VnFinance
Chủ nhật, 19/06/2022, 08:41 AM

Giá vàng hôm nay 19/6 mất giá mạnh, giới chuyên gia kỳ vọng vàng “quay xe” vào tuần tới

Giá vàng bước vào tuần giao dịch từ ngày 13/6 với xu hướng tăng do tâm lý lo ngại rủi của nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tiếp tục leo thang, thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm, nhà đầu tư chuyển trạng thái sang “phòng thủ” khi các yếu tố rủi ro ngày một lớn.

Bên cạnh đó, tình hình địa chính trị bất ổn ở nhiều khu vực và giá dầu neo ở mức cao, đe doạ nỗ lực kiểm soát lạm phát của các nước cũng thúc đẩy giá vàng đi lên. Xu hướng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương các nước cũng dấy lên không ít lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu khí nó sẽ làm tăng các loại chi phí sản xuất, quản lý doanh nghiệp cũng như khả năng tiêu dùng của người dân.

516e2496d169c20fa8860e2f9
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/6/2022, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.876,17 USD/Ounce; trong khi giá vàng thế giới giao tháng 8/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.879,1 USD/Ounce.

Tuy nhiên, diễn biến bất ngờ đã xảy ra trong phiên giao dịch ngày 14/6 khi giá vàng lao dốc mạnh sau dữ liệu lạm phát Mỹ được công bố ở mức cao nhất 42 năm và lợi suất trái phiếu Mỹ đi lên. Nhiều nhà đầu bán vàng để bù lỗ cho các khoản đầu tư chứng khoán khi hầu hết các thị trường đều giảm điểm trước lo ngại về cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài. Diễn biến tiêu cực của dịch Covdi-19 ở Trung Quốc cũng làm gia tăng tâm lý lo ngại của nhà đầu tư trên các thị trường.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 14/6/2022, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.819,07 USD/Ounce, giảm khoảng 57 USD so với cùng thời điểm ngày 13/6. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.822,6 USD/Ounce, giảm 9,2 USD/Ounce trong phiên.

Đà giảm giá của kim loại quý tiếp tục duy trì trong phiên giao dịch cuối tuần khi thị trường đặt kỳ vọng Fed sẽ tăng mạnh lãi suất sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ ở mức cao kỷ lục. Cụ thể, lạm phát Mỹ đã được ghi nhận ở mức 8,6% trong tháng 5/2022, mức cao nhất kể từ năm 1981 đến nay trong bối cảnh giá lương thực, giá xăng dầu tăng chóng mặt và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Nhưng không chỉ tại Mỹ, lạm phát cũng đang ám ảnh, đè nặng các nền kinh tế châu Âu khi mà giá năng lượng và lương thực tăng cao trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài, nhiều lệnh trừng phạt được Mỹ và các nước đồng minh áp dụng với Nga.

Tình trạng bất ổn, tiềm ẩn nhiều rủi ro do diễn biến dịch bệnh ở Trung Quốc và bất ổn địa chính trị tiếp tục đè nặng, tạo áp lực ngày một lớn với triển vọng kinh tế toàn cầu. Theo giới chuyên gia, điều này phần nào đã hạn chế, hỗ trợ giá vàng hôm nay không lao dốc, mất mốc 1.800 USD/Ounce.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi Fed công bố quyết định tăng mạnh lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đồng USD suy yếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, bất ổn.

Đồng bạc xanh suy yếu khi mà quyết định tăng lãi suất của Fed không gây bất ngờ với thị trường và thực tế đã phản ánh trong quãng thời gian đó. Tuy nhiên, ở diễn biến khác, Fed đã bày tỏ sự thận trọng đối với việc kiểm soát lạm phát.

Phát biểu sau cuộc họp ngày 15/6, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nền kinh tế Mỹ đủ mạnh để thực hiện thêm các đợt tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông Powell cũng thừa nhận lạm phát ở Mỹ đang khó kiểm soát.

Theo giới chuyên gia, quyết định của Fed sẽ tạo áp lực lớn lên ngân hàng trung ương các nước và có thể tạo ra hiệu ứng domino, kéo mặt bằng lãi suất toàn cầu đi lên.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/6/2022, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.850,49 USD/Ounce; trong khi giá vàng thế giới giao tháng 8/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.854,0 USD/Ounce.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, khi đồng USD bật tăng mạnh trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh.

