“Cuộc chiến” khốc liệt phía sau những mặt bằng thương mại triệu đô
Từ đại lộ Montaigne hoa lệ của Paris đến Fifth Avenue sầm uất tại New York hay The Dubai Mall siêu thực giữa sa mạc, BĐS thương mại xa xỉ luôn là “tọa độ kim cương” được các thương hiệu lớn nhất hành tinh săn đón. Phía sau mỗi mặt bằng triệu đô là những cuộc cạnh tranh ngầm khốc liệt mà bất kỳ ai sở hữu đều có cơ hội chạm tới đỉnh cao đầu tư.
Sân chơi “triệu đô” của các thương hiệu hàng đầu thế giới
Một buổi chiều mùa xuân tại đại lộ Montaigne (Paris) - nơi được mệnh danh là “trái tim xa xỉ” của kinh đô ánh sáng, hàng trăm du khách kiên nhẫn xếp hàng trước cửa hàng flagship của Dior. Bên trong, các chuyên viên bán hàng chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp từng khách hàng như những vị thượng khách. Mỗi người được phục vụ riêng trong một không gian đậm chất nghệ thuật. Gần đó, các cửa hàng của Louis Vuitton, Chanel, Gucci… cũng rực rỡ ánh đèn và ngập tràn sinh khí.
Paris không phải là ngoại lệ. Tại New York, Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) - một trong những mặt tiền thương mại đắt giá nhất hành tinh - là nơi quy tụ của hàng loạt tên tuổi lớn, như Tiffany & Co., Cartier, Prada, Apple… Nơi đây trở thành chiến lược hiện diện không thể thiếu đối với các thương hiệu xa xỉ toàn cầu.
Cuộc đua chiếm lĩnh các vị trí mặt tiền “kim cương” nhằm khẳng định vị thế và sức mạnh tài chính của thương hiệu đã đẩy giá các BĐS thương mại xa xỉ lên cao.
Năm 2025, Công ty tư vấn BĐS Knight Frank (Anh) có một báo cáo thú vị mà dữ liệu được khơi nguồn từ câu hỏi: “1 triệu USD mua được bao nhiêu mét vuông BĐS xa xỉ trên thế giới?” Không ngạc nhiên khi trong cuộc “so găng” về mức độ đắt đỏ, những cái tên đứng đầu đều là các thiên đường mua sắm hàng hiệu, nơi tập trung các BĐS thương mại xa xỉ, quy tụ những nhãn hàng lừng lẫy địa cầu như Dior, Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Prada, Calvin Klein…
Theo báo cáo này, “thiên đường của siêu xe, sòng bạc và hàng hiệu” Monoco dẫn đầu khi 1 triệu USD chỉ mua được vỏn vẹn 19m2. Con số tương tự được ghi nhận tại Hồng Kong là 22m2, Geneva là 33m2, London và New York là 34m2, Los Angeles là 37m2, Paris là 42m2, Thượng Hải là 44m2, Tokyo là 58m2, Dubai là 78m2...
Không chỉ nổi tiếng về mức độ đắt đỏ, tốc độ tăng giá của các BĐS thương mại tại các thiên đường mua sắm cũng vô cùng ấn tượng. Báo cáo của Knight Frank ghi nhận, trong năm 2024, thiên đường mua sắm Seoul (Hàn Quốc) có mức tăng giá đạt 18,4%, Dubai (UAE) là 16,9%...
Giá bán đắt đỏ và tốc độ tăng giá mạnh tất yếu dẫn tới giá thuê các BĐS thương mại xa xỉ tại các thành phố trên cũng là những con số khủng. Số liệu của Cushman & Wakefield cho biết, New York là nơi có mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới với giá thuê trung bình ở Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) lên đến 2.000 USD/ft2/năm (1 ft2 tương đương 0,092 m2).
Dù vậy, không phải thương hiệu giàu có nào cũng có thể sở hữu hay thuê được mặt bằng tại các “thủ phủ xa xỉ”. Rob Travers - Giám đốc bán lẻ phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Cushman & Wakefield cho biết, nguồn cung mặt bằng ở các địa điểm bán lẻ siêu cao cấp vô cùng khan hiếm, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt.
