VnFinance
Thứ tư, 01/07/2020, 10:28 AM

Con nợ tự tử: Cảnh báo về những cái “bẫy” của hợp đồng vay tiêu dùng, vay qua app điện thoại

Sự việc anh Lê Thành Tâm (phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM) tự tử vì bị xã hội đen đòi nợ, sau khi anh vay tiền qua dịch vụ tài chính tiêu dùng nhưng không có khả năng trả nợ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo người tiêu dùng cần thận trọng và có trách nhiệm với các khoản vay tiêu dùng, đặc biệt là các khoản vay qua ứng dụng điện thoại.

Trước khi đặt bút ký vay tiền, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về Hợp đồng tín dụng giữa mình với công ty tài chính. Ngoài lãi suất, khách hàng còn cần quan tâm tới phí dịch vụ, phí quản lý tài khoản, phí phạt quá hạn tính theo ngày, phí quá hạn tính theo kỳ, phí gia hạn...

Các công ty cho vay online thường trừ phí ngay khi cho vay nên người vay sẽ không nhận được đủ số tiền muốn vay. Theo chị Nguyễn Nga (ở Thanh Hóa), một người đã vài lần vay tiền qua ứng dụng cho vay online VĐồng cho biết: “Phí đắt lắm. Nói chung, cứ vay 1,5 triệu thì phí mất gần 500.000 đồng, tôi chỉ nhận được 1 triệu đồng cho khoản vay 1,5 triệu đồng”.

Một số công ty tài chính cho vay tiêu dùng, ví dụ Uvay, tính lãi suất cho vay 0 đồng nhưng phí dịch vụ và quản lý tài khoản từ 20 – 30% khoản vay. Uvay tính phí quá hạn 1%/ ngày nhưng có phí quá hạn tính theo kỳ 3 ngày (3%), 7 ngày (5%), 15 ngày (10%), 30 ngày (15%).

Idong, một ứng dụng có công ty mẹ ở Trung Quốc, thu phí quản lý tài khoản tùy theo khoản vay nhưng với tài khoản nợ quá hạn sẽ thu thêm 3% phí quản lý tài khoản quá hạn cộng với phí quá hạn (1,5%/ngày nếu quá hạn từ 1 đến 14 ngày; nếu quá hạn từ 15 – 60 ngày, phí quá hạn là 1,6%/ngày; quá hạn trên 60 ngày, phí quá hạn sẽ là 1,7%). Tuy nhiên, hầu hết người đi vay tiêu dùng, nhất là vay qua ứng dụng trên điện thoại, chỉ quan tâm tới lãi suất và khoản tiền vay được.

Chị Nga cho biết: “Mấy khoản về lãi phạt, lãi quá hạn tôi không đọc kỹ. Chỉ xem tiền nhận được là bao nhiêu thôi”. Nói chung, hầu hết người vay đều chủ quan, nghĩ số tiền vay ít nên không mấy quan tâm tới các khoản phạt.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều khách hàng không chủ động được dòng tiền, để quá hạn các khoản vay, dẫn tới trả mãi không hết nợ, phí chồng phí, nợ chồng nợ và cuối cùng, trở thành nạn nhân của các Đối tác hỗ trợ thu hồi nợ xấu của các công ty tài chính.

Theo chị Thúy Lan, một người đã từng bị đòi nợ kiểu xã hội đen sau khi vay tiền tín chấp tiêu dùng: “Với khoản vay 15 triệu đồng, tôi chỉ nhận về được 12 triệu đồng vì họ trừ lãi và phí trước. Nhưng khi tôi bị nợ quá hạn, thì lãi mẹ đẻ lãi con, các loại phí chồng chất. Chỉ vài tháng sau số nợ của tôi đã lên tới 40 triệu đồng. Tôi và bạn bè, gia đình liên tục bị quấy rối, đòi nợ, rất mệt mỏi”.

Thời gian khoản nợ quá hạn bị công ty tài chính chuyển cho Đối tác hỗ trợ thu hồi nợ cũng là vấn đề khách hàng cần quan tâm. Nếu để rơi vào trường hợp này, rất có thể khách hàng sẽ gặp phải những trải nghiệm tồi tệ với các Đối tác của các công ty tài chính.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần biết phần lớn công ty cho vay tiêu dùng, đặc biệt là các công ty cho vay dễ dàng qua ứng dụng, thường “không nương tay” khi đòi nợ. Họ sẵn sàng gây sức ép tâm lý như gọi điện liên tục bất kể giờ giấc, làm phiền đến bạn bè và người thân của người đi vay, thậm chí bêu rếu người đi vay trên mạng xã hội.

Bêu xấu trên mạng xã hội để gây áp lực đòi nợ là chiêu thức thường thấy của các công ty đòi nợ thuê.

 

Chị Nga cho hay, trong thời gian vay VĐồng, dù chỉ chậm trả hai ngày, họ gọi đòi chị nghe máy và “nói là mình có trục trặc nên phải chậm vài hôm và chịu lãi nhưng vẫn bị họ gọi cho người thân làm phiền”.

Người có ý định vay tiền qua các ứng dụng trên điện thoại cần hết sức thận trọng vì hầu hết các ứng dụng cho vay online sẽ đòi quyền truy cập vị trí, danh bạ điện thoại, thực hiện và quản lý cuộc gọi, truy cập máy ảnh, phương tiện và tệp, truy cập lịch, gửi và xem tin nhắn SMS…

Chấp nhận vay tiền chấp nhận cấp những quyền trên và trong hợp đồng có điều khoản “đồng ý và cho phép (bên cho vay) chuyển giao và tiết lộ cho bất kỳ bên thứ ba bất cứ thông tin nào liên quan tới Khách hàng và/hoặc vấn đề liên quan đến Hợp đồng này và/hoặc tài liệu bảo đảm tại bất kỳ thời điểm nào mà (bên cho vay) theo quyết định của mình cho là đúng đắn và cần thiết mà không phải chịu trách nhiệm với khách hàng…

Khách hàng hoàn toàn chấp thuận đối với những hành động đó và tuyên bố rằng không cần thiết hay bắt buộc một sự chấp thuận nào khác của Khách hàng thêm nữa”.

Đây là một đoạn rất thường gặp trong các hợp đồng cho vay online mà khách hàng thường bỏ qua. Vì thế, nếu để nợ quá hạn, cũng giống như FE Credit tuyên bố khách hàng đã đồng ý để họ chuyển việc thực hiện thu nợ cho Đối tác khi ký Hợp đồng tín dụng, sẽ rất khó để đi kiện các công ty tài chính nếu họ hoặc bên thứ ba làm phiền đến người thân, bạn bè, bêu rếu, thông báo khắp nơi nợ nần của con nợ...

Ngoài ra, khách hàng đang vay nợ các công ty tài chính tiêu dùng, nhất là qua ứng dụng, nên thận trọng khi thanh toán nợ.

Theo chị Hồng Điệp (ở Hà Nội) người từng có thời gian làm việc cho một công ty tài chính cho vay tiêu dùng có công ty mẹ ở Trung Quốc còn cho biết, có hiện tượng nhân viên của công ty tài chính lén sử dụng dữ liệu khách hàng để đòi nợ và chiếm đoạt số tiền.

Khi nợ quá hạn, công ty cho vay vẫn sẽ tính lãi, đòi tiền và coi việc bị lừa là việc riêng của khách hàng. Vì thế, đã xảy ra nhiều trường hợp khách hàng nói mình đã đóng tiền nhưng vẫn bị công ty đòi nợ.

