Thứ hai, 28/03/2022, 16:26 PM

Cảnh báo từ VPBank về các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Thời gian gần đây nổi lên hình thức lừa đảo rất tinh vi, đó là giả vờ "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng. Thủ đoạn này không mới, tuy nhiên đã được nâng cấp thêm về mức độ tinh vi, đánh vào tâm lý cả tin hoặc thiếu hiểu biết về quy định pháp luật của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cảnh báo thủ đoạn 'chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng

Chiêu thức 1: Cố tình “chuyển tiền nhầm”

1. Tài khoản ngân hàng của Khách hàng (tạm gọi là Khách hàng X) nhận được số tiền, không rõ người gửi với nội dung chuyển khoản mập mờ “Cho X vay trong 40 ngày”.

2. Một tài khoản Zalo lạ, chủ động nói chuyện và cho biết Khách hàng X đã được một Công ty tài chính giải ngân số tiền trên.

3. Kẻ giả mạo yêu cầu Khách hàng X thanh toán số tiền “vay” kia kèm theo lãi suất cắt cổ.

Chiêu thức 2: Hỗ trợ “trả lại tiền nhầm”

1. Kẻ lừa đảo theo dõi mạng xã hội, tìm kiếm những trường hợp Khách hàng đăng bài trên Facebook/Zalo/… thông báo nhận được tiền do “chuyển nhầm” vào tài khoản, đang có nhu cầu trả lại tiền.

2. Giả danh nhân viên ngân hàng, kẻ lừa đảo liên hệ hỗ trợ, yêu cầu Khách hàng đăng nhập bằng username, password, mã OTP vào đường link giả mạo do đối tượng cung cấp (có giao diện giống với website của Ngân hàng).

3. Làm theo hướng dẫn, khách hàng sẽ bị mất quyền sở hữu tài khoản.

Theo Điều 228 và điều 230 - Bộ luật Dân sự 2015 về Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản không xác định được chủ sở hữu, số tiền chuyển nhầm trên là một dạng tài sản bị thất lạc nên người nhận chuyển nhầm được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của Khách hàng, trong trường hợp nhận được tiền “chuyển khoản nhầm”, VPBank khuyến cáo Khách hàng đặc biệt lưu ý:

1. LIÊN HỆ với Ngân hàng để xác minh khi có nghi ngờ lừa đảo, tuyệt đối KHÔNG sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân, KHÔNG chuyển hoàn vào một tài khoản khác khi chưa có kết quả xác minh, hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.

2. KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào.

3. CẢNH GIÁC với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

4. KHÔNG bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời XÓA NGAY các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính. Chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, độ bảo mật cao.

Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415 (Khách hàng tiêu chuẩn), 1800545415 (Khách hàng Ưu tiên); email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.

Mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh Nhân viên ngân hàng tiếp cận, đánh cắp thông tin bảo mật, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của Khách hàng thông qua phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Qua xác minh sơ bộ, một số Khách hàng của VPBank đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi như sau:

1. Đối tượng gọi điện/nhắn tin mời chào dịch vụ bằng SIM rác với nội dung: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo Khách hàng.

2. Sau khi Khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ (bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho Khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin), hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút.

3. Có Khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; hoặc có trường hợp Khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép (Chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp).

VPBANK KHẲNG ĐỊNH, việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo. Dịch vụ hỗ trợ thẻ tín dụng của VPBank (trả góp, rút tiền….) không yêu cầu Khách hàng cung cấp các thông tin trên. Các trường hợp nghi ngờ lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415 (đối với khách hàng tiêu chuẩn)/1800545415 (đối với khách hàng ưu tiên) để được tư vấn và hỗ trợ.

Nhằm bảo vệ tài sản Khách hàng, một lần nữa VPBANK KHUYẾN CÁO:

KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, số thẻ, mã số PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả Nhân viên ngân hàng.

Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng! KHÔNG cho người khác mượn thẻ để sử dụng, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Chúng tôi rất mong Quý khách hàng sẽ tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác để bảo vệ tài sản cá nhân và mong các cơ quan điều tra sớm tìm ra thủ phạm thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi và nguy hiểm này để giảm thiểu thiệt hại cho Khách hàng và Ngân hàng.

Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415, email chamsockhachhang@vpbank.com.vn/ dieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.

Kính chúc Quý khách luôn có những trải nghiệm an toàn khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của VPBank!

Chủ động khóa tài khoản qua VPBank NEO - Tính năng mới bảo vệ khách hàng VPBank

Khi ngày càng có nhiều nhóm tội phạm công nghệ tìm cách đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, các ngân hàng luôn tìm mọi cách để bảo vệ tài sản của khách hàng một cách an toàn nhất.

Cùng với những khuyến cáo và cảnh báo thường xuyên được gửi đến khách hàng, VPBank vừa ra mắt tính năng “Khóa tài khoản VPBank NEO” hỗ trợ khách hàng chủ động khóa tài khoản của mình ngay khi nghi ngờ có kẻ gian giả mạo hoặc bị chiếm đoạt tài khoản do để lộ thông tin.

Trước đây, nếu việc khóa tài khoản bằng cách nhắn tin theo cú pháp (Soạn VPB NHDT KHOA gửi 8149) hay gọi điện lên tổng đài 1900545415 (nhánh 8)khiến khách hàng ít nhiều mất đi lợi thế chủ động và lợi thế về thời gian xử lý, thì nay VPBank xin cung cấp thêm tính năng mới để bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng. Theo đó, chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng VPBank đã có thể khóa tài khoản cực kỳ nhanh chóng và chủ động, tăng khả năng bảo vệ tài sản cá nhân.

Khách hàng có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Mở ứng dụng VPBank NEO, CHƯA CẦN ĐĂNG NHẬP, chọn mục Hỗ trợ > Khóa tài khoản VPBank NEO > điền các thông tin của tài khoản cần khóa > nhập mã xác thực OTP > nhận thông báo khóa thành công.

Cách 2: Đăng nhập vào tài khoản VPBank NEO > chọn mục Mở rộng > Cài đặt > Khóa tài khoản VPBank NEO >  Lý do khóa > Xác nhận khóa > nhận thông báo khóa thành công.

Lưu ý, để bảo vệ cao nhất quyền lợi của Khách hàng, Quý khách vui lòng ghi nhớ những điểm sau:

  • Tính năng này cho phép khách hàng khóa VPBank NEO tạm thời trong 48h. Sau 48h, tài khoản của khách hàng sẽ được tự động kích hoạt lại nhưng khách hàng sẽ cần đổi mật khẩu mới để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình.
  • Với lý do đóng tài khoản:
    • Nếu Quý khách chọn lý do là “Tài khoản bị đánh cắp”: VPBank sẽ chủ động liên hệ để hỗ trợ khách hàng các bước tiếp theo nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng một cách an toàn nhất.
    • Nếu Quý khách chọn một trong các lý do còn lại: Khách hàng có thể chủ động liên hệ hotline nếu muốn mở lại VPBank NEO trước thời hạn 48h.
  • Trong trường hợp khách hàng phát hiện bị mất quyền sử dụng sim điện thoại thì bấm chọn nhận mã OTP khóa tài khoản qua email hoặc gọi ngay hotline 1900545415/1800545415 để kịp thời khóa tài khoản.
  • Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ hoặc phát hiện bị mất quyền truy cập tài khoản thì ngay lập tức thực hiện thao tác khóa tài khoản không cần đăng nhập để ngăn chặn tối đa rủi ro thất thoát tài sản cá nhân của mình tại ngân hàng.
  • Nếu khách hàng muốn khóa vĩnh viễn tài khoản, cần liên hệ hotline 1900545415/1800545415 để được VPBank hỗ trợ.

Ra mắt tính năng “Khóa tài khoản VPBank NEO”, VPBank mong muốn thể hiện nỗ lực không ngừng cải tiến công nghệ, dịch vụ để bảo vệ tài sản của khách hàng một cách an toàn nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ website www.vpbank.com.vn , Cổng Chăm sóc khách hàng http://cskh.vpbank.com.vn hoặc hotline 1900545415 (đối với khách hàng tiêu chuẩn)/ 1800545415 (đối với khách hàng ưu tiên).


Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt”...

Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để 'giữ tiền trong tích tắc'
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"

Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.

PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng
PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng

Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác,…

Hướng dẫn “trọn bộ” đi đu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled - fan meeting, showmatch, cosplay...
Hướng dẫn “trọn bộ” đi đu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled - fan meeting, showmatch, cosplay...

Không cần bay sang Hàn để gặp idol eSports, cũng chẳng phải “chạy show” nhiều sự kiện trong ngày, “VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled”...

PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện,...

Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo
Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo

Thông qua Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO)...

Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để 'giữ tiền trong tích tắc'
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"

Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.

Ngân hàng miệt mài rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ
Ngân hàng miệt mài rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ

Những tháng cuối năm, các ngân hàng đua nhau bán các tài sản thế chấp để thu hồi nợ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.

Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn...

SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025
SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025

Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược...

PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội
PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...

VietCredit nhận 'án phạt' từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay
VietCredit nhận "án phạt" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo kết luận thanh tra Công ty tài chính Tổng hợp cổ phần Tín Việt (VietCredit). Trong đó, Thanh tra Ngân hàng đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm tại doanh nghiệp này.

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy...

'Tiết kiệm Tỷ phú” HDBank với giải thưởng đặc biệt lên đến 3 tỷ đồng
"Tiết kiệm Tỷ phú” HDBank với giải thưởng đặc biệt lên đến 3 tỷ đồng

Đã bao giờ bạn nhìn tài khoản tiết kiệm của mình và nghĩ: “Giá như có gì đó... giúp những con số này dài thêm vài số 0”?

Nhiều ngân hàng quy mô nhỏ sớm cán đích lợi nhuận cả năm
Nhiều ngân hàng quy mô nhỏ sớm cán đích lợi nhuận cả năm

Tính đến hiện tại, loạt ngân hàng quy mô nhỏ đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2025, đồng thời, nhiều nhà băng khác cũng đang "chạy đua" về đích lợi nhuận.

Sacombank được Moody's nâng hạng tín nhiệm - khẳng định năng lực tài chính ngày càng vững mạnh
Sacombank được Moody's nâng hạng tín nhiệm - khẳng định năng lực tài chính ngày càng vững mạnh

Sacombank vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s nâng hạng nhiều chỉ số quan trọng, ghi nhận bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược tái cơ cấu và củng cố nội lực...

PVcomBank khẳng định vị thế trên thị trường thẻ tín dụng
PVcomBank khẳng định vị thế trên thị trường thẻ tín dụng

Ngày 05/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức được vinh danh tại sự kiện Mastercard Customer Forum 2025...

SeAPremium Golf Master 2025 – Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản
SeAPremium Golf Master 2025 – Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản

Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club...