VnFinance
Thứ sáu, 30/09/2022, 15:09 PM

Bảng xếp hạng EV50 châu Á: VinFast đứng top 5 OEM, Trung Quốc cùng cố vị trí trung tâm

VinFast của Việt Nam được đánh giá sẵn sàng trở thành một ngôi sao đang lên ở khu vực Đông Nam Á.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency), xe điện (EV) dự kiến ​​sẽ chiếm 13% tổng doanh số bán xe chở khách toàn cầu vào năm 2022. Tỷ trọng này tăng từ gần 9% vào năm 2021.

xe-dien-VinFast-Vnfinance

Chính vì vậy, DIGITIMES Asia mới đây đã lựa chọn và phân loại 50 công ty hoạt động trong lĩnh vực xe điện nổi bật tại Châu Á cho cuộc khảo sát Asia Supply Chain EV 50 survey (EV 50). 50 công ty này được chia thành: 14 OEM ô tô, 6 công ty tập trung vào tích hợp hệ thống, 14 nhà cung cấp thiết bị điện tử cho ô tô, 9 nhà sản xuất pin và 7 nhà cung cấp vi mạch ô tô.

Các công ty trong từng lĩnh vực được đánh giá và cho điểm từ 1 đến 5 dựa trên các số liệu cụ thể của ngành. Điểm số cao hơn có nghĩa là công ty đã đạt được sự phát triển tiên tiến hơn.

Khi xét tới OEM (nhà sản xuất phụ tùng gốc), có thể nhìn thấy rõ sự phát triển của ngành xe điện của từng quốc gia. Các so sánh được đưa ra dựa trên những khía cạnh như quy mô kinh doanh xe điện, pin, hệ thống truyền động, ADAS/công nghệ tự lái và sạc nhanh/hoán đổi pin. Đáng chú ý trong bảng danh sách này, VinFast của Việt Nam xuất hiện trong top 5 OEM.

Cụ thể, BYD của Trung Quốc và Hyundai Motor của Hàn Quốc là những người dẫn đầu so với Toyota, Tata Motors và VinFast. Theo EV 50, BYD dẫn đầu về doanh số bán hàng với 594.000 xe điện được bán ra vào năm 2021. Công ty Trung Quốc còn vượt qua gã khổng lồ Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu chỉ trong nửa đầu năm 2022.

xe-dien-VinFast-Vnfinance-2
So sánh Top các OEM trên thị trường châu Á.

Trong khi đó, Hyundai đánh bại Toyota nhờ việc sớm tham gia vào thị trường xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện. Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất pin và sạc nhanh cũng giúp Hyundai tiến nhanh hơn các đối thủ khác.

Lý do chính khiến gã khổng lồ Toyota tụt lại so với các đối thủ đến từ việc công ty đã không tiết lộ về kế hoạch phát triển BEV (xe chạy điện thuần túy) của mình cho tới cuối năm 2021 dù doanh số bán HEV (xe hybrid điện) đã ổn định trong nhiều năm. Do đó, công ty đạt điểm thấp hơn trong việc phát triển công nghệ sạc và pin so với các đối thủ từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong cuộc khảo sát.

Mặt khác, các nhà sản xuất xe điện mới nổi như Tata Passenger Electric Mobility (TPEM - Ấn Độ) và VinFast (Việt Nam) đang từng bước mở rộng nhờ sự hậu thuẫn của các công ty mẹ.

Theo DIGITIMES Asia, VinFast sẵn sàng trở thành một ngôi sao đang lên ở Đông Nam Á. Được thành lập từ năm 2017, thời gian hoạt động chưa phải quá dài nên tiềm lực của VinFast vẫn còn tương đối hạn chế. Yếu tố được VinFast phát triển mạnh là công nghệ trợ lái nâng cao ADAS. Được biết, các tính năng hỗ trợ lái bán tự động tích hợp trên các mẫu xe của VinFast là thành quả của hợp tác giữa hãng xe Việt và ZF - một nhà cung cấp có uy tín trong ngành xe thế giới.

Quy mô kinh doanh xe điện cũng đang được VinFast tích cực mở rộng khi đẩy mạnh phát triển sang các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu. Vào tháng 4, VinFast cho biết đã nộp hồ sơ để chuẩn bị cho đợt IPO tại Mỹ, thương vụ có thể thu về khoảng 2 tỷ USD.

Đồng thời, VinFast cũng giành được khoản ưu đãi khoảng 1,2 tỷ USD cho nhà máy xe điện ​​của mình ở Bắc Carolina, Mỹ, nơi dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Riêng tại châu Âu, VinFast tập trung vào Pháp, Đức và Hà Lan trước khi nghiên cứu mở rộng ra các nước khác.

xe-dien-VinFast-Vnfinance-3
Ảnh: Forbes

Song song với việc mở rộng thị trường, VinFast cũng thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng tầm chất lượng và đẳng cấp sản phẩm. Các đối tác chiến lược của hãng hiện đều là những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ và công nghiệp ôtô như Pininfarina, ZF, Durr, Bosch, ABB, Faurecia, Dassault, Google…

Trong tất cả các chỉ số khảo sát EV 50, VinFast cũng nhận được điểm cao trong việc đầu tư pin. Công ty đã hợp tác với Gotion High-tech có trụ sở tại Trung Quốc để phát triển pin lithium-ion và ProLogium của Đài Loan cho vật liệu pin thể rắn.

Các khía cạnh khác như hệ thống truyền động, công nghệ sạc nhanh/thuê pin vẫn đang được VinFast đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện và phát triển.

Thị trường xe điện sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai

Thị trường xe điện của Trung Quốc là thị trường đầu tiên đạt được quy mô kinh tế trên toàn cầu, với số lượng sản xuất và bán hàng nhiều nhất trong 7 năm qua. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán xe điện của nước này sẽ vượt 5,5 triệu xe trong năm nay, tăng 56% so với năm 2021.

Tom Lo, Giám đốc nghiên cứu tại DIGITIMES Research, nói rằng thành công của một nhà sản xuất ô tô theo truyền thống phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà cung cấp đáng tin cậy. Trong trường hợp sản xuất xe điện, sự ưu tiên thường là tìm kiếm các loại pin, động cơ điện, ADAS và các công nghệ khác tiên tiến nhất. Những điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Bảng xếp hạng EV 50 cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một danh mục đầu tư xe điện mạnh mẽ khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các công ty khởi nghiệp tăng tốc phát triển cũng như sản xuất ô tô.

xe-dien-VinFast-Vnfinance-4
Doanh số bán hàng trên thị trường EV toàn cầu giai đoạn 2017-2021.

Hơn nữa, quốc gia này nắm giữ lợi thế đáng kể về công nghệ pin, một bộ phận thiết yếu của xe điện. Dữ liệu của SNE Research cho thấy 6/10 nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc, trong đó nhà sản xuất Trung Quốc CATL thống trị nhóm có lô hàng cao nhất liên tiếp trong 5 năm qua.

Ngoài ra, Trung Quốc đã thúc đẩy một loạt các nhà cung cấp thiết bị điện tử ô tô, bao gồm cả công nghệ màn hình hàng đầu và các nhà cung cấp LiDAR. Quốc gia này không có lợi thế trong lĩnh vực vi mạch ô tô như Nhật Bản, nhưng họ đã trau dồi năng lực và thúc đẩy sự xuất hiện của các công ty trong lĩnh vực này.

Nhật Bản và Hàn Quốc đều sở hữu ngành công nghiệp ô tô được quốc tế công nhận với lịch sử lâu đời hơn Trung Quốc. Sự đổi mới của ngành thường phụ thuộc vào các OEM chính. Ví dụ, Toyota đã hành động chậm hơn trong lĩnh vực điện khí hóa so với các đối tác của mình ở Trung Quốc và châu Âu, khiến quá trình chuyển đổi xe điện của Nhật Bản bị trì hoãn.

Mặc dù chuỗi cung ứng ô tô của Hàn Quốc có thể không phức tạp như Nhật Bản, nhưng nước này đã bắt đầu phát triển BEV trên quy mô lớn từ rất sớm. Hàn Quốc cũng trở thành cơ sở sản xuất pin quan trọng thứ hai trên toàn thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Ba nhà sản xuất hàng đầu, LGES, Samsung SDI và SK On đều là những người dẫn đầu trong bảng xếp hạng về sản xuất pin của EV 50.

Có thể thấy, xe điện đã mang lại những thay đổi cơ bản cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trung Quốc đã vươn lên trở thành quốc gia tiên phong trong lĩnh vực có quy mô thị trường và năng lực công nghệ lớn nhất. Tuy nhiên, khi Mỹ và các nước phương Tây khác bắt đầu giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, liệu nước này có thể duy trì được đà phát triển hay không vẫn còn phải chờ đợi ở phía trước.

DIGITIMES Asia nhận định, Nhật Bản và Hàn Quốc được kì vọng cần thoát khỏi gánh nặng sản xuất xe ICE (xe động cơ đốt trong) để chuyển sang sản xuất xe điện. Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội trong quá trình điện khí hóa để có được sự hiện diện trên toàn thế giới.

Tham khảo: DIGITIMES Asia


Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật
Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật

(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.

Triển lãm ô tô Bangkok: Mitsubishi Xpander phiên bản Hybrid ra mắt chính thức tại Thái Lan
Triển lãm ô tô Bangkok: Mitsubishi Xpander phiên bản Hybrid ra mắt chính thức tại Thái Lan

Phiên bản Hybrid (HEV) của Mitsubishi Xpander đã chính thức ra mắt trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok, đây là điều khá ngạc nhiên khi mà không giống như...

Các ông lớn công nghệ thành lập liên minh phá thế độc quyền về AI của NVIDIA
Các ông lớn công nghệ thành lập liên minh phá thế độc quyền về AI của NVIDIA

Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).

