vnfinance.vn
Thứ sáu, 19/11/2021, 07:03 AM
  • Click để copy

Canh tác lúa gạo an toàn, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Tạo nên những sản phẩm gạo sạch, an toàn, khuyến khích sản xuất lúa gạo có chứng nhận và truy xuất rõ ràng về nguồn gốc là một trong những giải pháp được nêu cụ thể trong “Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030” của Bộ NN&PTNN nhằm hướng đến mục tiêu giảm lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có nguồn gốc hóa học dùng trong sản xuất lúa từ 30% trở lên vào năm 2025.

Chọn giống kháng bệnh: Hiệu quả, ít tốn kém, thân thiện môi trường

Các giống lúa mẫn cảm với khí hậu nắng nóng, khô hạn hay ngập mặn rất dễ thu hút sâu bệnh. Trong quá trình canh tác, nông dân thường áp dụng thuốc xịt để chống rầy nâu, sâu cuốn lá vào thời điểm trong 40 ngày đầu tiên sau khi trồng lúa.

Tuy nhiên, tác động của thuốc xịt trong giai đoạn đầu thậm chí còn có thể gây ra sự phát triển của sâu bệnh thứ cấp. Như vậy, cần phải có giải pháp chủ động hơn việc sử dụng thuốc. Hiệu quả nhất là phòng ngừa bằng cách chọn giống kháng bệnh, phù hợp với thổ nhưỡng và từng mùa vụ ở vùng trồng.

Đây là phương pháp quản lý dịch hại được các chuyên gia đánh giá là ít tốn kém nhất, thân thiện với môi trường nhất nhưng cũng đồng thời đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chẳng hạn, ST25 là giống gạo đặc biệt phù hợp với thổ nhưỡng vùng đồng bằng sông Cửu Long vì kháng mặn tốt, khả năng phòng sâu bệnh cao, đặc tính thân cứng cáp, chống bệnh dịch tốt. Bên cạnh việc chọn lọc loại giống để gieo trồng phù hợp, việc chọn mua giống cần đảm bảo là được mua từ nơi uy tín, đảm bảo giống nguyên chủng hoặc giống xác nhận.

Gạo ST25 A An của Tập đoàn Tân Long được cam kết là gạo từ giống lúa xác nhận của tác giả giống Hồ Quang Cua.

Một số phương pháp bảo vệ thực vật và quản lý dịch hại an toàn

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) định nghĩa về Quản lý dịch hại như sau: “Chỉ sử dụng thuốc BVTV và các biện pháp bảo vệ khác khi quần thể dịch hại tới ngưỡng kinh tế nhằm giảm thiểu nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người, động vật và môi trường. […] khuyến khích cơ chế phòng ngừa dịch hại bằng biện pháp tự nhiên” (Quy tắc ứng xử quốc tế về phân phối và sử dụng thuốc BVTV).

Các giải pháp được đề xuất trong Quản lý dịch hại an toàn do Cục Bảo vệ thực vật đưa ra bao gồm: phòng trừ tự nhiên, tận dụng lợi thế của khí hậu, đất, nước…; phòng trừ bằng biện pháp sinh học mà điển hình nhất trong canh tác lúa là bảo tồn thiên địch tồn tại tự nhiên trên đồng ruộng; phòng trừ bằng biện pháp canh tác như sạ với mật độ phù hợp, luân canh cây trồng; phòng trừ bằng biện pháp cơ học vật lý bẫy đèn, bẫy màu vàng, làm luống và phủ bạt… và cuối cùng là sử dụng các tác nhân phòng trừ, trong đó có sử dụng thuốc BVTV.

Trong trường hợp cần sử dụng đến thuốc BVTV, nông dân cần có những kiến thức chắc chắn
về các sản phẩm và cách sử dụng phù hợp.

Cánh đồng lúa tôm liên kết sản xuất cùng gạo A An hoàn toàn không sử dụng thuốc BVTV.

Tập huấn nông dân sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm

Nông dân là đội ngũ trực tiếp tham gia vào quá trình canh tác và sản xuất trên cánh đồng. Hiểu càng rõ về thuốc BVTV, nông dân càng đảm bảo được hai yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả và an toàn. Từ đó kiểm soát được dịch hại sớm đồng thời quản lý được dư lượng thuốc ở mức an toàn, hạn chế đến tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cây trồng.

