VnFinance
Thứ tư, 11/01/2023, 08:12 AM

Giá vàng cao nhất 8 tháng, nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá nhanh

Đồng USD ít thay đổi so với đồng euro và các loại tiền tệ chính khác trong phiên thứ Ba (10/1), dao động quanh mức thấp nhất trong vòng 7 tháng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo về lạm phát của Mỹ - một dữ liệu quan trọng sẽ được công bố vào cuối tuần.

Đồng euro lúc kết thúc ngày 10/1 theo giờ Việt Nam tăng 0,01% so với đồng bạc xanh lên 1,0733 USD, không xa so với mức cao nhất trong vòng 7 tháng, là 1,07605 USD đạt được vào thứ Hai (9/1). Bảng Anh giảm 0,24% xuống còn 1,2151 USD, cũng không xa so với mức cao nhất trong 3 tuần chạm tới vào phiên trước.

giavang-Vnfinance

Đồng đô la đang có xu hướng giảm khi những người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tăng lãi suất vượt quá 5% để kiềm chế lạm phát hay không, khi mà bắt đầu xuất hiện một số tác động của việc tăng lãi suất mạnh vào năm ngoái.

Dữ liệu tuần trước cho thấy mặc dù nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm việc làm ở mức ổn định trong tháng 12, nhưng tăng trưởng tiền lương đã chậm lại, trong khi một báo cáo khác cho thấy hoạt động dịch vụ suy yếu.

Các nhà đầu tư hiện dự đoán lãi suất sẽ đạt đỉnh dưới 5% vào tháng 6, trước khi bắt đầu giảm vào cuối năm.

Chủ tịch Ngân hàng Fed Atlanta, Raphael Bostic, và Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly, hôm 9/1 cho biết lãi suất sẽ còn tiếp tục tăng và sẽ duy trì ở mức cao.

Nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tránh nói về việc tăng lãi suất trong một bài phát biểu tại Thụy Điển hôm 10/1.

Win Thin, người phụ trách mảng chiến lược tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman, cho biết: "Cho đến khi có thêm những tình tiết mới về việc Fed sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ, đồng USD có thể vẫn chịu áp lực".

Đà giảm của đồng USD tạm dừng khi các nhà giao dịch chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận thông tin về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ vào thứ Năm (11/1).

"Các thị trường khá trầm lắng khi nhà đầu tư giảm mức độ tiếp xúc với đồng USD trước khi dữ liệu CPI được công bố, và vẫn có một yếu tố rủi ro khá lớn là tình trạng lạm phát của Mỹ vẫn còn dai dẳng và Fed đã làm đúng, và họ sẽ phải giữ đà tăng lãi suất trong thời gian dài hơn", Simon Harvey, trưởng bộ phận phân tích ngoại hối của Monex Europe cho biết.

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các tiền tệ đối tác chủ chốt, trong đó đồng euro chiếm tỷ trọng lớn nhất – lúc kết thúc ngày 10/1 theo giờ Việt Nam tăng 0,097% lên 103,27, sau khi giảm 0,7% và chạm mức thấp nhất trong 7 tháng là 102,93 trong phiên trước đó.

Việc Trung Quốc nhanh chóng mở cửa biên giới trở lại sau khi xóa bỏ những hạn chế chống Covid-19 cũng tạo ra một động lực khác đối với các tài sản và tiền tệ rủi ro trong tuần này, làm giảm sức hấp dẫn của đồng bạc xanh với vai trò nơi trú ẩn an toàn, đặc biệt là các loại tiền tệ có mối quan hệ với Trung Quốc.

Đồng đô la Úc, vốn nhạy cảm với các thông tin từ Trung Quốc, hôm 9/1 đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn 4 tháng, là 0,6950 USD, cuối phiên 10/1 giảm nhẹ 0,51% xuống 0,6878 USD.

Đồng đô la giảm 0,13% so với yen Nhật trong phiên vừa qua, xuống 132,065 JPY. Đồng tiền Nhật Bản đã mạnh lên trên diện rộng sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ điều chỉnh chính sách đường cong lợi suất vào cuối năm ngoái.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tiếp tục tăng giá so với đồng USD bởi sự lạc quan của nhà đầu tư đối với việc nước này mở cửa biên giới trở lại. Trên thị trường quốc tế sáng 10/1, nhân dân tệ giao dịch ở mức cao nhất 5 tháng, là 6,7590 CNH, sau đó hạ nhẹ xuống 6,7878 CNH.

Trên thị trường nội địa, nhân dân tệ cũng tâng 32 pip trong phiên vừa qua, lên 6,7698 CNY.

Tuy nhiên, các thương nhân cho biết đà tăng giá của đồng nhân dân tệ đã bị hạn chế sau khi đồng tiền Trung Quốc đạt mốc quan trọng 6,75 CNY/USD – mức mà một số khách hàng doanh nghiệp vội vàng tận dụng đồng đô la giảm giá để mua vào.

Đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 2% so với đồng đô la trong năm nay và đảo ngược phần lớn mức giảm của năm 2022 – năm giảm nhiều nhất trong 28 năm, được thúc đẩy bởi triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh mở cửa lại biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế Covid-19 nhanh hơn dự kiến.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng CNY sẽ mạnh hơn nữa từ đây vào nửa đầu năm 2023 và điều chỉnh mục tiêu tỷ giá CNY/USD trong 12 tháng lên 6,65".

"Sức mạnh sẽ gia tăng trong nửa đầu năm, trước khi giảm nhẹ vào nửa cuối năm, khi hoạt động du lịch nước ngoài hồi phục hơn nữa".

Tuy nhiên, một số thương nhân cho biết việc đồng nhân dân tệ tăng giá nhanh kể từ đầu năm có thể không bền vững, vì mức tăng một phần là kết quả của nhu cầu từ phía doanh nghiệp theo mùa.

"Sức mạnh ngắn hạn có thể đã kết thúc. Tốc độ tăng hơi quá nhanh", một thương nhân của một ngân hàng địa phương cho biết.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc thường chuyển đổi nhiều khoản thu ngoại hối của họ sang nhân dân tệ cho các khoản thanh toán khác nhau, bao gồm các đơn đặt hàng và tiền thưởng, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, bắt đầu vào ngày 21 tháng 1.

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin giảm trong phiên vừa qua, sau khi tăng mạnh vượt 17.000 USD. Lúc kết thúc ngày 10/1 theo giờ Việt Nam, Bitcoin ở mức 17.317 USD.

Coin-Vnfinance
Giá Bitcoin ngày 10/11.

Giá vàng ổn định gần mức cao nhất trong 8 tháng vào thứ Ba, được hỗ trợ bởi đồng USD yếu hơn và hy vọng Mỹ tăng lãi suất chậm hơn sau khi ông Jerome Powell không cung cấp rõ ràng hơn về lộ trình thắt chặt.

Kết thúc ngày 10/1 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.876,39 USD/ounce, sau khi hôm thứ Hai (9/1) đạt mức cao nhất kể từ ngày 9 tháng 5. Giá vàng kỳ hạn tương lai tăng 0,2% lên 1.881,90 USD.

Edward Moya, nhà phân tích cao cấp của OANDA, cho biết: "Vàng đã có một đợt tăng giá tốt và đồng đô la đang suy yếu... Fed cuối cùng sẽ rút lại quan điểm tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Nhưng chúng ta sẽ không chứng kiến một đợt phục hồi lớn nào trước khi có báo cáo lạm phát".

Tham khảo: Refinitiv, Coindesk


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance