vnfinance.vn
Thứ sáu, 08/10/2021, 15:45 PM
  • Click để copy

Doanh nhân Thái Hương - Nhà sáng lập Tập đoàn TH: Nỗ lực lấp đầy những 'lỗ hổng' trong quản lý chất lượng sữa

Ngay từ khi ra đời cho tới nay, Tập đoàn TH và cá nhân nữ doanh nhân Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH luôn bền bỉ lên tiếng, đấu tranh và thúc đẩy cho sự ra đời của các quy chuẩn, tiêu chuẩn đúng thông lệ quốc tế trong ngành sữa và dinh dưỡng.

Đau đáu vì sự minh bạch của thị trường sữa

Cách đây 12 năm, các công ty trong chuỗi sản xuất sữa tươi sạch của Tập đoàn TH đã thành lập bộ phận Pháp chế để đảm bảo thực hiện mọi hoạt động theo đúng khuôn khổ luật pháp. Tháng 12/2010, dòng sữa tươi sạch TH true MILK ra mắt thị trường. Người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng biết tới những sản phẩm sữa tươi đến từ quy trình hiện đại khép kín “từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch” trên chính đồng đất quê hương.

Bà Thái Hương – Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.

Bà Thái Hương – Nhà Sáng lập Tập đoàn TH và thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chia sẻ, ý tưởng khởi dựng TH true MILK lóe sáng trong khoảnh khắc bà xem bản tin về hàng triệu trẻ em có nguy cơ chảy máu thận do sử dụng sữa bột nhiễm melamine tại Trung Quốc năm 2008. Bà quyết định làm sữa tươi thật (true milk) cho trẻ em Việt, cho người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào sản xuất, kinh doanh, bà nhận thấy các văn bản pháp quy quản lý chất lượng sữa tại Việt Nam còn nhiều lỗ hổng. Thời điểm những năm 2010, quy chuẩn quốc gia về sữa dạng lỏng (QCVN 5-1:2010/BYT) không ràng buộc nhà sản xuất phải ghi rõ nguyên liệu đầu vào.

Trong đó sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên) được ghi trên nhãn mác là “Sữa tiệt trùng”. “Tiệt trùng” vốn là từ miêu tả công nghệ sản xuất, chứ không phải tên gọi của nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm. Với cách gọi lập lờ “sữa tiệt trùng”, người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn giữa sữa tươi thật và sữa bột pha lại.

Trong nhiều năm, bà Thái Hương đã kiên trì lên tiếng ở hàng trăm cuộc hội thảo, hội nghị, gửi công văn lên Quốc hội, đưa kiến nghị nhằm thay đổi QCVN 5-1:2010, minh bạch hóa thị trường sữa. Bà đề xuất: Doanh nghiệp phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm là sữa tươi hay sữa bột pha lại và Cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra, phân loại các sản phẩm sữa đang lưu hành trên thị trường; xử lí nghiêm ngặt khi có vi phạm.

Cùng với đó, thực tế của ngành chăn nuôi bò sữa cho thấy để có một sản phẩm sữa tốt nhất thì phải đồng bộ cao nhất cả chu trình nuôi dưỡng, sản xuất: Giống bò sữa tốt; đồng cỏ, thức ăn tốt; chế độ dinh dưỡng tốt; quy trình vắt sữa tốt, bảo quản tốt. Nhưng trước năm 2018, Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn về sữa tươi nguyên liệu.

Thực tế đã có tình trạng bò sữa nuôi trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh, sữa tươi không đạt tiêu chuẩn vẫn đưa vào chế biến. Bà Thái Hương và Tập đoàn TH cũng đã lên tiếng về vấn đề này, góp phần thúc đẩy việc ban hành Thông tư 29/2017/TT-BNNPTNT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa tươi nguyên liệu, phát triển ngành chăn nuôi bò sữa theo hướng chất lượng, bài bản.

