Thứ tư, 14/04/2021, 22:55 PM

Dat Bike: Từng bị Shark Bình chê thẳng mặt, giờ đây sản xuất không kịp bán, founder được quỹ đầu tư kỳ vọng là "Elon Musk trong mảng 2 bánh" của ĐNÁ

Còn quá sớm để nói Dat Bike là một trong những startup thành công của Shark Tank Việt Nam. Nhưng rõ ràng, từ bệ phóng này, Dat Bike của Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã ghi nhận những bước tiến mà ngay cả các “cá mập” trong cuộc chơi có thể không ngờ tới.

"Đây (xe máy điện, PV) là xu hướng, nhưng người ta sẽ không mua xe của em đâu...

Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm, anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác".

Đó là rất nhiều "gáo nước lạnh" mà Shark Bình, Chủ tịch Nexttech thẳng thắn nói với Nguyễn Bá Cảnh Sơn, nhà sáng lập Dat Bike khi anh đưa sản phẩm xe điện của mình lên gọi vốn trên sóng Shark Tank Việt Nam trong năm 2019.

Với giá bán 39,9 triệu đồng cùng thiết kế thể thao, thậm chí khác lạ so với đa phần xe máy điện trên thị trường, Dat Bike không chỉ nhận về nghi ngờ từ phía Shark Bình mà hàng hoạt người xem chương trình cũng chung suy nghĩ ấy. Họ nói Dat Bike là sản phẩm chỉ dành cho phân khúc khách hàng hẹp và cơ hội mở rộng thật đáng quan ngại.

Vậy nhưng bất chấp nghi ngại từ cộng đồng, Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn kiên định với con đường của mình. Gần đây, anh còn công bố đã gọi vốn thành công 2,6 triệu USD trong vòng pre-series A, được dẫn đầu bởi quỹ Jungle Ventures, Singapore.

Mẫu mã hạn chế, giá thành cao, lại không có trạm sạc?

Quả đúng như vậy, Dat Bike dường như đi ngược lại tất cả những gì các hãng xe máy điện trên thị trường theo đuổi. Nhưng thật kỳ lạ, Cảnh Sơn tiết lộ startup của anh vẫn đang liên tục tăng trưởng.

"Dat Bike tăng trưởng 35% theo tháng từ sau khi mở của hàng ở TP HCM tháng 11 năm ngoái. Trong lịch sử của Dat Bike từ lúc thành lập công ty đến nay, Dat Bike luôn trong tình trạng sản xuất không kịp bán ra vì vốn và quy mô sản xuất bị hạn chế. Với vòng huy động vốn này, Sơn mong muốn mình có thể sản xuất bắt kịp nhu cầu thị trường".

Thông qua khoản đầu tư 2,6 triệu USD, startup tuyên bố sẽ dùng để mở rộng thị trường, nâng cao quy mô sản xuất, giải bài toán của một sản phẩm có khả năng vận hành tốt nhưng giá thành hợp lý. Trong suy nghĩ của Sơn, mức giá 39,9 triệu đồng của Dat Bike không phải quá cao và chuyện giảm giá là một bài toàn anh hiện chưa tính tới.

"Thật ra với cùng giá thành như bây giờ thì Dat Bike đang có công suất gấp 3 lần và quãng đường đi được gấp 2 lần so với các xe điện khác. Sơn nghĩ giá thành như vậy không có quá cao, nhưng cũng tùy suy nghĩ của người dùng nhóm này, nhóm khác. Thường thì team Dat Bike sẽ hỏi là ‘Tại sao 1 xe khác trên thị trường có thể bán với giá 45-50 triệu đồng mà người ta mua nhưng xe mình làm ra thì người ta không mua, có phải tại vì xe của mình chưa tốt hay không?’ Nếu xe mình chưa tốt thì cả team sẽ tập trung làm xe tốt hơn để nó xứng đáng với giá đang được bán ra, còn chuyện giảm giá xuống là một bài toán khác mà Dat Bike chưa thể giải quyết ngay bây giờ", nhà sáng lập cho biết.

Theo tiết lộ, Weaver, mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, là chiếc xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi. Xe được trang bị động cơ 5000W, giúp tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong 3 giây. Chưa kể, thời gian sạc pin được công bố là nhanh nhất so với các xe máy điện trên thị trường, dưới 3 giờ cho một lần sạc đầy.

Về câu chuyện trạm sạc hay mẫu mã hạn chế, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn đều không xem đó là những vấn đề lớn.

"Sơn có cách nhìn hơi khác so với các nhà sản xuất trên thị trường về trạm sạc. Hiện tất cả xe điện 2 bánh ở Việt Nam thì đều có thể sạc tại nhà. Trạm sạc chỉ dành cho những người dùng ở chung cư, khi đó trạm sạc này nên được xây ở tầng hầm để xe. Cái mình đang tập trung giải quyết không phải về trạm sạc mà là thời gian sạc. Nếu hết pin, nhưng sạc lâu quá, tận mấy tiếng thì biết làm sao. Hiện tại xe của Dat Bike sạc trong vòng 3 tiếng nhưng team sẽ có những cải tiến mới giúp xe sạc trong vòng dưới 1 tiếng là có thể chạy được 100km".

"Lý do hiện nay Dat Bike làm ra các mẫu xe cá tính vì đối tượng khách hàng đầu tiên mình hướng tới là những người sẵn sàng chịu rủi ro để trải nghiệm cái mới. Những đối tượng khách hàng này sẽ giúp Dat Bike tiếp tục cải tiến sản phẩm đến khi ra được phiên bản thực sự tốt về mặt vận hành và giá cả. Khi đó mình sẽ sẵn sàng phát triển thêm nhiều mẫu xe không những phục vụ khách hàng ở Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á".

Kỳ vọng trở thành Elon Musk của Đông Nam Á trong mảng xe 2 bánh

Hơn 1 năm sau khi rời Shark Tank, Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn giữ cho mình phong thái bình tĩnh, khiêm tốn và thậm chí có phần hơi rụt rè. Vậy nên tất nhiên, kỳ vọng Sơn sẽ trở thành Elon Mush của Đông Nam Á xuất phát từ phía Jungle Ventures hơn là suy nghĩ của chính bản thân anh.

"Đây là khoản đầu tư rất ngoại lệ, đầu tư rất sớm bởi chúng tôi thật sự mong muốn xây dựng Sơn trở thành hình ảnh Elon Musk của Đông Nam Á cho mảng xe hai bánh tại thị trường này.

Về cơ bản sẽ có 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới, bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. Khi nhìn vào 2 thị trường là Trung Quốc và Ấn Độ thì ta thấy cả 2 quốc gia này đều đã có những nhà sản xuất xe máy lớn; họ không chỉ là những nhà sản xuất chủ đạo chiếm lĩnh thị trường trong nước mà họ còn đang mở rộng ra thị trường khu vực nữa. Trong khi đó ở Đông Nam Á, có thể nói đến nay chưa có một nhà sản xuất nào thật sự nổi bật".

Jungle Ventures đánh giá điểm đặc biệt là phía Dat Bike tự chủ hoàn toàn về công nghệ phần mềm cũng như phần cứng trên xe, chứ không phải lắp ráp từ các linh kiện có sẵn giống nhiều hãng khác. Sau hơn 2 năm thành lập, Dat Bike đã tự phát triển từ những chi tiết nhỏ như khung sườn, đèn, hộp pin, yên xe,... cho đến bộ phận được coi là "linh hồn" của xe như pin, hệ thống điều khiển,… Chỉ duy có động cơ đang phải nhập từ bên ngoài và trong năm 2021 này, Dat Bike sẽ tự hoàn thiện nốt.

"Các đối thủ đơn thuần nhập xe nguyên chiếc hay nhập linh kiện về để sản xuất những xe có hiệu năng thấp hoặc không hấp dẫn với người dùng nhưng Dat Bike lại có hướng đi hoàn toàn khác. Họ phát triển xe điện, là 1 dòng xe thuận tiện, bảo vệ môi trường trong khi đó vẫn có thể cạnh tranh với xe chạy xăng về quãng đường và hiệu suất. Đó chính là lý do Jungle Ventures đầu tư vào Dat Bike".

Còn với Sơn, Đông Nam Á là thị trường mà xe 2 bánh hiện rất phổ biến, từ chở người đến chở hàng. Thị trường xe 2 bánh tại Đông Nam Á ước tính giá hơn 26 tỷ USD và đang vào thời điểm chín muồi để các doanh nghiệp gặt hái lợi nhuận từ việc phát triển xe máy điện và tự động hóa.

Dat Bike đặt mục tiêu trong vòng 12-18 tháng tới, sẽ mở rộng ra các nước có nhu cầu xe máy rất cao như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Phillipin. Xa hơn nữa, sau khoảng 2-3 năm, Dat Bike tính tới nhiều khu vực khác trên thế giới chứ không chỉ giới hạn ở Đông Nam Á.

"Chúng tôi muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện. Chúng tôi tin rằng khi có lựa chọn thì người tiêu dùng sẽ chọn xe chạy điện thay vì xe chạy xăng. Nguồn vốn mới sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục sáng tạo và phát triển ra những chiếc xe máy điện hoàn thiện nhất dành cho người dùng khu vực Đông Nam Á và cả thế giới".


Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
17/10/2025 Doanh nghiệp

Hưởng lợi từ giá HRC phục hồi và thuế chống bán phá giá, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.

Masan ‘hái quả ngọt’: WinCommerce lập kỷ lục doanh thu, cổ phiếu MSN bật tăng mạnh trên sàn
Masan ‘hái quả ngọt’: WinCommerce lập kỷ lục doanh thu, cổ phiếu MSN bật tăng mạnh trên sàn
17/10/2025 Doanh nghiệp

Doanh thu WinCommerce tiếp tục bứt phá, giúp mảng bán lẻ trở thành “đầu tàu tăng trưởng” của Masan. Cùng lúc đó, cổ phiếu MSN tăng trần, trở thành tâm điểm phiên 16/10.

BSR tích cực mở rộng thị trường kinh doanh xăng dầu tại Campuchia
BSR tích cực mở rộng thị trường kinh doanh xăng dầu tại Campuchia
17/10/2025 Doanh nghiệp

Vừa qua, đoàn công tác của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) nhằm khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác và đánh giá...

Đề xuất tiêu chí doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế
Đề xuất tiêu chí doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế
17/10/2025 Doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi...

PVOIL tiến gần đến cột mốc doanh thu năm 2025
PVOIL tiến gần đến cột mốc doanh thu năm 2025
16/10/2025 Doanh nghiệp

Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất PVOIL đạt 107.000 tỷ đồng; tiến gần đến cột mốc doanh thu được Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giao cả năm 2025.

Chứng khoán CVS: 13 quý liền “đỏ sổ”, lỗ lũy kế áp sát 140 tỷ đồng
Chứng khoán CVS: 13 quý liền “đỏ sổ”, lỗ lũy kế áp sát 140 tỷ đồng
16/10/2025 Chứng khoán

Doanh thu tăng mạnh trong quý 3/2025 nhưng chi phí môi giới và quản lý tiếp tục “ăn mòn” lợi nhuận, khiến Chứng khoán CVS nối dài chuỗi 13 quý thua lỗ liên tiếp...

Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways
16/10/2025 Doanh nghiệp

Tối 15/10, tại Ballroom Ascott Tây Hồ (Hà Nội), tập đoàn Sun Group chính thức tổ chức lễ ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways...

Becamex IJC báo lãi tăng gấp 3 lần, hoàn thành 93% kế hoạch năm
Becamex IJC báo lãi tăng gấp 3 lần, hoàn thành 93% kế hoạch năm
16/10/2025 Doanh nghiệp

Sau khi công bố kế hoạch “rót” hơn 1.200 tỷ đồng vào CTCP Đường Vành Đai 4 TP.HCM, Becamex IJC tiếp tục ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh quý III/2025 bứt phá.

Coteccons chào bán 14 triệu trái phiếu không tài sản đảm bảo để trả nợ
Coteccons chào bán 14 triệu trái phiếu không tài sản đảm bảo để trả nợ
15/10/2025 Doanh nghiệp

HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2025 với tổng giá trị tối đa 1.400 tỷ đồng.

Cổ đông Novaland liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn liên tiếp rút vốn
Cổ đông Novaland liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn liên tiếp rút vốn
15/10/2025 Doanh nghiệp

Tính từ thời điểm năm 2020 đến nay, Diamond Properties đã thoái vốn liên tục cổ phần của mình để tỷ lệ sở hữu từ 10,741% (105 triệu cổ phần) đến nay giảm xuống còn 7,974% (hơn 163,3 triệu cổ phiếu) nếu giao dịch thành công.

Hoàng Anh Gia Lai hoán đổi nợ thành cổ đông với loạt doanh nghiệp, cá nhân
Hoàng Anh Gia Lai hoán đổi nợ thành cổ đông với loạt doanh nghiệp, cá nhân
15/10/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có thông tin về việc chuyển đổi nợ thành vốn góp tại Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.

Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
14/10/2025 Chứng khoán

Công ty cổ phần Chứng khoán VIX được thành lập vào năm 2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán Vincom...

NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
14/10/2025 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...

T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
13/10/2025 Doanh nghiệp

Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...

Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
13/10/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...

'Ông lớn' dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
13/10/2025 Doanh nghiệp

Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...

Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
13/10/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...

Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
13/10/2025 Doanh nghiệp

9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...

Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
12/10/2025 Doanh nghiệp

Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam)-Hoàng Sơn (Trung Quốc),...