Thứ tư, 14/04/2021, 22:55 PM

Dat Bike: Từng bị Shark Bình chê thẳng mặt, giờ đây sản xuất không kịp bán, founder được quỹ đầu tư kỳ vọng là "Elon Musk trong mảng 2 bánh" của ĐNÁ

Còn quá sớm để nói Dat Bike là một trong những startup thành công của Shark Tank Việt Nam. Nhưng rõ ràng, từ bệ phóng này, Dat Bike của Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã ghi nhận những bước tiến mà ngay cả các “cá mập” trong cuộc chơi có thể không ngờ tới.

"Đây (xe máy điện, PV) là xu hướng, nhưng người ta sẽ không mua xe của em đâu...

Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm, anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác".

Đó là rất nhiều "gáo nước lạnh" mà Shark Bình, Chủ tịch Nexttech thẳng thắn nói với Nguyễn Bá Cảnh Sơn, nhà sáng lập Dat Bike khi anh đưa sản phẩm xe điện của mình lên gọi vốn trên sóng Shark Tank Việt Nam trong năm 2019.

Với giá bán 39,9 triệu đồng cùng thiết kế thể thao, thậm chí khác lạ so với đa phần xe máy điện trên thị trường, Dat Bike không chỉ nhận về nghi ngờ từ phía Shark Bình mà hàng hoạt người xem chương trình cũng chung suy nghĩ ấy. Họ nói Dat Bike là sản phẩm chỉ dành cho phân khúc khách hàng hẹp và cơ hội mở rộng thật đáng quan ngại.

Vậy nhưng bất chấp nghi ngại từ cộng đồng, Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn kiên định với con đường của mình. Gần đây, anh còn công bố đã gọi vốn thành công 2,6 triệu USD trong vòng pre-series A, được dẫn đầu bởi quỹ Jungle Ventures, Singapore.

Mẫu mã hạn chế, giá thành cao, lại không có trạm sạc?

Quả đúng như vậy, Dat Bike dường như đi ngược lại tất cả những gì các hãng xe máy điện trên thị trường theo đuổi. Nhưng thật kỳ lạ, Cảnh Sơn tiết lộ startup của anh vẫn đang liên tục tăng trưởng.

"Dat Bike tăng trưởng 35% theo tháng từ sau khi mở của hàng ở TP HCM tháng 11 năm ngoái. Trong lịch sử của Dat Bike từ lúc thành lập công ty đến nay, Dat Bike luôn trong tình trạng sản xuất không kịp bán ra vì vốn và quy mô sản xuất bị hạn chế. Với vòng huy động vốn này, Sơn mong muốn mình có thể sản xuất bắt kịp nhu cầu thị trường".

Thông qua khoản đầu tư 2,6 triệu USD, startup tuyên bố sẽ dùng để mở rộng thị trường, nâng cao quy mô sản xuất, giải bài toán của một sản phẩm có khả năng vận hành tốt nhưng giá thành hợp lý. Trong suy nghĩ của Sơn, mức giá 39,9 triệu đồng của Dat Bike không phải quá cao và chuyện giảm giá là một bài toàn anh hiện chưa tính tới.

"Thật ra với cùng giá thành như bây giờ thì Dat Bike đang có công suất gấp 3 lần và quãng đường đi được gấp 2 lần so với các xe điện khác. Sơn nghĩ giá thành như vậy không có quá cao, nhưng cũng tùy suy nghĩ của người dùng nhóm này, nhóm khác. Thường thì team Dat Bike sẽ hỏi là ‘Tại sao 1 xe khác trên thị trường có thể bán với giá 45-50 triệu đồng mà người ta mua nhưng xe mình làm ra thì người ta không mua, có phải tại vì xe của mình chưa tốt hay không?’ Nếu xe mình chưa tốt thì cả team sẽ tập trung làm xe tốt hơn để nó xứng đáng với giá đang được bán ra, còn chuyện giảm giá xuống là một bài toán khác mà Dat Bike chưa thể giải quyết ngay bây giờ", nhà sáng lập cho biết.

Theo tiết lộ, Weaver, mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, là chiếc xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi. Xe được trang bị động cơ 5000W, giúp tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong 3 giây. Chưa kể, thời gian sạc pin được công bố là nhanh nhất so với các xe máy điện trên thị trường, dưới 3 giờ cho một lần sạc đầy.

Về câu chuyện trạm sạc hay mẫu mã hạn chế, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn đều không xem đó là những vấn đề lớn.

"Sơn có cách nhìn hơi khác so với các nhà sản xuất trên thị trường về trạm sạc. Hiện tất cả xe điện 2 bánh ở Việt Nam thì đều có thể sạc tại nhà. Trạm sạc chỉ dành cho những người dùng ở chung cư, khi đó trạm sạc này nên được xây ở tầng hầm để xe. Cái mình đang tập trung giải quyết không phải về trạm sạc mà là thời gian sạc. Nếu hết pin, nhưng sạc lâu quá, tận mấy tiếng thì biết làm sao. Hiện tại xe của Dat Bike sạc trong vòng 3 tiếng nhưng team sẽ có những cải tiến mới giúp xe sạc trong vòng dưới 1 tiếng là có thể chạy được 100km".