Chốt tuần giao dịch, giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.839,49 USD/Ounce; trong khi giá vàng thế giới giao tháng 8/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.841,9 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng có tuần giao dịch biến động mạnh, tăng giảm liên tục trong các phiên. Khép tuần giao dịch, giá vàng ngày 19/6 ghi nhận giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 67,85 – 68,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra); còn tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 67,80 – 68,65 triệu đồng/lượng; Phú Quý SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội ở mức 67,85 – 68,60 triệu đồng/lượng; trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 67,86 – 68,58 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong tuần giao dịch từ ngày 13-17/6 đang trên đà giảm trong bối cảnh đồng USD mạnh hơn và nguy cơ suy thoái kinh tế ngày một lớn. Tuy nhiên, giới chuyên gia kỳ vọng, giá vàng tuần tới sẽ tìm được sự ổn định, có khả năng quay đầu tư đi lên do tâm lý rủi ro của nhà đầu tư sẽ thúc đẩy các nhu cầu nắm giữ tài sản đảm bảo.

Kết quả khảo sát xu hướng giá vàng hàng tuần của Kitco News, trong 15 chuyên gia thì có 5 ý kiến kỳ vọng giá vàng tăng; 3 ý kiến nhận định giá vàng giảm; và có 7 ý kiến tin rằng giá vàng đi ngang.

Còn với 1.145 phiếu khảo sát trực tuyến trên Main Street có 648 phiến cho rằng giá vàng tăng, 280 phiếu cho rằng giá vàng giảm và 219 phiếu nhận định giá vàng đi ngang.


Dự báo xu hướng thị trường dầu khí toàn cầu
Dự báo xu hướng thị trường dầu khí toàn cầu

Giá dầu thế giới tăng hôm thứ Ba sau cuộc không kích của Israel ở Rafah, Gaza, trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra nhưng chưa có kết quả với...

Chiều nay (9/5), giá xăng có thể giảm mạnh
Chiều nay (9/5), giá xăng có thể giảm mạnh

Tại kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng dầu được dự báo sẽ điều chỉnh giảm mạnh theo chiều đi xuống của thế giới...

Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (9/5) tăng khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm cho thấy nguồn cung dầu thắt chặt hơn trong bối cảnh thị trường ngày càng kỳ vọng...

VPI: Giá xăng bán lẻ dự báo giảm mạnh trên 1.000 đồng/lít
VPI: Giá xăng bán lẻ dự báo giảm mạnh trên 1.000 đồng/lít

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/5/2024, giá xăng bán lẻ sẽ có đợt...

Quản lý kinh doanh xăng dầu cần phù hợp xu thế mới
Quản lý kinh doanh xăng dầu cần phù hợp xu thế mới

Sáng ngày 7/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định về kinh doanh xăng dầu do Bộ Công Thương...

Giá dầu hôm nay (8/5): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (8/5): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (8/5) giảm khi những lo ngại về nguồn cung dầu đã giảm bớt và những người tham gia thị trường đang hướng sự chú ý đến dữ liệu...

Tổng xuất nhập khẩu tháng 4/2024 ước đạt 61,20 tỷ USD
Tổng xuất nhập khẩu tháng 4/2024 ước đạt 61,20 tỷ USD

Ngày 7/5, Tổng cục Hải quan có văn bản về tình hình công tác tháng 4 năm 2024 và 4 tháng đầu năm 2024 của ngành. Theo đó, tổng xuất nhập khẩu tháng 4/2024...

Giá dầu hôm nay (6/5): Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (6/5): Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu thế giới hôm nay (6/5) tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần khi Ả Rập Xê-út tăng giá dầu thô tháng 6 đối với hầu hết các khu vực...

Giá dầu trong tuần (29/4-5/5): Dầu thô kết thúc tuần giảm giá
Giá dầu trong tuần (29/4-5/5): Dầu thô kết thúc tuần giảm giá

Đầu tuần (29/4-30/4) giá dầu giảm khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas ở Cairo làm giảm bớt lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn tại Trung Đông...

Định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024
Định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 193/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá...

Giá dầu hôm nay (3/5): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI đi ngang
Giá dầu hôm nay (3/5): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI đi ngang

Giá dầu thế giới hôm nay (3/5) ổn định trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu. Tuy nhiên, cả 2 loại dầu chuẩn ghi nhận giảm hàng tuần do sự bất ổn kinh tế của Mỹ và sự gián đoạn nguồn cung dầu thô do cuộc chiến Israel-Hamas.

Giá các mặt hàng xăng dầu điều chỉnh nhẹ
Giá các mặt hàng xăng dầu điều chỉnh nhẹ

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu tăng tại kỳ điều hành giá hôm nay (2/5) chỉ tăng giảm nhẹ. Biến động giá xăng dầu...

Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD
Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024,...

Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá
Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá

Giá dầu thế giới hôm nay (2/5) tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần khi các nhà đầu tư kỳ vọng về lệnh ngừng bắn giữa Israel-Gaza, đồng thời nghi ngờ...

Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo 'luật chơi' của thị trường
Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo "luật chơi" của thị trường

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng,...

Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có
Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có

Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD
4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Tổng cục Thống kê cho biết, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước;...

Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?
Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI) tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước;...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance