“Cuộc chiến” khốc liệt phía sau những mặt bằng thương mại triệu đô
Từ đại lộ Montaigne hoa lệ của Paris đến Fifth Avenue sầm uất tại New York hay The Dubai Mall siêu thực giữa sa mạc, BĐS thương mại xa xỉ luôn là “tọa độ kim cương” được các thương hiệu lớn nhất hành tinh săn đón. Phía sau mỗi mặt bằng triệu đô là những cuộc cạnh tranh ngầm khốc liệt mà bất kỳ ai sở hữu đều có cơ hội chạm tới đỉnh cao đầu tư.
Sân chơi “triệu đô” của các thương hiệu hàng đầu thế giới
Một buổi chiều mùa xuân tại đại lộ Montaigne (Paris) - nơi được mệnh danh là “trái tim xa xỉ” của kinh đô ánh sáng, hàng trăm du khách kiên nhẫn xếp hàng trước cửa hàng flagship của Dior. Bên trong, các chuyên viên bán hàng chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp từng khách hàng như những vị thượng khách. Mỗi người được phục vụ riêng trong một không gian đậm chất nghệ thuật. Gần đó, các cửa hàng của Louis Vuitton, Chanel, Gucci… cũng rực rỡ ánh đèn và ngập tràn sinh khí.
Paris không phải là ngoại lệ. Tại New York, Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) - một trong những mặt tiền thương mại đắt giá nhất hành tinh - là nơi quy tụ của hàng loạt tên tuổi lớn, như Tiffany & Co., Cartier, Prada, Apple… Nơi đây trở thành chiến lược hiện diện không thể thiếu đối với các thương hiệu xa xỉ toàn cầu.
Cuộc đua chiếm lĩnh các vị trí mặt tiền “kim cương” nhằm khẳng định vị thế và sức mạnh tài chính của thương hiệu đã đẩy giá các BĐS thương mại xa xỉ lên cao.
Năm 2025, Công ty tư vấn BĐS Knight Frank (Anh) có một báo cáo thú vị mà dữ liệu được khơi nguồn từ câu hỏi: “1 triệu USD mua được bao nhiêu mét vuông BĐS xa xỉ trên thế giới?” Không ngạc nhiên khi trong cuộc “so găng” về mức độ đắt đỏ, những cái tên đứng đầu đều là các thiên đường mua sắm hàng hiệu, nơi tập trung các BĐS thương mại xa xỉ, quy tụ những nhãn hàng lừng lẫy địa cầu như Dior, Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Prada, Calvin Klein…
Theo báo cáo này, “thiên đường của siêu xe, sòng bạc và hàng hiệu” Monoco dẫn đầu khi 1 triệu USD chỉ mua được vỏn vẹn 19m2. Con số tương tự được ghi nhận tại Hồng Kong là 22m2, Geneva là 33m2, London và New York là 34m2, Los Angeles là 37m2, Paris là 42m2, Thượng Hải là 44m2, Tokyo là 58m2, Dubai là 78m2...
Không chỉ nổi tiếng về mức độ đắt đỏ, tốc độ tăng giá của các BĐS thương mại tại các thiên đường mua sắm cũng vô cùng ấn tượng. Báo cáo của Knight Frank ghi nhận, trong năm 2024, thiên đường mua sắm Seoul (Hàn Quốc) có mức tăng giá đạt 18,4%, Dubai (UAE) là 16,9%...
Giá bán đắt đỏ và tốc độ tăng giá mạnh tất yếu dẫn tới giá thuê các BĐS thương mại xa xỉ tại các thành phố trên cũng là những con số khủng. Số liệu của Cushman & Wakefield cho biết, New York là nơi có mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới với giá thuê trung bình ở Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) lên đến 2.000 USD/ft2/năm (1 ft2 tương đương 0,092 m2).
Dù vậy, không phải thương hiệu giàu có nào cũng có thể sở hữu hay thuê được mặt bằng tại các “thủ phủ xa xỉ”. Rob Travers - Giám đốc bán lẻ phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Cushman & Wakefield cho biết, nguồn cung mặt bằng ở các địa điểm bán lẻ siêu cao cấp vô cùng khan hiếm, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt.
“Ngay cả khi có những lo ngại về việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, các nhà bán lẻ vẫn duy trì hoặc tăng cường các cửa hàng hàng đầu tại các thị trường trọng điểm”, vị này nhấn mạnh.
Giá trị vượt thời gian của BĐS thương mại xa xỉ
Dưới góc nhìn tài chính, BĐS thương mại xa xỉ không chỉ là “sân khấu” của các thương hiệu hàng đầu, mà còn là một kênh đầu tư sinh lời vượt trội. Thị trường cho thuê BĐS cao cấp toàn cầu có giá trị khoảng 32,9 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 78,1 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 9,5% từ năm 2025 đến năm 2033, theo Business Rearch Insights.
Theo giới chuyên gia, BĐS thương mại xa xỉ là loại tài sản gần như miễn nhiễm với suy thoái. Khi nền kinh tế biến động, người giàu vẫn chi tiêu, thậm chí chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm mang tính biểu tượng. Điều này giúp duy trì và đẩy giá bán và giá trị thuê BĐS ở các khu vực này liên tục đi lên.
Một minh chứng là năm 2023, tập đoàn hàng xa xỉ LVMH đã mua lại tòa nhà rộng 9.400 m2 tại số 101 Champs Elysées (Paris) với mức giá có thể lên tới 900 triệu Euro để đặt cửa hàng flagship lớn nhất thế giới của Louis Vuitton. Đây cũng là mức giá kỷ lục cho một tòa nhà thương mại nằm trên “đại lộ đẹp nhất hành tinh”.
Cùng lúc, đối thủ của LVMH là Kering cũng rất bận rộn. Tháng 2/2023, “ông lớn” này đã mua lại bốn tòa nhà tại 12-14 rue Castiglione (Paris) để xây dựng một siêu thị Gucci mới với giá khoảng 300 triệu Euro. Động thái từ các nhãn hàng xa xỉ được đánh giá là nhằm củng cố vị thế của họ trên những con phố nổi tiếng nhất thế giới.
Theo giới phân tích, những yếu tố khiến BĐS thương mại xa xỉ tại các trung tâm trở thành “vàng ròng” trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu là tính khan hiếm, khả năng thanh khoản cao và tăng giá bền vững theo thời gian. Điều này lý giải vì sao nhiều tập đoàn hàng đầu, như LVMH, Kering… thường chọn mua đứt mặt bằng thay vì thuê, dù phải bỏ ra hàng trăm triệu USD.
Cuộc “giành giật” các BĐS thương mại xa xỉ thực ra là cuộc “giành giật” các vị trí kim cương mang tính biểu tượng. Ngay cả trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử thì các cửa hàng flagship hiện diện ở các khu thương mại xa xỉ vẫn là một giá trị không thể thay thế. Đó vừa là bộ mặt gia tăng giá trị thương hiệu, vừa là nơi tôn vinh các trải nghiệm của khách hàng và kiến tạo sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Nhìn một cách tổng thể, BĐS thương mại dịch vụ xa xỉ không đơn thuần là BĐS mà còn là phần mở rộng vật lý của một thương hiệu. Từ Paris đến Dubai, từ New York đến Thượng Hải, những toạ độ này sẽ luôn là tâm điểm của sự săn đón - không chỉ bởi các thương hiệu mà còn bởi các nhà đầu tư sành sỏi biết nắm bắt cơ hội từ sự khan hiếm và độc quyền.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/12: Quy hoạch khu đô thị đại học lớn bậc nhất TP Hồ Chí Minh
Đà Nẵng chấp thuận thêm dự án cao ốc 30 tầng bên sông Hàn; Quy hoạch khu đô thị đại học lớn bậc nhất TP Hồ Chí Minh...