Các buổi tập huấn được tổ chức với mục đích giúp nông dân hiểu rõ hơn về sử dụng thuốc BVTV trong quá trình canh tác. Các nội dung quan trọng bao gồm hiểu rõ tác hại của việc lạm dụng thuốc BVTV, tuân thủ đúng hướng dẫn về cách sử dụng, liều lượng và thời gian phun xịt, trang bị vật dụng bảo hộ cá nhân, thời gian cách ly…

Một số hội thảo lúa gạo do Tập đoàn Tân Long tổ chức chú trọng việc hướng dẫn canh tác an toàn, giải đáp mô hình liên kết giữa doanh nghiệp – nông dân…

Là một trong những doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào thị trường sản xuất - cung ứng gạo, gạo A An của Tập đoàn Tân Long đang nỗ lực liên kết với nông dân để sản xuất lúa gạo theo phương thức canh tác an toàn, sử dụng có kiểm soát hoặc loại bỏ hoàn toàn thuốc BVTV.

Hiện nay, nhãn gạo này đang tập trung vào các dòng sản phẩm gạo đóng túi chất lượng cao và truy suất nguồn gốc rõ ràng như gạo thơm Jasmine, Japonic, gạo đặc sản Sóc Trăng ST21, ST24, ST25 và một số sản phẩm gạo lúa tôm, organic khác…

Cuối năm 2021, gạo A An giới thiệu sản phẩm gạo ST24 organic dẻo thơm, hàm lượng dinh dưỡng cao; đạt các chứng nhận quốc tế của USDA (Hoa Kỳ), EU (châu Âu), COR (Canada), JAS (Nhật Bản). Đây đều là các chứng nhận uy tín được cấp hoặc quản lý bởi Bộ Nông nghiệp và Chính phủ dành cho các sản phẩm vượt qua kiểm định, đạt yêu cầu xanh - sạch - an toàn theo tiêu chuẩn khắt khe của từng quốc gia.


Chấm điểm cổ phiếu VNM dựa trên 5 nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett
Chấm điểm cổ phiếu VNM dựa trên 5 nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett
18/05/2022 Thương hiệu

Với nhiều năm kinh nghiệm, Warren Buffett đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các “chứng sĩ”. Dưới đây là 5 nguyên tắc đầu tư nổi tiếng của Warren Buffett ...

Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022
Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022
17/05/2022 Thương hiệu

Lợi thế nằm trong Vùng Thủ đô, Thái Nguyên không chỉ là tâm điểm thu hút làn sóng FDI mà còn hấp dẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản...

TNI Holdings Vietnam xây hạ tầng, góp sức thu hút đầu tư vào Vĩnh Long
TNI Holdings Vietnam xây hạ tầng, góp sức thu hút đầu tư vào Vĩnh Long
17/05/2022 Thương hiệu

Rót hơn 3.000 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Đông Bình (Vĩnh Long), TNI Holdings Vietnam sẽ góp sức phát triển hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư

Chung kết Business Case Hackathon 2022: Trận chiến trí tuệ đỉnh cao
Chung kết Business Case Hackathon 2022: Trận chiến trí tuệ đỉnh cao
09/05/2022 Thương hiệu

Chỉ còn gần 4 ngày nữa, cuộc đua giành ngôi vị cao nhất của đường đua Business Case Hackathon 2022 sẽ chính thức diễn ra với sự tranh tài của 5 đội thi bản lĩnh nhất mùa giải đầu tiên.

Manulife Việt Nam kết nối khách hàng và đội ngũ tư vấn tài chính với không gian làm việc mới
Manulife Việt Nam kết nối khách hàng và đội ngũ tư vấn tài chính với không gian làm việc mới
20/04/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam vừa chính thức khai trương văn phòng số hóa MClass, tọa lạc tại trung tâm thành phố Hà Nội, thiết lập một tiêu chuẩn mới về việc kết hợp nơi làm việc hiện đại với trải nghiệm khách hàng độc đáo.

Manulife Việt Nam được vinh danh dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm
Manulife Việt Nam được vinh danh dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm
12/04/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam đã được vinh danh trong hạng mục ‘Digital Health & Wellness Leader of the Year’ (Tạm dịch: ‘Công ty dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm‘) tại Giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 21, khẳng định những nỗ lực của Công ty trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với những giải pháp sức khỏe và các trải nghiệm số hóa.

Vì sao ghế phi công trên máy bay đắt ngang một chiếc siêu xe?
Vì sao ghế phi công trên máy bay đắt ngang một chiếc siêu xe?
27/03/2022 Thương hiệu

Giá một chiếc máy bay thông thường có thể lên tới cả trăm hoặc tỷ USD. Bởi vậy, một bộ phận nhỏ như ghế phi công cũng siêu đắt đỏ.

Deloitte Việt Nam hỗ trợ startup tự tin gọi vốn đầu tư
Deloitte Việt Nam hỗ trợ startup tự tin gọi vốn đầu tư
27/03/2022 Thương hiệu

Với mong muốn tận dụng thế mạnh và nguồn lực của cả hai bên trong việc hỗ trợ, phát triển cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, cũng như hỗ trợ các cơ quan Nhà nước hoàn thiện chính sách đầu tư, ngày 25/3, ThinkZone Ventures và Deloitte Việt Nam đã tổ chức lễ công bố hợp tác chiến lược.

