Doanh số tăng đều, vì sao hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn lỗ nặng?
Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast mới đây đã gửi báo cáo cập nhật tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2020 tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Cụ thể, trong nửa đầu năm, hãng xe này lỗ 6.591 tỷ đồng, mức lỗ tăng gấp 4 lần so với cùng kì năm ngoái. Năm 2019, Vinfast lỗ 1.570 tỉ đồng.
Nguyên nhân của việc thua lỗ được cho là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và chính sách trợ giá bán cho mỗi chiếc xe bán ra của hãng xe này.
Trong tháng 4, trước diễn biến của dịch bệnh, VinFast tuyên bố dừng các hoạt động sản xuất ô tô để tập trung sản xuất máy thở, phục vụ nhu cầu chống dịch.
Mặc dù ghi nhận mức lỗ lớn nhưng doanh số bán xe của Vinfast tăng cao trong các tháng.
Trong quý I/2020, VinFast bán ra 5.124 xe, đứng thứ 5 về doanh số bán ra trong quý, vượt nhiều hãng lớn như Mazda, Ford hay Suzuki.
Trong tháng 5 và tháng 6, doanh số xe VinFast bán ra lần lượt đạt 2.100 xe và 2.170 xe.
Luỹ kế nửa đầu năm 2020, Vinfast bán được 9.394 xe. Tính riêng nửa đầu năm 2020, VinFast đã bán được số xe bằng 55% so với số xe bán ra trong cả năm 2019.
Vốn chủ sở hữu của công ty này tiếp tục tăng mạnh trong 6 tháng qua, lên hơn 28.000 tỉ đồng, tức tăng hơn 43% so với cuối năm ngoái với mức gần 19.500 tỉ đồng.

Với hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 2,81 lần, Vinfast đang có tổng số nợ khoảng 79.000 tỉ đồng.
VinFast là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô với sự hậu thuẫn của Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Phương châm của Vingroup khi thành lập VinFast là xây dựng cho đất nước một thương hiệu ô tô đầy tự hào, phong cách, đẳng cấp mang đậm tinh thần Việt Nam, với tham vọng vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, vươn tầm thế giới.
Tập đoàn này hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc xe trở thành hình ảnh đại diện cho Việt Nam và có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô thế giới.
VinFast hiện đang cung cấp hai dòng sản phẩm. Thứ nhất là xe ô tô, gồm 3 mẫu xe chính là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0; ngoài ra còn có mẫu xe giới hạn VinFast President. Thứ hai là xe máy điện, gồm 3 mẫu xe chính là Klara, Ludo và Impes.
Hồi tháng 12/2019, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Bloomgberg, tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, ít nhất là trong 5 năm tới, VinFast chưa thể kinh doanh có lãi. Công ty sẽ phải tiếp tục bù lỗ cho những chiếc ô tô bán ra thị trường.
Bloomberg trích dẫn lời ông Vượng cho biết, mỗi năm Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỉ đồng để bù lỗ cho mảng kinh doanh ô tô, mà theo dự tính con số lỗ có thể lên tới 18.000 tỉ đồng/năm.
Hồi cuối năm 2019, một lãnh đạo của VinFast cho biết, mỗi chiếc Lux A2.0 của VinFast bán ra công ty phải bù lỗ khoảng 300 triệu đồng.
Tại đại hội cổ đông năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm.
Trong khoảng thời gian này, xe của VinFast và điện thoại của VinSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ.
Ông Vượng coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.
Theo ông Vượng, sau khi kết thúc giai đoạn chịu lỗ để giành thị phần này, mảng công nghiệp mới có thể hòa EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ.
Mục tiêu của Vingroup là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. Nếu thành công và đạt được sản lượng nhất định ở thị trường Mỹ, khi đó VinFast mới triển khai tiếp các thị trường khác và khi đó câu chuyện sẽ dễ dàng hơn.
Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính, khấu hao và bán xe dưới giá thành sản xuất.
Do đó, không ngạc nhiên khi VinFast công bố báo cáo tình hình tài chính trong 6 tháng đầu năm 2020 với mức lỗ sau thuế lên tới hơn 6.000 tỉ đồng.
Giữa tháng 6/2020, VinFast đã khai trương văn phòng tại Melbourne, Australia, với mục tiêu nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới, đồng thời đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế, hướng tới tầm nhìn trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu trong tương lai.
Ngày 9/9, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia).
Việc mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang là bước đi quan trọng sau quyết định thành lập Viện Công nghệ Ô tô 2 và khai trương văn phòng tại Melbourne. Sở hữu Lang Lang sẽ giúp VinFast đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.