“Ngay cả khi có những lo ngại về việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, các nhà bán lẻ vẫn duy trì hoặc tăng cường các cửa hàng hàng đầu tại các thị trường trọng điểm”, vị này nhấn mạnh.
Giá trị vượt thời gian của BĐS thương mại xa xỉ
Dưới góc nhìn tài chính, BĐS thương mại xa xỉ không chỉ là “sân khấu” của các thương hiệu hàng đầu, mà còn là một kênh đầu tư sinh lời vượt trội. Thị trường cho thuê BĐS cao cấp toàn cầu có giá trị khoảng 32,9 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 78,1 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 9,5% từ năm 2025 đến năm 2033, theo Business Rearch Insights.
Theo giới chuyên gia, BĐS thương mại xa xỉ là loại tài sản gần như miễn nhiễm với suy thoái. Khi nền kinh tế biến động, người giàu vẫn chi tiêu, thậm chí chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm mang tính biểu tượng. Điều này giúp duy trì và đẩy giá bán và giá trị thuê BĐS ở các khu vực này liên tục đi lên.
Một minh chứng là năm 2023, tập đoàn hàng xa xỉ LVMH đã mua lại tòa nhà rộng 9.400 m2 tại số 101 Champs Elysées (Paris) với mức giá có thể lên tới 900 triệu Euro để đặt cửa hàng flagship lớn nhất thế giới của Louis Vuitton. Đây cũng là mức giá kỷ lục cho một tòa nhà thương mại nằm trên “đại lộ đẹp nhất hành tinh”.
Cùng lúc, đối thủ của LVMH là Kering cũng rất bận rộn. Tháng 2/2023, “ông lớn” này đã mua lại bốn tòa nhà tại 12-14 rue Castiglione (Paris) để xây dựng một siêu thị Gucci mới với giá khoảng 300 triệu Euro. Động thái từ các nhãn hàng xa xỉ được đánh giá là nhằm củng cố vị thế của họ trên những con phố nổi tiếng nhất thế giới.
Theo giới phân tích, những yếu tố khiến BĐS thương mại xa xỉ tại các trung tâm trở thành “vàng ròng” trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu là tính khan hiếm, khả năng thanh khoản cao và tăng giá bền vững theo thời gian. Điều này lý giải vì sao nhiều tập đoàn hàng đầu, như LVMH, Kering… thường chọn mua đứt mặt bằng thay vì thuê, dù phải bỏ ra hàng trăm triệu USD.
Cuộc “giành giật” các BĐS thương mại xa xỉ thực ra là cuộc “giành giật” các vị trí kim cương mang tính biểu tượng. Ngay cả trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử thì các cửa hàng flagship hiện diện ở các khu thương mại xa xỉ vẫn là một giá trị không thể thay thế. Đó vừa là bộ mặt gia tăng giá trị thương hiệu, vừa là nơi tôn vinh các trải nghiệm của khách hàng và kiến tạo sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Nhìn một cách tổng thể, BĐS thương mại dịch vụ xa xỉ không đơn thuần là BĐS mà còn là phần mở rộng vật lý của một thương hiệu. Từ Paris đến Dubai, từ New York đến Thượng Hải, những toạ độ này sẽ luôn là tâm điểm của sự săn đón - không chỉ bởi các thương hiệu mà còn bởi các nhà đầu tư sành sỏi biết nắm bắt cơ hội từ sự khan hiếm và độc quyền.
Nam Long nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến hết 9 tháng năm 2025, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long có khoản nợ thuế lên đến 233 tỷ đồng. Đây cũng chính là doanh nghiệp nhận chuyển nhượng phần vốn...
Sở Xây dựng TPHCM tiếp tục thông tin về loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán
Qua rà soát 5 dự án bất động sản được quảng cáo, rao bán sản phẩm căn hộ gần đây, Sở Xây dựng TPHCM xác nhận có đến 4 dự án chưa có thông báo...
Vì sao Charmora City trở thành “điểm rơi chiến lược” của dòng vốn đầu tư tại Nam Nha Trang?
Được bao bọc giữa những dòng sông cùng quy hoạch tiên phong và độc đáo, Charmora City không chỉ là một dự án đô thị,...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/12: TP HCM kiểm tra đột xuất các dự án BĐS có dấu hiệu vi phạm
Khởi công dự án du lịch phức hợp hơn 2 tỷ USD tại Vân Đồn; TP HCM kiểm tra đột xuất các dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm...
Vlasta – Sầm Sơn do Văn Phú phát triển được vinh danh “Dự án Đáng sống 2025”
Sáng ngày 25/12, tại lễ trao chứng nhận “Dự án Đáng sống 2025” dự án Vlasta – Sầm Sơn do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú...
DOJI khởi công Dragon 75 Complex - biểu tượng kiến trúc mới bên Bắc Sông Cấm
Tọa lạc tại “trái tim mới” của TP Hải Phòng, Dragon 75 Complex với tòa tháp 75 tầng cao 388 m được khởi công ngày 19/12/2025, hứa hẹn trở thành công trình biểu tượng, góp phần nâng tầm không gian đô thị và hạ tầng thương mại - dịch vụ của thành phố.
Giá đất ngoại thành Hà Nội "ăn theo" đại dự án: Kỳ vọng lớn, rủi ro cao
Việc Hà Nội đồng loạt khởi công nhiều dự án hạ tầng, đô thị quy mô rất lớn đang tạo ra làn sóng kỳ vọng mới đối với thị trường bất động sản vùng ven...
Rời phố ra “đảo Ngọc” để an cư như nghỉ dưỡng
Nhiều vị khách lần đầu đến Phú Quốc chỉ với kế hoạch trải nghiệm ít ngày, để rồi lại gắn bó suốt cả thập kỷ. Vượt ra khỏi phạm vi một “hòn đảo du lịch”...
T&T City Millennia ghi dấu cuối năm với danh hiệu Dự án đáng sống 2025 và cú hích từ tiểu khu mới
Khép lại năm 2025 với nhiều dấu ấn nổi bật, T&T City Millennia tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản khi được vinh danh “Dự án đáng sống 2025”...
"Đường đi" của hơn 1,7 nghìn tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu của Đất Xanh
Với 1.739 tỷ đồng huy động được từ cổ phiếu, Tập đoàn Đất Xanh "bơm tiền" cho doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình thực hiện dự án Khu chung cư cao tầng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/12: Cần Thơ quy hoạch “siêu đô thị” du lịch nghỉ dưỡng gần 3.000 ha
Gia Lai sắp có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 900 tỷ đồng; Cần Thơ quy hoạch “siêu đô thị” du lịch nghỉ dưỡng gần 3.000 ha...
Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn...
Triết lý “Nature in Motion” tại The Parkland: Bài toán cân bằng giữa thiên nhiên và nhịp sống đô thị
Giữa nhịp sống đang trỗi dậy đầy sôi động ở phía Đông Hà Nội, có một nơi không gian sống hiện đại đang chuyển mình theo dòng chảy của thiên nhiên...
Sun Property khai trương văn phòng bán hàng Sun Gallery Phu Quoc
Ngày 20/12, Sun Property khai trương văn phòng bán hàng tại Phú Quốc, nơi trưng bày sa bàn quần thể dự án Sun Group...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 22/12: Thaco “thế chỗ” Aeon tại dự án TTTM Hoàng Mai - Giáp Bát
Khánh Hòa đấu thầu dự án KCN Ninh Diêm 3 hơn 3.000 tỷ đồng; Thaco “thế chỗ” Aeon tại dự án TTTM Hoàng Mai - Giáp Bát...
Có gì đặc biệt ở tuyến đường nối sân bay Gia Bình vừa được Sun Group khởi công?
Trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng...
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm
Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng...
Cầu Tứ Liên mở không gian phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội
Dự án cầu Tứ Liên đang được thi công không chỉ mang sứ mệnh giải quyết những điểm nghẽn giao thông tồn tại nhiều năm qua mà còn được kỳ vọng trở thành động lực...
Một ngày ở Casa Villa: mỗi khoảnh khắc đều mang phong vị “sống biển” độc đáo
Bạn có thể đi biển rất nhiều lần, mùa hè nào cũng ra biển hay mỗi cuối tuần đều sẽ tìm đến biển. Nhưng hãy thử tưởng tượng...

























.png)