Triệu hồi BMW X3 trên toàn cầu do lỗi túi khí
Triệu hồi BMW X3 trên toàn cầu do lỗi túi khí

Hơn 250.000 chiếc BMW với khoảng 20 năm tuổi đời đang phải triệu hồi trên toàn cầu, trong đó có mẫu X3, do vấn đề từ cụm bơm túi khí.

Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số
Toyota Việt Nam triệu hồi Land Cruiser 300 và Lexus LX600 do lỗi hộp số

Do vấn đề phần mềm điều khiển hộp số tự động, Toyota thực hiện đợt triệu hồi dành cho các mẫu Land Cruiser 300 và Lexus LX600 với số lượng...

VinFast có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi, mở rộng thị trường tay lái nghịch tại ASEAN
VinFast có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi, mở rộng thị trường tay lái nghịch tại ASEAN

Thương hiệu ô tô Việt Nam đã có đối tác đầu tiên tại châu Phi để phân phối xe tại Ghana, cùng với đó là việc đẩy mạnh phát triển thị trường tay lái nghịch...

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 430 xe E-Class do lỗi bơm xăng
Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 430 xe E-Class do lỗi bơm xăng

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay...

Nhà sáng lập VinFast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Nhà sáng lập VinFast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Ngày 18/3 - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN....

170.000 xe điện của Hyundai và Kia bị triệu hồi do lỗi hệ thống sạc
170.000 xe điện của Hyundai và Kia bị triệu hồi do lỗi hệ thống sạc

Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm...

Đồng giá 599 triệu đồng: Hyundai Creta, Mazda CX-3 hay Mitsubishi Xforce sẽ là lựa chọn cho bạn?
Đồng giá 599 triệu đồng: Hyundai Creta, Mazda CX-3 hay Mitsubishi Xforce sẽ là lựa chọn cho bạn?

Mitsubishi XForce trở lại phân khúc urban-SUV với thiết kế mới và giá bán khởi điểm 599 triệu đồng. Đây là mức giá thực sự cạnh tranh ở phân khúc xe đô thị...

Phát hiện công cụ đánh cắp tiền điện tử giả mạo ứng dụng Leather trên Apple App Store
Phát hiện công cụ đánh cắp tiền điện tử giả mạo ứng dụng Leather trên Apple App Store

Các nhà phát triển ví tiền điện tử Leather đã cảnh báo về một ứng dụng giả mạo trên Apple App Store. Trong vài ngày qua, nhiều người đã báo cáo rằng họ bị mất...

Ô tô nhập khẩu lấy lại đà tăng trưởng
Ô tô nhập khẩu lấy lại đà tăng trưởng

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 2/2024, cả nước nhập khẩu 9.650 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu USD,...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Kích cầu tiêu dùng, hàng loạt mẫu ô tô giảm giá mạnh trong tháng 3
Kích cầu tiêu dùng, hàng loạt mẫu ô tô giảm giá mạnh trong tháng 3

Trong tháng 3, hàng loạt nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam ngay lập tức điều chỉnh giá bán các sản phẩm chiến lược, áp dụng từ tháng 3/2024 để chuẩn bị cho giai...

Chơi sát ván cùng Mitsubishi XForce - Hyundai Creta được giảm 40 triệu đồng
Chơi sát ván cùng Mitsubishi XForce - Hyundai Creta được giảm 40 triệu đồng

Toàn bộ ba phiên bản của chiếc urban-SUV của Hyundai, chiếc Creta đã được giảm khoảng 40 triệu đồng ngay trong từ tháng 3/2024 này.

Facebook, Instagram của Meta 'đóng băng' gần 2 giờ trên toàn cầu đã hoạt động trở lại
Facebook, Instagram của Meta 'đóng băng' gần 2 giờ trên toàn cầu đã hoạt động trở lại

Tối 5/3 theo giờ Việt Nam, mạng xã hội Facebook cũng như Instagram và ứng dụng chat Facebook Messenger của Tập đoàn công nghệ Meta đã gặp sự cố với nhiều người dùng...

Triệu hồi Audi Q7 trên toàn cầu do lỗi túi khí
Triệu hồi Audi Q7 trên toàn cầu do lỗi túi khí

Hơn 3.500 chiếc Audi, trong đó có Q7, đang bị triệu hồi trên toàn cầu do vấn đề của túi khí bên hông có thể làm tăng nguy cơ thương tích.

Apple ngừng dự án xe điện vì nhiều thách thức
Apple ngừng dự án xe điện vì nhiều thách thức

Apple đã từ bỏ nỗ lực phát triển xe điện (EV) kéo dài cả thập kỷ, một nỗ lực từng được coi là có tiềm năng biến đổi ngành công nghiệp ô tô.

Nhập khẩu ô tô tháng 1/2024: Không phải Thái Lan, ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam
Nhập khẩu ô tô tháng 1/2024: Không phải Thái Lan, ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 1/2024, trong khi Thái Lan tụt xuống vị trí thứ ba, sau Trung Quốc. 

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance