và cho ra mắt, đón đầu nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh giữa các cá nhân bán hàng với người mua (còn gọi là Customer-to-Customer).
Đối đầu với eBay, Taobao đã thu hút hàng loạt người bán bằng cơ chế miễn phí đăng bán hàng trong 3 năm đầu.(1) Ở mảng B2B, trong bối cảnh toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi SARS và phải hạn chế di chuyển, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến Alibaba để mua hàng.
Năm đó, doanh thu của Alibaba tăng 50%, thậm chí, nhiều thời điểm doanh thu hàng ngày chạm mốc 10 triệu Nhân dân tệ (gần 34 tỷ đồng). Một nửa trong số 1,4 triệu nhà cung cấp trên nền tảng B2B của Alibaba cũng thấy doanh số bán hàng tăng mạnh.

Chỉ sau 2 năm, Taobao trở thành sàn TMĐT hàng đầu tại Trung Quốc. Năm 2006, Taobao đã dẫn đầu thị phần trong thị trường bán lẻ tỷ đô này, khiến ông lớn gốc Mỹ eBay buộc phải rút lui.(2)Dịch SARS thực sự là một bước ngoặt đối với Alibaba trong hành trình trở thành công ty TMĐT lớn mạnh nhất ở Trung Quốc và trên cả thế giới. Nhưng Alibaba không dừng lại ở đó, họ lại một lần nữa nhìn thấy cơ hội trong đại dịch Covid-19.
LST mở ra giai đoạn “bình thường mới” cho hàng ngàn tiệm tạp hóa
Ở Trung Quốc, bán lẻ truyền thống rất phân mảnh. Các cửa hàng hoạt động độc lập, thường được điều hành bởi những chủ sở hữu có chuyên môn thấp - các quyết định thường tùy ý, doanh thu được lưu trong sổ ghi chép và nguồn cung ứng hạn chế.
Cùng lúc đó, các nhãn hàng và nhà sản xuất lại phải thông qua mạng lưới khổng lồ với nhiều cấp trung gian từ nhà phân phối, nhà bán buôn đến các nhà cung cấp, cửa hàng để phân phối sản phẩm.
Mô hình hoạt động này tồn tại nhiều lỗ hổng như: khó kiểm soát chất lượng sản phẩm – dễ trà trộn các sản phẩm kém chất lượng - thông tin phản hồi một chiều, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng nhưng không có chiều ngược lại, và đặc biệt chi phí tăng lên tỷ lệ thuận với số lượng cấp trung gian.
Năm 2017, ứng dụng LST được Alibaba giới thiệu ra thị trường với mục tiêu giúp kết nối các cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa vào chuỗi cung ứng, kho vận và cơ sở dữ liệu khổng lồ của Alibaba.
Ứng dụng này ra mắt với mục tiêu trở thành cầu nối trực tuyến cho 6,8 triệu cửa hàng tạp hóa tại Trung Quốc (3) với người tiêu dùng, đặc biệt tại khu vực nông thôn - nơi mà 85% doanh số bán lẻ vẫn đến từ các hoạt động mua sắm trực tiếp. Chủ cửa hàng có thể sử dụng LST với nhiều mục đích: tìm nguồn cung ứng, phân loại hàng hóa hay trở thành cửa hàng mang thương hiệu Tmall.

Jason Ding, lãnh đạo cao cấp của Bain & Company tại Bắc Kinh bày tỏ quan điểm: “Đây chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của Alibaba, vì nó sẽ giúp công ty này tiếp cận được tầng lớp người tiêu dùng lớn tuổi, là những người thích mua sắm trực tiếp, và giảm phụ thuộc vào doanh thu bán hàng trên mạng”
Trong giai đoạn dịch Covid-19, LST thực sự phát huy sức mạnh khi xã hội một lần nữa phảigiãn cách do đại dịch Covid-19, tạo ra nhiều khó khăn trong chuỗi cung ứng. LST nổi lên khi đem đến nhiều lợi ích, thậm chí có thể thay đổi toàn bộ cách vận hành thị trường bán lẻ.
Đối với nhà sản xuất và các chủ cửa hàng kinh doanh, LST giúp tối giản quy trình vận hành, cắt giảm chi phí do loại bỏ được các khâu trung gian. Alibaba cũng đang tìm cách cung cấp bộ dịch vụ đầy đủ cho các đối tác bán lẻ của mình ngoài thương mại điện tử truyền thống, bao gồm tiếp thị kỹ thuật số, chuỗi cung ứng, hậu cần, điện toán đám mây…
Nền tảng LST còn cho phép các thương hiệu sản phẩm theo dõi việc mua hàng thực tế, từ đó nhận được phản hồi từ người tiêu dùng để cải tiến sản phẩm, nhắm đến khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.
Song song, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ nền tảng này. Việc tối ưu chi phí vận hành sẽ giúp giảm chi phí bán lẻ của sản phẩm. Họ có thể đến các tiệm tạp hóa sử dụng nền tảng LST, đặt mua lẻ với giá sỉ.
Đặc biệt, khách hàng cũng sẽ không mất nhiều thời gian di chuyển mua sắm tại nhiều nơi mà chỉ cần tới tiệm tạp hóa thân quen, gần nhà để trải nghiệm TMĐT ngay tại cửa hàng truyền thống.
Giống như Trung Quốc, kênh bán lẻ truyền thống tại Việt Nam trong đó phần lớn là các cửa hàng tạp hóa cũng đang chiếm tới hơn 70% thị phần và đang từng bước thích ứng với thời kỳ mới khi đã có những thay đổi ngoạn mục trong thời đại 4.0
Mới đây, một số nguồn tin cho biết VinShop - một ứng dụng công nghệ được cho là của Tập đoàn One Mount Group (Công ty con thuộc Vingroup) sắp ra mắt sẽ giúp chủ tiệm tạm hoá Việt kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất.
Theo đó, các chủ tiệm tạp hóa có thể đặt hàng với mức giá ưu đãi từ các thương hiệu và nhà cung cấp, tối ưu hiệu quả quản lý gian hàng của mình ngay trên ứng dụng và hỗ trợ thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử VinID Pay.