"Lý do hiện nay Dat Bike làm ra các mẫu xe cá tính vì đối tượng khách hàng đầu tiên mình hướng tới là những người sẵn sàng chịu rủi ro để trải nghiệm cái mới. Những đối tượng khách hàng này sẽ giúp Dat Bike tiếp tục cải tiến sản phẩm đến khi ra được phiên bản thực sự tốt về mặt vận hành và giá cả. Khi đó mình sẽ sẵn sàng phát triển thêm nhiều mẫu xe không những phục vụ khách hàng ở Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á".

Kỳ vọng trở thành Elon Musk của Đông Nam Á trong mảng xe 2 bánh

Hơn 1 năm sau khi rời Shark Tank, Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn giữ cho mình phong thái bình tĩnh, khiêm tốn và thậm chí có phần hơi rụt rè. Vậy nên tất nhiên, kỳ vọng Sơn sẽ trở thành Elon Mush của Đông Nam Á xuất phát từ phía Jungle Ventures hơn là suy nghĩ của chính bản thân anh.

"Đây là khoản đầu tư rất ngoại lệ, đầu tư rất sớm bởi chúng tôi thật sự mong muốn xây dựng Sơn trở thành hình ảnh Elon Musk của Đông Nam Á cho mảng xe hai bánh tại thị trường này.

Về cơ bản sẽ có 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới, bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. Khi nhìn vào 2 thị trường là Trung Quốc và Ấn Độ thì ta thấy cả 2 quốc gia này đều đã có những nhà sản xuất xe máy lớn; họ không chỉ là những nhà sản xuất chủ đạo chiếm lĩnh thị trường trong nước mà họ còn đang mở rộng ra thị trường khu vực nữa. Trong khi đó ở Đông Nam Á, có thể nói đến nay chưa có một nhà sản xuất nào thật sự nổi bật".

Jungle Ventures đánh giá điểm đặc biệt là phía Dat Bike tự chủ hoàn toàn về công nghệ phần mềm cũng như phần cứng trên xe, chứ không phải lắp ráp từ các linh kiện có sẵn giống nhiều hãng khác. Sau hơn 2 năm thành lập, Dat Bike đã tự phát triển từ những chi tiết nhỏ như khung sườn, đèn, hộp pin, yên xe,... cho đến bộ phận được coi là "linh hồn" của xe như pin, hệ thống điều khiển,… Chỉ duy có động cơ đang phải nhập từ bên ngoài và trong năm 2021 này, Dat Bike sẽ tự hoàn thiện nốt.

"Các đối thủ đơn thuần nhập xe nguyên chiếc hay nhập linh kiện về để sản xuất những xe có hiệu năng thấp hoặc không hấp dẫn với người dùng nhưng Dat Bike lại có hướng đi hoàn toàn khác. Họ phát triển xe điện, là 1 dòng xe thuận tiện, bảo vệ môi trường trong khi đó vẫn có thể cạnh tranh với xe chạy xăng về quãng đường và hiệu suất. Đó chính là lý do Jungle Ventures đầu tư vào Dat Bike".

Còn với Sơn, Đông Nam Á là thị trường mà xe 2 bánh hiện rất phổ biến, từ chở người đến chở hàng. Thị trường xe 2 bánh tại Đông Nam Á ước tính giá hơn 26 tỷ USD và đang vào thời điểm chín muồi để các doanh nghiệp gặt hái lợi nhuận từ việc phát triển xe máy điện và tự động hóa.

Dat Bike đặt mục tiêu trong vòng 12-18 tháng tới, sẽ mở rộng ra các nước có nhu cầu xe máy rất cao như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Phillipin. Xa hơn nữa, sau khoảng 2-3 năm, Dat Bike tính tới nhiều khu vực khác trên thế giới chứ không chỉ giới hạn ở Đông Nam Á.

"Chúng tôi muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện. Chúng tôi tin rằng khi có lựa chọn thì người tiêu dùng sẽ chọn xe chạy điện thay vì xe chạy xăng. Nguồn vốn mới sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục sáng tạo và phát triển ra những chiếc xe máy điện hoàn thiện nhất dành cho người dùng khu vực Đông Nam Á và cả thế giới".


Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
15/11/2025 Doanh nghiệp

Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...

Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
15/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...

Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...

Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
14/11/2025 Doanh nghiệp

Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...

Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...

Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
14/11/2025 Doanh nghiệp

Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...

Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
14/11/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....

Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường -  đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.

Công ty của 'bà trùm' ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
13/11/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
13/11/2025 Doanh nghiệp

Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...

PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
12/11/2025 Doanh nghiệp

Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...

PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
12/11/2025 Doanh nghiệp

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...

Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
11/11/2025 Doanh nghiệp

Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...

Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
11/11/2025 Doanh nghiệp

Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
11/11/2025 Doanh nghiệp

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...

Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
11/11/2025 Doanh nghiệp

Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...

Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
11/11/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.

Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
11/11/2025 Doanh nghiệp

Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...

Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
11/11/2025 Doanh nghiệp

Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...