Hãng xe điện Trung Quốc thần tốc vượt mặt Tesla của Elon Musk nhờ triết lý 'làm nhiều, nói ít'
“Làm nhiều, nói ít” là những gì tỷ phú Wang Chuanfu nói khi hãng xe điện BYD của ông vượt mặt Tesla của Elon Musk.
Vượt mặt Tesla
“Làm nhiều, nói ít” là những gì mà tỷ phú Wang Chuanfu, đồng thời là nhà sáng lập hãng xe điện BYD của Trung Quốc vừa soán ngôi vị số 1 thế giới của Tesla trong ngành nói với tờ Forbes.
Trong nửa đầu năm 2022, BYD đã vượt qua Tesla để bán được đến 641.000 chiếc xe điện (Electric) và xe điện-xăng (Hybrid Plugin), cao hơn 564.000 ô tô điện của đối thủ đến từ Mỹ. Con số này gây bất ngờ với nhiều người bởi nó cao gấp 4 lần so với doanh số của BYD cùng kỳ năm trước, bất chấp đại dịch tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp.
“BYD đã chuyên nghiệp hóa những công nghệ cốt lõi của chuỗi cung ứng ngành xe điện như ắc quy, động cơ hay hệ thống điều khiển điện tử”, tỷ phú Wang nhấn mạnh.
Theo Forbes, một trong những lợi thế lớn nhất của BYD là có lợi thế trong mảng bán dẫn như công ty con BYD Semiconductor, chuyên sản xuất chip điện tử cho xe điện. Nhờ đó, tập đoàn này hạn chế được ảnh hưởng thiếu chip và giảm doanh số như những hãng ô tô điện khác phải đối mặt hậu dịch.
Với dự đoán tổng giá trị thị trường ngành xe điện đạt 824 tỷ USD vào năm 2030, tương đương mức tăng trưởng CAGR hàng năm là 18% của hãng phân tích Allied Market Reseach, CEO Bill Russo của Automobility nhận định BYD đang có lợi thế cực lớn khi phát triển theo chiều dọc, điều mà những đối thủ nhỏ hơn trong ngành chưa làm được.
Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của BYD đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước lên 1,3 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do doanh số bán xe điện tăng 250% lên 1,2 triệu chiếc trong cùng kỳ. Tổng mức vốn hóa thị trường của BYD đã lên mức 100 tỷ USD và dù chưa bằng Tesla nhưng cũng tương đương tổng mức vốn hóa của Ford Motor và GM cộng lại.
Nhờ tăng trưởng tốt của BYD mà nhà sáng lập Wang có tổng tài sản đạt 17,7 tỷ USD, xếp thứ 11 Trung Quốc trong bảng xếp hạng những người giàu nhất nước. Bên cạnh đó, nhà đồng sáng lập Lu Xiangyang của BYD cũng có 12,7 tỷ USD và xếp thứ 18.
Tầm nhìn chiến lược
Tờ Forbes đánh giá cái tên BYD đã quá nổi tiếng ở Trung Quốc và được nhà nhà biết đến. Gần 70% doanh số của BYD đến từ nền kinh tế số 2 thế giới này và tỷ phú Wang hiện đang cố gắng mở rộng thị phần ra toàn cầu.
Tại Châu Á, BYD đã cho ra mắt các dòng xe điện mới ở thị trường Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ, đồng thời có kế hoạch xây dựng các nhà máy tại Thái Lan và Ấn Độ nhằm tăng sản lượng.
Đến tháng 10/2022, BYD cũng giới thiệu 3 mẫu xe điện mới nhất tại triển lãm Paris Auto Show, một phần trong kế hoạch bành trướng tại thị trường Châu Âu.
Hiện tập đoàn này đã có hơn 30 nhà máy trên khắp thế giới và kỳ vọng sẽ bán được ít nhất 1,5 triệu xe điện trong năm nay, đồng thời hướng tới mức 4 triệu chiếc vào năm 2023.
Theo tỷ phú Wang, công nghệ và tầm nhìn chiến lược là những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công cho BYD.
“Đầu tiên, công nghệ sẽ là nền tảng cho tầm nhìn chiến lược, tiếp đó là để phục vụ phát triển sản phẩm. Công nghệ có thể giúp chiến lược của doanh nghiệp chính xác hơn, đồng thời giúp tầm nhìn của công ty cao hơn, xa hơn, sâu hơn”, ông Wang nhận định.
“Nếu một chiếc xe bị lỗi thì công ty có thể mất vài trăm triệu Nhân dân tệ, nhưng nếu một tầm nhìn chiến lược đi sai hướng thì sẽ phải mất 3-5 năm để chỉnh sửa, mà thời gian thì chẳng thể mua được bằng tiền”, tỷ phú Wang bổ sung khi cho biết tầm nhìn chiến lược là vô cùng quan trọng.
Nhờ sự chú trọng vào công nghệ và tầm nhìn chiến lược đó mà BYD đã phát triển thành công những sản phẩm như dòng pin “Blade Battery”, mẫu ắc quy không dùng Cobalt cho xe điện, an toàn hơn, ổn định hơn và không bị phụ thuộc vào giá nguyên liệu hihieemsLoaij ắc quy này không chỉ được dùng cho xe điện của BYD mà còn được tập đoàn bán cho các hãng đối thủ khác, bao gồm cả Tesla.
Một yếu tố nữa khiến BYD vượt trội so với Tesla là giá cả. Phần lớn các dòng sản phẩm của BYD chỉ trong khoảng 13.200-46.700 USD, thấp hơn nhiều so với mức quanh 50.000 USD của Tesla trước khi hãng nhà Elon Musk tuyên bố giảm giá gần đây.
Hãng BYD cũng được đánh giá là có kinh nghiệm lớn trên thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh. Trong khi đó từ cách đây 10 năm, công ty này đã mở một nhà máy sản xuất xe buýt điện ở California, qua đó cho thấy tầm nhìn xa của tỷ phú Wang trong ngành này.
Cậu bé nông thôn nghèo
Tỷ phú Wang lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo tại Trung Quốc. Sau khi rời làng lên thành phố học đại học, rồi lấy bằng thạc sỹ ngành công nghệ ắc quy, Wang đã tiến dần lên chức phó giám sát của Viện nghiên cứu Beijing Nonferrous Research Institute.
Ở độ tuổi ngoài 20, Wang chuyển về Thâm Quyến để khởi nghiệp cùng người anh em họ Xiangyang năm 1995, qua đó thành lập nên hãng sản xuất ắc quy BYD (Build Your Dreams) và cung ứng cho những khách hàng như Dell.
Năm 2003, ông Wang tiến sang lĩnh vực xe điện khi BYD mua lại Tsinchuan Automobile. Tuy nhiên phải đến năm 2007 khi tỷ phú Warren Buffett mua lại 10% cổ phần của BYD với kỳ vọng vào sự phát triển của ngành xe hơi Trung Quốc thì cái tên này mới được các nhà đầu tư quốc tế chú ý đến.
Bất chấp điều đó, tỷ phú Wang vẫn rất lặng lẽ, âm thầm phát triển tầm nhìn của mình và để lại ánh hào quang cho Tesla. Mãi cho đến tận gần đây khi ngành xe điện bùng nổ, cái tên BYD mới dần gây bất ngờ cho nhà đầu tư khi trở thành đối thủ đáng gờm với hãng xe điện nổi tiếng thế giới của Elon Musk.

Báo cáo của ngân hàng HSBC cho thấy nhu cầu xe điện tăng mạnh ở Trung Quốc sẽ khiến doanh thu của các hãng sản xuất, đặc biệt là BYD, tăng gấp 3 lần từ 216 tỷ Nhân dân tệ năm 2021 lên 699 tỷ Nhân dân tệ năm 2024.
Vào cuối năm 2021, Trung Quốc có khoảng 16,5 triệu xe điện lưu thông trên đường và con số này được dự đoán sẽ tăng lên 300 triệu vào năm 2030. Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) nhận định ô tô điện cũng sẽ chiếm khoảng 60% số xe hơi mới được bán ra trong tương lai khi mảng sạc xe được phát triển trở nên dễ dàng như sạc điện thoại.
CEO Russo của Automobility nhận định Trung Quốc hiện đang là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, có thị trường ô tô điện hàng đầu toàn cầu và dẫn đầu trong mảng ắc quy. Do đó không có gì khó hiểu khi các doanh nghiệp Trung Quốc có lợi thế cực lớn khi vượt mặt những hãng Phương Tây trong ngành này.
Để duy trì được sự phát triển này, tỷ phú Wang nhấn mạnh việc phải tự phá vỡ công nghệ của bản thân trước khi đối thủ làm điều đó.
“Với tư duy liên tục đổi mới để dẫn đầu, chúng tôi cần không ngừng khám phá những mảng nghiên cứu mới và kiên trì tiến lên phía trước...Tất nhiên điều này không dễ dàng và có rất nhiều khó khăn. Bởi kiên trì là một đức tính cực kỳ quan trọng trong khởi nghiệp”, tỷ phú Wang cho biết.
Vào tháng 10/2022, BYD đã phải tạm ngừng giao hàng sau những tranh cãi về thiết kế ghế trẻ em trên mẫu ATTO 3. Đồng thời hãng cũng bị đánh giá là dễ tổn thương nhất trước các cuộc xung đột thương mại cũng như bất ổn địa chính trị. Cổ phiếu của BYD đã có giai đoạn sụt giảm mạnh sau khi chính phủ Trung Quốc phát tín hiệu siết chặt quản lý các quy định ngành công nghệ.
Mặc dù vậy, tỷ phú Wang vẫn rất lạc quan khi cho rằng để thành công trong một ngành có biến động là phải biết ra các quyết định linh hoạt, hiệu quả.
“Hiện nay, tốc độ thay đổi của thị trường và công nghệ ngày càng nhanh nên tốc độ phản ứng của doanh nghiệp cũng phải theo kịp. Nếu công ty ra quyết định chậm thì họ khó lòng mà thành công được”, ông Wang tổng kết.
*Nguồn: Forbes
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...
PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
Năm 2025 ghi dấu một bước chuyển rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD)...
Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
Một số tiểu thương phản ảnh việc tăng phí ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm sẽ gây nhiều khó khăn. Mức phí trên sàn thương mại điện tử vốn đã khá cao...
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...
Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã có nghị quyết thông qua phương án huy động vốn thực hiện vay...
Doanh nghiệp vừa nhận "án phạt" trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
VietCredit trước đây có tên là Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu...
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Cơ khí Dầu khí Dung Quất (PVSM) khi toàn bộ các chỉ tiêu sản xuất...
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...
Vì sao các tập đoàn dầu khí lần lượt rút khỏi dự án hydrogen?
Trong vài tháng gần đây, BP và Exxon nằm trong nhóm những tập đoàn đã dừng kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất carbon thấp.
Hàng nghìn tỷ đồng của Nam Long bị "chôn chân" tại nhiều dự án bất động sản
Hàng tồn kho của Nam Long lên đến 17.851 tỷ đồng. Nhiều dự án vẫn còn dang dở từ năm 2021 đến nay.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt...
Vietsovpetro: Giữ vững vai trò trụ cột khai thác dầu khí, mở rộng lĩnh vực hoạt động
Ngày 14/12, tại phường Vũng Tàu (TP HCM), Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2025 và triển khai kế hoạch năm 2026.

























.png)