Với những lợi thế riêng biệt, kênh bán lẻ truyền thống này nếu được tối ưu hoá công nghệ chắc chắn sẽ còn lấn sân hơn nữa trong cuộc đua miếng bánh thị phần bán lẻ Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC sắp thâu tóm siêu dự án 7.100 tỷ đồng tại Đồng Nai
TTC Land đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi vừa “thâu tóm” dự án đảo đô thị 7.100 tỷ đồng tại Đồng Nai,đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục...
“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển chính thức kích hoạt kho hàng không kéo dài
Ngày 10/10, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Việt Nam – Singapore, “siêu cảng” Việt Nam SuperPortTM do liên doanh T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển...
BSR ấn định ngày chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 61,5%
Ngày 08/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu...
Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long kiến nghị Chính phủ đặc biệt ưu tiên sử dụng hàng nội địa
Với những sản phẩm trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu, lãnh đạo Hoà Phát mong các dự án, chương trình đầu tư...
Bia Hà Nội – Hồng Hà sắp lên sàn UPCoM: Doanh nghiệp “át chủ bài” của Habeco, không nợ vay, lãi đều mỗi năm
Habeco sắp đưa “át chủ bài” của mình – CTCP Bia Hà Nội - Hồng Hà (HHB) – lên sàn UPCoM. Doanh nghiệp nổi tiếng với biên lãi gộp cao, không vay nợ ngân hàng...
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần, “Vua tôm” Minh Phú liên tiếp lập công ty con tại Canada và Úc
Không chỉ cho thấy sức bật tài chính rõ rệt sau thời gian khó khăn, Minh Phú còn tích cực đẩy mạnh hiện diện ở nước ngoàicủng cố vị thế “ông lớn” ngành tôm trên...
Chứng khoán VIX lập kỷ lục lợi nhuận quý cao nhất lịch sử, vượt xa kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
VIX ghi nhận quý kinh doanh bứt phá mạnh nhất từ trước đến nay, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Gelex.
Công ty trụ cột trong hệ sinh thái Sun Group lãi 240 tỷ đồng nửa đầu năm, vốn điều lệ tăng gần 12.000 tỷ đồng
Tập đoàn Mặt Trời – “đầu tàu” trong hệ sinh thái Sun Group – ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc nửa đầu năm, với lợi nhuận sau thuế hơn 240 tỷ đồng.
Viglacera (VGC) bứt tốc tái cấu trúc: Mạnh tay rót vốn thành lập công ty con
Đứng trước bối cảnh thị trường nhiều biến động, Viglacera (VGC) triển khai hàng loạt động tái cấu trúc sâu rộng: thành lập công ty con mới,...
Doanh nghiệp BĐS sở hữu hơn 44.000 tỷ đồng cổ phiếu Vingroup vừa có thay đổi lớn
Công ty bất động sản do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vừa có bước thay đổi đáng chú ý khi chính thức đổi tên từ VMI sang Hưng Long.
Tôn Đông Á chính thức thông qua kế hoạch rời UPCoM lên HoSE
Sau nhiều năm giao dịch trên UPCoM, Tôn Đông Á (GDA) đã sẵn sàng bước vào “sân chơi lớn” khi thông qua kế hoạch chuyển niêm yết lên HoSE. Quyết định này được xem là...
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước...
Doanh nhân Vũ Đình Độ mở rộng hệ sinh thái, VII Holding sắp trở thành cổ đông lớn của Y tế Việt Nhật (JVC)
VII Holding – pháp nhân liên quan Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ – vừa rót 250 tỷ đồng vào JVC, chính thức đặt dấu chân đầu tiên trong ngành thiết bị y tế.
Đạt Phương (DPG) ước doanh thu 9 tháng hơn 2.800 tỷ đồng, rục rịch lên kế hoạch chào bán cổ phiếu
Song song với kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm, Đạt Phương (DPG) đang chuẩn bị trình cổ đông phương án chào bán gần 18 triệu cổ phiếu...
Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào?
Tập đoàn NextTech là thương hiệu gắn liền với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, là "ông lớn" trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.
Báo lãi hơn 1.000 tỷ sau 9 tháng, PVTrans tăng tốc về đích
PVTrans tiếp tục cho thấy sức bền trong ngành vận tải dầu khí khi báo lãi trước thuế 1.140 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch 9 tháng. Bước vào quý IV, doanh nghiệp đặt...
Hoàn thiện Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Làm rõ phạm vi, minh bạch trách nhiệm và chính sách quản lý
Sáng 7/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức phiên họp Tổ soạn thảo Dự thảo Luật Thương mại điện tử do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì...
Người dân xếp hàng mua vàng trước tin áp thuế giao dịch
Sáng 6/10, tuy là thứ Hai đầu tuần, dòng người xếp hàng đã chật kín trước cửa hàng Bảo Tín Minh Châu tại đường Cầu Giấy, Hà Nội...
Vingroup thành lập Công ty Sản xuất thép VinMetal - chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột Công nghiệp - Công nghệ hiện tại.