Bí kíp tăng doanh thu hiệu quả từ chiến lược trải nghiệm khách hàng dành cho các cửa hàng bán lẻ
Việc áp dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng nở rộ nhờ việc mang đến những tiện ích cho chủ cửa hàng cũng như khách hàng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa trải nghiệm khách hàng, thị trường cần đến những giải pháp tiện ích, sáng tạo nhằm gia tăng sự cạnh tranh cũng như thu hút và giữ chân khách hàng.
Thực trạng trong việc áp dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay
Theo Thống kê của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì trong 11 tháng đầu năm 2022, các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ghi nhận mức tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 182,5% về số lượng và 210,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Góp phần không nhỏ vào sự dịch chuyển này đến từ việc các ngân hàng nắm bắt xu hướng, tích cực triển khai các dịch vụ, công nghệ hiện đại, với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Tuy nhiên, dù có sự bùng nổ của các giải pháp TTKDTM, các hình thức thanh toán mới (QR code, sinh trắc học…) nhưng lại thiếu đi sự đồng bộ giữa các trung gian thanh toán và các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ… tạo rào cản cho việc triển khai trên diện rộng. Lấy ví dụ, việc triển khai QR code tại chuỗi các cửa hàng khá rời rạc. Mặc dù dòng tiền thanh toán được thực hiện qua tính năng chuyển tiền nhanh với QR code trên ứng dụng mobile banking của ngân hàng nhưng tài khoản nhận tiền lại là tài khoản của chủ cửa hàng.
Nhân viên bán hàng không có cách nào có thể kiểm tra được xem tiền đã được chuyển thành công hay chưa ngoài việc chụp lại giao dịch và thông báo để cho chủ shop kiểm tra. Đây là điều bất tiện của không ít cửa hàng khi mà họ không thể để nhiều nhân viên cùng quản lý tài khoản trong khi bản thân chủ shop không thể lúc nào cũng thường trực để kiểm tra biến động số dư.
Trong một ví dụ khác, khi các cửa hàng được vận hành theo chuỗi, vấn đề nảy sinh ở đây là làm thế nào có thể tách riêng được phần doanh thu từ các giao dịch cho từng cửa hàng để tiện cho việc quản lý, ghi chép? Cách làm truyền thống mà các chủ cửa hàng thường hay áp dụng là yêu cầu khách hàng nhập thông tin kèm mã cửa hàng vào nội dung chuyển tiền. Dù không mất quá nhiều thời gian cho những việc này nhưng vô hình chung nó đã mang đến những trải nghiệm về sự thiếu chuyên nghiệp, gây tác động tiêu cực đến hình ảnh của cửa hàng cũng như đi ngược lại với định hướng của các giải pháp TTKDTM hiện nay.
Xu hướng tiêu dùng và giải pháp gia tăng trải nghiệm khách hàng cho các cửa hàng bán lẻ
Được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 toàn cầu theo xếp hạng của hãng nghiên cứu thị trường A.T.Kearney, sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Không phủ nhận rằng trong thời kỳ “đại tái thiết”, các chủ cửa hàng, đặc biệt biệt là các shop nhỏ còn vô vàn quyết sách phải nâng lên đặt xuống. Kết hợp với giới hạn về công nghệ đã khiến cho trải nghiệm khách hàng chưa phải là yếu tố quá ưu tiên đối với họ. Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt, các thương hiệu mới liên tục mọc lên, để cho khách hàng lý do tương tác và nhớ về thương hiệu, dọc theo hành trình ra quyết định của khách hàng, các chủ cửa hàng cần phải tạo ra những điểm chạm xúc cảm nhất định.
Phần đông các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ hiện nay đang vướng phải nhiều vấn đề khác nhau từ cả quy trình thanh toán, quản lý hàng hóa và đặc biệt là quản lý tài chính. Một cửa hàng đã khó quản lý tài chính, khi mở rộng kinh doanh theo chuỗi thì công việc này càng khó khăn hơn rất nhiều lần. Đa số doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các phương pháp thủ công và hệ luỵ là điều này sẽ không mang lại hiệu quả cao, dễ xảy ra sai sót, qua đó tác động trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng.
Về phía khách hàng, họ sẽ cảm thấy vui khi có những trải nghiệm được cá nhân hóa. Trong đó công nghệ vẫn là yếu tố giúp doanh nghiệp kéo gần khoảng cách và nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Thị trường cần một giải pháp toàn diện, được xây dựng trên quy trình hoạt động vốn có nhưng nó sẽ được thay thế dần bởi các giải pháp tài chính tối ưu, mang đến trải nghiệm nhất quán cho khách hàng.
Trên thị trường cũng đã có sự xuất hiện của một số giải pháp chuyên biệt, mặc dù vẫn chưa thực sự toàn diện nhưng phần nào giúp tìm lời giải cho bài toán đầy hóc búa này. Lấy ví dụ, một số giải pháp hỗ trợ chủ cửa hàng số hoá quy trình hoạt động, vận hành lên nền tảng số. Các luồng giao dịch được thực hiện qua QR code đều được ghi lại tuần tự, đưa đến sự minh bạch và dễ dàng quản lý. Đặc biệt, đối với các cửa hàng có nhiều chi nhánh được phân bổ rộng khắp, các giải pháp này đóng vai trò như một trợ lý toàn diện, vừa giúp chủ shop tổng hợp đơn hàng, giám sát hoạt động kinh doanh của từng chi nhánh đồng thời cũng vừa giúp theo dõi kiểm soát dòng tiền từ xa.