Khách hàng cũng cần chú ý về quy định thanh toán trước hạn trong Hợp đồng tín dụng online. Một số ứng dụng như Ovay, Cashvn quy định điều kiện thanh toán trước hạn gồm “thời gian vay đã vượt quá một nửa của Thời hạn vay” và “phải được sự chấp thuận trước của bên cho vay”. Như vậy, trong các trường hợp này, nếu không được Ovay, Cashvn đồng ý, khách hàng sẽ không thể yêu cầu thanh toán trước hạn.

Nói chung, các ứng dụng cho vay tiền thường tự quảng cáo bằng những lời có cánh như cho vay nhanh, không cần thế chấp, không cần xét duyệt hồ sơ…

Tuy nhiên, khi tiêu chuẩn cho vay càng thấp, rủi ro đối với bên cho vay sẽ càng cao. Rủi ro cao thì lãi sẽ cao. Nếu lãi thấp, nó sẽ được bù bằng các kiểu phí và phạt nợ quá hạn. Ngoài ra, để giảm thiểu rủi ro, bên cho vay cũng sẽ chuyển nợ xấu cho bên thứ ba đòi hộ. Như vậy, vô hình chung, rủi ro phát sinh do cho “vay dễ” của bên cho vay cuối cùng lại chuyển cho khách hàng, trở thành “rủi ro” bị đòi nợ kiểu “xã hội đen” của khách hàng.

Đó là chưa kể, nhiều ứng dụng còn cho vay với lại suất cao, do xã hội đen núp bóng ngay từ đầu. Vì vậy, người dân không nên ham “vay dễ”, “lãi thấp”, cần hết sức thận trọng, cân nhắc khả năng trả nợ, có trách nhiệm với các dự định vay tiêu dùng của mình, cố gắng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng trước khi nghĩ tới các công ty tài chính và ứng dụng cho vay online. Trong trường hợp bất khả kháng, cần chọn công ty tài chính có uy tín và đọc kỹ hợp đồng trước khi bấm xác nhận khoản vay.

 

Theo Hàn Phi/Doanh nghiệp Việt Nam

 

 

Link nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/con-no-tu-tu-canh-bao-ve-nhung-cai-bay-cua-hop-dong-vay-tieu-dung-vay-qua-app-dien-thoai/20200630094325319?

 


Techcombank tiếp tục dẫn dắt ngành ngân hàng với nhiều top 1 toàn ngành
Techcombank tiếp tục dẫn dắt ngành ngân hàng với nhiều top 1 toàn ngành

Techcombank công bố kết quả kinh doanh quý I với nhiều chỉ số ấn tượng. Cùng với chỉ số Sức khỏe thương hiệu giữ vị trí số 1 (theo NielsenIQ), Techcombank đã vươn lên đứng...

Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Tự sinh lãi đến 4,4% khi lưu tiền trong tài khoản Techcombank
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 5/2025: Tự sinh lãi đến 4,4% khi lưu tiền trong tài khoản Techcombank

Techcombank cho phép số tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tự động được luân chuyển để sinh lời theo ngày, với lãi suất lên đến 4,4%/năm, vượt xa lãi suất tài khoản vãng...

Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và PVcomBank tổ chức lễ triển khai gói hỗ trợ tài chính dành cho người lao động tham gia...
Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và PVcomBank tổ chức lễ triển khai gói hỗ trợ tài chính dành cho người lao động tham gia...

Ngày 17 tháng 5 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh (HCM Post) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tổ chức Lễ triển khai...

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết...

Điểm tin ngân hàng ngày 19/5: Nợ xấu ngân hàng tăng mạnh trong quý I/2025
Điểm tin ngân hàng ngày 19/5: Nợ xấu ngân hàng tăng mạnh trong quý I/2025

Kinh doanh vàng miếng không phép có thể bị phạt tới 400 triệu đồng;Thanh toán số lên ngôi trong xu hướng toàn cầu hóa; Gói vay nhà ở xã hội ở Quảng Bình vẫn “đóng...