VinFuture mùa 2: Tôn vinh các phát minh tái thiết hậu COVID-19
VinFuture mùa 2: Tôn vinh các phát minh tái thiết hậu COVID-19
25/03/2022 Thương hiệu

Theo Hội đồng giải thưởng, Hội đồng sơ khảo giải thưởng, trong mùa giải thứ 2, VinFuture sẽ hướng tới các phát minh, sáng kiến khoa học nhằm thúc đẩy quá trình tái thiết thế giới hậu COVID-19 theo hướng phát triển bền vững.

Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
22/03/2022 Thương hiệu

Mục tiêu 5 năm (2022-2026) trong Báo cáo thường niên mới được Vinamilk công bố được đánh giá là “thận trọng” nhưng khá khả quan trước các diễn biến khó lường hiện nay. Yếu tố tạo bất ngờ và động lực tăng trưởng có thể đến từ các dự án mới như bò thịt, liên doanh hay các trang trại, nhà máy đang xây dựng mới trong những năm tới

Manulife Da Nang International Marathon trở lại, lan tỏa thông điệp sống khỏe và hy vọng
Manulife Da Nang International Marathon trở lại, lan tỏa thông điệp sống khỏe và hy vọng
21/03/2022 Thương hiệu

Giải chạy nổi tiếng thế giới - Manulife Da Nang International Marathon đã được chào đón trở lại thành phố Đà Nẵng vào ngày Chủ nhật 20/03/2022, thu hút sự tham gia của hơn 5000 người yêu vận động trong chuỗi sự kiện xuyên suốt dịp cuối tuần.

T&T Group cùng đối tác Nhật Bản muốn làm nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn
T&T Group cùng đối tác Nhật Bản muốn làm nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn
07/03/2022 Thương hiệu

Liên danh CTCP Tập đoàn T&T và Tập đoàn EREX (Nhật Bản) xin chủ trương khảo sát, đầu tư, lập báo cáo đề xuất dự án nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn vào quy hoạch điện VIII.

Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính
Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính
02/03/2022 Thương hiệu

Hơn 2/3 người Việt Nam được khảo sát cho rằng đại dịch sẽ chấm dứt trong vòng một năm tới. Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.

THACO dẫn đầu top 'Nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021' ngành sản xuất
THACO dẫn đầu top "Nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021" ngành sản xuất
17/02/2022 Thương hiệu

Mới đây, CareerBuilder Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2021”, theo đó THACO dẫn đầu nhóm ngành sản xuất, đồng thời thuộc Top 30 Nhà Tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021.

Eurowindow giữ vững TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
Eurowindow giữ vững TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
15/02/2022 Thương hiệu

Vượt qua năm 2021 nhiều thách thức, với chiến lược đổi mới sáng tạo, hiệu quả, lấy khách hàng làm trọng tâm, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, Eurowindow đã tiếp tục được xướng tên trong bảng xếp hạng TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và TOP 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Vinamilk trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm để chúc mừng thành tích đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
Vinamilk trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm để chúc mừng thành tích đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
14/02/2022 Thương hiệu

Nhằm kịp thời động viên và khen ngợi thành tích mang tính lịch sử của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia khi giành tấm vé tham gia World Cup nữ 2023, tại lễ mừng công vừa qua, Vinamilk đã trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm của công ty cho 'các cô gái kim cương'.

Hưng Thịnh Land trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam
Hưng Thịnh Land trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam
14/02/2022 Thương hiệu

Ngày 12-2, trong buổi giao lưu gặp gỡ sau chiến thắng giành vé vào vòng chung kết World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, Hưng Thịnh Land - nhà tài trợ lớn nhất cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia - đã trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển.

Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn cho người dùng
Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn cho người dùng
21/01/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chiến lược triển khai các giải pháp số hóa bằng việc ra mắt một phiên bản mới của trang thông tin khách hàng, nhằm mang lại một nền tảng thuận tiện và đơn giản giúp cho hơn 1 triệu khách hàng có thể tự quản lý tài khoản bảo hiểm của họ một cách dễ dàng.

Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch
Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch
20/01/2022 Thương hiệu

Với hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới là Bệnh lý nghiêm trọng mở rộng và Trợ cấp y tế mở rộng mới, lần đầu tiên Manulife Việt Nam ra mắt thị trường quyền lợi bảo vệ kéo dài đến năm 85 tuổi và quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt - chi trả quyền lợi dựa vào mức độ điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.



vnfinance.vn