Cục Đăng kiểm có quyền yêu cầu đơn vị nhập khẩu tiến hành triệu hồi xe nếu phát hiện phương tiện bị lỗi
Đó là quy định mới được nếu tại Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1/10/2023.
Chính phủ mới ban hành Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1/10 tới. Riêng ôtô nhập khẩu, các quy định triệu hồi được áp dụng từ tháng 8/2025.
Theo đó, tại điều 8 Nghị định 60/2023/NĐ-CP nêu rõ hai trường hợp ô tô thuộc diện triệu hồi gồm: Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất và ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra.
Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.
Trước đây, việc triệu hồi xe nhập khẩu được quy định không chi tiết và rõ ràng như vậy. Các chương trình chủ yếu do nhà nhập khẩu chủ động thực hiện theo chính sách chung của hãng trên toàn cầu. Với việc thêm yêu cầu cơ quan kiểm tra có thể yêu cầu triệu hồi, khách hàng Việt có thêm cơ sở để kỳ vọng vào việc những lỗi phát sinh của xe sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của nhà nhập khẩu trong trường hợp các ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi cũng được quy định rõ tại khoản 2, điều 8 Nghị định 60/2023/NĐ-CP. Theo đó, trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục.
Thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô thuộc diện triệu hồi phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị nhập khẩu, các đại lý bán hàng. Những quy định này với ô tô nhập khẩu cũng tương tự với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ngoài ra, trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp. Chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời người nhập khẩu phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.
Nếu ô tô thuộc diện triệu hồi nhưng đơn vị nhập khẩu không thực hiện các yêu cầu trên, Cục Đăng kiểm xem xét dừng các thủ tục chứng nhận chất lượng. Nếu nhà nhập khẩu muốn triệu hồi nhưng hãng sản xuất không có kế hoạch, xe cũng bị dừng chứng nhận chất lượng.
Với những chiếc xe đã về cảng, chưa được cấp giấy chứng nhận chất lượng, hải quan có thể cho phép giải phóng hàng để thực hiện khắc phục lỗi. Sau đó, Cục Đăng kiểm sẽ kiểm tra, chứng nhận theo quy định.
TIN LIÊN QUAN
-
Gần 38.000 ô tô Hyundai Elantra bị triệu hồi, nguyên nhân do đâu?
-
Hơn 50.000 ô tô Kia Sorento bị triệu hồi, nguyên nhân chỉ do 1 lỗi rất nhỏ nhưng vô cùng nguy hiểm
-
Nguy cơ hỏa hoạn, lượng lớn xe bán tải Toyota Tundra bị triệu hồi
-
Giá vàng thế giới tăng cao, SJC vượt qua mức 68 triệu đồng/lượng
-
Đất Xanh: Gần 2.000 nhân viên mất việc sau Covid, đi vay từ 172 triệu
-
Tasco chính thức được phát hành cổ phiếu riêng lẻ hoán đổi cổ phần để sở hữu 100% SVC Holdings
Chính sách mới về ô tô, xe máy có hiệu lực từ 1/10 người tiêu dùng phải biết
Từ tháng 10 2023, nhiều chính sách mới liên quan trực tiếp đến ô tô, xe máy có hiệu lực như: Quy định về ô tô thuộc diện phải triệu hồi; Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển xe ô tô, xe máy; Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm...
Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng giảm mạnh
Trong tháng 8/2023, lượng ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh, tương ứng với mức giảm 22,4%...
Ô tô Thái Lan, Indonesia “đổ bộ” vào Việt Nam
Trong tháng 8 năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính...
VinFast VF 6 lộ diện bản thương mại trong nhà máy trước ngày ra mắt chính thức
Trước khi ra mắt chính thức, hình ảnh VinFast VF 6 đã bất ngờ xuất hiện hàng loạt ảnh phiên bản thương mại, cho thấy toàn bộ thiết kế ngoại thất và nội thất không...
Ford Explorer, Hyundai Palisade và Volkswagen Teramont: Đâu mới là SUV hạng trung cao cấp đáng mua nhất?
Hyundai Palisade thực sự 'gây bão" khi xuất hiện tại Việt Nam với giá bán ít hơn các đối thủ cùng phân khúc tới cả tỷ đồng. Điều này khiến Ford Explorer và Volkswagen Teramont...
Hơn 3.200 ô tô Ford Everest và Explorer bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Cục Đăng Kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi liên quan đến các dòng xe Ford Everest đời 2022 - 2023, Everest đời 2021 - 2023, Explorer đời 2018 - 2023...
Biển ngũ quý 30K-555.55 được đấu giá 14,12 tỷ đồng
Biển số siêu đẹp của Hà Nội - 30K-555.55 đã được đấu giá thành công sáng nay 15 9 với mức giá 14,12 tỷ đồng.
Thu hồi 52 triệu túi khí không đảm bảo an toàn và có nguy cơ cao gây tử vong
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra yêu cầu triệu hồi đối với 52 triệu túi khí được lắp đặt...
Apple sẽ ra mắt dòng MacBook 'giá rẻ' vào năm tới để cạnh tranh với Chromebook
Có vẻ như Apple sẽ không bỏ qua phân khúc máy tính xách tay giá rẻ "béo bở" mà Goolge đang chiếm lĩnh với các mẫu Chromebook hiện tại và trong tương lai gần.
Sẽ khóa máy điện thoại thuần 2G, 3G từ tháng 12/2023
Nhằm thúc đẩy phổ cập smartphone, tiến tới tắt sóng 2G để người dân được tiếp cận với nhiều dịch vụ số, đáp ứng chuyển đổi số (CĐS) đang tác động...
Triệu hồi Ford Everest thế hệ mới tại Việt Nam vì lỗi phần mềm điều khiển động cơ
Trên các mẫu Ford Everest thế hệ mới, hệ thống điều khiển sẽ không cho máy phát sạc ắc-quy, dẫn đến không thể nổ lại động cơ, thậm chí tình trạng này còn khiến...
Phát hiện nguy cơ dừng đột ngột khi vận hành, loạt xe Ford Everest bị triệu hồi tại Việt Nam
Mới đây, Ford Việt Nam đã thông báo chương trình triệu hồi đối với mẫu SUV 7 chỗ Everest để khắc phục vấn đề lỗi phần mềm mô-đun điều...
Triệu hồi hơn 5.600 xe Hyundai Santa Fe tại thị trường Việt Nam do lỗi phanh ABS
Hyundai Thành Công vừa thông báo triệu hồi 5.675 chiếc Hyundai Santa Fe đời 2017 và 2018 do lỗi liên quan tới hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Cục Đăng kiểm có quyền yêu cầu đơn vị nhập khẩu tiến hành triệu hồi xe nếu phát hiện phương tiện bị lỗi
Đó là quy định mới được nếu tại Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo...
Công ty TNHH Michelin Việt Nam thông báo thu hồi lốp xe để đảm bảo an toàn
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương đã tiếp nhận báo cáo của Công ty TNHH Michelin Việt Nam về chương trình thu hồi lốp
Gần 38.000 ô tô Hyundai Elantra bị triệu hồi, nguyên nhân do đâu?
Hyundai mới đây đã phát đi thông báo triệu hồi đối với gần 38.000 ô tô Elantra hybrid do lo ngại về hiện tượng tăng tốc ngoài ý muốn có thể làm tăng nguy...
Công ty Quản lý đấu giá biển số xe trả lời ra sao về "sự cố mạng" trong phiên đấu giá đầu tiên?
Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam vừa đưa ra lời xin lỗi đến những người tham gia đấu giá biển số sáng ngày 22/8 trên trang web và sẽ thông báo...
Việt Nam nhập khẩu ô tô nước nào nhiều nhất?
Trong tháng 7 năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính...
Xem nhiều