[Infographic] Diễn biến giá vàng tuần qua (12/5-18/5)
[Infographic] Diễn biến giá vàng tuần qua (12/5-18/5)

Tuần qua (12-18/5) giá vàng thế giới giảm mạnh từ 3.323 USD/ounce xuống 3.202 USD/ounce, đánh dấu tuần giảm thứ tư liên tiếp. Trong nước, vàng miếng SJC mất 3,5 triệu đồng, xuống 118,5 triệu.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/5: Lãi suất huy động chạm đáy, liệu có sớm đảo chiều?
Điểm tin ngân hàng ngày 17/5: Lãi suất huy động chạm đáy, liệu có sớm đảo chiều?

HDBank tung gói tín dụng 20.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số; BAC A BANK thuộc Top 5 ngân hàng có giao dịch ngoại hối lớn nhất Việt Nam...

Sức hút từ “Gói vay mua nhà cho người trẻ” lớn nhất, tốt nhất thị trường
Sức hút từ “Gói vay mua nhà cho người trẻ” lớn nhất, tốt nhất thị trường

Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà để an cư lạc nghiệp ngày càng cấp thiết với thế hệ trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, BIDV ra mắt gói vay mua nhà...

Điểm tin ngân hàng ngày 16/5: Tăng quyền xử lý nợ xấu, sửa quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%
Điểm tin ngân hàng ngày 16/5: Tăng quyền xử lý nợ xấu, sửa quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%

Nhiều ngân hàng đua nhau chốt quyền trả cổ tức tiền mặt và cổ phiếu trong tháng 5; Xe khách Sài Gòn lãi sụt giảm, loạt cổ đông lớn đồng loạt thoái vốn; VietABank...

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng SHB hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng...

Triển khai chương trình trọng điểm của Chính phủ, HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp...
Triển khai chương trình trọng điểm của Chính phủ, HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp...

Thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số...

Sinh lời tự động - Techcombank tối ưu lợi nhuận cho khách hàng bằng công nghệ tài chính thông minh
Sinh lời tự động - Techcombank tối ưu lợi nhuận cho khách hàng bằng công nghệ tài chính thông minh

Tính đến tháng 5 năm 2025, hơn 3,5 triệu khách hàng đã kích hoạt tính năng “Sinh lời tự động” trên tài khoản Techcombank, theo thông tin từ báo chí và các nguồn chính thức của ngân hàng.

Nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng cao, chọn kênh nào để “lợi đơn lợi kép”
Nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng cao, chọn kênh nào để “lợi đơn lợi kép”

Đáp ứng nhu cầu chuyển tiền quốc tế ngày càng tăng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai chương trình miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng cá nhân,...

PVcomBank và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện
PVcomBank và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện

Ngày 14/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã chính thức ký kết thỏa thuận....

Điểm tin ngân hàng ngày 15/5: Giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội
Điểm tin ngân hàng ngày 15/5: Giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội

Giá vàng biến động mạnh, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra gấp, xử lý nghiêm vi phạm; Cổ phiếu VPBank tăng trần với thanh khoản kỷ lục trước ngày chốt quyền nhận cổ tức; HDBank...

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng...

TP HCM: Lưu ý người dân cẩn trọng khi giao dịch vàng miếng
TP HCM: Lưu ý người dân cẩn trọng khi giao dịch vàng miếng

Việc giao dịch vàng miếng ở các thị trường không chính thức, các đơn vị không được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng có thể khiến người dân gặp rủi ro về pháp lý.

Điểm tin ngân hàng ngày 14/5: Vietcombank rao bán 5 bất động sản tại Quảng Ninh
Điểm tin ngân hàng ngày 14/5: Vietcombank rao bán 5 bất động sản tại Quảng Ninh

VietABank triển khai hệ thống phòng chống rửa tiền thế hệ mới; Đề xuất giảm 50% nhiều loại lệ phí, hỗ trợ doanh nghiệp hơn 3.000 tỷ đồng; Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc...

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance