Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?
Rất ít người có thể chỉ ra được Coca-Cola và Pepsi khác nhau ở điểm nào vì hương vị của hai loại đồ uống này khá giống nhau.
Coca-Cola là loại nước ngọt có ga được được sĩ John Stith Pemberton tạo ra vào nằm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caled Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola và Pepsi luôn là hai thương hiệu đồ uống "không đội trời chung" với nhau trong thị trường kinh doanh.
Hương vị khác biệt
Mặc dù là sản phẩm của hai thương hiệu khác nhau và còn được pha chế theo hai công thức khác nhau nhưng rất ít người phân biệt được Coca-Cola và Pepsi khi thưởng thức vì hương vị khá giống nhau. Thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng, hai loại đồ uống này là một.
Nhưng trên thực tế, hương vị của hai loại đồ uống này hoàn toàn khác nhau. Nếu cảm nhận kỹ khi uống, chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt này.

Coca- Cola và Pepsi có hương vị hoàn toàn khác nhau
Theo tờ Business Insider, Pepsi có hương vị cam quýt, còn Coca-Cola có hương vị vani, nho khô. Khi uống những ngụm đầu tiên, Pepsi sẽ ngọt hơn Coca-Cola, nhưng vị ngọt này của Pepsi có xu hướng tan nhanh hơn Coca-Cola. Ngược lại, khi uống Coca-Cola thì vị ngọt sẽ dịu nhẹ hơn một chút.
Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm này cũng khác nhau. Pepsi có lượng đường, calorie và cafein cao hơn Coca-Cola. Tuy nhiên, Coca-Cola lại có lượng muối natri cao hơn Pepsi. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu đặc biệt mà Coca-Cola-Cola không có, đó chính là axit cân bằng độ chưa trong nước ngọt.
Chiến lược kinh doanh khác biệt
Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo mang tên "Thách thức Pepsi". Theo đó, nhà sản xuất sẽ phát ra hai cốc nước ngọt, một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Coca-Cola nhưng không dán nhãn hiệu phân biệt thương hiệu. Họ phát hai cốc nước này cho những người qua đường và hỏi họ thích uống vị nào hơn. Kết quả là hơn một nửa số người được hỏi cho rằng họ thích vị Pepsi hơn vị Coca-Cola.
Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng về việc chọn uống Coca-Cola hay Pepsi thì phần đông người khảo sát đều lựa chọn Coca-Cola. Để giải thích cho kết quả nghiên cứu này, năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện một cuộc khảo sát so sánh giữa Coca-Cola và Pepsi để biết vì sao phần đông người tham gia lại chọn Coca-Cola.

Một số cuộc khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng thường thích uống Coca-Cola hơn Pepsi
Tiến sĩ Read Montague đã cho tất cả những người tham gia thí nghiệm biết trước họ đang uống loại nào và tiến hành đo lường độ hưng phấn trong bộ não. Kết quả cho thấy con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi. Nhưng khi trả lời câu hỏi thích uống loại đồ uống nào thì 75% người tham gia đều khẳng định họ thích uống Coca-Cola hơn.
Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy khá bất ngờ. Nhưng khi phân tích sâu hơn thì họ phát hiện rằng người tham gia thí nghiệm chọn Coca-Cola vì nó liên quan đến cảm xúc. Còn Pepsi thì liên quan đến lý trí nhiều hơn. Khi trả lời cho câu hỏi chọn loại đồ uống nào thì 75% người tham gia chọn Coca-Cola vì cảm xúc cho loại đồ uống này quá mạnh và đủ để nhấn chìm lý trí của họ.
Và đây cũng là hai chiến lược kinh doanh khác nhau của hai thương hiệu đồ uống đình đám này. Coca-Cola phát triển theo hướng ưu tiên những yếu tố thuộc về cảm xúc, quá khứ của con người. Còn Pepsi lại hướng thương hiệu của mình phát triển theo hướng hiện đại, trẻ trung và năng động hơn.

Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola và Pepsi đi theo hai hướng hoàn toàn khác nhau
Coca-Cola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo của mình. Đặc biệt, thương hiệu đồ uống này luôn nhấn mạnh đến quá khứ, các mối quan hệ gắn kết trong cuộc sống. Điều này được thể hiện qua font chữ cổ điển, màu đỏ của vỏ lon hay các chi tiết hoa văn trang trí mang màu sắc của sự hoài cổ.
Ngược lại, Pepsi thường có xu hướng gắn liền với sự hiện đại, trẻ trung, năng động. Các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu này thường nhấn mạnh đến sự đột phá, năng động. Màu xanh của vỏ lon và font chữ cách tân cũng thể hiện rất rõ điều này.
Hương vị của hai loại đồ uống này được đánh giá là ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh khiến hai thương hiệu đồ uống đình đám này đạt được nhiều thành công khác nhau. Cụ thể, năm 2011, Coca-Cola chiếm lĩnh 17% thị phần của thị trường nước giải khát của Mỹ. Trong khi đó Diet Pepsi vẫn mòn mỏi với 4,9% do thiếu hụt chi tiêu cho quảng cáo.
Cuộc chiến trường kỳ giữa Pepsi và Coca-Cola sẽ không bao giờ kết thúc bởi vì chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng này luôn khác biệt, đánh mạnh vào các yếu tố riêng biệt. Hơn nữa, nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này không quá chênh lệnh nhau.
TIN LIÊN QUAN
Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án thép chất lượng cao tại Quảng Ngãi
Theo báo cáo, Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất triển khai một số dự án mới, nổi bật trong đó là dự án cán thép chất lượng cao với mục tiêu sản xuất các...
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker
Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm...
Rạng Đông hợp tác cùng VinFast Energy phát triển giải pháp năng lượng tái tạo và lưu trữ toàn diện
Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Siêu dự án đường sắt cao tốc 102.000 tỷ đồng của Vingroup: Dự kiến tốc độ lên tới 250km/h, công suất khủng hơn 30.000 khách/giờ
Vingroup đề xuất tuyến metro 102.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM - Cần Giờ với tốc độ 250 km/h, gấp hơn hai lần các tuyến đang khai thác trong nước.
Siêu dự án tỷ USD của Bitexco tái khởi động: Hà Nội sắp có thêm hàng trăm căn hộ cao cấp
UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Bitexco được tiếp tục thực hiện phần đất còn lại (khoảng 6,6ha) ở dự án The Manor Central Park.
Vinamilk (VNM) đạt doanh thu "khủng", đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mở rộng quy mô
Không chỉ giữ vững thị phần trong nước, Vinamilk còn mở rộng trên thị trường quốc tế với doanh thu thuần thị trường nước ngoài tăng trưởng ấn tượng 12,6% so với cùng kỳ.
Siêu nhà máy ô tô công suất 120.000 xe/năm tại Quảng Ninh chuẩn bị khánh thành, tham vọng chinh phục thị trường quốc tế
Tập đoàn Thành Công (TC Group) sẽ khánh thành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng vào ngày 26/3 tại KCN Việt Hưng, TP. Hạ Long. Đây là nhà máy ô tô đầu tiên...
Nông nghiệp BAF - Doanh nghiệp đứng sau "chung cư nuôi heo" đầu tiên Việt Nam báo lãi đậm
Bên cạnh việc củng cố hệ thống sản xuất, CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam cũng tích cực mở rộng quy mô với kế hoạch mua lại 10-12 công ty...
Dự án 206 triệu USD của Sao Mai Group cung cấp 210 MW điện ra thị trường
Sau nhiều lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, và trải qua 4 giai đoạn đấu nối, nhà máy điện mặt trời Sao Mai (tỉnh An Giang) do Công ty cổ phần tập đoàn Sao...
Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
Thực trạng đầu tư vào năng lượng của doanh nghiệp tại Việt Nam
Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, các doanh nghiệp tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình ngành năng lượng. Họ không chỉ góp phần giải quyết...
AI đang thay đổi diện mạo ngành marketing tại Việt Nam như thế nào?
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng định hình lại ngành marketing Việt Nam, mang lại mức độ hiệu quả, cá nhân hóa và đổi mới chưa từng có. Đó là nhận định...
Lộ diện “ông lớn” đứng sau thương hiệu Chagee Việt Nam
Chagee Việt Nam lao đao vì scandal “đường lưỡi bò” và thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam, danh tính "ông lớn" đứng sau thương hiệu này gây nhiều tò mò.
Báo lãi đậm trong năm 2024, ‘trùm’ chăn nuôi Dabaco đang làm ăn ra sao?
Năm 2024, tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản của tập đoàn lại có dấu hiệu chững lại...
Vinmec lập kỷ lục số 1 Việt Nam, chuỗi bệnh viện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa lập kỳ tích
Mới đây, Indochina Research Vietnam công bố báo cáo về dịch vụ y tế cho người nước ngoài, xếp hạng Vinmec là hệ thống y tế số 1 tại Việt Nam.
Vì sao VinDT của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên kết đào tạo lái xe điện?
Sự xuất hiện của Công ty Cổ phần VinDT - đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam đang được kỳ vọng...
Bị xử phạt 3 tỷ đồng vì dùng 164 tài khoản thao túng cổ phiếu PDR
Để bảo vệ nhà đầu tư và duy trì sự ổn định của thị trường, mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt vi phạm hành chính...
Hóa dầu Long Sơn sẽ mở rộng đầu tư thêm 400 triệu USD
Dự án tổ hợp hoá dầu tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do Tập đoàn SCG (Thái Lan) là chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5 tỷ USD; ...
BSR chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm
Trong bối cảnh thị trường biến động mạnh, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó với nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu các ảnh hưởng của giá dầu thô đang giảm nhanh và đột ngột.
Xem nhiều




