VnFinance
Thứ tư, 01/11/2023, 22:03 PM

Hòa Bình: Cần kiểm tra dòng tiền và thuế tại Dự án Takara Hòa Bình Resort

Chủ đầu tư Dự án Takara Hòa Bình Resort huy động vốn trái phép “trá hình” bằng cách chỉ định công ty khác ký kết dịch vụ tư vấn với khách hàng rồi thu tiền đặt trước 30%. Tỉnh Hòa Bình cần chỉ đạo làm rõ dòng tiền và vấn đề thuế của các đơn vị liên quan.

Như Chuyên trang Pháp luật và Xây dựng (Báo điện tử Xây dựng) đã đưa tin, Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương (tên thương mại là Dự án Takara Hòa Bình Resort) tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Hiền Lương (gọi tắt là Công ty Hiền Lương) đã huy động hàng tỷ đồng của nhiều người dưới hình thức thu phí dịch vụ tư vấn bất động sản kèm bản đăng ký mua nhà ở, người mua đã đóng hàng tỷ đồng vào tài khoản công ty được chủ đầu tư chỉ định là Công ty Cổ phần Tập đoàn thương mại và dịch vụ quốc tế O.C.D (gọi tắt là Công ty O.C.D).

Ví dụ như khoản phí dịch vụ mà trường hợp của ông Đào Đức Thuận chuyển cho Công ty O.C.D là 1.666.532.494 đồng và 1.733.171.168 đồng đối với trường hợp của ông Hoàng Vũ, số tiền này đã được ông Thuận và ông Vũ đóng cho Công ty O.C.D qua chuyển khoản ngân hàng.

Hòa Bình: Cần kiểm tra dòng tiền và thuế tại Dự án Takara Hòa Bình Resort
Dự án Takara Hòa Bình Resort huy động vốn trái phép, tỉnh Hòa Bình cần chỉ đạo xử lý quyết liệt.
 

Theo ông Đào Đức Thuận và ông Hoàng Vũ bản chất số tiền mà 2 ông chuyển cho phía Công ty O.C.D là khoản tiền đặt cọc để mua bất động sản tại dự án nói trên, khoản này tương ứng 30% giá trị bất động sản các bên sẽ ký kết hợp đồng khi dự án đủ điều kiện bán chứ không phải khoản phí tư vấn dịch vụ về bất động sản như các bên ký kết.

Theo văn bản thỏa thuận và phụ lục mà khách hàng ký kết với Công ty O.C.D thì sau khi chủ đầu tư tức Công ty Hiền Lương xác nhận bất động sản đã được giao dịch thành công, khách hàng ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì khách hàng đồng ý ủy quyền cho bên Công ty O.C.D chuyển toàn bộ tiền đặt cọc và đặt cọc bổ sung tương đương là 30% giá trị bất động sản cho chủ đầu tư (Công ty Hiền Lương).

Hòa Bình: Cần kiểm tra dòng tiền và thuế tại Dự án Takara Hòa Bình Resort
Hòa Bình: Cần kiểm tra dòng tiền và thuế tại Dự án Takara Hòa Bình Resort
Qua ghi nhận thực địa và hình ảnh chụp vệ tinh có thể thấy, dự án mới đang san lấp, hạ tầng chưa hoàn thiện đã huy động nhiều tỷ đồng từ khách hàng.
 

Sau khi phóng viên liên hệ tìm hiểu, ngày 6/10, UBND tỉnh Hòa Bình có Văn bản số 8663/VPUBND-THNV giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, và các Sở, ngành liên quan nghiên cứu phối hợp cung cấp thông tin cho Báo điện tử Xây dựng theo Luật định; Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Xây dựng Hòa Bình cũng đã khẳng định tính đến thời điểm hiện nay dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Qua đó thấy rằng, số tiền được khách hàng chuyển cho Công ty O.C.D thực chất là tiền đặt mua bất động sản hình thành trong tương lai, nhưng các bên ký kết “lòng vòng”, chuyển tiền lòng vòng để huy động vốn, bán bất động sản trá hình dưới các dạng hợp đồng giả cách. Điều này có đúng với quy định pháp luật hiện hành hay không cần được cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình làm rõ, xử lý theo quy định.

