VnFinance
Thứ ba, 04/07/2023, 11:44 AM

Hà Nội: Công ty Bình Giang trúng loạt gói thầu tiết kiệm thấp, cần làm rõ nhiều vấn đề?

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Giang (Công ty Bình Giang) và đối tác trúng hàng chục gói thầu, doanh thu hàng trăm tỷ, trong đó nhiều gói thầu tại huyện Thanh Oai và một số tại quận Hà Đông. Điểm chung là tỷ lệ tiết kiệm chỉ khoảng 1%. Rất nhiều gói chỉ một nhà thầu tham dự, trúng thầu.

Hà Nội: Công ty Bình Giang trúng loạt gói thầu tiết kiệm thấp, cần làm rõ nhiều vấn đề?
UBND huyện Thanh Oai cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ những dấu hiệu “bất thường” các gói thầu trên địa bàn huyện.
 

Một nhà thầu tham dự, tiết kiệm dưới 1%

Công ty Bình Giang có địa chỉ tại thôn Chợ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội. Đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Bình, mã số thuế là 0106107546, ngành nghề chủ yếu là xây dựng.

Theo dữ liệu về đấu thầu cho thấy, Công ty Bình Giang trúng gần 40 gói thầu trong thời gian qua, tổng giá trị lên đến khoảng 260 tỷ đồng. Có điều đáng ngạc nhiên là không hiểu do trùng lặp ngẫu nhiên hay có sự “dàn xếp” nào đó mà các gói thầu có mặt Công ty Bình Giang tham gia đấu và trúng thường chỉ xuất hiện 1 nhà thầu ở cả độc lập hoặc liên danh. Kết quả trúng thầu cũng không làm chúng ta ngạc nhiên, bởi chỉ 1 nhà thầu tham dự, nên tỷ lệ tiết kiệm ngân sách chỉ khoảng trên dưới 1%.

Với kết quả này, giá trị tuyệt đối mà Công ty Bình Giang trúng tiết kiệm cho ngân sách là rất hạn chế, dao động chỉ từ 10 triệu đến khoảng 90 triệu đồng, trong khi các gói thầu thường có giá trị trung bình khoảng 4-5 tỷ đồng, các gói cao lên đến 11-13 tỷ đồng, gói thấp 1-2 tỷ đồng.

Hà Nội: Công ty Bình Giang trúng loạt gói thầu tiết kiệm thấp, cần làm rõ nhiều vấn đề?
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng ký phê duyệt nhiều gói thầu.
 

Có thể kể đến như: Tháng 12/2022 Công ty Bình Giang trúng thầu, Dự án Trạm y tế xã Liên Châu, giá gói thầu là 4.304.337.000 đồng, giá trúng thầu là 4.282.429.000 đồng, tiết kiệm ngân sách 21.908.000 đồng, tỷ lệ là 0,51%.

Tháng 4/2023, Liên danh Công ty Bình Giang và Công ty Cổ phần xây dựng Phú Lương trúng thầu Dự án tu bổ di tích đình Sinh Liên xã Bình Minh, giá trúng là 11.271.012.000 đồng, giá gói thầu là 11.329.269.000 đồng, giảm giá 58.257.000 đồng, tỷ lệ là 0,51%. Cả 2 gói này đều do Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đối với Dự án đường giao thông nội đồng từ cống Phú Lợi đến trạm bơm Đồng Cạn, thôn Từ Châu, xã Liên Châu (phần xây dựng). Công ty Bình Giang trúng thầu giá 1.240.314.000 đồng, so với giá gói 1.246.933.000 đồng, tiết kiệm chỉ 6.619.000 đồng, tỷ lệ là 0,53%. Người ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là Chủ tịch UBND xã Liên Châu Nguyễn Thanh Bình.

Tháng 3/2023, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai Nguyễn Tuấn Khải ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ đường trục xã đi khu đấu giá Cao Mật Hạ kết nối đường trục xã Thanh Mai. Bên trúng thầu là liên danh Công ty Bình Giang và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thương mại và Du lịch Tâm Đức với giá 11.030.675.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 11.092.858.000 đồng, tiết kiệm 62.183.000 đồng, tỷ lệ là 0,56%.

Tháng 8/2022, ông Vũ Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu phần xây dựng và thiết bị, công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất đất ở khu Cửa Chùa thôn Cao Mật Hạ, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Công ty Bình Giang trúng gói thầu với vai trò liên danh chính, giá trúng thầu là 5.908.085.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 5.951.720.000 đồng, tiết kiệm ngân sách 43.635.000 đồng, tỷ lệ 0,73%.

Hà Nội: Công ty Bình Giang trúng loạt gói thầu tiết kiệm thấp, cần làm rõ nhiều vấn đề?
Công ty Bình Giang thường xuyên đấu thầu kiểu “1 mình 1 chợ” và trúng thầu rất sát giá kể cả độc lập và liên danh.
 

Ngoài ra, tại quận Hà Đông, liên danh Tâm Đức - Bình Giang cũng trúng thầu với tình trạng tương tự tại huyện Thanh Oai. Có thể kể đến như gói thầu 01, thi công xây dựng điện chiếu sáng và cung cấp lắp đặt thiết bị thể dục thể thao thuộc dự án Thể thao, xây xanh thuộc khu đất CXTT thuộc Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đấu giá, tái định cư và nhà ở xã hội Kiến Hưng. Giá trúng là 5.870.873.000 đồng, tiết kiệm ngân sách khoảng 19 triệu đồng, tỷ lệ 0,33%. Người ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là ông Phùng Chí Tâm - Giám đốc Ban quản lý dự đầu tư xây dựng quận Hà Đông.

Và nhiều gói thầu khác cũng ở tình trạng tương tự

Để tìm hiểu Công ty Bình Giang liên tục trúng thầu trên địa bàn huyện Thanh Oai nhưng tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, thường xuyên trúng thầu khi chỉ có 1 nhà thầu tham dự cả với tư cách độc lập lẫn liên danh có đúng pháp luật, khách quan, là sự trùng lặp ngẫu nhiên hay có “tác động” hoặc “ưu ái” nào đó? Phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai nhưng không được phản hồi.

Hà Nội: Công ty Bình Giang trúng loạt gói thầu tiết kiệm thấp, cần làm rõ nhiều vấn đề?
Nhiều gói thầu có giá hơn chục tỷ đồng nhưng tỷ lệ tiết kiệm chỉ dưới 1%.
 

Cần xem xét nhiều vấn đề?

Theo Luật sư Lê Hữu Linh – chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực đấu giá, đấu thầu: Nguyên tắc của đấu thầu là tìm nhà cung cấp với chất lượng tốt nhất, nhưng giá phải rẻ nhất. Pháp luật đã quy định rất rõ về những điều cấm trong đấu giá, đấu thầu nhằm hạn chế hoặc triệt tiêu sự gian lận, thông thầu, dàn xếp hướng tới giúp 1 đơn vị nào đó trúng thầu. Chính bên mời thầu cũng sẽ quy định các điều cấm trong suốt quá trình đấu thầu.

Việc đấu thầu, đấu giá nếu thực hiện nghiêm túc, công bằng, thực sự khách quan sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ lớn, đó là doanh nghiệp sẽ phải tham gia cuộc chơi theo cơ chế thị trường, ai mạnh sẽ thắng, nghĩa là sự cạnh tranh khốc liệt sẽ diễn ra, một trong những cuộc đua đó là giảm giá, nâng chất lượng, hình ảnh và uy tín…và cuối cùng người có lợi chính là chủ đầu tư.

Có thể kể đến 1 số hành vi bị cấm như, lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, thông thầu, bao gồm các hành vi: a) Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu; b) Thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị E-HSDT cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu.

Hà Nội: Công ty Bình Giang trúng loạt gói thầu tiết kiệm thấp, cần làm rõ nhiều vấn đề?
Luật sư Lê Hữu Linh, chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực đấu giá, đấu thầu.
 

Hoặc nhóm hành vi gian lận, bao gồm các hành vi sau đây: a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; b) Cá nhân trực tiếp đánh giá E-HSDT, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu; c) Nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong E-HSDT dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Nhóm hành vi cản trở, bao gồm các hành vi sau đây: a) Hủy hoại, lừa dối, thay đổi, che giấu chứng cứ hoặc báo cáo sai sự thật; đe dọa, quấy rối hoặc gợi ý đối với bất kỳ bên nào nhằm ngăn chặn việc làm rõ hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ, gian lận hoặc thông đồng đối với cơ quan có chức năng, thẩm quyền về giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; b) Các hành vi cản trở đối với nhà thầu, cơ quan có thẩm quyền về giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán…

Theo Luật sư Linh, việc nhà thầu thường xuyên trúng thầu với nhiều điểm chung ở nhiều gói thầu như giá cao (tiết kiệm thấp), thường xuyên đấu thầu “1 mình 1 chợ” có thể coi là có dấu hiệu “bất thường”. Tuy nhiên để xác minh có hay không hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu, đấu giá thì cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền như thanh tra, công an và dựa trên tài liệu, chứng cứ.

Ngoài việc cần làm rõ những “bất thường” ở nhiều gói thầu mà Công ty Bình Giang và các đối tác trúng thầu trên địa bàn huyện Thanh Oai và quận Hà Đông nói trên. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội, huyện Thanh Oai xác minh, làm rõ thêm việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, thuế của các đơn vị này khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, xây dựng, đầu tư trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể như đóng bảo hiểm xã hội cho bao nhiêu nhân sự, việc đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian qua được thực hiện như thế nào? Đồng thời, đề nghị cơ quan thuế xác minh việc chấp hành pháp luật về thuế của các Công ty ngày trong thời gian vừa qua.

Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Oai và chờ phản hồi thông tin từ UBND huyện Thanh Oai.


Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
27/04/2024 Doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động...

Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
27/04/2024 Doanh nghiệp

Theo kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land), tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với...

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
26/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo tài chính năm 2023 tại 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi còn lại đều sụt giảm, đặc biệt Shinhan Life...

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
26/04/2024 Thị Trường

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế...

Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
26/04/2024 Doanh nghiệp

Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều 25/4, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình...

Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
26/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, lợi nhuận của Masan Group tiếp tục tăng trưởng. Nợ vay hơn 69.000 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn.

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện...

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
26/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng' ở Hà Nội nhưng thất thu
Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
25/04/2024 Doanh nghiệp

Câu chuyện lãng phí đất công không chỉ xảy ra ở các thành phố lớn mà còn diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tình trạng này đã gây thất thoát,...

Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
25/04/2024 Doanh nghiệp

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra nội dung đơn của Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang...

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Thay đổi thượng tầng, TTC Land chuẩn bị nguồn lực cho “cuộc chơi mới”
Thay đổi thượng tầng, TTC Land chuẩn bị nguồn lực cho “cuộc chơi mới”
23/04/2024 Doanh nghiệp

Theo TTC Land, việc thay đổi loạt nhân sự cấp cao nhằm tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp...

Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
23/04/2024 Doanh nghiệp

MB đã chứng tỏ sự vững chắc với mục tiêu tăng trưởng ấn tượng, trong khi LPBank tái định hình mình với một bản sắc mới và những mục tiêu táo bạo. PNJ tiếp tục...

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
23/04/2024 Doanh nghiệp

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai (Công ty Hoàng Mai) vừa bị tạm hoãn xuất cảnh.

Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
22/04/2024 Doanh nghiệp

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng 100% vốn góp trong tổ chức kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài (có quốc tịch khác)...

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
22/04/2024 Doanh nghiệp

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Đặc biệt, CEO đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 lạc quan...

Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
22/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt hành chính CTCP Hóa chất Minh Đức 442,5 triệu đồng do không công bố...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance