Đã có gần 70 hãng hàng không khai thác đường bay quốc tế đến Việt Nam sau dịch COVID-19
Tại hội thảo “Hợp tác Hàng không – Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu” do báo Văn hóa (Bộ VH-TT&DL) chủ trì tổ chức tại Đà Nẵng chiều 27/2, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, từ tháng 4/2022, thị trường hàng không quốc tế của Việt Nam đã hồi phục từng bước sau đại dịch COVID-19 với mức độ tăng dần qua từng tháng.
Tại hội thảo “Hợp tác Hàng không – Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác hành khách trên 154 đường bay quốc tế kết nối 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đến 5 điểm của Việt Nam là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc.

“Về tổng thể, đến nay số lượng quốc gia có hoạt động khai thác hành khách đi đến Việt Nam đã dần hồi phục hoàn toàn so với thời điểm trước dịch (năm 2019); chỉ còn thị trường Nga bị đóng băng do ảnh hưởng xung đột Nga - Ucraina và thị trường Trung Quốc đang bị hạn chế về tần suất khai thác”, ông Bùi Minh Đăng, Phó phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết.
Cụ thể, Trung Quốc là một thị trường lớn của các hãng hàng không hai nước, năm 2019 có 14 hãng hàng không khai thác trên 70 đường bay từ 5 điểm Việt Nam đến 48 điểm ở Trung Quốc với tần suất hơn 600 chuyến bay/tuần, vận chuyển 7,6 triệu khách vào năm 2019. Tuy nhiên hiện thị trường này vẫn đang ở mức độ khai thác rất hạn chế với tần suất 16 chuyến bay/tuần cho mỗi bên
“Hiện tại, Việt Nam không có bất kỳ hạn chế nào đối với các hãng hàng không của 2 nước trong việc chở khách đi/đến Việt Nam, tuy nhiên phía Trung Quốc vẫn áp dụng các hạn chế về tần suất, điểm đến đối với các chuyến bay chở khách chiều từ Việt Nam vào Trung Quốc”, ông Bùi Minh Đăng cho biết.
Bên cạnh đó, thị trường khách Nga bị đóng băng, chưa biết đến khi nào mở lại, trong khi đây là một trong những thị trường lớn của Việt Nam với lượng khách du lịch từ 18 điểm của Nga đến Việt Nam, đặc biệt là các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Bình Thuận, Phú Quốc. Năm 2019, có 8 hãng hàng không Nga và Vietnam Airlines khai thác thị trường này, vận chuyển hơn 1,6 triệu khách, chủ yếu là khách du lịch.
Trước tình hình này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian qua Cục đã chủ động, tích cực trao đổi với các các nhà chức trách hàng không của Nga, Đức, Anh, Lào, Cambodia, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Balan, Rumani trong việc mở lại các đường bay quốc tế và hỗ trợ các khó khăn trong quá trình khôi phục các đường bay quốc tế.
Các bên đã rà soát các quy định pháp lý, nhu cầu thị trường và các quy định về phòng, chống dịch để đưa ra các chính sách về khai thác quốc tế phù hợp với thực tế của công tác phòng, chống dịch, diễn biến của kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam và quốc tế nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hàng không quốc tế.
Để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn khách của thị trường Trung Quốc và Nga, Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác các thị trường mới như Ấn Độ và các quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan.
Ông Bùi Minh Đăng cho biết, năm 2022, dự kiến vận chuyển quốc tế đi/đến Việt Nam đạt 11 triệu hành khách khách, bằng 27% so năm 2019; tuy nhiên chỉ tính riêng quý IV/2022 thì tổng thị trường quốc tế đạt 5,1 triệu khách, bằng 50% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo năm 2023, vận chuyển quốc tế đi/đến Việt Nam đạt 34 triệu hành khách, tăng 3 lần so năm 2022 và bằng 83% so năm 2019.
TIN LIÊN QUAN
Vinamilk và chiến lược tăng trưởng hai con số
Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM), đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về chiến lược tăng trưởng hai con số...
“Gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn sắp chi gần 300 tỷ trả cổ tức
Năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần đạt 3.183 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 555 tỷ đồng...
Hòa Phát (HPG) vừa được chấp thuận dự án KCN vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng
Dự án Khu công nghiệp này tại Hải Phòng, là dự án mới nhất của Hòa Phát trong lĩnh vực hạ tầng công nghiệp....
SaiGon Co.op và Vua Gạo bị cấm thầu vì cung cấp hàng kém chất lượng!?
Sau khi Cục 10, Bộ Công an có quyết định cấm thầu trong 3 năm đối với SaiGon Co.op và Vua Gạo vì cung cấp hàng hoá không đảm bảo chất lượng...
Thể thao gắn kết – Văn hóa tỏa sáng: Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025
Sự kết hợp giữa tinh thần thể thao và nghệ thuật đỉnh cao trong Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025...
Vượt đỉnh 1,1 triệu tấn: Thép cuộn cán nóng Hòa Phát (HPG) lập kỷ lục quý
Lần đầu tiên, sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát vượt mốc 1,1 triệu tấn chỉ trong một quý, tăng 18% so với quý trước...
BAF Việt Nam rót 150 tỷ lập ‘cứ điểm mới’ tại Ninh Bình: Tăng tốc kế hoạch 13 trại, 2 nhà máy trong 2025
Trong năm 2025, BAF Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành triển khai 13 trại/cụm trại mới, cùng 2 dự án nhà máy cám tại Bình Định và nhà máy chế biến thịt...
IDICO-CONAC gây bất ngờ khi hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 6 tháng
IDICO-CONAC đang bứt phá trên cả 3 lĩnh vực chủ lực gồm xây lắp, hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản nhờ loạt dự án tăng tốc.
Ông lớn ngành xi măng VICEM báo lãi 34 tỷ đồng sau hai năm thua lỗ
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị phần xi măng trong nước của VICEM chiếm 27,41%, tăng 0,03% so với năm 2024 và tăng 0,76% so với cùng kỳ năm 2024....
Siêu dự án rộng 675ha hơn 11.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên chính thức về tay Kinh Bắc
Dự án này không chỉ nối dài chuỗi quỹ đất vàng của KBC trong lĩnh vực phát triển KCN mà còn giúp “ông lớn” bất động sản KBC...
Lãi ròng quý 1 vọt 72%: GELEX rót 100 tỷ thành lập công ty đầu tư mới
Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng bài bản, GELEX chính thức thành lập Công ty mới, đóng vai trò sẽ hoạt động chính trong ngành hỗ trợ dịch vụ tài chính...
Vinaship (VNA) xin ý kiến bán tàu 27 tuổi: Cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Không chỉ chủ động cơ cấu đội tàu để tinh gọn vận hành, Vinaship vẫn đảm bảo chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 6%. Trong bối cảnh lãi ròng quý I/2025 khiêm tốn...
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Xem nhiều




