VnFinance
Chủ nhật, 20/09/2020, 09:39 AM

Bán lẻ của Trung Quốc “ngược dòng” trong dịch Covid-19 nhờ ứng dụng công nghệ

Thị trường bán lẻ Trung Quốc đã từng rơi vào hố đen vì đại dịch SARS vào năm 2003. Kịch bản tồi tệ này đã có nguy cơ tái diễn khi đại dịch Covid-19 kéo đến.

Taobao - cuộc cách mạng công nghệ trong thời kỳ internet chưa phổ cập

Vào đầu những năm 2000, việc mua sắm trực tuyến hay khái niệm “thương mại điện tử” (TMĐT) còn rất mới mẻ, thậm chí việc sử dụng internet cũng chưa phổ biến.

Lúc ấy, eBay là nền tảng bán lẻ trực tuyến thống trị tại Trung Quốc trong khi Alibaba mới ra đời được 4 năm và tập trung vào mảng B2B (Business to Business) – kết nối doanh nghiệp mua tại Mỹ với các doanh nghiệp sản xuất tại Trung Quốc.Quyết định ra mắt Taobao vào thời điểm đó được cho là quá táo bạo và gần như không có cơ may thành công.

Nhưng lịch sử đã ghi nhận kết quả hoàn toàn trái ngược. Ngay giữa đại dịch với lệch giãn cách toàn Trung Quốc, Taobao được hoàn thiện và cho ra mắt, đón đầu nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh giữa các cá nhân bán hàng với người mua (còn gọi là Customer-to-Customer).

Đối đầu với eBay, Taobao đã thu hút hàng loạt người bán bằng cơ chế miễn phí đăng bán hàng trong 3 năm đầu.(1) Ở mảng B2B, trong bối cảnh toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi SARS và phải hạn chế di chuyển, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến Alibaba để mua hàng.

Năm đó, doanh thu của Alibaba tăng 50%, thậm chí, nhiều thời điểm doanh thu hàng ngày chạm mốc 10 triệu Nhân dân tệ (gần 34 tỷ đồng). Một nửa trong số 1,4 triệu nhà cung cấp trên nền tảng B2B của Alibaba cũng thấy doanh số bán hàng tăng mạnh.

Taobao ra mắt trong đại dịch SARS, trở thành công ty TMĐT hàng đầu trên thế giới (Nguồn: Alibaba)

Chỉ sau 2 năm, Taobao trở thành sàn TMĐT hàng đầu tại Trung Quốc. Năm 2006, Taobao đã dẫn đầu thị phần trong thị trường bán lẻ tỷ đô này, khiến ông lớn gốc Mỹ eBay buộc phải rút lui.(2)Dịch SARS thực sự là một bước ngoặt đối với Alibaba trong hành trình trở thành công ty TMĐT lớn mạnh nhất ở Trung Quốc và trên cả thế giới. Nhưng Alibaba không dừng lại ở đó, họ lại một lần nữa nhìn thấy cơ hội trong đại dịch Covid-19.

LST mở ra giai đoạn “bình thường mới” cho hàng ngàn tiệm tạp hóa

Ở Trung Quốc, bán lẻ truyền thống rất phân mảnh. Các cửa hàng hoạt động độc lập, thường được điều hành bởi những chủ sở hữu có chuyên môn thấp - các quyết định thường tùy ý, doanh thu được lưu trong sổ ghi chép và nguồn cung ứng hạn chế.

Cùng lúc đó, các nhãn hàng và nhà sản xuất lại phải thông qua mạng lưới khổng lồ với nhiều cấp trung gian từ nhà phân phối, nhà bán buôn đến các nhà cung cấp, cửa hàng để phân phối sản phẩm.

Mô hình hoạt động này tồn tại nhiều lỗ hổng như: khó kiểm soát chất lượng sản phẩm – dễ trà trộn các sản phẩm kém chất lượng - thông tin phản hồi một chiều, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng nhưng không có chiều ngược lại, và đặc biệt chi phí tăng lên tỷ lệ thuận với số lượng cấp trung gian.

Năm 2017, ứng dụng LST được Alibaba giới thiệu ra thị trường với mục tiêu giúp kết nối các cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa vào chuỗi cung ứng, kho vận và cơ sở dữ liệu khổng lồ của Alibaba.

Ứng dụng này ra mắt với mục tiêu trở thành cầu nối trực tuyến cho 6,8 triệu cửa hàng tạp hóa tại Trung Quốc (3) với người tiêu dùng, đặc biệt tại khu vực nông thôn - nơi mà 85% doanh số bán lẻ vẫn đến từ các hoạt động mua sắm trực tiếp. Chủ cửa hàng có thể sử dụng LST với nhiều mục đích: tìm nguồn cung ứng, phân loại hàng hóa hay trở thành cửa hàng mang thương hiệu Tmall.

