Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?
Rất ít người có thể chỉ ra được Coca-Cola và Pepsi khác nhau ở điểm nào vì hương vị của hai loại đồ uống này khá giống nhau.
Coca-Cola là loại nước ngọt có ga được được sĩ John Stith Pemberton tạo ra vào nằm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caled Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola và Pepsi luôn là hai thương hiệu đồ uống "không đội trời chung" với nhau trong thị trường kinh doanh.
Hương vị khác biệt
Mặc dù là sản phẩm của hai thương hiệu khác nhau và còn được pha chế theo hai công thức khác nhau nhưng rất ít người phân biệt được Coca-Cola và Pepsi khi thưởng thức vì hương vị khá giống nhau. Thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng, hai loại đồ uống này là một.
Nhưng trên thực tế, hương vị của hai loại đồ uống này hoàn toàn khác nhau. Nếu cảm nhận kỹ khi uống, chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt này.
Coca- Cola và Pepsi có hương vị hoàn toàn khác nhau
Theo tờ Business Insider, Pepsi có hương vị cam quýt, còn Coca-Cola có hương vị vani, nho khô. Khi uống những ngụm đầu tiên, Pepsi sẽ ngọt hơn Coca-Cola, nhưng vị ngọt này của Pepsi có xu hướng tan nhanh hơn Coca-Cola. Ngược lại, khi uống Coca-Cola thì vị ngọt sẽ dịu nhẹ hơn một chút.
Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm này cũng khác nhau. Pepsi có lượng đường, calorie và cafein cao hơn Coca-Cola. Tuy nhiên, Coca-Cola lại có lượng muối natri cao hơn Pepsi. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu đặc biệt mà Coca-Cola-Cola không có, đó chính là axit cân bằng độ chưa trong nước ngọt.
Chiến lược kinh doanh khác biệt
Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo mang tên "Thách thức Pepsi". Theo đó, nhà sản xuất sẽ phát ra hai cốc nước ngọt, một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Coca-Cola nhưng không dán nhãn hiệu phân biệt thương hiệu. Họ phát hai cốc nước này cho những người qua đường và hỏi họ thích uống vị nào hơn. Kết quả là hơn một nửa số người được hỏi cho rằng họ thích vị Pepsi hơn vị Coca-Cola.
Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng về việc chọn uống Coca-Cola hay Pepsi thì phần đông người khảo sát đều lựa chọn Coca-Cola. Để giải thích cho kết quả nghiên cứu này, năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện một cuộc khảo sát so sánh giữa Coca-Cola và Pepsi để biết vì sao phần đông người tham gia lại chọn Coca-Cola.
Một số cuộc khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng thường thích uống Coca-Cola hơn Pepsi
Tiến sĩ Read Montague đã cho tất cả những người tham gia thí nghiệm biết trước họ đang uống loại nào và tiến hành đo lường độ hưng phấn trong bộ não. Kết quả cho thấy con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi. Nhưng khi trả lời câu hỏi thích uống loại đồ uống nào thì 75% người tham gia đều khẳng định họ thích uống Coca-Cola hơn.
Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy khá bất ngờ. Nhưng khi phân tích sâu hơn thì họ phát hiện rằng người tham gia thí nghiệm chọn Coca-Cola vì nó liên quan đến cảm xúc. Còn Pepsi thì liên quan đến lý trí nhiều hơn. Khi trả lời cho câu hỏi chọn loại đồ uống nào thì 75% người tham gia chọn Coca-Cola vì cảm xúc cho loại đồ uống này quá mạnh và đủ để nhấn chìm lý trí của họ.
Và đây cũng là hai chiến lược kinh doanh khác nhau của hai thương hiệu đồ uống đình đám này. Coca-Cola phát triển theo hướng ưu tiên những yếu tố thuộc về cảm xúc, quá khứ của con người. Còn Pepsi lại hướng thương hiệu của mình phát triển theo hướng hiện đại, trẻ trung và năng động hơn.
Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola và Pepsi đi theo hai hướng hoàn toàn khác nhau
Coca-Cola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo của mình. Đặc biệt, thương hiệu đồ uống này luôn nhấn mạnh đến quá khứ, các mối quan hệ gắn kết trong cuộc sống. Điều này được thể hiện qua font chữ cổ điển, màu đỏ của vỏ lon hay các chi tiết hoa văn trang trí mang màu sắc của sự hoài cổ.
Ngược lại, Pepsi thường có xu hướng gắn liền với sự hiện đại, trẻ trung, năng động. Các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu này thường nhấn mạnh đến sự đột phá, năng động. Màu xanh của vỏ lon và font chữ cách tân cũng thể hiện rất rõ điều này.
Hương vị của hai loại đồ uống này được đánh giá là ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh khiến hai thương hiệu đồ uống đình đám này đạt được nhiều thành công khác nhau. Cụ thể, năm 2011, Coca-Cola chiếm lĩnh 17% thị phần của thị trường nước giải khát của Mỹ. Trong khi đó Diet Pepsi vẫn mòn mỏi với 4,9% do thiếu hụt chi tiêu cho quảng cáo.
Cuộc chiến trường kỳ giữa Pepsi và Coca-Cola sẽ không bao giờ kết thúc bởi vì chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng này luôn khác biệt, đánh mạnh vào các yếu tố riêng biệt. Hơn nữa, nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này không quá chênh lệnh nhau.
TIN LIÊN QUAN
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...
PV GAS vượt xa kế hoạch năm 2025 trong 9 tháng, tiếp đà tăng trưởng cao
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, đưa kết quả luỹ kế 9 tháng...
Giàn PV DRILLING I sẽ khoan tại cụm mỏ Sư Tử từ tháng 3/2026
Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) cho biết giàn khoan tự nâng PV DRILLING I sẽ trở lại Việt Nam khi kết thúc chiến dịch khoan tại Malaysia, để cung cấp dịch vụ cho khách hàng PVEP Cửu Long từ tháng 3/2026.
























.png)