VnFinance
Thứ hai, 01/05/2023, 14:30 PM

Dự án Khu dân cư Đông Tây (Thái Nguyên): Trách nhiệm với khách hàng thuộc về ai?

Chỉ là đơn vị môi giới, không trực tiếp ký hợp đồng góp vốn, mua bán với khách hàng, nhưng mới đây Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land bị một nhóm khoảng 40 người, ngang nhiên tụ tập trước cửa trụ sở Công ty, cản trở hoạt động cũng như đòi hỏi Công ty phải giải quyết việc góp vốn theo hợp đồng. Sự việc cần sớm được giải quyết triệt để, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Dự án Khu dân cư Đông Tây (Thái Nguyên): Trách nhiệm với khách hàng thuộc về ai?
Hiện trạng Dự án Khu dân cư Đông Tây tại địa chỉ phường Đồng Tiến, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên do Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên làm chủ đầu tư.
 

Đơn vị môi giới Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land bị nhóm khách hàng đe dọa

Phản ánh tới PL&XD, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land, có trụ sở tại địa chỉ tầng 1, CT2A, tòa Xuân Phương Quốc hội, đường Trịnh Văn Bộ, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội cho biết: Trong các ngày 19, 20/4/2023 có một nhóm khoảng 40 người đã tổ chức biểu tình, in bang rôn khẩu hiệu, tụ tập đông người trước trụ sở của Công ty nhằm hạ thấp uy tín của doanh nghiệp và cản trở hoạt động của Công ty. Mặc dù, đại diện Công ty đã nhiều lần thuyết phục, mời nhóm người này vào Công ty để làm việc, giải quyết những vấn đề liên quan đến việc họ phản ánh, song nhóm người này không hợp tác.

Trước đó, ngày 19/4, Công an phường Xuân Phương và UBND phường đã tuyên truyền nhắc nhở nhóm người này không được tụ tập đông, vi phạm về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và vi phạm Quy định số 38/2005 của Chính phủ về việc tụ tập đông người mà không được UBND cấp có thẩm quyền cho phép và quy định hướng dẫn Thông tư 09/2005 của Bộ Công an, nhưng nhóm người này vẫn không giải tán và tiếp tục có những dấu hiệu của hành động bất chấp và dấu hiệu thuê nhóm thanh niên trẻ, kích động, xúi giục người khác phản đối tới cùng.

Chiều ngày 20/4, đại diện Công ty tiếp tục nhiều lần thuyết phục nhóm người này không tụ tập trước cửa Công ty và không cản trở hoạt động của Công ty, sau đó trong nhóm tụ tập trước trụ sở cản trở Công ty có anh Nguyễn Ngọc Trí - người được giới thiệu là Trưởng nhóm của nhóm người biểu tình nói trên cùng 2 người khác tên là Ngô Minh Tạo và Nguyễn Đức Tâm vào làm việc với Công ty để đề nghị với Công ty giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Hợp đồng góp vốn của nhóm người này với Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên tại dự án Khu dân cư Đông Tây thuộc phường Đồng Tiến, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Tại buổi làm việc, Công ty đã lập biên bản làm việc nhưng 3 người này không ký biên bản, không hợp tác, không cung cấp được chứng cứ liên quan đến sự việc, nhưng vẫn tiếp tục cản trở hoạt động của Công ty, thậm trí còn lên kế hoạch họp nhóm trên zalo đe dọa con cái, gia đình lãnh đạo Công ty bất chấp việc Công ty giải thích, việc giao dịch Hợp đồng góp vốn giữa 2 bên không liên quan đến Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land.

Trao đổi với đại diện lãnh đạo UBND thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên được biết, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Đông Tây tại phường Đồng Tiến và xã Nam Tiến, thành phố Phổ Yên do Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên làm chủ đầu tư. Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế, ngày 7/5/2019, UBND thành phố Phổ Yên đã ban hành Văn bản số 479/UBND–QLĐT, tạm dừng thi công dự án, yêu cầu chủ đầu tư không triển khai việc chào đón, huy động vốn khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, đồng thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tìm nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án.

Quyền lợi của khách hàng - Trách nhiệm thuộc về ai?

