Cục Đăng kiểm có quyền yêu cầu đơn vị nhập khẩu tiến hành triệu hồi xe nếu phát hiện phương tiện bị lỗi
Đó là quy định mới được nếu tại Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1/10/2023.
Chính phủ mới ban hành Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1/10 tới. Riêng ôtô nhập khẩu, các quy định triệu hồi được áp dụng từ tháng 8/2025.
Theo đó, tại điều 8 Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ hai trường hợp ô tô thuộc diện triệu hồi gồm: Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất và ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra.
Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.
Trước đây, việc triệu hồi xe nhập khẩu được quy định không chi tiết và rõ ràng như vậy. Các chương trình chủ yếu do nhà nhập khẩu chủ động thực hiện theo chính sách chung của hãng trên toàn cầu. Với việc thêm yêu cầu cơ quan kiểm tra có thể yêu cầu triệu hồi, khách hàng Việt có thêm cơ sở để kỳ vọng vào việc những lỗi phát sinh của xe sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của nhà nhập khẩu trong trường hợp các ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi cũng được quy định rõ tại khoản 2, điều 8 Nghị định 60/2023/NĐ-CP. Theo đó, trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục.
Thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô thuộc diện triệu hồi phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị nhập khẩu, các đại lý bán hàng. Những quy định này với ô tô nhập khẩu cũng tương tự với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ngoài ra, trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp. Chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời người nhập khẩu phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.
Nếu ô tô thuộc diện triệu hồi nhưng đơn vị nhập khẩu không thực hiện các yêu cầu trên, Cục Đăng kiểm xem xét dừng các thủ tục chứng nhận chất lượng. Nếu nhà nhập khẩu muốn triệu hồi nhưng hãng sản xuất không có kế hoạch, xe cũng bị dừng chứng nhận chất lượng.
Với những chiếc xe đã về cảng, chưa được cấp giấy chứng nhận chất lượng, hải quan có thể cho phép giải phóng hàng để thực hiện khắc phục lỗi. Sau đó, Cục Đăng kiểm sẽ kiểm tra, chứng nhận theo quy định.
TIN LIÊN QUAN
-
Gần 38.000 ô tô Hyundai Elantra bị triệu hồi, nguyên nhân do đâu?
-
Hơn 50.000 ô tô Kia Sorento bị triệu hồi, nguyên nhân chỉ do 1 lỗi rất nhỏ nhưng vô cùng nguy hiểm
-
Nguy cơ hỏa hoạn, lượng lớn xe bán tải Toyota Tundra bị triệu hồi
-
Giá vàng thế giới tăng cao, SJC vượt qua mức 68 triệu đồng/lượng
-
Đất Xanh: Gần 2.000 nhân viên mất việc sau Covid, đi vay từ 172 triệu
-
Tasco chính thức được phát hành cổ phiếu riêng lẻ hoán đổi cổ phần để sở hữu 100% SVC Holdings
Phân tích tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030
Tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ít rõ rệt hơn dự đoán, theo dự báo mới công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE). Cơ...
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...
Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn...
Xem nhiều




