Bảng xếp hạng EV50 châu Á: VinFast đứng top 5 OEM, Trung Quốc cùng cố vị trí trung tâm
VinFast của Việt Nam được đánh giá sẵn sàng trở thành một ngôi sao đang lên ở khu vực Đông Nam Á.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency), xe điện (EV) dự kiến sẽ chiếm 13% tổng doanh số bán xe chở khách toàn cầu vào năm 2022. Tỷ trọng này tăng từ gần 9% vào năm 2021.
Chính vì vậy, DIGITIMES Asia mới đây đã lựa chọn và phân loại 50 công ty hoạt động trong lĩnh vực xe điện nổi bật tại Châu Á cho cuộc khảo sát Asia Supply Chain EV 50 survey (EV 50). 50 công ty này được chia thành: 14 OEM ô tô, 6 công ty tập trung vào tích hợp hệ thống, 14 nhà cung cấp thiết bị điện tử cho ô tô, 9 nhà sản xuất pin và 7 nhà cung cấp vi mạch ô tô.
Các công ty trong từng lĩnh vực được đánh giá và cho điểm từ 1 đến 5 dựa trên các số liệu cụ thể của ngành. Điểm số cao hơn có nghĩa là công ty đã đạt được sự phát triển tiên tiến hơn.
Khi xét tới OEM (nhà sản xuất phụ tùng gốc), có thể nhìn thấy rõ sự phát triển của ngành xe điện của từng quốc gia. Các so sánh được đưa ra dựa trên những khía cạnh như quy mô kinh doanh xe điện, pin, hệ thống truyền động, ADAS/công nghệ tự lái và sạc nhanh/hoán đổi pin. Đáng chú ý trong bảng danh sách này, VinFast của Việt Nam xuất hiện trong top 5 OEM.
Cụ thể, BYD của Trung Quốc và Hyundai Motor của Hàn Quốc là những người dẫn đầu so với Toyota, Tata Motors và VinFast. Theo EV 50, BYD dẫn đầu về doanh số bán hàng với 594.000 xe điện được bán ra vào năm 2021. Công ty Trung Quốc còn vượt qua gã khổng lồ Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu chỉ trong nửa đầu năm 2022.
Trong khi đó, Hyundai đánh bại Toyota nhờ việc sớm tham gia vào thị trường xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện. Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất pin và sạc nhanh cũng giúp Hyundai tiến nhanh hơn các đối thủ khác.
Lý do chính khiến gã khổng lồ Toyota tụt lại so với các đối thủ đến từ việc công ty đã không tiết lộ về kế hoạch phát triển BEV (xe chạy điện thuần túy) của mình cho tới cuối năm 2021 dù doanh số bán HEV (xe hybrid điện) đã ổn định trong nhiều năm. Do đó, công ty đạt điểm thấp hơn trong việc phát triển công nghệ sạc và pin so với các đối thủ từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong cuộc khảo sát.
Mặt khác, các nhà sản xuất xe điện mới nổi như Tata Passenger Electric Mobility (TPEM - Ấn Độ) và VinFast (Việt Nam) đang từng bước mở rộng nhờ sự hậu thuẫn của các công ty mẹ.
Theo DIGITIMES Asia, VinFast sẵn sàng trở thành một ngôi sao đang lên ở Đông Nam Á. Được thành lập từ năm 2017, thời gian hoạt động chưa phải quá dài nên tiềm lực của VinFast vẫn còn tương đối hạn chế. Yếu tố được VinFast phát triển mạnh là công nghệ trợ lái nâng cao ADAS. Được biết, các tính năng hỗ trợ lái bán tự động tích hợp trên các mẫu xe của VinFast là thành quả của hợp tác giữa hãng xe Việt và ZF - một nhà cung cấp có uy tín trong ngành xe thế giới.
Quy mô kinh doanh xe điện cũng đang được VinFast tích cực mở rộng khi đẩy mạnh phát triển sang các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu. Vào tháng 4, VinFast cho biết đã nộp hồ sơ để chuẩn bị cho đợt IPO tại Mỹ, thương vụ có thể thu về khoảng 2 tỷ USD.
Đồng thời, VinFast cũng giành được khoản ưu đãi khoảng 1,2 tỷ USD cho nhà máy xe điện của mình ở Bắc Carolina, Mỹ, nơi dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Riêng tại châu Âu, VinFast tập trung vào Pháp, Đức và Hà Lan trước khi nghiên cứu mở rộng ra các nước khác.
Song song với việc mở rộng thị trường, VinFast cũng thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng tầm chất lượng và đẳng cấp sản phẩm. Các đối tác chiến lược của hãng hiện đều là những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ và công nghiệp ôtô như Pininfarina, ZF, Durr, Bosch, ABB, Faurecia, Dassault, Google…
Trong tất cả các chỉ số khảo sát EV 50, VinFast cũng nhận được điểm cao trong việc đầu tư pin. Công ty đã hợp tác với Gotion High-tech có trụ sở tại Trung Quốc để phát triển pin lithium-ion và ProLogium của Đài Loan cho vật liệu pin thể rắn.
