Đô thị ngầm ở TP. Hồ Chí Minh: Đừng nóng vội!
KTS.TS Võ Kim Cương cho rằng không cần nóng vội, gấp gáp làm đô thị ngầm vì có nhiều vấn đề phức tạp và là bài toán kinh tế cần tính kỹ.
TP.HCM đang lập quy hoạch thiết kế đô thị và không gian ngầm toàn tuyến metro. Trước đó, vào tháng 4/2020, UBND TP đã phê duyệt kế hoạch tuyển chọn "Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành".
Sau khi phương án thiết kế tối ưu được lựa chọn, Thành phố sẽ tiến hành quy hoạch chi tiết khu vực này và tiếp đó sẽ kêu gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Trao đổi về kế hoạch của TP.HCM, KTS.TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho biết, làm đô thị ngầm đang là xu hướng và là một mảng của không gian ngầm. Ngoài việc cất giấu hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm như đường điện, nước, các loại cáp, cống thoát nước; phát triển giao thông đường bộ, metro; tiêu thoát nước; không gian ngầm còn được khai thác để phát triển thương mại, dịch vụ.
Theo ông Cương, việc "dành chỗ cho tương lai", lập quy hoạch không gian ngầm đô thị bám theo các tuyến metro là cần thiết, tuy nhiên để biến nó thành hiện thực không phải là chuyện cần phải gấp gáp, nóng vội.
"Đây là một bài toán kinh tế cần tính và có nhiều vấn đề phức tạp. Lâu nay, nhiều dự án bãi đậu xe ngầm còn nằm trên giấy, tính toán mãi không xong vì hiệu quả kinh tế không cao, nói gì đến làm đô thị ngầm dưới lòng đất.
Hiện nay, người dân ít đi vào bãi đậu xe mà vẫn đậu ngoài đường, giá đậu xe theo quy định của Nhà nước là quá rẻ. Bản thân nhà đầu tư cũng vì thế mà ngại ngần không dám đầu đầu tư bãi đậu xe vì không có lời.
Ở nước ngoài, vào trung tâm không có chỗ đậu xe, người sử dụng xe phải thuê chỗ đậu xe không khác gì thuê nhà ở và nếu vi phạm đậu đỗ xe ngoài đường sẽ bị xử nghiêm.
Cho nên, nếu Việt Nam cũng nghiêm cấm đậu xe ngoài đường, mức giá giữ xe để theo giá thị trường, theo quy luật cung cầu và Nhà nước chỉ định giá giữ xe ở trường học, bệnh viện... và có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư trong việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe cao tầng thì mọi chuyện sẽ khác, khi ấy, giá khai thác sẽ hỗ trợ cho kinh phí đầu tư. Còn như bây giờ, giá giữ xe chỉ lớn hơn giá gửi ngoài vỉa hè một chút thì không thể nào khai thác bãi xe ngầm được", KTS.TS Võ Kim Cương phân tích và nhấn mạnh, đối với việc xây dựng đô thị ngầm tại TP.HCM, về mặt kinh tế, đây phải là một quá trình tính toán chu đáo, trừ trường hợp không gian ngầm phục vụ cho mục đích quốc phòng thì mới bất chấp giá thành ra sao.

Một điểm khác khiến nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng phát triển đô thị ngầm không thể nóng vội chính là từ những bài học tại Trung Quốc vừa qua. Theo đó, hồi tháng 7, lũ lụt thảm khốc đã làm ngập một đường hầm đông xe ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Nước dâng ngập hầm chỉ trong vài phút khiến nhiều người không kịp chạy thoát.
Sự việc này, theo KTS.TS Võ Kim Cương, là một bài học về công trình ngầm rất đáng lưu ý, cho thấy không gian ngầm phải có một hệ thống phòng chống lũ lụt kiên cố để đảm bảo an toàn, tránh chạy theo xu hướng khai thác không gian ngầm bằng mọi giá.
"Làm công trình ngầm bắt buộc phải tính đến vấn đề ngập. Các công trình chống ngập sẽ khắc phục được tình trạng này, nhưng đó là khắc phục trong điều kiện bình thường, còn phải tính cả điều kiện xảy ra rủi ro như tai nạn, mưa lũ cường độ quá lớn khiến nước không thoát kịp, tràn xuống công trình ngầm", vị KTS lưu ý.
Bên cạnh đó, chi phí xây dựng đô thị dưới lòng đất tốn kém gấp nhiều lần so với xây dựng trên mặt đất, chủ yếu là chi phí chống thấm, chống ngập, chống áp lực bên dưới. Thường thì nhà đầu tư chỉ lời về mặt bằng khi sử dụng không gian ngầm của khu đất mình đang sử dụng.
Nhấn mạnh quan điểm không nên nóng vội làm đô thị ngầm, KTS.TS Võ Kim Cương cho biết, các nước như Canada, Nhật Bản... phát triển công trình ngầm sau khi đã trở thành nước phát triển, thu nhập cao, dự trữ lớn. Còn Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hiện nay còn nghèo, chi mỗi đồng đều phải tính toán chi li để có hiệu quả nên không cần gấp gáp với đô thị ngầm.
Ông dẫn ví dụ, đô thị ngầm Reso lớn nhất thế giới ở thành phố Motreal (Canada) được xây dựng và khai thác trong điều kiện đông người đi lại, trong khi chờ đợi metro thì có thể tham qua, mua sắm ở khu thương mại dịch vụ gần đó.
Bên cạnh đó, các ga metro thường tập trung ở các khu đô thị nén, tức rất đông người ở phía trên, bởi trên mặt đất đủ chỗ làm trung tâm thương mại, dịch vụ nên người ta đưa xuống không gian ngầm bên dưới. Chưa kể, nhu cầu sử dụng không gian ngầm còn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.
"Quan điểm của tôi là nếu trên mặt đất có đủ không gian để khai thác dịch vụ tốt thì dưới ngầm chỉ để phục vụ cho hạ tầng, không nên bắt chước nơi khác cho bằng được vừa tốn kém vừa phiền hà, có khi không an toàn. Còn ưu tiên của TP.HCM hiện nay nên là các bãi xe ngầm hoặc bãi xe nhiều tầng nổi", KTS.TS Võ Kim Cương bày tỏ.
TIN LIÊN QUAN
Giá vật liệu xây dựng tại Đà Nẵng tăng “phi mã”, nhiều công trình đối mặt nguy cơ tạm dừng
Thị trường xây dựng tại Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng tăng giá vật liệu chưa từng có, đặc biệt là mặt hàng cát đá xây dựng, gây xáo trộn nghiêm trọng cho tiến...
Hàng trăm căn hộ tái định cư bỏ trống giữa cơn khát nhà ở Hà Nội
Dự án nhà tái định cư Khu X2 với 750 căn hộ đã hoàn thiện từ 2020 nhưng phần lớn vẫn bỏ trống, trong khi nhu cầu nhà ở tái định cư...
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trump International Hưng Yên
Chiều ngày 21/5/2025, tại xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 22/5: TPHCM cấp hơn 70.000 sổ hồng sau 6 tháng tháo gỡ vướng mắc pháp lý
Khởi công dự án Trump International trị giá 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên; Sắp khép lại tranh chấp giữa hai "ông lớn" xây dựng Coteccons và Ricons;Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp...
Hạ Long sắp có 3 tòa tháp cao 40 tầng, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng
Trong bối cảnh ngành du lịch Hạ Long đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với lượng khách ngày một gia tăng và nhu cầu về lưu trú, nghỉ dưỡng chất lượng cao ngày càng lớn, thành phố Hạ Long chuẩn bị đón nhận thêm một tổ hợp công trình quy mô lớn gồm 3 tòa tháp cao 40 tầng, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án Aqua City dẫn đầu danh sách nợ thuế tại Đồng Nai với hơn 263 tỷ đồng
Mới đây, Chi cục Thuế khu vực XV (tỉnh Đồng Nai) công bố danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn trong tháng 5, trong đó Công ty TNHH Thành phố Aqua – chủ...
Cùng nhà ở xã hội, sao mỗi nơi một giá?
Đại biểu Dương Tấn Quân, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng việc quy định công chức nhà phải cách xa chỗ làm 30km mới được mua nhà ở xã hội là không hợp...
Giá chung cư tại Hà Nội, TPHCM tăng từ 3%-5%
Trong quý 1 năm 2025, giá chung cư tại Hà Nội, TPHCM tăng từ 3%-5% so với quý 4 năm 2024. Trong đó, giá căn hộ chung cư phân khúc bình dân có giá dưới 45 triệu đồng/m2.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 21/5: Nguồn cung nhà ở thương mại tăng mạnh 140%
Hà Nội bổ sung hàng loạt dự án mới tại ba quận nội đô; Giá chung cư tại Hà Nội và TPHCM hạ nhiệt sau hai năm tăng nóng; Khánh Hòa thu hồi khu “đất...
Trà Vinh mở rộng dự án năng lượng sạch gần 8.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Trà Vinh mới đây đã chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Nhà máy sản xuất Hydro xanh Trà Vinh” do Công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen...
Đề xuất thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia: Bước đột phá trong phát triển nhà ở xã hội
Sáng 20/5, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế,...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/5: Thị trường nhà ở giá rẻ vẫn khan hiếm
Gamuda Land nhắm tới loạt dự án tầm cỡ tại TP.HCM và Hải Phòng; Sun Group sắp triển khai 3 tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng tại Hòa Bình; Hải Phòng bỏ quy hoạch sân...
Long An sắp triển khai Dự án “Khu Tái định cư và nhà ở xã hội Phúc Long” hơn 100ha
Dự án “Khu Tái định cư và nhà ở xã hội Phúc Long” tại Long An do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long làm chủ đầu tư, có quy mô 102ha...
Nhà ở xã hội tại Hà Nội: Vượt chỉ tiêu nhưng lại lo không bán được
Hà Nội có thể vượt chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội năm 2025 với khoảng 4.700 căn hộ đến từ 6 dự án. Tuy nhiên, nỗi lo nhà ở xã hội hoàn thành...
Hà Nội chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên
Hôm nay, ngày 19/5/2025, UBND Thành phố tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/5: Giá đất nền tăng "nóng", Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro đầu cơ
Đồng Nai mời nhà đầu tư tham gia dự án nhà ở thương mại gần sân bay Long Thành; Thái Nguyên khởi công hai cụm công nghiệp mới; TPHCM điều chỉnh quy hoạch Khu đô...
Từ những biểu tượng bất động sản toàn cầu đến cơ hội hiếm có tại The Cosmopolitan
Madison (New York), Mayfair (London) hay Monaco từ lâu đã là biểu tượng sống của giới tinh hoa toàn cầu, nơi giá trị tài sản đi liền với phong cách sống và vị thế cá...
Mở màn mùa hè bằng kỷ lục du khách 30/4 và Lễ hội biển, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần...
Sống bất an trong chung cư “chờ sập”
Chung cư Khánh Hội (quận 4, TPHCM) được xây dựng từ trước năm 1975, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho cư dân nơi đây....
Xem nhiều