Casino, tàu điện LRT, công viên sông Tô Lịch - loạt dự án “khủng” của Sun Group đồng loạt khởi công, khởi động
Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu...
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông Tp. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới
Sự hình thành của không gian siêu đô thị TP.HCM mở rộng đang tái định vị vai trò của các cực vệ tinh, trong đó khu Đông Nam và đặc biệt...
The Parkland và bước khởi đầu của Imperia Ocean City tại khu Đông Hà Nội
Khu Đông Hà Nội đang dần hình thành một trung tâm đô thị mới, nơi tập trung ngày càng nhiều cộng đồng cư dân trẻ...
Lâm Đồng: Xây dựng khu du lịch sinh thái trong rừng tự nhiên
Theo báo cáo xin cấp phép môi trường do Công ty TNHH Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng lập và gửi cơ quan chức năng,...
Dự án nào đang chiếm sóng tại “New CBD” phía Tây Thủ đô?
Cầu Giấy được ví như “New CBD” của Hà Nội, thu hút cộng đồng tinh hoa trong nước và quốc tế đến sinh sống, làm việc...
Hà Nội: Chi tiết dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng sắp khởi công
HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết "Về việc thông qua sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Hà Nội...
Toàn cảnh 7 cây cầu được Hà Nội khởi công trong năm 2025
Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng...
Hà Nội đấu giá hàng loạt lô đất cuối năm: Có khu giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng
Những ngày cuối tháng 12/2025, Hà Nội dự kiến tổ chức hàng loạt phiên đấu giá quyền sử dụng đất, trải rộng từ các thửa đất ở quy mô nhỏ tại khu vực ngoại thành...
Phú Quốc sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng trong tháng 12
Vào ngày 19/12 tới đây, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc...
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
Hà Nội vừa công bố kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2026–2030, trong đó đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng...
Sun Group giới thiệu dự án căn hộ tại tâm điểm du lịch Bãi Cháy
Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/12: Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng mạnh, vượt nội đô
Gia Lai tái khởi động dự án sân golf Đak Đoa hơn 1.150 tỷ đồng; Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng mạnh, vượt nội đô... là những tin tức xây dựng...
Dự án Enclave Phú Quốc dự kiến xây hơn 500 căn nhà ở xã hội trong quần thể du lịch sinh thái
Theo báo cáo xin cấp phép môi trường, Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phức hợp Enclave Phú Quốc do Công ty Cổ phần Enclave Phú Quốc...
The Golden Moment - Thời khắc vàng báo hiệu chu kỳ tăng trưởng mới của Vinhomes Golden City
Ngày 13/12/2025, sự kiện “The Golden Moment” đã diễn ra tại Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng). Không chỉ là một cuộc gặp gỡ của giới đầu tư.
Bộ sưu tập căn hộ “Nghệ thuật tầm nhìn”: Dấu ấn đỉnh cao giữa trái tim Đà Nẵng
Tại trung tâm Đà Nẵng – nơi sông Hàn gặp biển đông xanh thẳm - một bộ sưu tập căn hộ, phiên bản giới hạn vừa được “lộ diện”...
Khởi động Sunshine Bay Retreat Vung Tau: Hơn 100 đại lý cùng “đón sóng” Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam
Ngày 11/12, Sunshine Group đã chính thức khởi động chiến dịch giới thiệu Sunshine Bay Retreat Vung Tau - Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam.
Vinhomes Golden City định hình phong cách sống live - work - play - wellness tại trung tâm mới phía Nam Hải Phòng
Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng) đang từng bước thể hiện “sức sống thật” của một thành phố sinh thái và thương mại quốc tế,...
TP HCM cảnh báo loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán
Sở Xây dựng TPHCM vừa có thông tin về loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai trên địa bàn; đồng thời cho hay...

























.png)