LST giúp tối ưu quy trình vận hành giữa nhà sản xuất và tiệm tạp hóa tại Trung Quốc (Nguồn: China Daily)

Jason Ding, lãnh đạo cao cấp của Bain & Company tại Bắc Kinh bày tỏ quan điểm: “Đây chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của Alibaba, vì nó sẽ giúp công ty này tiếp cận được tầng lớp người tiêu dùng lớn tuổi, là những người thích mua sắm trực tiếp, và giảm phụ thuộc vào doanh thu bán hàng trên mạng”

Trong giai đoạn dịch Covid-19, LST thực sự phát huy sức mạnh khi xã hội một lần nữa phảigiãn cách do đại dịch Covid-19, tạo ra nhiều khó khăn trong chuỗi cung ứng. LST nổi lên khi đem đến nhiều lợi ích, thậm chí có thể thay đổi toàn bộ cách vận hành thị trường bán lẻ.

Đối với nhà sản xuất và các chủ cửa hàng kinh doanh, LST giúp tối giản quy trình vận hành, cắt giảm chi phí do loại bỏ được các khâu trung gian. Alibaba cũng đang tìm cách cung cấp bộ dịch vụ đầy đủ cho các đối tác bán lẻ của mình ngoài thương mại điện tử truyền thống, bao gồm tiếp thị kỹ thuật số, chuỗi cung ứng, hậu cần, điện toán đám mây…

Nền tảng LST còn cho phép các thương hiệu sản phẩm theo dõi việc mua hàng thực tế, từ đó nhận được phản hồi từ người tiêu dùng để cải tiến sản phẩm, nhắm đến khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.

Song song, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ nền tảng này. Việc tối ưu chi phí vận hành sẽ giúp giảm chi phí bán lẻ của sản phẩm. Họ có thể đến các tiệm tạp hóa sử dụng nền tảng LST, đặt mua lẻ với giá sỉ.

Đặc biệt, khách hàng cũng sẽ không mất nhiều thời gian di chuyển mua sắm tại nhiều nơi mà chỉ cần tới tiệm tạp hóa thân quen, gần nhà để trải nghiệm TMĐT ngay tại cửa hàng truyền thống.

Giống như Trung Quốc, kênh bán lẻ truyền thống tại Việt Nam trong đó phần lớn là các cửa hàng tạp hóa cũng đang chiếm tới hơn 70% thị phần và đang từng bước thích ứng với thời kỳ mới khi đã có những thay đổi ngoạn mục trong thời đại 4.0

Mới đây, một số nguồn tin cho biết VinShop - một ứng dụng công nghệ được cho là của Tập đoàn One Mount Group (Công ty con thuộc Vingroup) sắp ra mắt sẽ giúp chủ tiệm tạm hoá Việt kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất.

Theo đó, các chủ tiệm tạp hóa có thể đặt hàng với mức giá ưu đãi từ các thương hiệu và nhà cung cấp, tối ưu hiệu quả quản lý gian hàng của mình ngay trên ứng dụng và hỗ trợ thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử VinID Pay.

Một cửa hàng tạp hoá được cho là đang kết hợp với VinShop - một ứng dụng công nghệ sắp ra mắt.

Với những lợi thế riêng biệt, kênh bán lẻ truyền thống này nếu được tối ưu hoá công nghệ chắc chắn sẽ còn lấn sân hơn nữa trong cuộc đua miếng bánh thị phần bán lẻ Việt Nam.


Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
22/08/2025 Doanh nghiệp

Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025...

20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
22/08/2025 Doanh nghiệp

Với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng số tiền CII thu được từ đợt chào bán là 2.000 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, doanh nghiệp thu ròng hơn 1.998,7 tỷ đồng.

Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
22/08/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận tăng vọt sau 6 tháng đầu năm, Dabaco tiếp tục mở rộng tham vọng trong lĩnh vực chăn nuôi khi chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi lợn mới.

PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
22/08/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường phân bón quốc tế biến động, PVFCCo (DPM) vẫn bứt phá với đơn hàng xuất khẩu Đạm Phú Mỹ lớn nhất từ đầu năm...

Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
20/08/2025 Doanh nghiệp

Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...

Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
20/08/2025 Doanh nghiệp

Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....

Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
20/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
19/08/2025 Doanh nghiệp

Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,

Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
18/08/2025 Doanh nghiệp

PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.

Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
15/08/2025 Doanh nghiệp

Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
14/08/2025 Doanh nghiệp

Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...

Gelex Electric 'lãi đậm' trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
13/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...

Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
13/08/2025 Doanh nghiệp

Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.

Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
12/08/2025 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...

Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
11/08/2025 Doanh nghiệp

Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...

Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
09/08/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.

Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
08/08/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...

Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
08/08/2025 Doanh nghiệp

Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance