'Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe' Grab công bố quý đầu tiên có lãi sau 10 năm hoạt động, thông báo mua lại cổ phiếu trị giá 500 triệu USD
Ngày 22 2 (theo giờ thế giới) Grab Holdings đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên sau 10 năm hoạt động, ghi nhận lãi sau thuế 11 triệu USD trong quý IV 2023 và công bố chương trình mua lại cổ phiếu.
"Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe" - Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 với khoản lợi nhuận sau thuế 11 triệu USD. Đây là quý đầu tiên công ty có lãi sau hơn 10 năm hoạt động. So với cùng kỳ năm 2022, Grab vẫn lỗ sau thuế 391 triệu USD.
Công ty cho biết sự thúc đẩy này “chủ yếu là do sự cải thiện trong EBITDA đã điều chỉnh của Tập đoàn, thay đổi giá trị hợp lý trong các khoản đầu tư và giảm chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu”.
Doanh thu trong quý đạt 653 triệu USD, vượt ước tính của các nhà phân tích LSEG là 634,86 triệu USD.
Khoản lỗ cho cả năm 2023 lên tới 485 triệu USD, giảm 72% so với 1,74 tỷ USD một năm trước.
|
Ngoài dịch vụ gọi xe, Grab còn cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán và bảo hiểm, cũng như giao hàng thực phẩm, hàng tạp hóa và gói hàng.
“Chúng tôi đã kết thúc năm 2023 với khả năng di chuyển vượt quá mức trước Covid-19. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất mạnh mẽ trong lĩnh vực di động”, CFO của Grab, Peter Oey nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào thứ Sáu (ngày 23/2), đồng thời cho biết thêm rằng du lịch đang “phát triển rất nhiều”.
“Nếu bạn nhìn vào hoạt động kinh doanh giao hàng, chúng tôi có mức tăng trưởng kỷ lục 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi hiện có nhiều người dùng hơn trên nền tảng của mình cùng một lúc. Vì vậy, chúng tôi có động lực thực sự mạnh mẽ”.
Như vậy, kết thúc năm tài chính 2023, mặc dù vẫn lỗ, nhưng kết quả lợi nhuận tích cực trong quý IV/2023 đã phản ánh những nỗ lực trước đó của công ty công nghệ dịch vụ tiên phong này trong việc cắt giảm các chi phí, đồng thời chuyển đổi chiến lược phát triển theo hướng mới từ kinh doanh dịch vụ di chuyển sang đầu tư thêm vào các dịch vụ giao nhận. Đây cũng là xu hướng mới trong thời kỳ phục hồi kinh tế hậu COVID.
Việc lần đầu tiên có lãi đã giúp Grab có thêm động lực phát triển trong thời gian tiếp theo. Được biết, trong năm 2024, Grab sẽ tiếp tục lấn sân sang lịch vực cung cấp dịch vụ tài chính trên các ứng dụng di động, với việc kết nối với các nhà băng lớn trong khu vực và các quốc gia để cung cấp các dịch vụ, tiện ích về tài chính cá nhân trên nền tảng công nghệ mang thương hiệu Grab.
Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình để cải thiện quỹ đạo lợi nhuận và mang đến tốc độ tăng trưởng ổn định, phản ánh qua những mục tiêu mới mà Grab đưa ra hôm nay.
Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc Tài chính Grab Peter Oey cho hay doanh thu sẽ tăng dần trong những năm sau năm 2024 khi các khoản đầu tư vào các sản phẩm mới của công ty mang lại kết quả.
Ông cho biết Grab đang xây dựng các dịch vụ cao cấp cho dịch vụ di chuyển và giao hàng mà có thể tạo ra các giao dịch có giá trị cao.
Cổ phiếu của Grab, được niêm yết tại Mỹ, đã giảm 2% xuống mức 3,38 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch sớm.
Vào năm 2024, Grab dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 2,70 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD, thấp hơn mức đồng thuận của các nhà phân tích LSEG là 2,8 tỷ USD.
Cổ phiếu của Grab đóng cửa giảm 8,41% vào thứ Năm. Giá cổ phiếu của nó đã giảm mạnh 75,8% so với giá mở cửa 13,06 USD vào tháng 12 năm 2021, khi công ty lần đầu tiên niêm yết trên Nasdaq.
Ngày 22/2, Grab thông báo sẽ mua lại số cổ phiếu phổ thông loại A trị giá 500 triệu USD và thông báo thanh toán sớm phần còn lại của khoản vay có thời hạn.
Grab hầu như không có lãi trong suốt những năm hoạt động và đã thua lỗ hàng tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2012.
Trong những năm đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp công nghệ có xu hướng ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, điều này thường đồng nghĩa với việc đốt rất nhiều tiền mặt. Nhưng với những bất ổn vĩ mô toàn cầu đang làm chậm tốc độ tăng trưởng, họ buộc phải đổi mới tập trung vào lợi nhuận và thận trọng hơn với chi phí.
Trong báo cáo của mình, Grab cho biết trong quý IV, tổng ưu đãi – bao gồm ưu đãi đối tác và người tiêu dùng – tiếp tục giảm xuống còn 7,3% tổng giá trị hàng hóa bán ra. Con số này được so sánh với 8,2% của cùng kỳ năm trước “khi chúng tôi tiếp tục cải thiện tình hình thị trường của mình”.
Grab đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút tài xế và hành khách đến với nền tảng của mình nhưng điều đó hiện đang giảm dần khi công ty chuyển sang tăng lợi nhuận.
Về việc liệu Grab có đạt đến thời điểm không cần khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng nền tảng hay không, Oey cho biết các ưu đãi sẽ “luôn là đòn bẩy” cho doanh nghiệp.
Ông nói với CNBC: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một thế giới không có bất kỳ động lực nào”, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp khuyến khích giúp “đảm bảo chúng tôi có đủ nguồn cung” tài xế và thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá.
Ông Mark Mahaney, nhà phân tích tại công ty tư vấn tài chính Evercore ISI, cho biết các phân khúc về vận tải chở khách và giao hàng của Grab đang có dấu hiệu cải thiện rõ ràng.
Dù dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, Grab vẫn chưa đạt được thu nhập ròng do buộc phải tiếp tục chi tiêu để cạnh tranh với các đối thủ như GoTo của Indonesia.
Được biết, tại Việt Nam, GrabFood (dịch vụ gọi đồ ăn, được tính trong mảng giao hàng) đang chiếm ưu thế mảng gọi đồ ăn, đặc biệt sau khi Baemin chính thức rút khỏi thị trường. Hiện GrabFood cùng ShopeeFood đang thống trị mảng này với tỷ trọng lần lượt là 47% và 45% trong năm 2023, theo báo cáo về hoạt động giao đồ ăn ở Đông Nam Á của Momentum Works.
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...
PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
Năm 2025 ghi dấu một bước chuyển rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD)...
Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
Một số tiểu thương phản ảnh việc tăng phí ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm sẽ gây nhiều khó khăn. Mức phí trên sàn thương mại điện tử vốn đã khá cao...
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...
Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã có nghị quyết thông qua phương án huy động vốn thực hiện vay...
Doanh nghiệp vừa nhận "án phạt" trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
VietCredit trước đây có tên là Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu...
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Cơ khí Dầu khí Dung Quất (PVSM) khi toàn bộ các chỉ tiêu sản xuất...
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...
Vì sao các tập đoàn dầu khí lần lượt rút khỏi dự án hydrogen?
Trong vài tháng gần đây, BP và Exxon nằm trong nhóm những tập đoàn đã dừng kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất carbon thấp.
Hàng nghìn tỷ đồng của Nam Long bị "chôn chân" tại nhiều dự án bất động sản
Hàng tồn kho của Nam Long lên đến 17.851 tỷ đồng. Nhiều dự án vẫn còn dang dở từ năm 2021 đến nay.

























.png)