Cảnh báo từ VPBank về các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
Thời gian gần đây nổi lên hình thức lừa đảo rất tinh vi, đó là giả vờ "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng. Thủ đoạn này không mới, tuy nhiên đã được nâng cấp thêm về mức độ tinh vi, đánh vào tâm lý cả tin hoặc thiếu hiểu biết về quy định pháp luật của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.
Cảnh báo thủ đoạn 'chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng
Chiêu thức 1: Cố tình “chuyển tiền nhầm”
1. Tài khoản ngân hàng của Khách hàng (tạm gọi là Khách hàng X) nhận được số tiền, không rõ người gửi với nội dung chuyển khoản mập mờ “Cho X vay trong 40 ngày”.
2. Một tài khoản Zalo lạ, chủ động nói chuyện và cho biết Khách hàng X đã được một Công ty tài chính giải ngân số tiền trên.
3. Kẻ giả mạo yêu cầu Khách hàng X thanh toán số tiền “vay” kia kèm theo lãi suất cắt cổ.
Chiêu thức 2: Hỗ trợ “trả lại tiền nhầm”
1. Kẻ lừa đảo theo dõi mạng xã hội, tìm kiếm những trường hợp Khách hàng đăng bài trên Facebook/Zalo/… thông báo nhận được tiền do “chuyển nhầm” vào tài khoản, đang có nhu cầu trả lại tiền.
2. Giả danh nhân viên ngân hàng, kẻ lừa đảo liên hệ hỗ trợ, yêu cầu Khách hàng đăng nhập bằng username, password, mã OTP vào đường link giả mạo do đối tượng cung cấp (có giao diện giống với website của Ngân hàng).
3. Làm theo hướng dẫn, khách hàng sẽ bị mất quyền sở hữu tài khoản.
Theo Điều 228 và điều 230 - Bộ luật Dân sự 2015 về Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản không xác định được chủ sở hữu, số tiền chuyển nhầm trên là một dạng tài sản bị thất lạc nên người nhận chuyển nhầm được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.
Nhằm bảo vệ quyền lợi của Khách hàng, trong trường hợp nhận được tiền “chuyển khoản nhầm”, VPBank khuyến cáo Khách hàng đặc biệt lưu ý:
1. LIÊN HỆ với Ngân hàng để xác minh khi có nghi ngờ lừa đảo, tuyệt đối KHÔNG sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân, KHÔNG chuyển hoàn vào một tài khoản khác khi chưa có kết quả xác minh, hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.
2. KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào.
3. CẢNH GIÁC với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.
4. KHÔNG bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời XÓA NGAY các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính. Chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, độ bảo mật cao.
Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415 (Khách hàng tiêu chuẩn), 1800545415 (Khách hàng Ưu tiên); email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.
Mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng
Thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh Nhân viên ngân hàng tiếp cận, đánh cắp thông tin bảo mật, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của Khách hàng thông qua phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Qua xác minh sơ bộ, một số Khách hàng của VPBank đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi như sau:
1. Đối tượng gọi điện/nhắn tin mời chào dịch vụ bằng SIM rác với nội dung: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo Khách hàng.
2. Sau khi Khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ (bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho Khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin), hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút.
3. Có Khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; hoặc có trường hợp Khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép (Chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp).
VPBANK KHẲNG ĐỊNH, việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo. Dịch vụ hỗ trợ thẻ tín dụng của VPBank (trả góp, rút tiền….) không yêu cầu Khách hàng cung cấp các thông tin trên. Các trường hợp nghi ngờ lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415 (đối với khách hàng tiêu chuẩn)/1800545415 (đối với khách hàng ưu tiên) để được tư vấn và hỗ trợ.
Nhằm bảo vệ tài sản Khách hàng, một lần nữa VPBANK KHUYẾN CÁO:
KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, số thẻ, mã số PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả Nhân viên ngân hàng.
Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng! KHÔNG cho người khác mượn thẻ để sử dụng, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Chúng tôi rất mong Quý khách hàng sẽ tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác để bảo vệ tài sản cá nhân và mong các cơ quan điều tra sớm tìm ra thủ phạm thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi và nguy hiểm này để giảm thiểu thiệt hại cho Khách hàng và Ngân hàng.
Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415, email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.
Kính chúc Quý khách luôn có những trải nghiệm an toàn khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của VPBank!
Chủ động khóa tài khoản qua VPBank NEO - Tính năng mới bảo vệ khách hàng VPBank
Khi ngày càng có nhiều nhóm tội phạm công nghệ tìm cách đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, các ngân hàng luôn tìm mọi cách để bảo vệ tài sản của khách hàng một cách an toàn nhất.
Cùng với những khuyến cáo và cảnh báo thường xuyên được gửi đến khách hàng, VPBank vừa ra mắt tính năng “Khóa tài khoản VPBank NEO” hỗ trợ khách hàng chủ động khóa tài khoản của mình ngay khi nghi ngờ có kẻ gian giả mạo hoặc bị chiếm đoạt tài khoản do để lộ thông tin.
Trước đây, nếu việc khóa tài khoản bằng cách nhắn tin theo cú pháp (Soạn VPB NHDT KHOA gửi 8149) hay gọi điện lên tổng đài 1900545415 (nhánh 8)khiến khách hàng ít nhiều mất đi lợi thế chủ động và lợi thế về thời gian xử lý, thì nay VPBank xin cung cấp thêm tính năng mới để bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng. Theo đó, chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng VPBank đã có thể khóa tài khoản cực kỳ nhanh chóng và chủ động, tăng khả năng bảo vệ tài sản cá nhân.
Khách hàng có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:
Cách 1: Mở ứng dụng VPBank NEO, CHƯA CẦN ĐĂNG NHẬP, chọn mục Hỗ trợ > Khóa tài khoản VPBank NEO > điền các thông tin của tài khoản cần khóa > nhập mã xác thực OTP > nhận thông báo khóa thành công.
Cách 2: Đăng nhập vào tài khoản VPBank NEO > chọn mục Mở rộng > Cài đặt > Khóa tài khoản VPBank NEO > Lý do khóa > Xác nhận khóa > nhận thông báo khóa thành công.
Lưu ý, để bảo vệ cao nhất quyền lợi của Khách hàng, Quý khách vui lòng ghi nhớ những điểm sau:
- Tính năng này cho phép khách hàng khóa VPBank NEO tạm thời trong 48h. Sau 48h, tài khoản của khách hàng sẽ được tự động kích hoạt lại nhưng khách hàng sẽ cần đổi mật khẩu mới để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình.
- Với lý do đóng tài khoản:
- Nếu Quý khách chọn lý do là “Tài khoản bị đánh cắp”: VPBank sẽ chủ động liên hệ để hỗ trợ khách hàng các bước tiếp theo nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng một cách an toàn nhất.
- Nếu Quý khách chọn một trong các lý do còn lại: Khách hàng có thể chủ động liên hệ hotline nếu muốn mở lại VPBank NEO trước thời hạn 48h.
- Trong trường hợp khách hàng phát hiện bị mất quyền sử dụng sim điện thoại thì bấm chọn nhận mã OTP khóa tài khoản qua email hoặc gọi ngay hotline 1900545415/1800545415 để kịp thời khóa tài khoản.
- Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ hoặc phát hiện bị mất quyền truy cập tài khoản thì ngay lập tức thực hiện thao tác khóa tài khoản không cần đăng nhập để ngăn chặn tối đa rủi ro thất thoát tài sản cá nhân của mình tại ngân hàng.
- Nếu khách hàng muốn khóa vĩnh viễn tài khoản, cần liên hệ hotline 1900545415/1800545415 để được VPBank hỗ trợ.
Ra mắt tính năng “Khóa tài khoản VPBank NEO”, VPBank mong muốn thể hiện nỗ lực không ngừng cải tiến công nghệ, dịch vụ để bảo vệ tài sản của khách hàng một cách an toàn nhất.
Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ website www.vpbank.com.vn , Cổng Chăm sóc khách hàng http://cskh.vpbank.com.vn hoặc hotline 1900545415 (đối với khách hàng tiêu chuẩn)/ 1800545415 (đối với khách hàng ưu tiên).
TIN LIÊN QUAN
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến...
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
























.png)