Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?
Rất ít người có thể chỉ ra được Coca-Cola và Pepsi khác nhau ở điểm nào vì hương vị của hai loại đồ uống này khá giống nhau.
Coca-Cola là loại nước ngọt có ga được được sĩ John Stith Pemberton tạo ra vào nằm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caled Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola và Pepsi luôn là hai thương hiệu đồ uống "không đội trời chung" với nhau trong thị trường kinh doanh.
Hương vị khác biệt
Mặc dù là sản phẩm của hai thương hiệu khác nhau và còn được pha chế theo hai công thức khác nhau nhưng rất ít người phân biệt được Coca-Cola và Pepsi khi thưởng thức vì hương vị khá giống nhau. Thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng, hai loại đồ uống này là một.
Nhưng trên thực tế, hương vị của hai loại đồ uống này hoàn toàn khác nhau. Nếu cảm nhận kỹ khi uống, chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt này.

Coca- Cola và Pepsi có hương vị hoàn toàn khác nhau
Theo tờ Business Insider, Pepsi có hương vị cam quýt, còn Coca-Cola có hương vị vani, nho khô. Khi uống những ngụm đầu tiên, Pepsi sẽ ngọt hơn Coca-Cola, nhưng vị ngọt này của Pepsi có xu hướng tan nhanh hơn Coca-Cola. Ngược lại, khi uống Coca-Cola thì vị ngọt sẽ dịu nhẹ hơn một chút.
Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm này cũng khác nhau. Pepsi có lượng đường, calorie và cafein cao hơn Coca-Cola. Tuy nhiên, Coca-Cola lại có lượng muối natri cao hơn Pepsi. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu đặc biệt mà Coca-Cola-Cola không có, đó chính là axit cân bằng độ chưa trong nước ngọt.
Chiến lược kinh doanh khác biệt
Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo mang tên "Thách thức Pepsi". Theo đó, nhà sản xuất sẽ phát ra hai cốc nước ngọt, một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Coca-Cola nhưng không dán nhãn hiệu phân biệt thương hiệu. Họ phát hai cốc nước này cho những người qua đường và hỏi họ thích uống vị nào hơn. Kết quả là hơn một nửa số người được hỏi cho rằng họ thích vị Pepsi hơn vị Coca-Cola.
Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng về việc chọn uống Coca-Cola hay Pepsi thì phần đông người khảo sát đều lựa chọn Coca-Cola. Để giải thích cho kết quả nghiên cứu này, năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện một cuộc khảo sát so sánh giữa Coca-Cola và Pepsi để biết vì sao phần đông người tham gia lại chọn Coca-Cola.

Một số cuộc khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng thường thích uống Coca-Cola hơn Pepsi
Tiến sĩ Read Montague đã cho tất cả những người tham gia thí nghiệm biết trước họ đang uống loại nào và tiến hành đo lường độ hưng phấn trong bộ não. Kết quả cho thấy con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi. Nhưng khi trả lời câu hỏi thích uống loại đồ uống nào thì 75% người tham gia đều khẳng định họ thích uống Coca-Cola hơn.
Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy khá bất ngờ. Nhưng khi phân tích sâu hơn thì họ phát hiện rằng người tham gia thí nghiệm chọn Coca-Cola vì nó liên quan đến cảm xúc. Còn Pepsi thì liên quan đến lý trí nhiều hơn. Khi trả lời cho câu hỏi chọn loại đồ uống nào thì 75% người tham gia chọn Coca-Cola vì cảm xúc cho loại đồ uống này quá mạnh và đủ để nhấn chìm lý trí của họ.
Và đây cũng là hai chiến lược kinh doanh khác nhau của hai thương hiệu đồ uống đình đám này. Coca-Cola phát triển theo hướng ưu tiên những yếu tố thuộc về cảm xúc, quá khứ của con người. Còn Pepsi lại hướng thương hiệu của mình phát triển theo hướng hiện đại, trẻ trung và năng động hơn.

Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola và Pepsi đi theo hai hướng hoàn toàn khác nhau
Coca-Cola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo của mình. Đặc biệt, thương hiệu đồ uống này luôn nhấn mạnh đến quá khứ, các mối quan hệ gắn kết trong cuộc sống. Điều này được thể hiện qua font chữ cổ điển, màu đỏ của vỏ lon hay các chi tiết hoa văn trang trí mang màu sắc của sự hoài cổ.
Ngược lại, Pepsi thường có xu hướng gắn liền với sự hiện đại, trẻ trung, năng động. Các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu này thường nhấn mạnh đến sự đột phá, năng động. Màu xanh của vỏ lon và font chữ cách tân cũng thể hiện rất rõ điều này.
Hương vị của hai loại đồ uống này được đánh giá là ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh khiến hai thương hiệu đồ uống đình đám này đạt được nhiều thành công khác nhau. Cụ thể, năm 2011, Coca-Cola chiếm lĩnh 17% thị phần của thị trường nước giải khát của Mỹ. Trong khi đó Diet Pepsi vẫn mòn mỏi với 4,9% do thiếu hụt chi tiêu cho quảng cáo.
Cuộc chiến trường kỳ giữa Pepsi và Coca-Cola sẽ không bao giờ kết thúc bởi vì chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng này luôn khác biệt, đánh mạnh vào các yếu tố riêng biệt. Hơn nữa, nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này không quá chênh lệnh nhau.
TIN LIÊN QUAN
“Cởi trói” để doanh nghiệp nhà nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp có vốn nhà nước cần một môi trường pháp lý thuận lợi hơn là ràng...
Công ty của ông Phạm Nhật Vượng chính thức ra mắt nền tảng giao đồ ăn “Xanh SM Ngon”
Không dừng lại ở taxi điện, Xanh SM tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình với nền tảng giao đồ ăn Xanh SM Ngon, cạnh tranh với những cái tên lớn...
Doanh thu quý I/2025 của CenLand ‘bốc hơi’ gần 70%, điều gì đang xảy ra với ‘ông lớn’ môi giới bất động sản?
Mặc dù ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh trong quý I/2025, CenLand vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.
Không phải cao su, một mặt hàng bất ngờ đưa Cao su Thống Nhất (TNC) lãi đậm kỷ lục sau nhiều năm tăng trưởng chậm
Chuối xuất khẩu đang dần thay thế mủ cao su, trở thành nguồn thu chủ lực mới của CTCP Cao su Thống Nhất (TNC).
CIENCO4 bị cấm thầu 4 năm tại Hà Nam
CIENCO4 – “ông lớn” ngành xây dựng từng tham gia nhiều dự án hạ tầng trọng điểm – vừa bị cấm thầu 4 năm tại Hà Nam vì làm giả hồ sơ dự thầu.
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư
Sáng 9/5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình làm việc với nội dung trọng tâm là xem xét Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật...
Công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay 4 "ông lớn" rót 300 triệu USD, nâng gấp đôi mục tiêu...
V-GREEN và bốn "ông lớn" gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group, và CVS cam kết đầu tư tổng cộng 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc điện tại Indonesia trong năm 2025.
Ái nữ Chủ tịch Hoàng Quân mạnh tay mua 25 triệu cổ phiếu, HQC muốn làm 5.000 căn NOXH ngay trong năm 2025
Cùng với mục tiêu hoàn thành 5.000 căn NOXH trong năm 2025, động thái mua vào lượng lớn cổ phiếu ngay trước thềm đại hội của ái nữ Chủ tịch Hoàng Quân đang thu hút...
Lãi đột biến trong quý I/2025, Kinh Bắc của đại gia Đặng Thành Tâm bơm thêm 6.800 tỷ đồng vào siêu dự án Tràng Cát
Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC, sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng...
Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT được giao tạm thời điều hành Petrolimex
Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) được giao tạm thời điều hành Tập đoàn. Thời gian có hiệu lực từ ngày 8/5.
PV GAS tăng trưởng tích cực trong quý I/2025
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ. Trong đó,...
Novaland (NVL) mở rộng quỹ đất, rót hơn 1.400 tỷ vào một doanh nghiệp bất động sản
Giữa bối cảnh thị trường đầy biến động và áp lực nợ lớn, việc mạnh tay chi nghìn tỷ đầu tư của NVL khiến giới kinh doanh không khỏi đặt câu hỏi...
Petrovietnam và SOCAR mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng
Ngày 7/5, đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Công ty Dầu mỏ Quốc gia Azerbaijan (SOCAR).
Ngành chế biến, chế tạo bứt phá tăng 10,8%
Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Nam ‘bật đèn xanh’ cho siêu dự án 1.400 tỷ đồng, ’cứ điểm cơ khí’ miền Trung của THACO sắp thành hình
Tỉnh Quảng Nam vừa “bật đèn xanh” cho dự án mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng...
ACV báo lãi kỷ lục trong quý 1/2025, mạnh tay rót hàng chục nghìn tỷ đồng vào đại dự án Sân bay Long Thành
Kết thúc quý 1/2025, ACV tiếp tục khẳng định vị thế "ông trùm" ngành hàng không khi báo lãi kỷ lục, doanh thu cán mốc 6.368 tỷ đồng...
Vinpearl chào sàn HoSE được định giá 5 tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm một ‘siêu ngựa chiến’ trên TTCK
Vinpearl – thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam – sẽ chính thức niêm yết trên HoSE với định giá gần 130.000 tỷ đồng vào ngày 13/5 tới đây....
Dệt may Việt đón sóng tăng trưởng trước áp lực thuế: May Sông Hồng (MSH) bứt phá mạnh mẽ quý đầu năm
Sau giai đoạn dài chịu ảnh hưởng bởi nhu cầu tiêu dùng suy yếu và áp lực chi phí, ngành dệt may Việt Nam bước vào quý I/2025 với nhiều tín hiệu tích cực....
Gánh gần 90.000 tỷ nợ vay, Hòa Phát (HPG) vẫn đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục trong năm 2025
Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) do tỷ phú Trần Đình Long làm Chủ tịch tiếp tục khởi đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh tích cực...
Xem nhiều