Sau khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của Công ty O.C.D thì số tiền này đã được công ty sử dụng như thế nào, có chuyển về cho Công ty Hiền Lương không hay sử dụng vào mục đích khác? Cách làm như thế này có thể gây rủi ro lớn cho khách hàng nếu phía Công ty O.C.D không thực hiện đúng cam kết hoặc công ty phá sản…

Thêm một vấn đề cần đặt ra là việc xác định thuế đối với các khoản tiền nói trên được tính như thế nào, tính thuế trên phương diện tiền mua bất động sản hay tiền tư vấn dịch vụ; thuế thu nhập tính cho công ty nào; liệu đây có là cách làm để hình thành cơ chế bán bất động sản 2 giá không? Vấn đề này cũng rất cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Mặc dù đã có văn bản của tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh phối hợp thông tin, nhưng đến nay Báo điện tử Xây dựng chưa nhận được các thông tin liên quan đến vấn đề thuế của 2 doanh nghiệp nói trên.

Luật Sư-VNF
Luật sư Lê Hữu Linh, chuyên gia pháp lý lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Về vấn đề này, Luật sư Lê Hữu Linh, chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực bất động sản và ngân hàng có chia sẻ như sau: “Căn cứ văn bản của Sở Xây dựng Hòa Bình gửi Báo điện tử Xây dựng, xác định Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương chưa được huy động vốn, bán bất động sản dưới mọi hình thức.

Vậy, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Hiền Lương có đang thông qua pháp nhân khác là Công ty Cổ phần Tập đoàn thương mại và dịch vụ quốc tế O.C.D huy động vốn trái pháp luật không?

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu quan hệ giữa 2 doanh nghiệp này về quan hệ chủ sở hữu, thông qua Ban lãnh đạo hai doanh nghiệp này có mối liên hệ chung không? Tôi cho rằng rất có thể có mối liên hệ về sở hữu, chi phối.

Thứ hai, Công ty O.C.D độc quyền tư vấn bất động sản Dự án mà giá trị tư vấn bằng 30% giá trị bất động sản dự định mua, cho thấy sự bất thường lớn. Và giá trị tư vấn được chuyển đổi thành số tiền mua bất động sản khi dự án đủ điều kiện mua bán, rõ ràng ở đây là hình thức lách luật huy động vốn. Cơ quan chức năng cần kiểm tra dòng tiền của các khách hàng ký văn bản thỏa thuận tư vấn với Công ty O.C.D đã đi đâu sẽ tìm ra được dòng tiền chảy về đâu. Nếu dòng tiền chảy về Công ty Hiền Lương thì rõ ràng Công ty Hiền Lương đã huy động vốn thông qua Công ty O.C.D.

Như vậy, theo pháp luật dân sự thì giao dịch của người muốn mua bất động sản với Công ty O.C.D thông qua văn bản thỏa thuận tư vấn là giao dịch giả tạo, nhằm che dấu giao dịch thật với Công ty Hiền Lương là giao dịch mua bán bất động sản. Điều khoản chi tiết tại văn bản thỏa thuận tư vấn cũng cho phép chuyển đổi số tiền tư vấn thành tiền mua bất động sản khi ký hợp đồng mua bán với Công ty Hiền Lương khi dự án đủ điều kiện mở bán, đây chính là sự thừa nhận đường đi của dòng tiền và giao dịch thật giữa bên mua bất động sản với chủ đầu tư là Công ty Hiền Lương.

Tại Điều 124 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo như sau:

“1. Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan.

2. Trường hợp xác lập giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì giao dịch dân sự đó vô hiệu”.

Như vậy, khách hàng có quyền khởi kiện yêu cầu tuyên bố giao dịch giả tạo vô hiệu và yêu cầu công nhận giao dịch mua bán bất động sản bị che giấu có hiệu lực, thậm chí tố giác hành vi sai phạm của Công ty Hiền Lương, Công ty O.C.D ra cơ quan công an để bảo vệ mình.

Luật sư Linh cũng cho rằng: “Hành vi huy động vốn trái phép của Công ty Hiền Lương có thể rất nghiêm trọng, có thể có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân nếu cả Công ty Hiền Lương và Công ty O.C.D không hoàn lại tiền cho người đã ký văn bản thỏa thuận tư vấn hoặc quá trình tư vấn đưa ra những thông tin giả dối, không trung thực về dự án để người dân tin tưởng, ký kết hợp động”.

Từ những dữ liệu và phân tích trên, một lần nữa, Báo điện tử Xây dựng kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình chỉ đạo quyết liệt, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, các bên liên quan tại dự án này, xử lý nghiêm theo quy định.


Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn

Liên quan đến bài viết: Giám đốc “vẽ” dự án “ma” lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Thành phố...

Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?
Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?

Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung và thúc đẩy giá bất động sản nói chung liên tục thiết lập mặt bằng mới, sau cao hơn trước.

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ

Khởi công khu đô thị hơn 62ha tại Vĩnh Phúc; Đồng Tháp tìm nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 3.400 tỷ đồng; Phú Xuyên (Hà Nội)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance