Chủ nhật, 10/01/2021, 18:42 PM

Dự đoán xu hướng tương lai của ngành hàng không thế giới

Sau năm khủng hoảng vì Covid-19, ngành hàng không toàn cầu bước vào 2021 với hàng loạt thử thách về giá vé, dòng tiền, đường bay và cách vận hành.

Biến động ngành hàng không thế giới năm qua

Năm 2020 được đánh giá là một "cơn ác mộng", cắt đứt chuỗi thập kỷ sinh lời bền vững của ngành hàng không.

Đại dịch đã tạo ra sự hỗn loạn chưa từng có, khiến các phi cơ xếp xó, còn các nhà sản xuất máy bay, hãng bay, sân bay và công ty cho thuê máy bay lao đao.

Biến động ngành hàng không thế giới năm qua

Năm 2021 được cho là một năm chuyển tiếp với ngành này. Con đường phía trước vẫn sẽ rất gập ghềnh, với tiến trình phục hồi phụ thuộc vào tốc độ triển khai vaccine, khả năng tiếp cận vốn, chính sách và sự khó lường của loại virus mà người ta chưa hiểu rõ. Tuy nhiên, tình hình được dự báo vẫn sẽ có những bước nhảy vọt, với những điểm đáng lưu ý sau.

Dự đoán xu hướng tương lai của ngành hàng không thế giới

1. Cuộc chiến giá vé

Lưu lượng hàng không sẽ không tăng mạnh cho đến khi số người được tiêm vaccine đủ để giảm tỷ lệ lây nhiễm ở các nước. Thậm chí sau đó, các hãng có thể phải nỗ lực thuyết phục hành khách trở lại máy bay.

Ở châu Âu, điều đó có nghĩa giá một vé máy bay có thể xuống tới 9,99 euro (12,33 USD), theo CEO Ryanair Holdings Michael O’Leary. Các ý tưởng khác được đưa ra để lôi kéo hành khách là ở khách sạn miễn phí, ưu đãi mua 2 tặng 1 và bảo hiểm du lịch miễn phí.

Tiếp viên kiểm tra cabin trước một chuyến bay cất cánh từ Budapest. Ảnh: Bloomberg.

Ở châu Á, các chương trình khuyến mãi như của China Eastern Airlines - cung cấp các chuyến bay không giới hạn với một gói giá duy nhất - đã trở nên phổ biến và được kéo dài sang năm nay. Tại Trung Quốc, giá vé đi lại mùa Tết Nguyên đán sắp tới cũng đang rất rẻ.

Tuy nhiên, vấn đề là bao lâu nữa thì các hãng mới có thể dừng cuộc chiến ưu đãi này. Nhiều dự báo cho rằng, khởi sắc về du lịch có thể diễn ra vào giữa năm nay, tùy khu vực. John Grant - Trưởng nhóm phân tích tại OAG, cho rằng việc phục hồi chỉ có thể diễn ra khi các đường bay của các hãng sinh lời và họ không cần lôi kéo hành khách nữa.

2. Vấn đề tiền mặt

Năm 2020, các hãng hàng không đã huy động được số tiền kỷ lục. Nhưng năm nay, họ sẽ cần nhiều hơn nữa. Các đợt bán cổ phiếu và chuyển đổi nợ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn khi các hãng muốn phục hồi bảng cân đối kế toán. Theo Moody’s, các chính phủ đã chi 220 tỷ USD cứu trợ cho ngành này năm ngoái, và họ sẽ phải tiếp tục làm điều này.

Pháp và Hà Lan, các cổ đông lớn nhất của Air France-KLM, đang đàm phán để bơm thêm hàng tỷ euro, đồng thời chuyển đổi một phần trong10,4 tỷ euro đã cho vay thành nợ phức hợp (khoản vay nợ có một số tính chất của cổ phiếu).

Theo Daniel Roeska - nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein, các hãng như EasyJet có khả năng tăng vốn chủ sở hữu khi việc đốt tiền mặt vẫn là một mối lo ngại. Một số hãng còn khó khăn hơn. Kế hoạch tái cấu trúc của Norwegian Air phụ thuộc vào khả năng huy động đầu tư mới. Họ cũng có thể bỏ mảng bay xuyên Đại Tây Dương nổi tiếng để tập trung vào phục vụ khu vực.

Thai Airways International sẽ được các chủ nợ xem xét kế hoạch phục hồi vào tháng tới. AirAsia X (Malaysia) và Nok Airlines (Thái Lan) cũng sẽ phải trình kế hoạch tái cơ cấu trong vài tháng tới.

Trong khi đó, các hãng hàng không Mỹ sẽ nhận được 15 tỷ USD viện trợ liên bang để trả lương cho người lao động đến hết ngày 31/3, bên cạnh 25 tỷ USD hỗ trợ tương tự được cung cấp trong năm 2020. Bộ Tài chính Mỹ cũng đã bơm thêm hàng tỷ USD dưới hình thức cho vay.

3. Biến mất hoặc bị nuốt chửng

Hàng chục hãng hàng không đã biến mất hoặc nộp đơn phá sản kể từ khi đại dịch bắt đầu. Ngày càng nhiều hãng đang cần cứu trợ, có nguy cơ bị nuốt chửng bởi những công ty mạnh hơn. Tại Đức, Lufthansa đang nhắm đến Condor. Tuy nhiên, hãng có thể gặp khó do bị ràng buộc bởi các điều khoản khi nhận cứu trợ của chính phủ.

Tại Ấn Độ, Tata Sons đã mua lại cổ phần của AirAsia Group trong một liên doanh tại nước này. Nhà phân tích James Teo của Bloomberg Intelligence cho biết, hãng bay quốc doanh Air India cũng có thể được Vistara, liên doanh của Tata với Singapore Airlines, mua lại.

4. Máy bay thân rộng ế ẩm

Theo nhà tư vấn hàng không vũ trụ Richard Aboulafia, trong khi nhu cầu máy bay nhỏ gia tăng thì nhu cầu máy bay thân rộng hai lối đi lại đang giảm. Doanh số dòng máy bay này vốn đã giảm trước dịch. Nay thị trường lại dư thừa một lượng phi cơ đã qua sử dụng.

Số chuyến bay dùng các loại máy bay thân rộng phổ biến suy giảm trong giai đoạn 10 tháng đầu năm 2020. Đơn vị: nghìn chuyến. Đồ họa: Bloomberg.

Triển vọng cho loại máy bay này hiện không mấy khả quan. Boeing đang cố gắng giữ đơn hàng cho 777-9 - dòng lớn nhất trên thị trường hiện tại. Các nhà phân tích cho rằng sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm sản xuất đối với mẫu thân rộng Boeing 787 và Airbus A350.

Sash Tusa của Agency Partners cũng cho rằng tốc độ sản xuất của A330 có thể giảm xuống còn một chiếc mỗi tháng. Mẫu này đang vật lộn để có đơn hàng dù đã có nhiều cải tiến. Rắc rối không nhỏ của họ là AirAsia X - khách hàng lớn nhất - đang gặp khó.

5. Ít đường bay hơn

Sau khi du lịch bằng đường hàng không đạt đỉnh năm 2019, các hãng giờ lại phải cắt những đường bay không sinh lời để bớt lỗ. Ít chuyến bay hơn, máy bay nhỏ hơn và giảm kết nối với các thành phố lớn đang ảnh hưởng đến nền kinh tế của một số địa điểm phụ thuộc vào du lịch. John Grant của OAG cho rằng một số đường bay có thể dừng vô thời hạn.

Từ cuối tháng 3, British Airways sẽ dừng khai thác vĩnh viễn 13 điểm đến đường dài trên khắp Bắc Mỹ, Trung Đông, Nam Phi và Châu Á. Cathay Pacific sẽ ngừng bay đến 7 địa điểm trên toàn cầu. Các thành phố như Manchester (Anh), rất dễ bị suy yếu khi đón ít chuyến bay hơn từ các thị trường quan trọng như Trung Quốc. Trong khi đó, các chuyến bay từ Bắc Kinh đến Lisbon, Barcelona và thậm chí là đến Madrid có thể bị các hãng xem xét lại.

6. Khởi nghiệp hàng không

Dù việc tung ra một hãng hàng không vào thời điểm ngành này suy thoái kỷ lục có vẻ liều lĩnh, điều này vẫn có một số logic. Nguồn tài chính hiện khá rẻ, và đại dịch cũng tạo ra một đội máy bay xếp xó khổng lồ, đang trông chờ có nhà khai thác mới.

Các hãng sản xuất máy bay cũng đang tìm kiếm khách hàng mới sau khi đơn đặt hàng bị hủy. Các hãng bay thì đã cắt giảm hàng nghìn việc làm, đẩy ra thị trường một đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm.

Có nhiều công ty đã thực sự tận dụng cơ hội này. Cyrus Capital đặt mục tiêu hồi sinh Flybe (Anh) sau khi mua lại thương hiệu này. Hãng hàng không Aer Lingus mới thành lập đã giành được hợp đồng cung cấp các chuyến bay tại Ireland. Flyr dự kiến ra mắt trong những tháng tới, muốn thu hút lưu lượng khách tại Na Uy. PT Lion Mentari Airlines thì được cho là đang lên kế hoạch khởi nghiệp ở Indonesia.

Tại Bắc Mỹ, Flair Airlines (Canada) đặt mục tiêu mở rộng từ 3 máy bay lên 50 chiếc. Tại Miami (Mỹ), Global Crossing Airlines, còn gọi là GlobalX, có kế hoạch khai thác dịch vụ thuê chuyến đến Mỹ Latinh.

7. Thay đổi dịch vụ lâu dài

Tương tự việc hành khách phải bỏ giày khi soi chiếu, giới hạn chất lỏng xách tay và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt hơn sau vụ khủng bố 11/9, Covid có khả năng duy trì quy định sử dụng khẩu trang, giãn cách xã hội và các ứng dụng ghi lại thông tin hành khách sau này.

"Khi chúng ta nhìn lại điều này sau 5 hoặc 10 năm, đại dịch chính là chất xúc tác cho nhiều thay đổi", John Strickland tại tư vấn hàng không JLS Consulting nhận định. Hành khách cũng có thể yêu cầu các hãng duy trì mức độ vệ sinh cao như hiện tại. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Du khách đến trung tâm xét nghiệm Covid-19 của Lufthansa trước khi lên chuyến bay tại Munich. Ảnh: Bloomberg.

Một thay đổi lớn khác là xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành. Các hãng bay đã cố gắng thúc đẩy điều này trong nhiều tháng để khuyến khích đi lại, nhưng không mấy hiệu quả cho đến khi chủng virus mới xuất hiện ở Anh. Nhìn chung, theo Bloomberg, các cải tiến đối với quy trình lên máy bay có khả năng trở thành vĩnh viễn.

8. Du lịch không gian

Sau nhiều năm quảng bá, du lịch không gian có khả năng thành hiện thực trong năm nay. Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson sẽ khai trương chuyến bay thương mại trong quý I năm nay. Họ sẽ cung cấp dịch vụ cho khoảng 600 khách hàng đầu tiên với giá 250.000 USD mỗi vé.

Liên doanh của Branson có thể gặp phải sự cạnh tranh từ Blue Origin của Jeff Bezos. Công ty này đang phát triển tên lửa tái sử dụng New Shepard cho các chuyến bay cận quỹ đạo. Tháng 10/2020, họ đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thứ bảy từ Van Horn, Texas.

Cái tên thứ ba là Space Exploration Technologies của Elon Musk. Hãng ký hợp đồng với Axiom Space, sẽ đưa 4 hành khách lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) năm nay.


Đem 157 triệu cổ phần một công ty con thế chấp ngân hàng, HAGL của bầu Đức đang toan tính điều gì?
Đem 157 triệu cổ phần một công ty con thế chấp ngân hàng, HAGL của bầu Đức đang toan tính điều gì?
24/12/2025 Doanh nghiệp

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gây chú ý khi quyết định dùng toàn bộ cổ phần tại công ty con chuẩn bị IPO làm tài sản bảo đảm vay vốn ngân hàng...

BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam
24/12/2025 Doanh nghiệp

Vào lúc 10h45 ngày 23/12, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã cán mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn.

Giá heo hơi đảo chiều mạnh trước mùa Tết, “đại gia” chăn nuôi công nghệ cao bước vào “mùa gặt”
Giá heo hơi đảo chiều mạnh trước mùa Tết, “đại gia” chăn nuôi công nghệ cao bước vào “mùa gặt”
23/12/2025 Doanh nghiệp

Giá heo hơi bất ngờ đảo chiều tăng mạnh trước Tết, sóng phục hồi này đang tạo lợi thế rõ rệt cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như BAF.

Aramco ứng dụng AI tự chủ để chuyển đổi vận hành các nhà máy khí
Aramco ứng dụng AI tự chủ để chuyển đổi vận hành các nhà máy khí
23/12/2025 Doanh nghiệp

Aramco đang đưa AI tự chủ vào vận hành tại Nhà máy khí Fadhili nhằm nâng cao hiệu quả, giảm tiêu hao và đơn giản hóa quy trình. Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch nhân rộng mô hình trên toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng khí của mình.

T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
23/12/2025 Doanh nghiệp

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng...

PV Power vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
PV Power vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
23/12/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025, dù còn gặp nhiều thách thức đến từ thị trường điện, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...

Đường Quảng Ngãi (QNS) mở rộng “đại bản doanh” tại Gia Lai, “rót” hơn 4.700 tỷ đồng vào loạt nhà máy
Đường Quảng Ngãi (QNS) mở rộng “đại bản doanh” tại Gia Lai, “rót” hơn 4.700 tỷ đồng vào loạt nhà máy
22/12/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh lợi nhuận và doanh thu suy giảm, Đường Quảng Ngãi vẫn mạnh tay “rót” hàng nghìn tỷ đồng mở rộng cụm mía – đường – điện sinh khối tại Gia Lai...

Hơn 3.000 người dân TP.HCM được khám sức khỏe miễn phí tại Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025
Hơn 3.000 người dân TP.HCM được khám sức khỏe miễn phí tại Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025
22/12/2025 Doanh nghiệp

Sau Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025 tiếp tục được Manulife tổ chức tại TP.HCM cho hơn 3.000 người...

T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
22/12/2025 Doanh nghiệp

Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành,...

Các công ty dịch vụ dầu khí chuyển hướng kinh doanh
Các công ty dịch vụ dầu khí chuyển hướng kinh doanh
22/12/2025 Doanh nghiệp

Các công ty dịch vụ dầu khí đang dần chuyển hướng sang lĩnh vực trung tâm dữ liệu - một thị trường tăng trưởng nhanh...

Saudi Aramco khởi động mỏ khí đá phiến lớn hàng đầu thế giới
Saudi Aramco khởi động mỏ khí đá phiến lớn hàng đầu thế giới
22/12/2025 Doanh nghiệp

Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí quốc doanh của Ả Rập Xê-út, đã chính thức bắt đầu khai thác một mỏ khí đá phiến trong nước, được đánh giá là một trong những mỏ lớn nhất thế giới.

UAE dùng tiền bán dầu khí để phát triển AI như thế nào?
UAE dùng tiền bán dầu khí để phát triển AI như thế nào?
21/12/2025 Doanh nghiệp

Giữa sa mạc Abu Dhabi, một khu campus AI khổng lồ rộng bằng một phần tư Paris đang dần hình thành - bước đi táo bạo nhất của UAE trong nỗ lực đặt cược vào công nghệ mà họ tin sẽ giúp đổi mới nền kinh tế.

Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Hòa Phát khởi công Dự án đầu tư...
Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Hòa Phát khởi công Dự án đầu tư...
20/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco...

TTC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
TTC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
20/12/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) vừa công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
19/12/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...

PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
19/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...

Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
19/12/2025 Doanh nghiệp

Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,

KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
18/12/2025 Doanh nghiệp

Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...

VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
18/12/2025 Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...