“Những biến chuyển này không chỉ dừng lại ở minh bạch tên gọi sữa, minh bạch thị trường, mà đó là sự bảo vệ quyền được tiếp cận thông tin và minh bạch thông tin về sản phẩm của người tiêu dùng; đồng thời giúp bảo vệ nông dân, ngành chăn nuôi bò sữa trong nước cũng như hạn chế nhập sữa bột từ nước ngoài về pha lại” – bà Thái Hương khẳng định.

Thực tế sản xuất ở TH cũng là “tấm gương” cho việc thực thi các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế. Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa được kiểm soát quy trình nghiêm ngặt bằng công nghệ cao. Sữa tươi nguyên liệu trước khi chuyển sang nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH đều được lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra các chỉ tiêu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.

Tại nhà máy chế biến sữa TH, sữa tiếp tục được chế biến và đóng gói theo chu trình khép kín, được quản trị với công nghệ đo lường và điều khiển hiện đại bậc nhất thế giới: Simen, Danfoss, Grundfoss.

Với sự vào cuộc của Tập đoàn TH và sự thay đổi về tiêu chuẩn, quy chuẩn, các doanh nghiệp sữa khác trong ngành đã mở rộng đầu tư chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi để cạnh tranh, từ đó giúp tăng nhanh tỷ lệ đàn bò sữa Việt Nam, đồng thời giảm tỷ lệ sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên) trên thị trường trong nước từ 92% năm 2008 xuống chỉ còn 60% như hiện tại và tỷ lệ này sẽ còn giảm nữa.

Cần sớm có Luật Dinh dưỡng học đường

Là người có tầm nhìn xa, từ năm 2013 bà Thái Hương đã chỉ đạo Tập đoàn TH khởi xướng và triển khai chương trình Sữa học đường với nghiên cứu lâm sàng một cách khoa học, đấu tranh để sản phẩm sữa đưa vào trường học phải đạt các tiêu chuẩn về sữa tươi nguyên liệu và chế biến sữa.

Năm 2016, Chính phủ ban hành Quyết định 1340/QĐ-TTg triển khai Chương trình Sữa học đường Quốc gia và sau đó Bộ Y tế ban hành Quyết định về sử dụng sản phẩm sữa tươi cho chương trình Sữa học đường chính là những bước tiến trong hệ thống luật định của Việt Nam về chăm sóc sức khỏe và tầm vóc, thể lực, trí lực của thế hệ trẻ, tương lai của đất nước.

TH luôn nỗ lực với việc kiểm soát chất lượng sữa ở Việt Nam.

Hiện tại, Nhà Sáng lập Tập đoàn TH tiếp tục lên tiếng về sự cần thiết của Luật dinh dưỡng học đường, với mong muốn những thực phẩm đưa vào trường học phải có những quy chuẩn, tiêu chuẩn chặt chẽ vì sức khỏe và tầm vóc Việt.

Bà Thái Hương nhấn mạnh: “Một quốc gia chỉ vững mạnh khi con người được phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực, trong đó yếu tố tiên quyết cho sự phát triển này không những là nguồn dinh dưỡng thiết yếu như lúa, gạo, thực phẩm và các sản phẩm sữa mà cần có một chế độ chăm sóc sức khỏe bền vững. Đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực là phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia”.

Từ đó, bà cho rằng việc cả xã hội chung tay đồng hành và thúc đẩy sớm ra đời Luật Dinh dưỡng học đường ở Việt Nam là rất quan trọng.

Theo bà Thái Hương, cần sớm có luật dinh dưỡng học đường.

Bà Thái Hương bày tỏ quan điểm: "Cần phải có Luật Dinh dưỡng học đường, thậm chí cả Luật Dinh dưỡng cho người Việt để thực sự kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm và dinh dưỡng lành mạnh góp phần giảm thiểu các bệnh mãn tĩnh, dự phòng bệnh tật. Nếu không hành động quyết liệt vì tầm vóc Việt ngay từ hôm nay, thì mong ước rất giản dị như của Chủ tịch UBMTTQ Nguyễn Thiện Nhân trong Lễ phát động Quỹ Sữa học đường năm 2016: Đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước, Việt Nam ra khỏi danh sách nước có người dân thấp còi cũng khó thành hiện thực".

Năm học 2020-2021, TH đã đồng hành cùng Bộ GD&ĐT thực hiện mô hình điểm về dinh dưỡng, thể lực học đường. Được biết, mô hình điểm này sẽ làm cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng Luật về Dinh dưỡng học đường, hiện thực hóa một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt giai đoạn 2011-2030.

 


Chấm điểm cổ phiếu VNM dựa trên 5 nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett
Chấm điểm cổ phiếu VNM dựa trên 5 nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett
18/05/2022 Thương hiệu

Với nhiều năm kinh nghiệm, Warren Buffett đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các “chứng sĩ”. Dưới đây là 5 nguyên tắc đầu tư nổi tiếng của Warren Buffett ...

Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022
Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022
17/05/2022 Thương hiệu

Lợi thế nằm trong Vùng Thủ đô, Thái Nguyên không chỉ là tâm điểm thu hút làn sóng FDI mà còn hấp dẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản...

TNI Holdings Vietnam xây hạ tầng, góp sức thu hút đầu tư vào Vĩnh Long
TNI Holdings Vietnam xây hạ tầng, góp sức thu hút đầu tư vào Vĩnh Long
17/05/2022 Thương hiệu

Rót hơn 3.000 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Đông Bình (Vĩnh Long), TNI Holdings Vietnam sẽ góp sức phát triển hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư

Chung kết Business Case Hackathon 2022: Trận chiến trí tuệ đỉnh cao
Chung kết Business Case Hackathon 2022: Trận chiến trí tuệ đỉnh cao
09/05/2022 Thương hiệu

Chỉ còn gần 4 ngày nữa, cuộc đua giành ngôi vị cao nhất của đường đua Business Case Hackathon 2022 sẽ chính thức diễn ra với sự tranh tài của 5 đội thi bản lĩnh nhất mùa giải đầu tiên.

Manulife Việt Nam kết nối khách hàng và đội ngũ tư vấn tài chính với không gian làm việc mới
Manulife Việt Nam kết nối khách hàng và đội ngũ tư vấn tài chính với không gian làm việc mới
20/04/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam vừa chính thức khai trương văn phòng số hóa MClass, tọa lạc tại trung tâm thành phố Hà Nội, thiết lập một tiêu chuẩn mới về việc kết hợp nơi làm việc hiện đại với trải nghiệm khách hàng độc đáo.

Manulife Việt Nam được vinh danh dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm
Manulife Việt Nam được vinh danh dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm
12/04/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam đã được vinh danh trong hạng mục ‘Digital Health & Wellness Leader of the Year’ (Tạm dịch: ‘Công ty dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm‘) tại Giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 21, khẳng định những nỗ lực của Công ty trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với những giải pháp sức khỏe và các trải nghiệm số hóa.

Vì sao ghế phi công trên máy bay đắt ngang một chiếc siêu xe?
Vì sao ghế phi công trên máy bay đắt ngang một chiếc siêu xe?
27/03/2022 Thương hiệu

Giá một chiếc máy bay thông thường có thể lên tới cả trăm hoặc tỷ USD. Bởi vậy, một bộ phận nhỏ như ghế phi công cũng siêu đắt đỏ.

Deloitte Việt Nam hỗ trợ startup tự tin gọi vốn đầu tư
Deloitte Việt Nam hỗ trợ startup tự tin gọi vốn đầu tư
27/03/2022 Thương hiệu

Với mong muốn tận dụng thế mạnh và nguồn lực của cả hai bên trong việc hỗ trợ, phát triển cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, cũng như hỗ trợ các cơ quan Nhà nước hoàn thiện chính sách đầu tư, ngày 25/3, ThinkZone Ventures và Deloitte Việt Nam đã tổ chức lễ công bố hợp tác chiến lược.

VinFuture mùa 2: Tôn vinh các phát minh tái thiết hậu COVID-19
VinFuture mùa 2: Tôn vinh các phát minh tái thiết hậu COVID-19
25/03/2022 Thương hiệu

Theo Hội đồng giải thưởng, Hội đồng sơ khảo giải thưởng, trong mùa giải thứ 2, VinFuture sẽ hướng tới các phát minh, sáng kiến khoa học nhằm thúc đẩy quá trình tái thiết thế giới hậu COVID-19 theo hướng phát triển bền vững.

Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
22/03/2022 Thương hiệu

Mục tiêu 5 năm (2022-2026) trong Báo cáo thường niên mới được Vinamilk công bố được đánh giá là “thận trọng” nhưng khá khả quan trước các diễn biến khó lường hiện nay. Yếu tố tạo bất ngờ và động lực tăng trưởng có thể đến từ các dự án mới như bò thịt, liên doanh hay các trang trại, nhà máy đang xây dựng mới trong những năm tới

Manulife Da Nang International Marathon trở lại, lan tỏa thông điệp sống khỏe và hy vọng
Manulife Da Nang International Marathon trở lại, lan tỏa thông điệp sống khỏe và hy vọng
21/03/2022 Thương hiệu

Giải chạy nổi tiếng thế giới - Manulife Da Nang International Marathon đã được chào đón trở lại thành phố Đà Nẵng vào ngày Chủ nhật 20/03/2022, thu hút sự tham gia của hơn 5000 người yêu vận động trong chuỗi sự kiện xuyên suốt dịp cuối tuần.

T&T Group cùng đối tác Nhật Bản muốn làm nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn
T&T Group cùng đối tác Nhật Bản muốn làm nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn
07/03/2022 Thương hiệu

Liên danh CTCP Tập đoàn T&T và Tập đoàn EREX (Nhật Bản) xin chủ trương khảo sát, đầu tư, lập báo cáo đề xuất dự án nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn vào quy hoạch điện VIII.

Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính
Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính
02/03/2022 Thương hiệu

Hơn 2/3 người Việt Nam được khảo sát cho rằng đại dịch sẽ chấm dứt trong vòng một năm tới. Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.

THACO dẫn đầu top 'Nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021' ngành sản xuất
THACO dẫn đầu top "Nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021" ngành sản xuất
17/02/2022 Thương hiệu

Mới đây, CareerBuilder Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2021”, theo đó THACO dẫn đầu nhóm ngành sản xuất, đồng thời thuộc Top 30 Nhà Tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021.

Eurowindow giữ vững TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
Eurowindow giữ vững TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
15/02/2022 Thương hiệu

Vượt qua năm 2021 nhiều thách thức, với chiến lược đổi mới sáng tạo, hiệu quả, lấy khách hàng làm trọng tâm, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, Eurowindow đã tiếp tục được xướng tên trong bảng xếp hạng TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và TOP 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Vinamilk trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm để chúc mừng thành tích đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
Vinamilk trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm để chúc mừng thành tích đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
14/02/2022 Thương hiệu

Nhằm kịp thời động viên và khen ngợi thành tích mang tính lịch sử của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia khi giành tấm vé tham gia World Cup nữ 2023, tại lễ mừng công vừa qua, Vinamilk đã trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm của công ty cho 'các cô gái kim cương'.

Hưng Thịnh Land trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam
Hưng Thịnh Land trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam
14/02/2022 Thương hiệu

Ngày 12-2, trong buổi giao lưu gặp gỡ sau chiến thắng giành vé vào vòng chung kết World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, Hưng Thịnh Land - nhà tài trợ lớn nhất cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia - đã trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển.

Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn cho người dùng
Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn cho người dùng
21/01/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chiến lược triển khai các giải pháp số hóa bằng việc ra mắt một phiên bản mới của trang thông tin khách hàng, nhằm mang lại một nền tảng thuận tiện và đơn giản giúp cho hơn 1 triệu khách hàng có thể tự quản lý tài khoản bảo hiểm của họ một cách dễ dàng.

Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch
Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch
20/01/2022 Thương hiệu

Với hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới là Bệnh lý nghiêm trọng mở rộng và Trợ cấp y tế mở rộng mới, lần đầu tiên Manulife Việt Nam ra mắt thị trường quyền lợi bảo vệ kéo dài đến năm 85 tuổi và quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt - chi trả quyền lợi dựa vào mức độ điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.



vnfinance.vn