VnFinance
Thứ ba, 12/04/2022, 09:55 AM

Cư dân tố BQT chung cư Miếu Nổi sai phạm: Quận Bình Thạnh phản hồi thông tin

UBND quận Bình Thạnh cho biết đã nhiều lần phản hồi đến cư dân tố cáo BQT chung cư Miếu Nổi sai phạm, nhưng họ không đồng ý và tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan khác.

UBND quận Bình Thạnh cho biết đã nhiều lần phản hồi đến cư dân tố cáo BQT chung cư Miếu Nổi sai phạm, nhưng họ không đồng ý và tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan khác.

Trưởng BQT phủ nhận sai phạm

Liên quan đến việc cư dân tố cáo Ban quản trị chung cư Miếu Nổi 18 tầng (BQT) có nhiều sai phạm trong hoạt động quản lý vận hành, UBND quận Bình Thạnh đã phản hồi thông tin với Tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo.

Ông Phạm Phương – Trưởng BQT chung cư Miếu Nổi thừa nhận trong quá trình làm Trưởng BQT, một số cư dân tố cáo BQT sai phạm trong quản lý vận hành. Vụ việc đã được ông Phương nhiều lần giải trình với các cơ quan chức năng.

Theo quy định, quản lý vận hành nhà chung cư có thang máy do đơn vị có chức năng, năng lực thực hiện. Tuy nhiên, chung cư Miếu Nổi từ khi đưa vào sử dụng đến nay không có đơn vị quản lý vận hành mà do BQT kiêm nhiệm. Mặc dù UBND quận Bình Thạnh nhiều lần đề nghị BQT lựa chọn đơn vị quản lý vận hành để đảm bảo an toàn, đúng quy định nhưng đến nay BQT vẫn chưa thực hiện được dẫn đến nhiều bất cập.

Về vấn đề này, ông Phương cho biết chung cư Miếu Nổi đưa vào sử dụng năm 2000. Tuy nhiên, sau 20 năm chung cư xuống cấp: Ống nước mục, thang máy xuống cấp dừng hoạt động.

 Chung cư Miếu Nổi nhếch nhác.

Năm 2017, BQT mời các đơn vị quản lý vận hành vào nhưng sau khi khảo sát, thấy cơ sở vật chất không đảm bảo nên đơn vị này không thực hiện.

Mời đơn vị vận hành không được, BQT có chương trình làm thang máy, đường nội bộ, máy bơm nước, camera, thẻ từ để vận động người dân nâng cấp chung cư. “Tháng 5/2021 BQT lập hồ sơ mời thầu, mở thầu nhưng sau đó dịch bùng. Tháng 9/2021 mở danh sách xét thầu, công bố đơn vị trúng thầu.

Tuy nhiên, để kí hợp đồng phải thông qua Hội nghị thường niên nhưng giai đoạn đó theo quy định thông tư 09 của Uỷ ban, không được tập trung quá số người quy định nên không tổ chức được. Vì muốn thông qua đơn vị quản lí vận hành, tối thiểu phải có 50% chủ sở hữu tham dự…”, ông Phạm Phương trình bày.

Theo ông Phương, trong năm 2022 BQT sẽ xem tình hình, kiến nghị UBND phường đứng ra tổ chức Hội nghị thường niên.

“Đáng lẽ Hội nghị nhà chung cư thường niên do BQT đứng ra tổ chức nhưng vì không đủ người, dưới 50% chủ sở hữu nên phường phải tổ chức. 20 năm nay, mức dự cao nhất của chung cư được khoảng hai phần trăm”, ông Phương cho hay.

Trưởng BQT chung cư Miếu Nổi cho biết, quá trình vận hành, BQT có thay 4 thang máy không tổ chức Hội nghị nhà chung cư nhưng có khảo sát và trên 70% cư dân đồng ý. BQT không tổ chức, không thông qua Hội nghị nhà chưng cư nhưng có công bố kết quả bảo trì.

“Việc thay thang máy không phải đấu thầu vì luật không bắt buộc. Dù vậy, BQT vẫn tổ chức chào giá cạnh tranh. Nguồn vốn này theo luật đấu thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh. Đơn vị được lựa chọn đảm bảo hồ sơ mời thầu, kĩ thuật, có giá thấp nhất và chấp nhận trả chậm”, Trưởng BQT chung cư này lí giải việc không đấu thầu mua thang máy.

BQT chung cư Miếu Nổi làm đường không phép bị xử phạt. 

Đối với đơn vị lắp thang máy Công ty TNHH sản xuất nhập khẩu Đại Tiến và Công ty TNHH thang máy kỹ thuật điện Đại Tiến, ông Phương khẳng định đây không phải công ty “ma” và giải thích việc công ty không treo biển hiệu, không tổ chức làm việc tại nơi đăng kí là vi phạm của công ty trong quá trình hoạt động.

Còn việc cư dân sửa chữa, ngăn phòng được BQT đồng ý, ông Phương cho biết luật quy định, việc ngăn phòng, sửa chữa, cải tạo…. không làm thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng, không làm thay đổi, biến dạng hoặc kết cấu của nhà chung cư thì cư dân vẫn được làm và khẳng định BQT không cấp phép xây dựng mà chỉ quản lý việc sửa chữa của cư dân.

Đối với việc BQT chung cư Miếu Nổi cũ vẫn được trúng cử BQT lần 2, nhiệm kỳ (2020 - 2023), cư dân tố Hội nghị nhà chung cư ngày 15/11/2020 do UBND Phường 3 (quận Bình Thạnh) tổ chức có nhiều sai phạm thì ông Phương cho rằng thông tin thuộc thẩm quyền trả lời của phường.

Cư dân không đồng ý phản hồi UBND quận, tố cáo nhiều nơi

Liên quan đến việc cư dân tố cáo sai phạm BQT chung cư Miếu Nổi, UBND quận Bình Thạnh cho biết BQT có vi phạm và cơ quan chức năng đã xử lý.

Theo UBND quận Bình Thạnh, với hành vi xây dựng không phép trái pháp luật tại chung cư Miếu Nổi trước đây, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 230/QĐ-XPHC và Quyết định cưỡng chế số 2371/QĐ-CCXP ngày 23/1/2019. Theo đó, hình thức xử phạt hành chính 15 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thực hiện đúng quy định về quản lý, khai thác sử dụng, bảo trì công trình hạ tầng, kĩ thuật sử dụng chung (không yêu cầu tháo dỡ khôi phục hiện trạng cũ).

Về tranh chấp, khiếu nại về quyền sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư, việc đóng góp, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, UBND quận Bình Thạnh cho biết đã có văn bản hướng dẫn cá nhân phản ánh liên hệ Sở Xây dựng để được xem xét giải quyết.

Đối với việc BQT chung cư Miếu Nổi cũ vẫn tái đắc cử nhiệm kì mới dù “dính” sai phạm, UBND quận Bình Thạnh thông tin, ngày 15/11/2020, UBND Phường 3 thực hiện việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo đề nghị của UBND quận Bình Thạnh.

Căn cứ kết quả bầu chọn Hội nghị nhà chung cư ngày 7/1/2021, UBND quận Bình Thạnh ban hành quyết định công nhận kết quả bầu thành viên BQT chung cư Miếu Nổi theo quy định.

 UBND quận Bình Thạnh phản hồi Tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo.

Về nội dung 1,2,4 (xây dựng đường trái phép, phá kết cấu căn hộ chung cư, thay đổi thuê đơn vị thang máy không minh bạch…- PV) UBND quận Bình Thạnh cho biết: “Quận và UBND Phường 3 đã căn cứ Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 về ban hành quy chế, quản lý, sử dụng nhà chung cư để giải quyết các sai phạm.

Ngoài ra, đối với các nội dung người dân phản ánh liên quan đến hoạt động của BQT chung cư Miếu Nổi UBND quận Bình Thạnh cũng nhiều lần phản hồi và hướng dẫn người dân thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, người dân không đồng ý và tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan khác. UBND quận Bình Thạnh đã hướng dẫn người phản ánh lập hồ sơ khởi kiện ra toà.

 Thanh tra TP.HCM phản hồi đơn tố cáo của cư dân.

"Còn việc BQT trù dập, khủng bố: Trường hợp có chứng cứ, UBND quận cũng hướng dẫn người dân liên hệ Phường 3 để được xem xét xử lý theo quy định”, UBND quận phản hồi.

Vụ việc cư dân tố cáo BQT chung cư Miếu Nổi có nhiều sai phạm trong quản lý vận hành sau khi được Thanh tra TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền đã có báo cáo UBND TP.HCM kết quả xử lý đơn.


Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?
Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp...

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,...

Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị
Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột,...

Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ...

Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp
Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 821/QĐ-BCT công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc...

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại
Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024...

Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025
Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao
Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu luôn ở mức cao khiến các dự án chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục thiết lập mặt bằng giá...

Cá nhân lấn, chiếm đất đai có thể bị xử phạt đến 500 triệu đồng
Cá nhân lấn, chiếm đất đai có thể bị xử phạt đến 500 triệu đồng

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Dự thảo nêu rõ, cá nhân có hành vi lấn, chiếm đất có thể bị phạt tiền tới 500 triệu đồng.

Có được tự chuyển đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp?
Có được tự chuyển đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp?

Ông A bán đất cho ông B ngày 28/12/2002 và bán cho ông C ngày 20/8/2021. Giấy tờ mua bán đều viết tay, không có công chứng, chứng thực.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance