Thứ tư, 23/12/2020, 21:01 PM

‘Cú nhảy từ vũ trụ’ hút 8 triệu người xem cùng lúc trên YouTube: Toan tính marketing 30 triệu USD đem lại hơn 500 triệu USD của Red Bull

Có thể nói, với "cú nhảy vũ trụ", Red Bull đã kể một trong những câu chuyện thương hiệu mang tính trải nghiệm hay nhất mọi thời đại.

Red Bull là một thương hiệu không còn xa lạ với việc tài trợ cho những sự kiện mang tính phiêu lưu mạo hiểm đỉnh cao. Hàng loạt chiến dịch rầm rộ và tràn đầy năng lượng của họ chính là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm nước tăng lực Red Bull trở thành cái tên được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới.

Trong số những pha mạo hiểm do Red Bull khởi xướng, có lẽ đáng chú ý nhất là "cú nhảy từ vũ trụ" do Felix Baumgartner thực hiện năm 2012. Với tổng chi phí hơn 30 triệu USD, màn mạo hiểm này đã phá vỡ nhiều kỷ lục và đem lại thành công ngoài sức tưởng tượng cho RedBull.

"Cú nhảy từ vũ trụ" đã đem đến thành công rực rỡ cho Red Bull.  

Kế hoạch đầy tham vọng của Red Bull

Để biến kế hoạch trên thành hiện thực, đội ngũ marketing của Red Bull đã làm việc trong nhiều năm, chiêu mộ hàng chục kỹ sư, nhà sinh lý học và kỹ thuật viên. Sau đó, họ thuê Felix Baumgartner – người nhảy dù chuyên nghiệp với biệt danh "Felix liều lĩnh".

Trong 25 năm sự nghiệp, Felix đã thực hiện hơn 2.500 lần nhảy. Ông từng nhảy khỏi 2 tòa nhà cao nhất thế giới và bay ngang qua eo biển Manche bằng "đôi cánh" làm bằng sợi carbon.

Nhóm của Red Bull đã tạo ra một bộ đồ mặc trong không gian dành riêng có khoang đặc biệt để hỗ trợ Felix bay lên bầu khí quyển.

Mục đích của họ là phá vỡ kỷ lục nhảy dù tự do từ máy bay bằng cách nhảy xuống từ độ cao 39 km, xuyên qua tầng bình lưu sát rìa vũ trụ. Ở độ cao này, bạn đã có thể quan sát được Trái Đất trông ra sao, vậy nên công chúng đều gọi đây là "cú nhảy từ vũ trụ".

Chân dung Felix Baumgartner.  

Tuy nhiên, trong quá trình, cả đội đã gặp phải không ít khó khăn. Dù được các cựu phi công chiến đấu và huấn luyện viên hướng dẫn phi hành gia "training" trong thời gian khá dài để hoàn thiện thử thách nhưng Felix vẫn có đôi chút lo lắng. Ngoài rủi ro thông thường của việc nhảy dù, ông phải đối mặt với hai rủi ro lớn khác.

Đầu tiên, nếu chiếc tàu hoặc bộ quần áo đặc biệt mà ông mặc bị mất áp suất, không khí loãng có thể khiến ông gặp nguy hiểm.

Thứ hai và cũng là rủi ro tồi tệ nhất là tình trạng khiến máu của Felix… bắn ra từ mắt nếu ông mất kiểm soát cơ thể trong lúc rơi tự do. Trong lần thử nghiệm đầu tiên, nhờ kinh nghiệm hàng chục năm, Felix đã vượt qua một cách an toàn.

Nhưng mọi việc chưa dừng lại ở đó. Một buổi sáng sớm trước khi cả nhóm lên đường tới Texas để mô phỏng chuyến đi kéo dài 5 giờ lên tầng bình lưu, Art Thompson – kĩ sư trưởng phụ trách dự án nhận được cuộc gọi từ Felix.

Felix nói rằng ông không thể thực hiện thử thách và sẽ đáp chuyến bay sớm nhất về Áo, quê hương của ông. Art hoảng hốt đến nỗi đi ngay đến sân bay để ngăn Felix lại.

Nỗi sợ sâu thẳm của Felix

Felix gặp vấn đề với bộ đồ bảo hộ.  

Hóa ra vấn đề nằm ở bộ đồ bảo hộ. Felix cảm thấy không thể chịu đựng được khi "mắc kẹt" trong đó trong suốt 5 tiếng đồng hồ. Vốn dĩ ông vượt qua thử nghiệm đầu tiên một cách suôn sẻ là vì không phải đội mũ bảo hiểm.

Khi Felix quay lại gặp toàn bộ nhóm của Red Bull, ông báo cho họ tin xấu rằng mình sẽ không tiếp tục thực hiện pha mạo hiểm như kế hoạch ban đầu.

Vấn đề là bộ đồ được thiết kể để phù hợp với dáng người của Felix. Chương trình cũng được thiết kế với ông làm nhân vật trung tâm và sự rút lui của ông khá muộn màng để mọi thứ có thể thay đổi.

Để giải quyết, Red Bull đã mời nhà tâm lý học lâm sàng Michael Gervais đến nói chuyện với Felix. Michael thường làm việc với các vận động viên chuyên nghiệp, phi công chiến đấu và CEO, những người thường xuyên phải chịu áp lực lớn. Trước sự bất ngờ của cả nhóm, Felix đã vượt qua được chứng sợ hãi sự ngột ngạt bằng việc kiểm soát cơ thể và tâm trí để điều chỉnh trạng thái của bản thân.

Cú nhảy lịch sử

Trước ngày ra mắt, Red Bull đã quảng cáo sự kiện này rầm rộ. Họ coi sự kiện này là một sứ mệnh khoa học chứ không đơn thuần là một chiến dịch quảng cáo. Công ty còn lên kế hoạch để kiếm được tiền trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Twitter và Instagram.

Sáng ngày 14/10/2012, tại một sân bay ở Roswell, New Mexico, quá trình bay lên của Felix được phát trực tiếp bằng camera GoPro, gắn kèm thương hiệu Red Bull nổi bật. Ông đã cố gắng giữ nhịp tim và nhịp thở bình thường trong suốt 5 giờ đồng hồ dù gặp phải một số khó khăn trong hành trình.

Khi đạt độ cao 39 km, ông đã cho khán giả nhìn thấy hình dạng của Trái Đất nhìn từ trên cao. "Cú nhảy từ vũ trụ" của ông không chỉ phá kỷ lục thế giới về chuyến bay có người lái ở độ cao lớn nhất mà còn lập kỷ lục với tốc độ rơi lên tới 1.342 km/h (vượt qua tốc độ âm thanh) trong suốt 4 phút 20 giây.

Đến độ cao 1,5 km, dù của Felix bật mở. Cuối cùng, ông đáp xuống một sa mạc ở phía đông tiểu bang New Mexico sau tổng cộng 9 phút mà không gặp phải bất cứ chấn thương nào.

Felix khi đáp xuống mặt đất an toàn.  

Thành công trên mọi "mặt trận"

Slogan "Red Bull gives you wings" càng trở nên nổi tiếng sau cú nhảy lịch sử của Felix.  

Có thể nói, với "cú nhảy từ vũ trụ" của Felix, Red Bull đã kể một trong những câu chuyện thương hiệu mang tính trải nghiệm hay nhất mọi thời đại. Quá trình chinh phục thử thách của Felix được phát trực tiếp trên YouTube, thu hút số lượng người xem cùng một lúc lên tới 8 triệu – một kỷ lục tuyệt đối mà đến nay vẫn chưa ai phá được.

Ngoài việc được 80 đài truyền hình tại 50 quốc gia phát sóng, pha mạo hiểm của Felix đã được 280 đơn vị kỹ thuật số khác truyền trực tiếp tới hơn 52 triệu người xem, được nhắc đến trong hơn 3,1 triệu bài đăng trên Twitter.

Bức ảnh Felix giơ bàn tay chiến thắng khi đáp xuống sa mạc đăng trên Facebook đã nhận được hơn 200.000 lượt like, hàng chục nghìn bình luận và lượt chia sẻ chỉ trong vòng 40 phút.

Quan trọng nhất, Red Bull đã chứng kiến kết quả kinh doanh thăng hoa. Trong 6 tháng kể từ "cú nhảy vũ trụ", doanh thu tại Mỹ của họ tăng 7%, lên 1,6 tỷ USD và doanh thu toàn cầu năm 2012 tăng 13%, lên 5,2 tỷ USD.

Red Bull cho biết chỉ riêng pha "đùa với tử thần" của Felix đã mang lại doanh thu hơn 500 triệu USD.

Nguồn: Tổng hợp


Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
01/11/2025 Doanh nghiệp

Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.

Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
01/11/2025 Doanh nghiệp

Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...

Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
01/11/2025 Doanh nghiệp

Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.

GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
01/11/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...

Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
31/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...

Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...

Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
31/10/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.

Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
31/10/2025 Doanh nghiệp

Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
31/10/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận...

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á  tại Lễ trao giải AIRA 2025
Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025
30/10/2025 Doanh nghiệp

Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award)...

Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
30/10/2025 Doanh nghiệp

VinEnergo gây chú ý khi tăng vốn điều lệ lên 28.335 tỷ đồng. Động thái diễn ra giữa lúc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.

Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
29/10/2025 Doanh nghiệp

Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...

Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
29/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 29/10/2025, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025...

Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
29/10/2025 Doanh nghiệp

Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.

Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
29/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Nước giải khát Chương Dương (UPCoM: SCD) – công ty con của Sabeco – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ khi vốn chủ sở hữu âm hơn 150 tỷ đồng...

T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
28/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30...

Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành 'hộ chiếu xanh' vào chuỗi toàn cầu
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
28/10/2025 Doanh nghiệp

Tại các hội thảo, talk show gần đây, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đều đồng tình rằng, muốn chuyển đổi “xanh” thành công,...

Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
27/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 và 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng điện...

Doanh nghiệp hàng không “gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lao dốc lợi nhuận 41% trong quý III/2025
Doanh nghiệp hàng không “gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lao dốc lợi nhuận 41% trong quý III/2025
27/10/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận SASCO giảm 41% trong quý III/2025, trong khi nhóm cổ đông của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lần đầu thoái vốn sau gần 10 năm gắn bó.