Dự đoán xu hướng tương lai của ngành hàng không thế giới
Sau năm khủng hoảng vì Covid-19, ngành hàng không toàn cầu bước vào 2021 với hàng loạt thử thách về giá vé, dòng tiền, đường bay và cách vận hành.
Biến động ngành hàng không thế giới năm qua
Năm 2020 được đánh giá là một "cơn ác mộng", cắt đứt chuỗi thập kỷ sinh lời bền vững của ngành hàng không.
Đại dịch đã tạo ra sự hỗn loạn chưa từng có, khiến các phi cơ xếp xó, còn các nhà sản xuất máy bay, hãng bay, sân bay và công ty cho thuê máy bay lao đao.

Biến động ngành hàng không thế giới năm qua
Năm 2021 được cho là một năm chuyển tiếp với ngành này. Con đường phía trước vẫn sẽ rất gập ghềnh, với tiến trình phục hồi phụ thuộc vào tốc độ triển khai vaccine, khả năng tiếp cận vốn, chính sách và sự khó lường của loại virus mà người ta chưa hiểu rõ. Tuy nhiên, tình hình được dự báo vẫn sẽ có những bước nhảy vọt, với những điểm đáng lưu ý sau.
Dự đoán xu hướng tương lai của ngành hàng không thế giới
1. Cuộc chiến giá vé
Lưu lượng hàng không sẽ không tăng mạnh cho đến khi số người được tiêm vaccine đủ để giảm tỷ lệ lây nhiễm ở các nước. Thậm chí sau đó, các hãng có thể phải nỗ lực thuyết phục hành khách trở lại máy bay.
Ở châu Âu, điều đó có nghĩa giá một vé máy bay có thể xuống tới 9,99 euro (12,33 USD), theo CEO Ryanair Holdings Michael O’Leary. Các ý tưởng khác được đưa ra để lôi kéo hành khách là ở khách sạn miễn phí, ưu đãi mua 2 tặng 1 và bảo hiểm du lịch miễn phí.

Tiếp viên kiểm tra cabin trước một chuyến bay cất cánh từ Budapest. Ảnh: Bloomberg.
Ở châu Á, các chương trình khuyến mãi như của China Eastern Airlines - cung cấp các chuyến bay không giới hạn với một gói giá duy nhất - đã trở nên phổ biến và được kéo dài sang năm nay. Tại Trung Quốc, giá vé đi lại mùa Tết Nguyên đán sắp tới cũng đang rất rẻ.
Tuy nhiên, vấn đề là bao lâu nữa thì các hãng mới có thể dừng cuộc chiến ưu đãi này. Nhiều dự báo cho rằng, khởi sắc về du lịch có thể diễn ra vào giữa năm nay, tùy khu vực. John Grant - Trưởng nhóm phân tích tại OAG, cho rằng việc phục hồi chỉ có thể diễn ra khi các đường bay của các hãng sinh lời và họ không cần lôi kéo hành khách nữa.
2. Vấn đề tiền mặt
Năm 2020, các hãng hàng không đã huy động được số tiền kỷ lục. Nhưng năm nay, họ sẽ cần nhiều hơn nữa. Các đợt bán cổ phiếu và chuyển đổi nợ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn khi các hãng muốn phục hồi bảng cân đối kế toán. Theo Moody’s, các chính phủ đã chi 220 tỷ USD cứu trợ cho ngành này năm ngoái, và họ sẽ phải tiếp tục làm điều này.
Pháp và Hà Lan, các cổ đông lớn nhất của Air France-KLM, đang đàm phán để bơm thêm hàng tỷ euro, đồng thời chuyển đổi một phần trong10,4 tỷ euro đã cho vay thành nợ phức hợp (khoản vay nợ có một số tính chất của cổ phiếu).
Theo Daniel Roeska - nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein, các hãng như EasyJet có khả năng tăng vốn chủ sở hữu khi việc đốt tiền mặt vẫn là một mối lo ngại. Một số hãng còn khó khăn hơn. Kế hoạch tái cấu trúc của Norwegian Air phụ thuộc vào khả năng huy động đầu tư mới. Họ cũng có thể bỏ mảng bay xuyên Đại Tây Dương nổi tiếng để tập trung vào phục vụ khu vực.
Thai Airways International sẽ được các chủ nợ xem xét kế hoạch phục hồi vào tháng tới. AirAsia X (Malaysia) và Nok Airlines (Thái Lan) cũng sẽ phải trình kế hoạch tái cơ cấu trong vài tháng tới.
Trong khi đó, các hãng hàng không Mỹ sẽ nhận được 15 tỷ USD viện trợ liên bang để trả lương cho người lao động đến hết ngày 31/3, bên cạnh 25 tỷ USD hỗ trợ tương tự được cung cấp trong năm 2020. Bộ Tài chính Mỹ cũng đã bơm thêm hàng tỷ USD dưới hình thức cho vay.
3. Biến mất hoặc bị nuốt chửng
Hàng chục hãng hàng không đã biến mất hoặc nộp đơn phá sản kể từ khi đại dịch bắt đầu. Ngày càng nhiều hãng đang cần cứu trợ, có nguy cơ bị nuốt chửng bởi những công ty mạnh hơn. Tại Đức, Lufthansa đang nhắm đến Condor. Tuy nhiên, hãng có thể gặp khó do bị ràng buộc bởi các điều khoản khi nhận cứu trợ của chính phủ.
Tại Ấn Độ, Tata Sons đã mua lại cổ phần của AirAsia Group trong một liên doanh tại nước này. Nhà phân tích James Teo của Bloomberg Intelligence cho biết, hãng bay quốc doanh Air India cũng có thể được Vistara, liên doanh của Tata với Singapore Airlines, mua lại.
4. Máy bay thân rộng ế ẩm
Theo nhà tư vấn hàng không vũ trụ Richard Aboulafia, trong khi nhu cầu máy bay nhỏ gia tăng thì nhu cầu máy bay thân rộng hai lối đi lại đang giảm. Doanh số dòng máy bay này vốn đã giảm trước dịch. Nay thị trường lại dư thừa một lượng phi cơ đã qua sử dụng.

Số chuyến bay dùng các loại máy bay thân rộng phổ biến suy giảm trong giai đoạn 10 tháng đầu năm 2020. Đơn vị: nghìn chuyến. Đồ họa: Bloomberg.
Triển vọng cho loại máy bay này hiện không mấy khả quan. Boeing đang cố gắng giữ đơn hàng cho 777-9 - dòng lớn nhất trên thị trường hiện tại. Các nhà phân tích cho rằng sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm sản xuất đối với mẫu thân rộng Boeing 787 và Airbus A350.
Sash Tusa của Agency Partners cũng cho rằng tốc độ sản xuất của A330 có thể giảm xuống còn một chiếc mỗi tháng. Mẫu này đang vật lộn để có đơn hàng dù đã có nhiều cải tiến. Rắc rối không nhỏ của họ là AirAsia X - khách hàng lớn nhất - đang gặp khó.
5. Ít đường bay hơn
Sau khi du lịch bằng đường hàng không đạt đỉnh năm 2019, các hãng giờ lại phải cắt những đường bay không sinh lời để bớt lỗ. Ít chuyến bay hơn, máy bay nhỏ hơn và giảm kết nối với các thành phố lớn đang ảnh hưởng đến nền kinh tế của một số địa điểm phụ thuộc vào du lịch. John Grant của OAG cho rằng một số đường bay có thể dừng vô thời hạn.
Từ cuối tháng 3, British Airways sẽ dừng khai thác vĩnh viễn 13 điểm đến đường dài trên khắp Bắc Mỹ, Trung Đông, Nam Phi và Châu Á. Cathay Pacific sẽ ngừng bay đến 7 địa điểm trên toàn cầu. Các thành phố như Manchester (Anh), rất dễ bị suy yếu khi đón ít chuyến bay hơn từ các thị trường quan trọng như Trung Quốc. Trong khi đó, các chuyến bay từ Bắc Kinh đến Lisbon, Barcelona và thậm chí là đến Madrid có thể bị các hãng xem xét lại.
6. Khởi nghiệp hàng không
Dù việc tung ra một hãng hàng không vào thời điểm ngành này suy thoái kỷ lục có vẻ liều lĩnh, điều này vẫn có một số logic. Nguồn tài chính hiện khá rẻ, và đại dịch cũng tạo ra một đội máy bay xếp xó khổng lồ, đang trông chờ có nhà khai thác mới.
Các hãng sản xuất máy bay cũng đang tìm kiếm khách hàng mới sau khi đơn đặt hàng bị hủy. Các hãng bay thì đã cắt giảm hàng nghìn việc làm, đẩy ra thị trường một đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm.
Có nhiều công ty đã thực sự tận dụng cơ hội này. Cyrus Capital đặt mục tiêu hồi sinh Flybe (Anh) sau khi mua lại thương hiệu này. Hãng hàng không Aer Lingus mới thành lập đã giành được hợp đồng cung cấp các chuyến bay tại Ireland. Flyr dự kiến ra mắt trong những tháng tới, muốn thu hút lưu lượng khách tại Na Uy. PT Lion Mentari Airlines thì được cho là đang lên kế hoạch khởi nghiệp ở Indonesia.
Tại Bắc Mỹ, Flair Airlines (Canada) đặt mục tiêu mở rộng từ 3 máy bay lên 50 chiếc. Tại Miami (Mỹ), Global Crossing Airlines, còn gọi là GlobalX, có kế hoạch khai thác dịch vụ thuê chuyến đến Mỹ Latinh.
7. Thay đổi dịch vụ lâu dài
Tương tự việc hành khách phải bỏ giày khi soi chiếu, giới hạn chất lỏng xách tay và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt hơn sau vụ khủng bố 11/9, Covid có khả năng duy trì quy định sử dụng khẩu trang, giãn cách xã hội và các ứng dụng ghi lại thông tin hành khách sau này.
"Khi chúng ta nhìn lại điều này sau 5 hoặc 10 năm, đại dịch chính là chất xúc tác cho nhiều thay đổi", John Strickland tại tư vấn hàng không JLS Consulting nhận định. Hành khách cũng có thể yêu cầu các hãng duy trì mức độ vệ sinh cao như hiện tại. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Du khách đến trung tâm xét nghiệm Covid-19 của Lufthansa trước khi lên chuyến bay tại Munich. Ảnh: Bloomberg.
Một thay đổi lớn khác là xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành. Các hãng bay đã cố gắng thúc đẩy điều này trong nhiều tháng để khuyến khích đi lại, nhưng không mấy hiệu quả cho đến khi chủng virus mới xuất hiện ở Anh. Nhìn chung, theo Bloomberg, các cải tiến đối với quy trình lên máy bay có khả năng trở thành vĩnh viễn.
8. Du lịch không gian
Sau nhiều năm quảng bá, du lịch không gian có khả năng thành hiện thực trong năm nay. Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson sẽ khai trương chuyến bay thương mại trong quý I năm nay. Họ sẽ cung cấp dịch vụ cho khoảng 600 khách hàng đầu tiên với giá 250.000 USD mỗi vé.
Liên doanh của Branson có thể gặp phải sự cạnh tranh từ Blue Origin của Jeff Bezos. Công ty này đang phát triển tên lửa tái sử dụng New Shepard cho các chuyến bay cận quỹ đạo. Tháng 10/2020, họ đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thứ bảy từ Van Horn, Texas.
Cái tên thứ ba là Space Exploration Technologies của Elon Musk. Hãng ký hợp đồng với Axiom Space, sẽ đưa 4 hành khách lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) năm nay.
TIN LIÊN QUAN
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Doanh nghiệp xuất khẩu đối thoại, tháo gỡ vướng mắc tín dụng từ ngân hàng nhà nước
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2: “Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm...
Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...
Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Nam Định, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích...
MWG sắp chi gần 1.480 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, cổ đông nhận tiền ngay đầu tháng 8
MWG trả cổ tức 10% bằng tiền mặt, tổng chi gần 1.480 tỷ đồng. Cổ đông nhận tiền vào tháng 8, trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng ấn tượng...
Doanh nghiệp báo lãi quý I tăng 60%, Bầu Đức cùng nhiều lãnh đạo đồng loạt gom cổ phiếu HAG
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận quý I tăng vọt, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận loạt giao dịch mua vào cổ phiếu HAG từ các...
Petrolimex dẫn dắt thị trường xăng E10
Thị trường xăng dầu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự ổn định đáng kể về nguồn cung và giá cả, đồng thời đặt ra những mục tiêu quan trọng...
Xem nhiều




