‘Cú nhảy từ vũ trụ’ hút 8 triệu người xem cùng lúc trên YouTube: Toan tính marketing 30 triệu USD đem lại hơn 500 triệu USD của Red Bull
Có thể nói, với "cú nhảy vũ trụ", Red Bull đã kể một trong những câu chuyện thương hiệu mang tính trải nghiệm hay nhất mọi thời đại.
Red Bull là một thương hiệu không còn xa lạ với việc tài trợ cho những sự kiện mang tính phiêu lưu mạo hiểm đỉnh cao. Hàng loạt chiến dịch rầm rộ và tràn đầy năng lượng của họ chính là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm nước tăng lực Red Bull trở thành cái tên được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới.
Trong số những pha mạo hiểm do Red Bull khởi xướng, có lẽ đáng chú ý nhất là "cú nhảy từ vũ trụ" do Felix Baumgartner thực hiện năm 2012. Với tổng chi phí hơn 30 triệu USD, màn mạo hiểm này đã phá vỡ nhiều kỷ lục và đem lại thành công ngoài sức tưởng tượng cho RedBull.
Kế hoạch đầy tham vọng của Red Bull
Để biến kế hoạch trên thành hiện thực, đội ngũ marketing của Red Bull đã làm việc trong nhiều năm, chiêu mộ hàng chục kỹ sư, nhà sinh lý học và kỹ thuật viên. Sau đó, họ thuê Felix Baumgartner – người nhảy dù chuyên nghiệp với biệt danh "Felix liều lĩnh".
Trong 25 năm sự nghiệp, Felix đã thực hiện hơn 2.500 lần nhảy. Ông từng nhảy khỏi 2 tòa nhà cao nhất thế giới và bay ngang qua eo biển Manche bằng "đôi cánh" làm bằng sợi carbon.
Nhóm của Red Bull đã tạo ra một bộ đồ mặc trong không gian dành riêng có khoang đặc biệt để hỗ trợ Felix bay lên bầu khí quyển.
Mục đích của họ là phá vỡ kỷ lục nhảy dù tự do từ máy bay bằng cách nhảy xuống từ độ cao 39 km, xuyên qua tầng bình lưu sát rìa vũ trụ. Ở độ cao này, bạn đã có thể quan sát được Trái Đất trông ra sao, vậy nên công chúng đều gọi đây là "cú nhảy từ vũ trụ".
Tuy nhiên, trong quá trình, cả đội đã gặp phải không ít khó khăn. Dù được các cựu phi công chiến đấu và huấn luyện viên hướng dẫn phi hành gia "training" trong thời gian khá dài để hoàn thiện thử thách nhưng Felix vẫn có đôi chút lo lắng. Ngoài rủi ro thông thường của việc nhảy dù, ông phải đối mặt với hai rủi ro lớn khác.
Đầu tiên, nếu chiếc tàu hoặc bộ quần áo đặc biệt mà ông mặc bị mất áp suất, không khí loãng có thể khiến ông gặp nguy hiểm.
Thứ hai và cũng là rủi ro tồi tệ nhất là tình trạng khiến máu của Felix… bắn ra từ mắt nếu ông mất kiểm soát cơ thể trong lúc rơi tự do. Trong lần thử nghiệm đầu tiên, nhờ kinh nghiệm hàng chục năm, Felix đã vượt qua một cách an toàn.
Nhưng mọi việc chưa dừng lại ở đó. Một buổi sáng sớm trước khi cả nhóm lên đường tới Texas để mô phỏng chuyến đi kéo dài 5 giờ lên tầng bình lưu, Art Thompson – kĩ sư trưởng phụ trách dự án nhận được cuộc gọi từ Felix.
Felix nói rằng ông không thể thực hiện thử thách và sẽ đáp chuyến bay sớm nhất về Áo, quê hương của ông. Art hoảng hốt đến nỗi đi ngay đến sân bay để ngăn Felix lại.
Nỗi sợ sâu thẳm của Felix
Hóa ra vấn đề nằm ở bộ đồ bảo hộ. Felix cảm thấy không thể chịu đựng được khi "mắc kẹt" trong đó trong suốt 5 tiếng đồng hồ. Vốn dĩ ông vượt qua thử nghiệm đầu tiên một cách suôn sẻ là vì không phải đội mũ bảo hiểm.
Khi Felix quay lại gặp toàn bộ nhóm của Red Bull, ông báo cho họ tin xấu rằng mình sẽ không tiếp tục thực hiện pha mạo hiểm như kế hoạch ban đầu.
Vấn đề là bộ đồ được thiết kể để phù hợp với dáng người của Felix. Chương trình cũng được thiết kế với ông làm nhân vật trung tâm và sự rút lui của ông khá muộn màng để mọi thứ có thể thay đổi.
Để giải quyết, Red Bull đã mời nhà tâm lý học lâm sàng Michael Gervais đến nói chuyện với Felix. Michael thường làm việc với các vận động viên chuyên nghiệp, phi công chiến đấu và CEO, những người thường xuyên phải chịu áp lực lớn. Trước sự bất ngờ của cả nhóm, Felix đã vượt qua được chứng sợ hãi sự ngột ngạt bằng việc kiểm soát cơ thể và tâm trí để điều chỉnh trạng thái của bản thân.
Cú nhảy lịch sử
Trước ngày ra mắt, Red Bull đã quảng cáo sự kiện này rầm rộ. Họ coi sự kiện này là một sứ mệnh khoa học chứ không đơn thuần là một chiến dịch quảng cáo. Công ty còn lên kế hoạch để kiếm được tiền trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Twitter và Instagram.
Sáng ngày 14/10/2012, tại một sân bay ở Roswell, New Mexico, quá trình bay lên của Felix được phát trực tiếp bằng camera GoPro, gắn kèm thương hiệu Red Bull nổi bật. Ông đã cố gắng giữ nhịp tim và nhịp thở bình thường trong suốt 5 giờ đồng hồ dù gặp phải một số khó khăn trong hành trình.
Khi đạt độ cao 39 km, ông đã cho khán giả nhìn thấy hình dạng của Trái Đất nhìn từ trên cao. "Cú nhảy từ vũ trụ" của ông không chỉ phá kỷ lục thế giới về chuyến bay có người lái ở độ cao lớn nhất mà còn lập kỷ lục với tốc độ rơi lên tới 1.342 km/h (vượt qua tốc độ âm thanh) trong suốt 4 phút 20 giây.
Đến độ cao 1,5 km, dù của Felix bật mở. Cuối cùng, ông đáp xuống một sa mạc ở phía đông tiểu bang New Mexico sau tổng cộng 9 phút mà không gặp phải bất cứ chấn thương nào.
Thành công trên mọi "mặt trận"
Có thể nói, với "cú nhảy từ vũ trụ" của Felix, Red Bull đã kể một trong những câu chuyện thương hiệu mang tính trải nghiệm hay nhất mọi thời đại. Quá trình chinh phục thử thách của Felix được phát trực tiếp trên YouTube, thu hút số lượng người xem cùng một lúc lên tới 8 triệu – một kỷ lục tuyệt đối mà đến nay vẫn chưa ai phá được.
Ngoài việc được 80 đài truyền hình tại 50 quốc gia phát sóng, pha mạo hiểm của Felix đã được 280 đơn vị kỹ thuật số khác truyền trực tiếp tới hơn 52 triệu người xem, được nhắc đến trong hơn 3,1 triệu bài đăng trên Twitter.
Bức ảnh Felix giơ bàn tay chiến thắng khi đáp xuống sa mạc đăng trên Facebook đã nhận được hơn 200.000 lượt like, hàng chục nghìn bình luận và lượt chia sẻ chỉ trong vòng 40 phút.
Quan trọng nhất, Red Bull đã chứng kiến kết quả kinh doanh thăng hoa. Trong 6 tháng kể từ "cú nhảy vũ trụ", doanh thu tại Mỹ của họ tăng 7%, lên 1,6 tỷ USD và doanh thu toàn cầu năm 2012 tăng 13%, lên 5,2 tỷ USD.
Red Bull cho biết chỉ riêng pha "đùa với tử thần" của Felix đã mang lại doanh thu hơn 500 triệu USD.
Nguồn: Tổng hợp
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt...
Vietsovpetro: Giữ vững vai trò trụ cột khai thác dầu khí, mở rộng lĩnh vực hoạt động
Ngày 14/12, tại phường Vũng Tàu (TP HCM), Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2025 và triển khai kế hoạch năm 2026.
Lý do Tập đoàn GELEX đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu GEE
Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã GEX) vừa công bố đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu GEE của Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric)...
Bất động sản Phát Đạt đặt mục tiêu lãi gần 12.000 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030
Giai đoạn 2026 – 2030, Phát Đạt lên kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu gần 45.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 12.000 tỷ đồng.
Bắt tay “ông lớn” công nghệ, FPT lập liên doanh tại Nhật Bản nhắm tới thị trường 500 tỷ yên
Liên doanh này hướng tới hỗ trợ các tổ chức, đặc biệt là các định chế tài chính đang sử dụng công nghệ máy tính lớn (mainframe) và hệ thống kế thừa lập trình...
Một doanh nghiệp môi giới bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất "khủng"
Khải Hoàn Land (KHG) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu KHG12502 có giá trị 80 tỷ đồng với lãi suất “khủng” lên đến 13,5%/năm.
Loạt doanh nghiệp thủy điện mở “màn” cổ tức 2025 ngay trong tháng 12
Nhóm thủy điện đang bước vào giai đoạn sôi động khi loạt doanh nghiệp đồng loạt thông báo tạm ứng cổ tức cho năm 2025, với mức chi trả phổ biến từ 5–15%.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức đạt mốc 15 tỷ kWh điện
Thông tin từ Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 - Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) cho biết, vào hồi 8h07' ngày 11/12/2025, NMNĐ Thái Bình 2 chính thức đạt mốc sản lượng phát 15 tỷ kWh điện thương mại.
MCH của Tập đoàn Masan lên sàn chứng khoán TP HCM tổng trị giá niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng
Doanh nghiệp này là Công cổ phần hàng tiêu dùng Masan với tổng số lượng niêm yết là hơn 1 tỷ cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng...
Coteccons huy động hơn nghìn tỷ đồng trái phiếu để trả lương và thanh toán hợp đồng
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) đã có nghị quyết HĐQT thông qua phương án phát hành; phương án sử dụng vốn và phương án trả nợ vốn năm 2025.
Lộ diện "siêu dự án" khu công nghiệp hơn 2.800 tỷ đồng của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên
Hòa Phát đang tăng tốc mở rộng hệ sinh thái khu công nghiệp với dự án mới nhất – Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt hơn 2.800 tỷ đồng tại Hưng Yên.
Đạm Cà Mau (DCM) thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2026
Sau khi nâng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh năm 2025, Đạm Cà Mau (DCM) vừa công bố kế hoạch năm 2026 với doanh thu, lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức...
Công ty con của SCIC đăng ký bán toàn bộ lượng cổ phiếu Vinamilk đang nắm giữ
Đầu tư SCIC là công ty con do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ. Tại Vinamilk, SCIC...
Saigontel của ông Đặng Thành Tâm tung kế hoạch tăng vốn lên gần 3.000 tỷ
Saigontel gây chú ý khi tung kế hoạch chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dự kiến thu về hơn 1.480 tỷ đồng để tái cơ cấu tài chính và mở rộng đầu tư.
Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?
Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình “đường cao tốc và đường sắt đô thị” ngày 11/12 ở Hà Nội, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường...
Tập đoàn Thiên Long phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa có thông báo phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia...
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm....
Chân dung "nữ tướng" sinh năm 1982 vừa đầu quân cho NovaGroup
Tân Tổng giám đốc NovaGroup là bà Trần Thiện Thanh Thùy, sinh năm 1982. Trước đó, bà Thanh Thùy từng giữ vị trí thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR).

























.png)