Các khía cạnh khác như hệ thống truyền động, công nghệ sạc nhanh/thuê pin vẫn đang được VinFast đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện và phát triển.
Thị trường xe điện sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai
Thị trường xe điện của Trung Quốc là thị trường đầu tiên đạt được quy mô kinh tế trên toàn cầu, với số lượng sản xuất và bán hàng nhiều nhất trong 7 năm qua. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán xe điện của nước này sẽ vượt 5,5 triệu xe trong năm nay, tăng 56% so với năm 2021.
Tom Lo, Giám đốc nghiên cứu tại DIGITIMES Research, nói rằng thành công của một nhà sản xuất ô tô theo truyền thống phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà cung cấp đáng tin cậy. Trong trường hợp sản xuất xe điện, sự ưu tiên thường là tìm kiếm các loại pin, động cơ điện, ADAS và các công nghệ khác tiên tiến nhất. Những điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc.
Bảng xếp hạng EV 50 cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một danh mục đầu tư xe điện mạnh mẽ khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các công ty khởi nghiệp tăng tốc phát triển cũng như sản xuất ô tô.
Hơn nữa, quốc gia này nắm giữ lợi thế đáng kể về công nghệ pin, một bộ phận thiết yếu của xe điện. Dữ liệu của SNE Research cho thấy 6/10 nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc, trong đó nhà sản xuất Trung Quốc CATL thống trị nhóm có lô hàng cao nhất liên tiếp trong 5 năm qua.
Ngoài ra, Trung Quốc đã thúc đẩy một loạt các nhà cung cấp thiết bị điện tử ô tô, bao gồm cả công nghệ màn hình hàng đầu và các nhà cung cấp LiDAR. Quốc gia này không có lợi thế trong lĩnh vực vi mạch ô tô như Nhật Bản, nhưng họ đã trau dồi năng lực và thúc đẩy sự xuất hiện của các công ty trong lĩnh vực này.
Nhật Bản và Hàn Quốc đều sở hữu ngành công nghiệp ô tô được quốc tế công nhận với lịch sử lâu đời hơn Trung Quốc. Sự đổi mới của ngành thường phụ thuộc vào các OEM chính. Ví dụ, Toyota đã hành động chậm hơn trong lĩnh vực điện khí hóa so với các đối tác của mình ở Trung Quốc và châu Âu, khiến quá trình chuyển đổi xe điện của Nhật Bản bị trì hoãn.
Mặc dù chuỗi cung ứng ô tô của Hàn Quốc có thể không phức tạp như Nhật Bản, nhưng nước này đã bắt đầu phát triển BEV trên quy mô lớn từ rất sớm. Hàn Quốc cũng trở thành cơ sở sản xuất pin quan trọng thứ hai trên toàn thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Ba nhà sản xuất hàng đầu, LGES, Samsung SDI và SK On đều là những người dẫn đầu trong bảng xếp hạng về sản xuất pin của EV 50.
Có thể thấy, xe điện đã mang lại những thay đổi cơ bản cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trung Quốc đã vươn lên trở thành quốc gia tiên phong trong lĩnh vực có quy mô thị trường và năng lực công nghệ lớn nhất. Tuy nhiên, khi Mỹ và các nước phương Tây khác bắt đầu giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, liệu nước này có thể duy trì được đà phát triển hay không vẫn còn phải chờ đợi ở phía trước.
DIGITIMES Asia nhận định, Nhật Bản và Hàn Quốc được kì vọng cần thoát khỏi gánh nặng sản xuất xe ICE (xe động cơ đốt trong) để chuyển sang sản xuất xe điện. Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội trong quá trình điện khí hóa để có được sự hiện diện trên toàn thế giới.
Tham khảo: DIGITIMES Asia
TIN LIÊN QUAN
Bảng giá Toyota Yaris Cross mới nhất tháng 11/2024: Thu hút người mua, ganh đua Mitsubishi Xforce
Dưới đây là bảng giá Toyota Yaris Cross được cập nhất mới nhất trong cuối tháng 11/2024, hấp dẫn người mua, đua doanh số với Mitsubishi Xforce.
Hyundai "trình làng" SUV điện đẹp mê mẩn, có nét giống "đàn anh" Santa Fe, giá dự kiến dễ mua
Siêu phẩm mới nhà Hyundai được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới tới thị trường bởi thiết kế đẹp long lanh có nét giống Hyundai Santa Fe, giá dự kiến sẽ dễ mua.
Các "ông lớn" công nghệ và cuộc đua cắt giảm nhân sự
Sau một năm sa thải "khốc liệt", năm nay, các “ông lớn” công nghệ tiếp tục cắt giảm nhân sự ở các vị trí.
Honda Việt Nam triệu hồi gần 3.000 xe CR-V hybrid do lỗi bơm nhiên liệu
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình triệu hồi đối với 2.965 xe CR-V e:HEV RS nhập khẩu từ Thái Lan, được sản xuất từ ngày 24/8/2023 đến 11/9/2024.
Kia "chơi lớn" sắp ra mắt hàng loạt "tân binh": Có đối thủ của Mazda CX-5 giá chỉ 517 triệu đồng
Kia chơi lớn cuối năm khi sắp ra mắt hàng loạt mẫu xe mới, nổi bật là mẫu xe đối thủ với Mazda CX-5 giá chỉ từ 572 triệu đồng.
Honda chính thức ra mắt SUV địa hình chất lừ: Ngoại hình như Santa Fe, giá dự kiến 946 triệu đồng
'Tân binh' offroad này của Honda có ngoại hình đẹp hơn Huyndai Santa Fe, giá cả dễ mua trong phân khúc.
Chủ xe xăng chia sẻ trải nghiệm “cực yên tâm” với quy trình thu mua xe cũ đặc biệt của FGF và VinFast
Nhiều chủ xe tham gia chương trình “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đã chia sẻ sự hài lòng bởi quy trình định giá xe cũ chặt chẽ cùng mức giá tốt...
Ford ra mắt SUV hạng C đối đầu Mazda CX-5 với giá không tưởng 416 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning
'Tân binh' mới giá rẻ hơn cả Kia Morning nhà Ford dự kiến sẽ làm dậy sóng thị trường, 'đe dọa' vị trí top 1 phân khúc của Mazda CX-5.
"Trình làng" mẫu SUV rộng và đẹp hơn Hyundai Tucson giá 452 triệu đồng, rẻ gần bằng Kia Morning
Đây là mẫu SUV có kích thước rộng bậc nhất phân khúc SUV cỡ C, nhỉnh hơn cả Hyundai Tucson nhưng giá rẻ gần bằng Kia Morning.
Mazda triệu hồi loạt ô tô SUV CX-90 và CX-70 do lỗi phần mềm
Thương hiệu ô tô Mazda đã triển khai nhiều đợt triệu hồi đối với các mẫu ô tô CX-70 hai hàng ghế và CX-90 ba hàng ghế sau khi phát hiện các sự cố liên quan tới phần mềm có thể gây mất an toàn cho người sử dụng phương tiện.
Hé lộ mẫu sedan hot rần rần sắp ra mắt tại Việt Nam: Rộng hơn Toyota Vios, đẹp hơn Honda City
'Tân binh' này sẽ là đối thủ đáng gờm đối với 2 'ngôi sao' trong phân khúc là Toyota Vios và Honda City.
Ngắm đoàn xe VF 8 giữa khung cảnh “đẹp mê hồn” trên hành trình chinh phục Tây Tạng
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những “khúc cua trăm tầng” gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng...
"Tân binh" sedan cỡ D mới ra mắt giá chỉ 498 triệu đồng gây sốt vì rẻ lại rộng hơn Toyota Camry
Chiếc sedan rộng hơn Toyota Camry này dự kiến sẽ làm nên chuyện vì vừa rẻ vừa trang bị nhiều tiện ích thiết thực.
Vì sao iPhone 16 bị cấm bán tại Indonesia?
Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết gã khổng lồ công nghệ Apple sẽ không được phép bán điện thoại thông minh iPhone 16 tại Indonesia...
"Hết cửa"cho Toyota Corolla Cross: Mẫu SUV-B mới ra mắt cực sang lại được giảm luôn 99 triệu đồng
Đây là mẫu SUV cỡ B gây xôn xao khi vừa ra mắt đã có ưu đãi giảm ngay 99 triệu đồng, dự kiến ganh đua doanh số với Toyota Corolla Cross.
Mitsubishi sắp ra mắt SUV 7 chỗ đẹp "kịch trần": "Chung mâm" với Xforce, thay thế Outlander
Mitsubishi chuẩn bị ra mắt mẫu SUV được xếp vào hàng chủ lực cùng với Xforce, khả năng thay thế cho Outlander.
Phone 16 gặp phải hàng loạt lỗi dù mới lên kệ hơn 1 tháng
Không lâu sau khi sản phẩm ra mắt, nhiều người dùng đã phản ánh về một số vấn đề liên quan đến thế hệ iPhone mới trên các diễn đàn công nghệ...
Mazda chính thức ra mắt ‘tân binh’ mới đẹp ‘đốn tim’ giá chỉ 451 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
Với kiểu dáng nhỏ gọn, giá siêu hời chỉ ngang Kia Morning, mẫu xe mới nhà Mazda dự kiến sẽ là cái tên sáng của hãng trong thời gian tới.
VinFast VF 9 và "trò hề" Toyota Land Cruiser Prado LC250 với "bia kèm lạc"
So với Toyota Land Cruiser Prado, VinFast VF9 đang có những ưu thế nổi trội, là một lựa chọn xứng đáng để khách Việt cân nhắc.