VnFinance
Thứ năm, 14/01/2021, 08:09 AM

Giăng thép gai, thả bò vào resort để phản đối: Giải thích

Theo ông Tuấn, việc một số người liên tục phản đối, cản trở hoạt động xây dựng, kinh doanh của công ty đã để lại ấn tượng xấu với du khách.

'Mâu thuẫn âm ỉ'

Liên quan đến thông tin một số người ở thôn Chánh Oai (xã Cát Hải, huyện Phù Cát, Bình Định) dựng hàng rào thép gai, thả bò vào khu resort Vunam để phản đối các hoạt động của Công ty TNHH Ban Mai, ngày 13/1, trao đổi với báo Đất Việt, một người dân thôn Chánh Oai cho rằng, người dân chỉ tháo hàng rào thép gai khi phía công ty xây dựng làm đúng theo diện tích được quy định.

"Ban đầu khi Công ty Ban Mai được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất tại thôn Chánh Oai để xây dựng Khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái (resort Vunam) người dân cũng ủng hộ chứ không có ai phản ánh.

Tuy nhiên, sau một thời gian, phía công ty làm lấn sang diện tích gần mép bờ biển nên chúng tôi mới phản đối. Đường bờ biển đó từ hồi ông cha chúng tôi đã đi lại giờ họ làm dự án ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân", người dân này cho biết.

Hàng rào thép gai do một số người phản đối dựng ở phía đông resort Vunam (xã Cát Hải, H.Phù Cát, Bình Định) từ tháng 11/2019 đến nay. Ảnh: TNO

Về thông tin một số người giăng rào thép gai, thả trâu bò vào khu resort, người dân này cho rằng, người dân chỉ thả trâu bò vào diện tích được thả từ trước đến nay chứ không thả vào khu resort.

"Hơn nữa, nếu phía nhà đầu tư cho rằng, đó là diện tích của họ thì họ phải rào lại. Còn nếu rào cả lối đi lại của người dân là chúng tôi phản đối. Do sợ phía nhà đầu tư sẽ lấn thêm lối đi lại của người dân ở bờ biển nên chúng tôi phải giăng thép gai như thế, khi nào giải quyết ổn thỏa chúng tôi mới tháo", người dân trên cho biết thêm.

Trong khi đó, nói về việc này cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tiến, trưởng thôn Chánh Oai, cho biết có khoảng 200 hộ sống gần resort Vunam phản đối dự án, trong đó khoảng 50 hộ phản đối quyết liệt.

"Người dân giăng rào thép gai là muốn phía nhà đầu tư chỉ được làm trong phạm vi dân rào thép gai, không được lấn sang. Mặc dù việc người dân giăng rào thép gai như vậy là không đúng nhưng trong quá trình dự án thi công các hạng mục, phía nhà đầu tư cũng chưa rõ ràng trong việc phân mốc ranh giới cụ thể.

Hơn nữa, người dân thả trâu bò là ở bên ngoài chứ không phải cho vào khu resort. Việc nhà đầu tư xây dựng dự án gần bờ biển như thế mặc dù không ảnh hưởng đến đất của dân nhưng ảnh hưởng tới quyền lợi sinh hoạt của người dân", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, người dân chỉ đồng tình để nhà đầu tư làm theo mốc người dân giăng thép gai, còn làm theo mốc của dự án người dân chưa đồng ý.

Về việc này, ông Lê Văn Diêu, Chủ tịch UBND xã Cát Hải cho rằng, nguyên nhân của vụ việc trên là do khi thực hiện dự án, nhà đầu tư đã không chủ động giăng rào chắn theo ranh giới đã được duyệt, còn ở phía nhóm người phản đối thì những đòi hỏi đưa ra là không hợp lý.

'Tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo nên ai sai thì sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật", ông Diêu cho biết.