Căn cứ nội dung Hợp đồng Môi giới bán sản phẩm dự án bất động sản giữa Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên (viết tắt là bên A) và Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land (Bên B) được ký tháng 12/2017, thì Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land được Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên ký hợp đồng làm đơn vị độc quyền phân phối, môi giới bán lô đất thuộc dự án Khu dân cư Đông Tây tại địa chỉ: Phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên do Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên làm chủ đầu tư.

Dự án Khu dân cư Đông Tây (Thái Nguyên): Trách nhiệm với khách hàng thuộc về ai?
Hợp đồng Môi giới bán sản phẩm dự án bất động sản giữa Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên và Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land.
 

Cụ thể: Tại điều 1 của hợp đồng nêu rõ: mục 1.4. “Hoạt động môi giới bán hàng” là hoạt động Bên B triển khai tìm kiếm Khách hàng, giới thiệu và môi giới bán các lô đất của dự án được quy định trong Hợp Đồng này và theo quy định của luật pháp Việt Nam hiện hành.

Mục 1.6. “Khách hàng” Là các cá nhân/tổ chức thông qua dịch vụ của Bên B theo Hợp đồng này dẫn đến việc cá nhân/tổ chức đó ký kết Hợp đồng mua bán lô đất với Bên A, không phụ thuộc vào quá khứ cá nhân/tổ chức đó đã có giao dịch với Bên A hay chưa. Các Bên cùng đồng ý rằng, nếu trước khi ký Hợp đồng giao dịch, khách hàng yêu cầu thay đổi người đứng tên trên Hợp đồng thì vẫn được xem người đó là khách hàng do Bên B giới thiệu.

Mục 1.7. “Hợp đồng mua bán lô đất” nghĩa là Hợp đồng mua bán lô đất thuộc dự án và/hoặc văn bản/Hợp đồng có tên gọi khác do Bên A quy định phù hợp quy định của pháp luật, được ký kết giữa Bên A và khách hàng mua lô đất tại dự án.

Mục 1.8. “Giao dịch thành công” khi đáp ứng các điều kiện sau: (i) Khách hàng đã ký kết Hợp đồng mua bán lô đất với Bên A; (ii) Khách hàng đã thanh toán tiền Đợt 1 theo quy định tại Hợp đồng mua bán lô đất với Bên A.

Theo đó, việc ký hợp đồng mua bán sẽ do khách hàng ký trực tiếp với chủ đầu tư (Bên A) thông qua việc môi giới của Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land (Bên B) như nội dung hợp đồng đã ký kết theo nội dung tại mục 2.3, Điều 2 của hợp đồng, cụ thể: Trên cơ sở các thông tin về dự án và các điều kiện bán lô đất do Bên A quyết định và thông báo chính thức đến Bên B. Bên B sẽ nỗ lực tìm kiếm, giới thiệu, tư vấn khách hàng mua lô đất của Bên A. Bên B có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch bán hàng tổng thể, cam kết tiến độ bán hàng cho toàn bộ dự án để gửi cho Bên A phê duyệt trong vòng 07 ngày kể từ ngày hai Bên ký kết Hợp đồng này.

Dự án Khu dân cư Đông Tây (Thái Nguyên): Trách nhiệm với khách hàng thuộc về ai?

Rõ ràng, các điều khoản trong hợp đồng thể hiện rất rõ: Hải Long Land chỉ có vai trò giới thiệu, tìm kiếm khách hàng và hướng dẫn khách hàng ký kết với chủ đầu tư. Sau đó, Hải Long Land sẽ bàn giao tệp khách hàng đã khai thác được cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của dự án.

Do đó, Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đông Tây, trực tiếp đứng ra ký kết các Hợp đồng giao dịch liên quan tới dự án và nhận tiền của khách hàng. Chủ đầu tư cần chịu trách nhiệm, có biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tại dự án theo quy định của pháp luật.

Từ ý kiến nêu trên của Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land, các tổ chức cá nhân cần hiểu rõ bản chất vấn đề và có ý kiến, kiến nghị phù hợp tới các cơ quan chức năng hoặc chủ đầu tư để có phương án xử lý phù hợp, tránh để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu tới uy tín của doanh nghiệp cũng như chủ trương của dự án đang được triển khai.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng cần sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các bên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.


Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội
Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản...

Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance