Đề xuất chỉ duy nhất VNA bay quốc tế giai đoạn đầu
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉ định duy nhất Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay quốc tế trong giai đoạn đầu.
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình phương án khôi phục đường bay quốc tế gửi tới Bộ GTVT. Theo đó, Cục hàng không kiến nghị, trong giai đoạn đầu, với tần suất khai thác chỉ 1 chuyến/tuần nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế đưa công dân về nước do Bộ Ngoại giao xây dựng và, VNA được chỉ định là hãng bay duy nhất thực hiện các chuyến bay này.
"Sau khi dịch bệnh được khống chế và các bên tăng tần suất, số đường bay thì tiếp tục xem xét chỉ định các hãng hàng không khác", tờ Người lao động dẫn nguồn văn bản của Cục hàng không cho biết.
Đề xuất của Cục hàng không đưa ra trong bối cảnh toàn ngành hàng không đều bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là lệnh dừng bay quốc tế cũng như chỉ khai thác vài chuyến trên trục bay nội địa khiến các hãng bay trong nước lao đao.
Cụ thể, Vietnam Airlines là hãng ghi nhận lỗ cao nhất, lên tới 2.600 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử của Vietnam Airlines và nhiều hơn lợi nhuận ròng 2.500 tỷ của cả năm 2019. Tính riêng về doanh thu so với quý I/2019, Vietnam Airlines đã hụt 6.700 tỷ đồng vì dịch Covid-19.Ước tính trong năm 2020 sẽ lỗ 19.651 tỉ đồng.
Nhưng cũng chung cảnh khó khăn, Vietjet Air ghi nhận mức lỗ 989 tỷ đồng trong quý I. Đây là lần đầu tiên hãng ghi nhận lỗ trong quý kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Tính riêng về doanh thu vận tải hàng không, Vietjet Air hụt khoảng 2.800 tỷ đồng vì đại dịch Covid-19 trong 3 tháng đầu năm 2020.
Jetstar Pacific Airlines cũng rơi vào tình cảnh gần như đóng băng vì dịch Covid-19. Theo số liệu từ Cục Hàng không, Hãng này hầu như ở trạng thái ngủ đông trong giai đoạn 19/3-18/4 khi số chuyến bay giảm tới 97,2% so với cùng kỳ. Trong 30 ngày, hãng chỉ thực hiện 79 chuyến bay, tương đương hơn 2 chuyến bay mỗi ngày, mức thấp chưa từng có trong lịch sử khai thác của Jetstar Pacific.
Tình trạng bi đát của Jetstar Pacific Airlines còn thể hiện rõ hơn qua thống kê của Planespotters, hãng đang "nằm sân" hoàn toàn 15 chiếc, không có chiếc nào được đưa vào khai thác. Toàn bộ chuyến bay của hãng đều đang thực hiện dưới dạng đồng thương hiệu với Vietnam Airlines.
Trong khi đó, tính tới đầu tháng 5, đội bay của Bamboo Airways vẫn đang nằm sân hơn một nửa. Hãng hiện có 22 chiếc trong đội bay thì có 10 chiếc đang được khai thác và 12 chiếc nằm sân. Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng chuyến bay của Bamboo Airways đã giảm từ 4.000 chuyến/tháng vào cao điểm Tết xuống còn 238 chuyến trong giai đoạn tháng 4 "cách ly xã hội".
Trong bối cảnh khó khăn chung như vậy, nhưng Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Nhà nước hỗ trợ cho VNA vay 12.000 tỷ đồng với lãi suất 0%, thời hạn 3 tháng và bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020 để hãng bay này vượt "bão Covid-19".
Đề xuất trên vấp phải sự phản ứng của một số chuyên gia và ĐBQH. Các ý kiến đều bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc Vietnam Airlines nhận được quá nhiều ưu đãi so với hãng bay tư nhân, việc này sẽ tạo cơ chế bất bình đẳng trong môi trường cạnh tranh.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, cùng với VNA còn có nhiều hãng hàng không khác cũng đang phải chịu ảnh hưởng rất lớn, mọi chính sách hỗ trợ đều phải tuân theo quy luật thị trường, không thể quá ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước mà bỏ quên doanh nghiệp tư nhân được.
"Doanh nghiệp nhà nước vốn đã có nhiều lợi thế hơn doanh nghiệp tư nhân, trong trường hợp cho VNA vay thêm 12.000 tỷ đồng, nghĩa là doanh nghiệp này có thêm nguồn lực để chi trả cho các khoản chi phí khác, hoặc cũng có thể giảm giá vé mà không sợ lỗ. Nếu như vậy, hãng hàng không tư nhân không được hỗ trợ sẽ gặp thêm bất lợi, không thể cạnh tranh được", vị PGS nói.
Nhìn một cách toàn diện, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng chính sách hỗ trợ cần dựa trên nguyên tắc công bằng giữa các thành phần kinh tế, không nên lấy riêng VNA hay một doanh nghiệp nhà nước nào để làm tiêu chuẩn xác định hỗ trợ.
Cũng cho rằng chính sách hỗ trợ cần phải bảo đảm tính công bằng, các doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước đều cần được đặt ngang nhau trên cùng một sân chơi trong một nền kinh tế, ĐBQH ông Lê Công Nhường (Bình Định) đặt câu hỏi: Xin hỗ trợ cho VNA vậy còn các hãng hàng không khác thì sao?
Vị đại biểu đoàn Bình Định nhấn mạnh, VNA là doanh nghiệp nhà nước đã nhận được rất nhiều cơ chế ưu đãi cũng như ưu thế so với các hãng hàng không tư nhân khác. Cụ thể như VNA được sở hữu một thương hiệu quốc gia được xây dựng từ rất lâu đời; VNA có rất nhiều doanh nghiệp con hậu thuẫn phía sau như các công ty kinh doanh dịch vụ, vận tải sân bay, và cũng có cả cổ phần ở các hãng hàng không tư nhân khác...
Vì lý do này vị đại biểu cho rằng, VNA cần được đặt công bằng với các doanh nghiệp khác trong thực hiện chính sách hỗ trợ
Theo Thái An (tổng hợp)/Báo Đất Việt
Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/de-xuat-chi-duy-nhat-vna-bay-quoc-te-giai-doan-dau-3413730/
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Xem nhiều


























.png)