Doanh số tăng đều, vì sao hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn lỗ nặng?
Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast mới đây đã gửi báo cáo cập nhật tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2020 tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Cụ thể, trong nửa đầu năm, hãng xe này lỗ 6.591 tỷ đồng, mức lỗ tăng gấp 4 lần so với cùng kì năm ngoái. Năm 2019, Vinfast lỗ 1.570 tỉ đồng.
Nguyên nhân của việc thua lỗ được cho là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và chính sách trợ giá bán cho mỗi chiếc xe bán ra của hãng xe này.
Trong tháng 4, trước diễn biến của dịch bệnh, VinFast tuyên bố dừng các hoạt động sản xuất ô tô để tập trung sản xuất máy thở, phục vụ nhu cầu chống dịch.
Mặc dù ghi nhận mức lỗ lớn nhưng doanh số bán xe của Vinfast tăng cao trong các tháng.
Trong quý I/2020, VinFast bán ra 5.124 xe, đứng thứ 5 về doanh số bán ra trong quý, vượt nhiều hãng lớn như Mazda, Ford hay Suzuki.
Trong tháng 5 và tháng 6, doanh số xe VinFast bán ra lần lượt đạt 2.100 xe và 2.170 xe.
Luỹ kế nửa đầu năm 2020, Vinfast bán được 9.394 xe. Tính riêng nửa đầu năm 2020, VinFast đã bán được số xe bằng 55% so với số xe bán ra trong cả năm 2019.
Vốn chủ sở hữu của công ty này tiếp tục tăng mạnh trong 6 tháng qua, lên hơn 28.000 tỉ đồng, tức tăng hơn 43% so với cuối năm ngoái với mức gần 19.500 tỉ đồng.

Với hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 2,81 lần, Vinfast đang có tổng số nợ khoảng 79.000 tỉ đồng.
VinFast là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô với sự hậu thuẫn của Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Phương châm của Vingroup khi thành lập VinFast là xây dựng cho đất nước một thương hiệu ô tô đầy tự hào, phong cách, đẳng cấp mang đậm tinh thần Việt Nam, với tham vọng vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, vươn tầm thế giới.
Tập đoàn này hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc xe trở thành hình ảnh đại diện cho Việt Nam và có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô thế giới.
VinFast hiện đang cung cấp hai dòng sản phẩm. Thứ nhất là xe ô tô, gồm 3 mẫu xe chính là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0; ngoài ra còn có mẫu xe giới hạn VinFast President. Thứ hai là xe máy điện, gồm 3 mẫu xe chính là Klara, Ludo và Impes.
Hồi tháng 12/2019, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Bloomgberg, tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, ít nhất là trong 5 năm tới, VinFast chưa thể kinh doanh có lãi. Công ty sẽ phải tiếp tục bù lỗ cho những chiếc ô tô bán ra thị trường.
Bloomberg trích dẫn lời ông Vượng cho biết, mỗi năm Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỉ đồng để bù lỗ cho mảng kinh doanh ô tô, mà theo dự tính con số lỗ có thể lên tới 18.000 tỉ đồng/năm.
Hồi cuối năm 2019, một lãnh đạo của VinFast cho biết, mỗi chiếc Lux A2.0 của VinFast bán ra công ty phải bù lỗ khoảng 300 triệu đồng.
Tại đại hội cổ đông năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm.
Trong khoảng thời gian này, xe của VinFast và điện thoại của VinSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ.
Ông Vượng coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.
Theo ông Vượng, sau khi kết thúc giai đoạn chịu lỗ để giành thị phần này, mảng công nghiệp mới có thể hòa EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ.
Mục tiêu của Vingroup là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. Nếu thành công và đạt được sản lượng nhất định ở thị trường Mỹ, khi đó VinFast mới triển khai tiếp các thị trường khác và khi đó câu chuyện sẽ dễ dàng hơn.
Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính, khấu hao và bán xe dưới giá thành sản xuất.
Do đó, không ngạc nhiên khi VinFast công bố báo cáo tình hình tài chính trong 6 tháng đầu năm 2020 với mức lỗ sau thuế lên tới hơn 6.000 tỉ đồng.
Giữa tháng 6/2020, VinFast đã khai trương văn phòng tại Melbourne, Australia, với mục tiêu nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới, đồng thời đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế, hướng tới tầm nhìn trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu trong tương lai.
Ngày 9/9, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia).
Việc mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang là bước đi quan trọng sau quyết định thành lập Viện Công nghệ Ô tô 2 và khai trương văn phòng tại Melbourne. Sở hữu Lang Lang sẽ giúp VinFast đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Doanh nghiệp xuất khẩu đối thoại, tháo gỡ vướng mắc tín dụng từ ngân hàng nhà nước
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2: “Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm...
Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...
Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Nam Định, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích...
Xem nhiều