Còn ông Bùi Quốc Nghị, Phó chủ tịch UBND H.Phù Cát, thì thừa nhận: “Việc mâu thuẫn giữa người dân và doanh nghiệp là từ năm 2018 tới nay. Việc người dân tự ý rào thép gai trong khuôn khổ dự án là hành vi sai trái. Nhưng cái sai này bắt nguồn từ những mâu thuẫn âm ỉ trước đó”.

Mất hình ảnh với du khách

Theo phản ánh, tháng 6/2016,  Công ty TNHH Ban Mai được UBND tỉnh Bình Định cho thuê 26,7 ha đất tại thôn Chánh Oai để xây dựng Khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái (resort Vunam), thời hạn thuê 50 năm.

Hai tháng sau, công ty này được Sở TN-MT tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với khu đất nói trên.

Tại thời điểm bàn giao đất cho Công ty Ban Mai, ranh giới đất ổn định, không có tranh chấp. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, khi một số hạng mục xây dựng của resort Vunam cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng thì từ thời điểm này một số người ở địa phương liên tục phản đối, ngăn cản các hoạt động của Công ty Ban Mai.

Điển hình là khi công ty mở móng xây dựng hạng mục bar, nhà hàng tại khu vực phía bắc dự án resort Vunam vào tháng 5/2019, thì hàng chục người tập trung phản đối, ngăn cản. Họ cho rằng việc xây dựng các hạng mục này ảnh hưởng đường đi thẳng ra biển vốn có từ bao đời nay.

Sau đó, Công ty Ban Mai đồng ý thu hẹp dự án 128 m ngang về phía nam (tương đương khoảng 1,4 ha, tính từ biên giới phía bắc của dự án) để chừa lối ra biển. Tuy nhiên, những người này vẫn tiếp tục phản đối rồi tự ý dựng hàng rào lấn thêm 120 m nữa về phía nam.

Thả bò vào khuôn viên resort Vunam. Ảnh: TNO

Đến tháng 11/2019, một số người lại kéo đến phản đối, sau đó dùng cọc tiêu, dây thép gai dựng hàng rào dài hơn 600 m dọc theo bờ biển, nằm ở phía đông resort Vunam. Họ cho rằng Công ty Ban Mai xây dựng các villa ở khu vực phía đông của dự án resort Vunam là vi phạm các quy định về hành lang biển đảo.

Trong khi đó, các đơn vị chức năng của Sở TN-MT tỉnh Bình Định đã cắm mốc bảo vệ hành lang biển đảo tại khu vực resort Vunam, mà theo mốc giới này, thì các công trình của dự án không vi phạm hành lang bảo vệ biển đảo.

Nói về việc này, theo thông tin trên báo Thanh Niên, ông Vũ Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Ban Mai, công ty đã đầu tư vào dự án hơn 100 tỉ đồng từ vốn công ty, của các cổ đông và 32 tỉ đồng vay từ ngân hàng.

Tuy nhiên, gần một năm qua, việc một số người liên tục phản đối, cản trở hoạt động xây dựng, kinh doanh của công ty bằng các hình thức như: kéo dây thép gai rào đường ra biển, kéo dây quây các villa ven biển, tự ý ra vào khu vực resort bằng nhiều lối, mang cát, gạch ra xây chòi ở biển... đã làm mất hình ảnh và để lại ấn tượng xấu đối với du khách.

Vì vậy, hầu như các hoạt động kinh doanh của resort Vunam bị tê liệt, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. “Nếu tình trạng này kéo dài, Công ty Ban Mai sẽ phá sản”, ông Tuấn lo lắng.

Đại diện Công ty Ban Mai cho biết sẵn sàng khắc phục những tồn tại được các cơ quan chức năng nêu ra trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đồng thời, công ty cũng mong các cơ quan chức năng phối hợp, sớm làm rõ những bức xúc của người dân, đặc biệt là tháo dỡ hàng rào thép gai ở mặt biển của resort Vunam, để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật.


Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp ...

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng
Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1320/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc...

Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance