Cảng trung chuyển Cần Giờ sẽ mang lại 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm
Trong văn bản báo cáo gửi UBND TP HCM về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã có những đánh giá về tác động kinh tế - xã hội, môi trường của cảng đến khu vực…Theo đánh giá, cảng trung chuyển Cần Giờ sẽ mang lại 34.000 - 40.000 tỉ đồng năm.
Trong đề án của Sở GTVT có nêu rõ: “Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa 34.000-40.000 tỉ đồng/năm”.
Ngoài con số trên, cảng cũng sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.
Theo Sở GTVT TP, thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015-2022 khoảng 9,3%. Dự báo trong giai đoạn 2022-2030, tổng lượng hàng thông qua cảng biển TP tăng trưởng bình quân trên 5%/năm, tải trọng hàng container tăng trưởng bình quân khoảng 6,%/năm. Các bến container tại khu vực cảng biển TP.HCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm TP) đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 đã vượt so với quy hoạch.
|
Sở GTVT TP dự báo sơ bộ về lượng hàng hóa dự kiến thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến năm 2030 là 4,8 triệu teu, đến năm 2047 là 16,9 triệu teu. Do đó, việc bổ sung quy hoạch, triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết nhằm hỗ trợ hệ thống cảng biển TP, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Vị trí cảng được đề xuất là ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
Đề án được Sở GTVT đưa ra cũng nêu tác động đến môi trường khi hình thành cảng; trong đó, sẽ có tác động về môi trường nước, không khí, tiếng ồn; phát sinh chất thải, tác động có rủi ro sự cố hàng hải; tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, thủy hải sản hiện hữu... Sở cho rằng cần nghiên cứu phát triển các thiết bị tại cảng sử dụng điện để nhằm hạn chế chất thải ra môi trường.
Về đánh giá tác động xói lở bờ, bồi lắng lòng sông, đội ngũ tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu. Kết quả cho thấy không xuất hiện bồi xói nào đáng kể tại các khu vực lân cận do ảnh hưởng của việc xây dựng các công trình ở cảng.
Sở GTVT TP HCM thống kê sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân khoảng 9,3% trong giai đoạn 2015-2022. Dự báo trong giai đoạn 2022-2030, tổng lượng hàng thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân trên 5%/năm, tải trọng hàng container tăng trưởng bình quân khoảng 6% mỗi năm.
Các bến container tại khu vực cảng biển TP HCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm TP) đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 đã vượt so với quy hoạch. Dự báo sơ bộ về lượng hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến năm 2030 là 4,8 triệu teu, đến năm 2047 là 16,9 triệu teu.
Từ những lý do trên, Sở GTVT TP HCM đánh giá việc triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết. Việc này sẽ hỗ trợ hệ thống cảng biển TP.HCM, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Tuy vậy, hiện tại chưa có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt kết nối trực tiếp tới khu vực vị trí cảng. Sở GTVT đề xuất thành phố xây dựng cầu Cần Giờ, nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội
Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội; Lâm Đồng chấn chỉnh tình trạng vi phạm về đất đai tại các khu công nghiệp...
Tăng mức đặt cọc đấu giá đất lên tới 50%: Giải pháp chặn “bỏ cọc” và thao túng thị trường
Việc đề xuất nâng mức tiền đặt cọc khi đấu giá quyền sử dụng đất lên tới 50% giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận...
Lý giải sức hút đầu tư của vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”
Người Khánh Hòa gọi đây là vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”. Và có lẽ chính nhờ địa thế độc đáo...
Phú Quốc đón đầu dòng khách quốc tế: Tín hiệu vàng của ngành du lịch
Phú Quốc chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch khi lượng khách quốc tế liên tục lập kỷ lục mới,...
T&T City Millennia “bùng nổ” ngày mở bán, 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công
Ngày 19/10, lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng...
Bất động sản hồi phục, tín dụng tăng mạnh: Đừng để dòng vốn đi chệch hướng
Thị trường bất động sản ấm dần lên với tín dụng tăng nhanh và nguồn cung cải thiện. Nhưng theo các chuyên gia...
Mở bán T&T City Millennia: Trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng và nhà đầu tư
Sự kiện mở bán đại đô thị T&T City Millennia vào ngày 19/10 tới đây được dự báo sẽ trở thành tâm điểm thu hút hàng nghìn nhà đầu tư...
Hơn 30 đại lý chiến lược phân phối phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City
Ngày 16/10/2025, hơn 30 đại lý đã chính thức ký kết hợp tác phân phối phân khu Thịnh Vượng dự án Sunshine Sky City,...
Doanh nghiệp bất ngờ nhận lại dự án sau khi có Quyết định chấm dứt hoạt động
Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương được thành lập ngày 12/03/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 2,2 tỷ đồng. Ông Lương Minh Tuấn...
Thị trường bất động sản khởi sắc nhưng cần “hãm phanh” dòng vốn đầu cơ
Thị trường bất động sản Việt Nam đang hồi phục mạnh sau giai đoạn trầm lắng, song các chuyên gia cảnh báo đà tăng tín dụng và dòng vốn đầu cơ “nóng” có thể khiến...
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon.
Thị trường nhà ở TPHCM phục hồi, dòng vốn chuyển mạnh ra vùng ven
Lượng giao dịch và nguồn cung tăng trở lại giúp thị trường nhà ở TP Hồ Chí Minh khởi sắc sau thời gian trầm lắng, song giá bán neo cao đang thúc đẩy...
Khánh Hòa “điểm mặt” 92 dự án tồn đọng trên địa bàn
Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với 92 dự án trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền địa phương theo nguyên tắc “6 rõ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/10: Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thủy hơn 9.800 tỷ đồng; Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục...
Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Uy tín chủ đầu tư, pháp lý minh bạch, thiết kế tinh tế cùng tiêu chuẩn bàn giao, vận hành bởi đơn vị quốc tế giúp dòng căn hộ thuộc Blanca City...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Tín dụng bất động sản: Cần kiểm soát, không nên "siết cứng"
Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn khát vốn, việc siết tín dụng quá mạnh có thể trở thành "liều thuốc quá liều", gây phản ứng phụ cho nền kinh tế.
Phú Quốc – “thỏi nam châm” hút khách Nga – CIS tới Việt Nam nghỉ dưỡng dịp cuối năm
Cuối năm nay, hàng loạt chuyến bay thẳng và charter từ các thành phố lớn của Nga và các nước khối CIS sẽ cất cánh tới Phú Quốc,...
T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh
Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị...
























.png)