Thú vị hơn, giờ đây, thay vì phải yêu cầu khách hàng chụp lại màn hình giao dịch như cách làm truyền thống, một số giải pháp hỗ trợ các chủ cửa hàng có thể dễ dàng tạo nhóm, phân quyền để chia sẻ biến động số dư với nhân viên trong cùng hệ thống thông qua các tài khoản ngân hàng được thiết lập dưới định dạng nickname.
Lan Hương - Chủ một shop quần áo thời trang tại Cầu Giấy cho biết “Việc tích hợp các giải pháp như vậy vào hoạt động kinh doanh của cửa hàng mang đến nhiều tiện lợi hơn cho cả mình, nhân viên cũng như khách hàng. Các quy trình vận hành được tối ưu, một kênh giao tiếp riêng và hiệu quả giữa chủ shop và nhân viên để phục vụ cho việc cùng quản lý doanh số cửa hàng nhưng vẫn có những mức độ phân quyền nhất định, từ đó giúp chủ shop có thêm thời gian để tập trung vào việc tư vấn đề nâng cao trải nghiệm khách hàng hơn nữa.”
Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ có thêm khách hàng trung thành cũng như thu hút khách hàng tiềm năng. Những xu hướng công nghệ mới buộc các nhà bán lẻ phải đầu tư nhiều hơn, tinh tế và sáng tạo hơn trong tương lai. Bằng việc cập nhật những xu hướng của thị trường và mong muốn đưa đến các giải pháp tối ưu cho các chủ cửa hàng, tiện ích MyShop được tích hợp trên App KienlongBank Plus hứa hẹn sẽ là một trong những giải pháp toàn diện, thay đổi hoàn toàn thói quen cũng như hành vi trong cách tiếp cận của doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ hiện nay.
Ngân hàng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: Cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Khi tăng trưởng tín dụng và mở rộng tài khoản chạm trần, ngân hàng chuyển sang khai thác dữ liệu và AI để tạo giá trị bền vững.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank
PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay...
SHB được vinh danh TOP 10 Doanh nghiệp thực thi ESG toàn diện nổi bật
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh trong TOP 10 Doanh nghiệp thực thi ESG toàn diện nổi bật tại Vietnam ESG Awards 2025...
Baoviet Fund ra mắt ứng dụng đầu tư và giao dịch chứng chỉ quỹ thông minh BVF Mobile
Nền tảng tích hợp định danh điện tử eKYC, giao dịch và quản lý danh mục 24/7, mang đến giải pháp đầu tư an toàn và tiện lợi cho nhà đầu tư.
Dấu ấn ông Nguyễn Đức Thụy tại Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank)
Ông Nguyễn Đức Thụy đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng LPBank từ ngày 9/12/2022 đến 23/12/2025. Thời gian này, LPBank có sự thay đổi ngoạn mục về kết quả kinh doanh...
TPBank huy động thành công hơn 1.600 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm
Trong tháng 11,12/2025, TPBank đã huy động thành công 9 lô trái phiếu, thu về hơn 1.600 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này có lãi suất hấp dẫn hơn cả gửi tiết kiệm.
Ngân hàng SHB nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội
Nhiều năm liền được vinh danh tại Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long, SHB kiên định với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp, không ngừng lan tỏa tinh thần tiên phong...
Sacombank tái định vị thương hiệu trong giai đoạn phát triển mới
Trong hành trình phát triển của một ngân hàng, có những thời điểm cần một biểu tượng đủ tĩnh để tạo niềm tin, đủ mạnh để dẫn dắt tương lai...
NCB kiện toàn nhân sự HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới, quyết tâm hoàn thành sớm PACCL
Ngày 24/12/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân NCB (mã ck: NVB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường, thông qua bầu HĐQT...
Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong y tế: PVcomBank hợp tác cùng Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
Ngày 23/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác...
PVcomBank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ người dân Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ
Ngày 23/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã trao tặng 5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân tỉnh Khánh Hòa khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ lịch sử...
Ông Dương Công Minh - Trụ cột lãnh đạo vững vàng của Sacombank trong giai đoạn chuyển tiếp
Việc Sacombank công bố ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức Quyền Tổng Giám đốc đã thu hút sự quan tâm lớn của thị trường...
Ngân hàng MB vừa "hút" thêm hàng trăm tỷ đồng trái phiếu với lãi suất hấp dẫn
Tính từ đầu năm đến nay, ngân hàng MB đã "hút" về hơn 28.000 tỷ đồng trái phiếu, gia nhập nhóm phát hành lớn nhất thị trường.
Doanh nghiệp bán ngoại tệ online: siêu tiện, siêu nhanh
Để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao về tốc độ xử lý giao dịch, khả năng chủ động về tỷ giá ngoại tệ trong hoạt động thanh toán quốc tế, doanh nghiệp…
Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy quyền Tổng giám đốc
Ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhận vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank ngay sau khi hoàn tất chuyển giao tại LPBank...
Ngân hàng Nhà nước và ADB vinh danh SHB vì những thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nữ làm chủ
Tại sự kiện vinh danh các ngân hàng, những đóng góp xuất sắc, thiết thực, SHB được vinh danh trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ...
Ông Hồ Nam Tiến là Tân Chủ tịch HĐQT LPBank
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông bất thường, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank)...
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh
Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa...
Sacombank triển khai chương trình ưu đãi thẻ dịp Noel và cuối năm 2025
Hòa cùng không khí Noel rộn ràng và mùa mua sắm cao điểm cuối năm, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại dành cho chủ thẻ tín dụng cá nhân với hàng loạt ưu đãi...

























.png)